Kiểm soát bệnh tăng huyết áp và chế độ dinh dưỡng

Bệnh tăng huyết áp xảy ra khá phổ biến và thường gặp nhất là ở người cao tuổi. Tăng huyết áp cũng là một trong những nguyên nhân chính gây tử vong, bệnh có thể gây nguy cơ tàn phế trong các bệnh lý tim mạch. 

Tăng huyết áp là bệnh lý có diễn biến âm thầm nhưng hậu quả nó để lại thì rất nặng nề, do vậy bệnh cần được theo dõi và điều trị đúng cách để tránh tai biến, biến chứng của bệnh. Kiểm soát được chỉ số huyết áp sẽ giúp giữ được sức khoẻ, sức lao động và tuổi thọ cho người bệnh.

Nguyên tắc điều trị bệnh tăng huyết áp

Người bệnh tăng huyết áp phải kết hợp giữa thay đổi lối sống và kiểm soát được huyết áp mục tiêu ở mức < 140/90mmHg. Đối với trường hợp người bệnh có bệnh lý đi kèm như bệnh tiểu đường hoặc suy tim, suy thận thì phải kiểm soát huyết áp với mục tiêu < 130/85mmHg.

Những trường hợp mới bị tăng huyết áp ở mức độ nhẹ, người bệnh chỉ cần điều chỉnh chế độ ăn uống và chăm chỉ tập luyện thể dục thể thao mà không cần dùng thuốc cũng đã giúp cải thiện đáng kể tình trạng bệnh.

Bên cạnh đó bạn cũng có thể áp dụng liệu pháp massage, hoặc sử dụng máy massage (theo chỉ dẫn của bác sĩ). Massage giúp cơ thể thư giãn, cải thiện tâm trạng và hỗ trợ tuần hoàn máu.

Kiểm soát bệnh tăng huyết áp và chế độ dinh dưỡng

Kiểm soát tốt chỉ số huyết áp

Để kiểm soát tốt các chỉ số huyết áp thì điều cần thiết và quan trọng hàng đầu đó là phải có một chế độ ăn uống, sinh hoạt lành mạnh. Khi người bệnh thực hiện được điều này sẽ giúp duy trì sức khỏe tốt và không bị ảnh hưởng đến tuổi thọ cũng như chất lượng cuộc sống. 

Để điều trị kiểm soát tốt chỉ số huyết áp, người bệnh cần:

Tuân thủ dùng thuốc theo chỉ dẫn của bác sĩ;

Thực hiện chế độ ăn uống khoa học;

Có chế độ sinh hoạt, vận động phù hợp…

Khi thực hiện tốt những việc này sẽ giúp điều trị bệnh tăng huyết áp hiệu quả, đồng thời phòng ngừa được biến chứng do tăng huyết áp gây ra, cải thiện chất lượng cuộc sống, duy trì sức khỏe và tuổi thọ của người bệnh.

Kiểm soát bệnh tăng huyết áp và chế độ dinh dưỡng

Chế độ ăn uống cho người tăng huyết áp

Không nên hoặc hạn chế ăn

- Không nên ăn mặn, mỗi ngày ăn không quá 5-6g muối ăn. Bởi vì, khi ăn mặn sẽ giữ nước trong máu, gây tăng huyết áp;

- Hạn chế ăn các loại thức ăn chế biến sẵn như: giò, chả, đồ xông khói, các món muối, tẩm ướp… bởi vì trong quá trình chế biến thường cho nhiều muối. 

- Hạn chế tối đa chất béo trong khẩu phần ăn hàng ngày bằng cách hạn chế ăn thịt mỡ, bơ,…tốt nhất hãy loại bỏ hết mỡ nhìn thấy trong quá trình chế biến;

- Không ăn nước xào, canh xương, canh cá chưa vớt hết váng mỡ;

- Không ăn da của các loại gia súc, gia cầm;

- Hạn chế ăn dầu thực vật vì trong thành phần của dầu này có chứa nhiều calo;

- Khi uống sữa hãy uống loại đã tách bơ.

- Hạn chế tối đa ăn đường, bánh kẹo ngọt;

- Không uống rượu bia, không hút thuốc lá. 

Kiểm soát bệnh tăng huyết áp và chế độ dinh dưỡng

Thực phẩm nên ăn

- Tăng cường ăn rau xanh, trái cây;

- Ăn thức ăn có chứa nhiều kali, magie và các nguyên tố vi lượng khác có trong khoai tây, rong biển, chuối, dưa hấu. 

- Đối với người bệnh tăng huyết áp bị thừa cân thì phải thực hiện chế độ ăn giảm calo để điều chỉnh cân nặng về mức cho phép.

- Ngoài ra, người bệnh khi điều trị tăng huyết áp cần tuân thủ chế độ dùng thuốc theo đơn do bác sĩ kê và tuân thủ nghiêm việc dùng thuốc.

- Chăm chỉ vận động, luyện tập thể dục thể thao phù hợp sẽ giúp tăng hiệu quả điều trị tăng huyết áp và hạn chế được biến chứng, cải thiện sức khỏe.

- Người bệnh cần lưu ý thăm khám định kỳ để phòng tránh biến chứng nguy hiểm do tăng huyết áp có thể gây ra.

Mua 1 tặng 3
Để lại thông tin để nhận ngay ưu đãi lên tới 50%
Lưu ý : ưu đãi áp dụng tuỳ từng mẫu ghế
Bài viết liên quan

Cơ thể bị ảnh hưởng như thế nào khi huyết áp ...

Tăng huyết áp là bệnh lý được ví như kẻ giết người thầm lặng. Những người bị tăng huyết áp thường xuyên có khả năng dẫn ...

Nguyên nhân khiến cholesterol tăng cao

Những người có lượng cholesterol trong máu cao sẽ là nguy cơ thúc đẩy quá trình xơ vữa động mạch. Đây là tình trạng ...

Triệu chứng và nguyên nhân gây cơn đau ngực ...

Triệu chứng đau ngực xuất hiện thường là báo hiệu bệnh lý, do vậy người bệnh cần đi khám bệnh để sớm được chẩn đoán ...

Dấu hiệu nhận biết rối loạn mỡ máu

Rối loạn mỡ máu tuy không phải bệnh lý cấp tính, song nếu để tình trạng rối loạn biến chứng nó sẽ gây nguy hiểm và ảnh ...
Chính sách
Chính sách trả góp Mua trả góp qua thẻ tín dụng ngân hàng, không lãi suất, không chứng minh thu nhập, không thế chấp tài sản.
Chính sách bảo hành Thời gian bảo hành ghế massage là 6 năm. Bảo hành những lỗi hỏng hóc, sự cố kỹ thuật xảy ra do lỗi của nhà sản xuất.
Chính sách đổi trả Sản phẩm lỗi do nhà sản xuất : Miễn phí đổi sản phẩm khác có giá trị lớn hơn hoặc bằng giá trị sản phẩm lỗi, khách hàng bù tiền chênh lệch nếu có.
Chính sách vận chuyển Miễn phí vận chuyển và lắp đặt khi mua các sản phẩm ghế massage toàn thân Okasa trên toàn quốc.
Loading...