Insomnia là gì?

Insomnia có nghĩa là mất ngủ trong tiếng Anh hay còn gọi là khó ngủ (sleeping dificulties) đây là một tình trạng bệnh gây ảnh hưởng đến đời sống của con người. Insomnia có nhiều dạng trong đó chủ yếu là các trạng thái như: khó chìm vào giấc ngủ, ngủ không yên giấc, dậy sớm không ngủ lại được hoặc tỉnh dậy nhiều lần trong khi ngủ cứ mỗi 30 phút.

Insomnia có thể khiến giấc ngủ của con người bị rút ngắn đi từ 4% cho tới 48% và hiện tại trên thế giới có khoảng 33% dân số thường xuyên bị mất ngủ. Insomnia là nguyên nhân chính cho các trường hợp ngầy ngật trong ban ngày 15%, không thoả mãn với giấc ngủ là 18% và 30% bệnh mất ngủ có mối liên quan đến tiền sử bệnh tâm thần.

Insomnia ở nữ giới cao hơn so với nam giới, cao nhất là ở gần tuổi gần mãn kinh. Insomnia xảy ra chủ yếu do thiếu hocmon, tình trạng này xuất hiện nhiều hơn ở người già.

Insomnia là gì

Nguyên nhân của tình trạng Insomnia

Các tình trạng Insomnia phổ biến

Insomnia nguyên phát (primary insomnia) 

  1. Không rõ nguyên nhân (idiopathic): từ thời thơ ấu không có lý do chính xác
  2. Tâm sinh lý (psycho-physiological): do bất thường trong khả năng thích ứng với điều kiện của hoàn cảnh
  3. Nghịch lý (paradoxical): dù kết quả thử nghiệm (dùng máy đo ngủ - polysomnography) cho thấy bệnh nhân ngủ ngon, nhưng khi thức dậy vẫn cho là mình mất ngủ

Insomnia thứ phát (secondary)

  1. Thiếu khả năng giải quyết vấn đề đang làm lo nghĩ
  2. Thói quen làm mất ngủ (ăn khuya, làm ca đêm, nghe nhạc ồn khi ngủ, chà răng trước khi ngủ v.v...)
  3. Bệnh tâm thần
  4. Bệnh tật liên quan đến thể chất
  5. Dùng thuốc và chất kích thích

Tình trạng Insomnia ở trẻ em

Do thiếu kỷ luật từ cha mẹ (Limit-Setting Sleep Disorder): Trẻ ngủ không đúng giờ, hay đòi thức và chơi tới khuya và chỉ ngủ khi quá mệt.

Do thiếu dấu hiệu (Sleep-Onset Association Disorder): Trẻ không ngủ vì không có hay thấy một vật mình thích, như búp bê, mền, hay được hát ru, đu đưa v.v...

Đi vào giấc ngủ là một động tác sinh lý tự nhiên của cơ thể nhưng lúc còn sơ sinh cần được rèn luyện. Trẻ phải học cách cảm nhận một số dấu hiệu làm ngủ tự nhiên và tập ngủ theo những dấu hiệu ấy.

Khi cha mẹ chăm lo vỗ về quá độ sẽ làm trẻ bị mất khả năng ngủ tự nhiên và trẻ sẽ chỉ ngủ khi có những dấu hiệu đặc biệt do cha mẹ làm ra như hát ru, đu đưa, vỗ về.

Một số nghiên cứu gần đây về giấc ngủ của trẻ sơ sinh cho thấy trẻ sẽ ngủ ngon hơn nếu cha mẹ không đu đưa hay vỗ về.

Nếu cha mẹ tuân theo chỉ dẫn trong một tiết giảng dạy về phương pháp ru con, trẻ sơ sinh ngủ thêm được 80 phút mỗi ngày. Cha mẹ không nên động chạm đến trẻ khi gần ngủ và khi trẻ khóc, cha mẹ cố gắng cứ để cho khóc trong khoảng ít nhất là 5 phút.

Gần một nửa số cha mẹ than phiền về tình trạng con mình ngủ không ngon làm quấy giấc ngủ cả nhà, có thể đem đến bệnh trầm cảm sau khi sanh cho người mẹ, tan vỡ hạnh phúc gia đình và những vụ đối xử tệ hại với con cái v.v...

Khắc phục tình trạng Insomnia tại nhà cùng ghế massage

Ghế massage là chuyên gia trong lĩnh vực thư giãn, giảm stress tại nhà hiệu quả. Mỗi ngày với 30 - 45 phút trên ghế massage là bạn có thể hoàn toàn tránh được tình trạng Insomnia. Các bài mát xa chuẩn spa, bấm huyệt chuyên sâu sẽ giúp bạn dễ dàng đi vào giấc ngủ mỗi ngày, từ đó nâng cao hiệu quả công việc...

Ghế massage Nhật Bản từ lâu đã được coi là bảo vật trong nhà tại các gia đình ở Nhật Bản. Tình trạng người dân tại quốc đảo này mắc chứng Insomnia là rất cao do áp lực về công việc lẫn học hành. Ghế massage giúp con người lấy lại năng lượng, cân bằng sức khỏe cho con người một cách hiệu quả.

Nếu bạn có quan tâm tới các mẫu ghế massage Nhật Bản chính hãng thì hãy liên hệ với chúng tôi qua hotline bên dưới, hoặc tới các showroom của Okasa trên toàn quốc để trải nghiệm sản phẩm.

Mua 1 tặng 3
Để lại thông tin để nhận ngay ưu đãi lên tới 50%
Lưu ý : ưu đãi áp dụng tuỳ từng mẫu ghế
Bài viết liên quan

Có bầu 3 tháng bị đau lưng phải làm thế nào?

Có bầu 3 tháng bị đau lưng là một tình trạng phổ biến khi mang thai nhưng các bà bầu cũng nên chú ý. Vậy khi ...

Chậm kinh 4 ngày và đau bụng dưới, đau lưng

Chậm kinh 4 ngày và đau bụng dưới đau lưng là một trong những trường hợp mà rất chị em gặp phải hiện nay. Vậy thì tình ...

Cách mát xa giảm sưng mắt hiệu quả tại nhà

Sưng mắt sẽ khiến cho đôi mắt của bạn bị sưng húp lên và trông kém tươi tắn hơn cả. Nhưng đây là một bệnh lý không gây ...

Mát xa giảm nếp nhăn khóe miệng

Làn da bị lão hóa và những nếp nhăn xuất hiện khiến cho chị em đánh mất sự tự tin mỗi khi giao tiếp. ...
Chính sách
Chính sách trả góp Mua trả góp qua thẻ tín dụng ngân hàng, không lãi suất, không chứng minh thu nhập, không thế chấp tài sản.
Chính sách bảo hành Thời gian bảo hành ghế massage là 6 năm. Bảo hành những lỗi hỏng hóc, sự cố kỹ thuật xảy ra do lỗi của nhà sản xuất.
Chính sách đổi trả Sản phẩm lỗi do nhà sản xuất : Miễn phí đổi sản phẩm khác có giá trị lớn hơn hoặc bằng giá trị sản phẩm lỗi, khách hàng bù tiền chênh lệch nếu có.
Chính sách vận chuyển Miễn phí vận chuyển và lắp đặt khi mua các sản phẩm ghế massage toàn thân Okasa trên toàn quốc.
Loading...