Huyệt Đại Chùy

Huyệt Đại Chùy là một trong những huyệt rất quan trọng trên cơ thể. Khi tác động vào huyệt có thể hỗ trợ điều trị chứng đau mỏi cổ vai gáy, giảm thiểu mệt mỏi, giúp trị phong hàn, tăng cường khả năng đề kháng cho cơ thể, khí huyết lưu thông thuận lợi.

Tên của huyệt bắt nguồn tự việc nằm ở dưới phần xương to (đại) và có hình dáng tương tự như quả chùy, vì thế được gọi là Đại Chùy. Ngoài ra huyệt còn có các tên gọi khác như Bách Lao, Thượng Trử, và Đại Bao.

Vị trí huyệt Đại Chùy

Đại Chùy là huyệt thứ 14 của mạch Đốc, là giao điểm của Đốc mạch với các kinh Dương. 

Vị trí của huyệt nằm ở chỗ lõm ngay dưới đầu mỏm gai của trên sống cổ thứ 7. Để xác định chính xác vị trí huyệt đạo các bạn chỉ cần hơi cúi đầu xuống, xoay qua lại phải – trái vài lượt. Đặt tay lên trên gáy, xác định u xương cao nhất, động đậy dưới ngón tay là đốt C7, huyệt nằm dưới gai của đốt này.

Huyệt Đại Chùy

Về mặt giải phẫu, bên dưới huyệt là gân cơ thang, cơ gân trán, dây chằng trên gai, cơ gân gai, ống sống… Tại vị trí này cũng có dây thần kinh vận động cơ cũng như các nhánh rối của thần kinh ống sống.

Với vị trí như trên huyệt Đại Chùy có khả năng tác động tới hệ thống kinh mạch, ảnh hưởng tới chức năng hoạt động của não bộ, đồng thời quan hệ tới chức năng của hệ thống xương khớp, hô hấp của cơ thể, các vùng vai, gáy và xung quanh.

Tác dụng của huyệt Đại Chùy với sức khỏe

Tác dụng đơn huyệt

Tác dụng tại chỗ: Giảm nhanh các triệu chứng đau ở đầu, đau vai gáy, tình trạng cứng cổ, căng cơ vai, cơ cánh tay và cơ lưng.

Tác dụng toàn thân: Hỗ trợ điều trị chứng mệt mỏi, sốt cao, bị cảm mạo, ho có đờm, tình trạng tiết dịch ở phế quản

Phối Đại Chùy với các huyệt khác

Ngoài tác động đơn huyệ thì việc kết hợp Đại Chùy với các huyệt đạo khác sẽ giúp nâng cao hiệu quả trị liệu, cụ thể như sau:

Huyệt Đại Chùy

- Kết hợp với huyệt Yên Du để hỗ trợ điều trị sốt rét.

- Kết hợp với huyệt Đại Bao, Âm Khích, Quan Nguyên, Hậu Khê trị ra mồ hôi trộm.

- Kết hợp với huyệt Kiên Tỉnh, Thân Trụ, Mệnh Môn để trị tĩnh mạch bị viêm.

- Kết hợp với huyệt Ngoại Quan, Hợp Cốc, Thiếu Thương, Phong Trì để trị chứng phong nhiệt.

- Kết hợp với huyệt Đản Trung, Phong Môn, Phế Du trị ho suyễn.

- Kết hợp với huyệt Khúc Trì, Phong Trì trị cảm cúm.

- Kết hợp với huyệt Phong Long, Trung Quản để trị viêm khí quản.

- Kết hợp với huyệt Chí Dương, Gian Sử trị sốt rét.

Cách tác động lên huyệt Đại Chùy

Châm cứu huyệt Đại Chùy

- Xác định chính xác huyệt vị.

- Tiến hành vệ sinh kim châm và tay.

- Châm mũi kim vào huyệt theo hướng lên trên, luồn xuống dưới mỏm gai của đống sông cổ 7, vào sâu khoảng 0.5 – 1 thốn.

- Thực hiện châm cho tới khi có gảm giác lan dần từ đầu cho tới 2 bên vai.

Huyệt Đại Chùy

Vỗ huyệt Đại Chùy

Không phải tất cả mọi huyệt đạo đều có thể áp dụng phương pháp vỗ. Tuy nhiên, việc áp dụng kĩ thuật vỗ huyệt Đại Chùy có tác dụng rất tốt.

Người thực hiện úp hai bàn tay vào nhau giống như đang chắp tai lại, tiến hành vỗ vào huyệt với lực vừa phải, tranh vỗ mạnh có thể gây đau.

Bấm huyệt Đại Chùy

Người thực hiện sử dụng một đầu ngón tay để ấn lên huyệt với lực vừa đủ, cần lưu ý để không quá mạnh cũng như không quá nhanh. Tiếp đó tiến hành xoay theo hình tròn, thuận chiều quay của kim đồng hồ. Các bạn xoay 9 vòng như vậy, mỗi lần bấm trong khoảng 1 phút.

Ứng dụng huyệt Đại Chùy vào trị liệu

Vỗ huyệt Đại Chùy trị đau nhức mỏi vai gáy

Đau nhức mỏi vai gáy là tình trạng rất nhiều người gặp phải hiện nay, nhất là những người ít vận động (do lười vận động, hoặc do tính chất công việc) như công nhân may, nhân viên văn phòng, người làm việc thường xuyên với máy tính.

Huyệt Đại Chùy

Để giảm đau nhức các bạn có thể áp dụng phương pháp vỗ huyệt. Người bệnh đứng thẳng, lưng thẳng, đầu hơi cúi xuống. Người thực hiện chắp 2 tay vào nhau, tay ở vị trí đỉnh đầu, tiến hành vỗ nhẹ từ vị trí đó xuống huyệt.

Các bạn làm như vậy 4 lần, 8 nhịp. Sau đó đưa tay lên đỉnh đầu để vỗ thêm 3 nhịp nữa thì dừng. Động tác này có tác dụng giảm đau, giúp cho khí huyết lưu thông, đồng thời tăng cường trí nhớ, hỗ trợ điều trị chứng mất ngủ hiệu quả.

Bấm huyệt Đại Chùy điều trị chứng đau vai gáy

Đau vai gáy thường gặp ở những người ngồi sau tư thế, có bệnh lý xương khớp, bị chấn thương do ngoại lực. 

Để điều trị cần kết hợp Đại Chùy với các huyệt Thiên Trụ, Phong Phủ, và Phong Trì. Sau đó tiến hành ấn và day mỗi huyệt trong 30 giây. Nên áp dụng mỗi ngày để có hiệu quả tốt nhất.

Bấm huyệt Đại Chùy trị viêm họng

Theo Đông y, bấm huyệt Đại Chùy hỗ trợ điều trị viêm họng. Bởi nguyên nhân của viêm là do cảm cúm, tiết nhiều đờm. Việc bấm huyệt giúp khai thông khí ở phế, thanh tâm, cải thiện đường hô hấp, đồng thời nâng cao khả năng đề kháng của cơ thể.

Huyệt Đại Chùy

Để thực hiện, người bệnh hơi cúi đầu. Người massage bấm huyệt xác định chính xác huyệt vị rồi sử dụng ngón tay để tạo ra một lực vừa đủ xuống huyệt trong khoảng thời gian từ 1 – 2 phút. Nên thực hiện hàng ngày để phát huy tính hiệu quả tốt nhất.

Lưu ý khi tác động lên huyệt Đại Chùy

- Xác đinh chính xác huyệt vị.

- Vệ sinh tay và dụng cụ sạch sẽ trước khi tiến hành.

- Với châm cứu các bạn không nên tự thực hiện tại nhà mà nên tới bệnh viện, trung tâm trị liệu để được các chuyên gia thực hiện đúng cách. Tránh trường hợp châm quá sâu khiến chạm tới tủy sống, dây thần kinh… sẽ ảnh hưởng tiêu cực tới sức khỏe.

- Nên kết hợp kĩ thuật xoa bóp bấm huyệt với chế độ dinh dưỡng khoa học để nâng cao khả điều trị, rút ngắn thời gian bình phục.

- Phụ nữ mang thai, cho con bú, trẻ nhỏ nên được tư vấn từ bác sĩ trước khi áp dụng phương pháp massage bấm huyệt.

- Chấm cứu, bấm huyệt chí có tác dụng hỗ trợ, và dùng cho các trường hợp bệnh nhẹ. Trường hợp bệnh nặng các bạn nên tới bệnh viện để được tư vấn đầy đủ !

Mua 1 tặng 3
Để lại thông tin để nhận ngay ưu đãi lên tới 50%
Lưu ý : ưu đãi áp dụng tuỳ từng mẫu ghế
Bài viết liên quan

Huyệt Thiên Khu

Huyệt Thiên Khu còn có tên gọi là Khổng Huyệt, Du Huyệt. Có vai trò thúc đẩy quá trình trao đổi chất, tiếp nhận năng ...

Huyệt Thiên Tông

Thiên Tông được xem là nơi hội tụ của khí huyết trên cơ thể, có nhiều tác động tới sức khỏe, thường được sử dụng để trị ...

Huyệt Đại Trữ

Huyệt Đại Trữ được xếp vào 108 đại huyệt trên cơ thể, nằm ở đốt sống thứ nhất trên cơ thể người, được sử dụng nhiều ...

Huyệt Phong Môn

Huyệt Phong Môn còn có các tên gội khác như: Bối du, Nhiệt Phủ. Là huyệt đạo quan trọng nằm trên kinh Bàng Quang, được ...
Chính sách
Chính sách trả góp Mua trả góp qua thẻ tín dụng ngân hàng, không lãi suất, không chứng minh thu nhập, không thế chấp tài sản.
Chính sách bảo hành Thời gian bảo hành ghế massage là 6 năm. Bảo hành những lỗi hỏng hóc, sự cố kỹ thuật xảy ra do lỗi của nhà sản xuất.
Chính sách đổi trả Sản phẩm lỗi do nhà sản xuất : Miễn phí đổi sản phẩm khác có giá trị lớn hơn hoặc bằng giá trị sản phẩm lỗi, khách hàng bù tiền chênh lệch nếu có.
Chính sách vận chuyển Miễn phí vận chuyển và lắp đặt khi mua các sản phẩm ghế massage toàn thân Okasa trên toàn quốc.
Loading...