Nguy cơ tai biến mạch máu não ở người tiểu đường

Tiểu đường là bệnh lý khá phổ biến, đây cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến tai biến mạch máu não. Khi bệnh tiểu đường đi kèm các yếu tố như tuổi tác, thừa cân, béo phì, hút thuốc lá, tăng huyết áp, bệnh tim, rối loạn lipid máu hoặc người có tiền sử đột quỵ, thiếu máu não thoáng qua… thì nguy cơ tai biến càng cao. 

Hiểu về bệnh tiểu đường

Bệnh tiểu đường là gì?

Bệnh tiểu đường còn được gọi là đái tháo đường. Đây là nguyên nhân gây ra những tổn thương sớm ở tế bào nội mạc và làm rối loạn các chức năng nội mạc mạch máu. 

Khi chức năng nội mạc xảy ra tình trạng rối loạn, lúc này các phân tử mỡ dễ dàng chui qua lớp nội mạc vào trong, nó sẽ kết hợp với sự tăng khả năng kết dính và xuyên thành của tế bào bạch cầu để vào trong lớp nội mạc, từ đó hình thành các mảng xơ vữa gây hẹp lòng mạch.

Một khi lớp nội mạc mạch máu bị tổn thương, sẽ tạo cơ hội thuận lợi cho sự co mạch kết hợp với sự kết dính của tiểu cầu. Sự kết hợp này sẽ hình thành nên cục huyết khối trong lòng mạch và gây tắc mạch cấp tính, khiến người bệnh có dấu hiệu bị đau thắt ngực không ổn định, nhồi máu cơ tim, nhồi máu não. 

Nguy cơ tai biến mạch máu não ở người tiểu đường

Khi mạch máu não bị tổn thương cũng sẽ dẫn đến tai biến mạch máu não, nhồi máu não...; 

Động mạch chi bị tổn thương sẽ xảy ra tình trạng viêm tắc động mạch chi, khiến người bệnh đi cà nhắc, trường hợp nặng có thể bị hoại tử chi, cắt cụt chi...

Biến chứng thường gặp ở bệnh đái tháo đường

Sẽ tùy thuộc vào phần não bị tổn thương mà người bị đái tháo đường có thể gặp các biến chứng.

- Biến chứng gây tê liệt tay, chân, nửa người hoặc toàn thân. Cách khắc phục biến chứng: người bệnh có thể tập vật lý trị liệu.

- Biến chứng làm méo miệng: Do bị liệt các cơ vùng mặt khiến người bệnh bị tai biến gây méo miệng, gặp khó khăn trong giao tiếp và ăn uống.

- Biến chứng đái tháo đường làm mất trí hoặc trí nhớ kém.

- Người bệnh mất khả năng tự chăm sóc bản thân.

Nguy cơ tai biến mạch máu não ở người tiểu đường

Yếu tố nguy cơ tai biến mạch máu não ở người tiểu đường

Những yếu tố nguy cơ khiến người bệnh tiểu đường bị tai biến mạch máu não :

- Do ít vận động: Những người lười vận động sẽ làm gia tăng sản xuất cholesterol trong máu, gây tích tụ trên thành mạch máu. Do vậy, nếu người ít vận động kết hợp bị béo phì sẽ có nguy cơ cao mắc các bệnh tim mạch.

- Cholesterol trong cơ thể cao hơn mức bình thường: Đa phần bệnh nhân đái tháo đường sẽ bị nhiễm mỡ máu, do vậy lượng cholesterol trong máu thường vượt quá mức cho phép.

Khi cholesterol có hại tăng cao sẽ gây ra tình trạng xơ vữa động mạchcàng nặng làm tăng cao nguy cơ tai biến mạch máu não. Điều nguy hiểm là các yếu tố này thường xuất hiện đồng thời ở người bệnh đái tháo đường.

- Do bị tăng huyết áp: Khi huyết áp tăng cao sẽ khiến tim phải hoạt động nhiều hơn để bơm máu. Tình trạng huyết áp tăng quá cao sẽ khiến tim căng giãn và bị tổn thương mạch máu. Đây là yếu tố nguy cơ gây ra nhồi máu cơ tim, tai biến mạch máu não, gây biến chứng nguy hiểm cho mắt và thận.

Nguy cơ tai biến mạch máu não ở người tiểu đường

- Người hút thuốc lá có nguy cơ cao bị tai biến: Tai biến mạch máu não rất dễ xảy ra ở những người nghiện thuốc lá. Vì thế bỏ thuốc lá là yếu tố quan trọng đối với người bị bệnh đai tháo đường, bởi đái tháo đường và hút thuốc lá chính là một trong những nguyên nhân gây tắc hẹp mạch máu.

- Do yếu tố gia đình: Những người có tiền sử trong gia đình có người bị tai biến mạch máu não thì người đó cũng có nguy cơ cao bị tai biến.

Khi người bệnh đái tháo đường có các yếu tố nguy cơ kể trên sẽ làm tăng nguy cơ bị tai biến mạch máu não. Tuy nhiên, ngoài yếu tố di truyền là yếu tố không thể thay đổi được thì việc cải thiện các yếu tố nguy cơ sẽ góp phần quan trọng vào việc điều trị bệnh đái tháo đường. Đặc biệt, bỏ thói quen hút thuốc lá, thói quen lười vận động… sẽ góp phần đáng kể vào việc giảm yếu tố nguy cơ gây tai biến mạch máu não ở người bệnh tiểu đường.

Phòng tránh tai biến mạch máu não ở người tiểu đường

Nguy cơ tai biến mạch máu não ở người tiểu đường

- Người bệnh cần kiểm soát tốt lượng đường huyết: Theo dõi và kiểm soát chặt chẽ đường huyết, các chỉ số đông máu, chỉ số cholesterol, triglycerid; Tránh để huyết áp tăng vọt hoặc giảm quá mức .

- Có chế độ ăn uống khoa học và phù hợp với người bệnh đái tháo đường: Xây dựng chế độ dinh dưỡng giàu vitamin và chất xơ. Đặc biệt, người bệnh đái tháo đường cần ăn nhiều rau xanh, trái cây tươi.

Lưu ý trong khẩu phần ăn cần ăn nhạt: Hạn chế ăn đồ ngọt, ăn ít mỡ: Không ăn nội tạng động vật; Không hút thuốc lá; Không nên sử dụng các chất kích thích như: rượu bia, cà phê... 

- Chăm chỉ vận động và luyện tập: Hãy dành ra ít nhất 30 phút mỗi ngày để luyện tập và vận động để tránh biến chứng bệnh tiểu đường. 

- Liệu pháp massage: Massage có rất nhiều tác động tích cực đối với cơ thể, điển hình là làm giãn mạch giúp máu lưu thông tốt hơn. 

Trên các ghế massage hiện đại được trang bị hệ thống nhiệt hồng ngoại, kết hợp nhiệt nóng với xoa bóp giúp tăng cường tính năng trị liệu. Bên cạnh đó con lăn 4D tích hợp cảm biến, rung massage, túi khí toàn thân sẽ giúp chăm sóc toàn bộ cơ thể từ chân đến đầu.

Mua 1 tặng 3
Để lại thông tin để nhận ngay ưu đãi lên tới 50%
Lưu ý : ưu đãi áp dụng tuỳ từng mẫu ghế
Bài viết liên quan

Xơ vữa động mạch vành và những biến chứng ...

Xơ vữa động mạch vành còn có tên gọi khác là xơ cứng mạch vành. Bệnh này là một dạng rối loạn thường gặp khi trong động ...

Chẩn đoán xơ vữa động mạch vành

Xơ vữa động mạch vành là bệnh lý rất dễ xảy ra trong đời sống hàng ngày. Trong đó xơ vữa mạch vành tim là tổn thương ...

Hiểu về bệnh xơ vữa động mạch vành?

Xơ vữa động mạch là tình trạng các mảng xơ vữa trong lòng mạch làm cản trở dòng máu lưu thông khiến thành mạch bị xơ ...

Triệu chứng và biến chứng của tai biến mạch ...

Tai biến mạch máu não nhẹ còn gọi là chứng thiếu máu não thoáng qua. Đây là dạng tai biến mạch máu não hồi phục nhanh ...
Chính sách
Chính sách trả góp Mua trả góp qua thẻ tín dụng ngân hàng, không lãi suất, không chứng minh thu nhập, không thế chấp tài sản.
Chính sách bảo hành Thời gian bảo hành ghế massage là 6 năm. Bảo hành những lỗi hỏng hóc, sự cố kỹ thuật xảy ra do lỗi của nhà sản xuất.
Chính sách đổi trả Sản phẩm lỗi do nhà sản xuất : Miễn phí đổi sản phẩm khác có giá trị lớn hơn hoặc bằng giá trị sản phẩm lỗi, khách hàng bù tiền chênh lệch nếu có.
Chính sách vận chuyển Miễn phí vận chuyển và lắp đặt khi mua các sản phẩm ghế massage toàn thân Okasa trên toàn quốc.
Loading...