Nguyên nhân nhồi máu cơ tim ở người trẻ tuổi

Cũng tương tự như các cơ quan, bộ phận khác trên cơ thể, cơ tim của chúng ta cần được cung cấp dưỡng khí để tồn tại. Nó được nuôi dưỡng bởi hệ thống mạch máu thường gọi là động mạch vành. Khi có vị trí nào đó của động mạch vành bị tắc hẹp sẽ khiến cho vùng tim mà nó nuôi dưỡng bị thiếu oxy (thiếu máu cục bộ).

Nhồi máu cơ tim được hiểu là tình trạng hoại tử cơ tim, cảy ra do đông mạch vành nuôi tim bị tắc một hoặc nhiều nhánh và gây ra thiếu máu cơ tim cục bộ. Khi động mạch vạnh bị tắc nghẽn hoàn toàn và đột ngột, một vùng cơ tim sẽ không có máu tới nuôi dưỡng sẽ gây hoạt tử cơ tim và nhồi máu cơ tim cấp.

Nguyên nhân nhồi máu cơ tim ở người trẻ tuổi

Khi nhắc tới nhồi máu cơ tim, mọi người sẽ nghĩ nó chỉ xảy ra ở người cao tuổi, nhưng thực tế nhồi máu cơ tim có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi, kể cả ở những người trẻ tuổi. Trong nội dung bài viết sau đây, chúng ta cùng tìm hiểu những nguyên nhân gây ra tình trạng nhồi máu cơ tim ở người trẻ tuổi.

Nguyên nhân gây nhồi máu  cơ tim ở người trẻ

Đối với người cao tuổi, nguyên nhân chủ yếu của nhồi máu cơ tim là xơ vữa động mạch diễn ra trong nhiều năm. Còn với người trẻ dưới 40 tuổi, nguyên nhân xảy ra nhồi máu cơ tim chủ yếu là do huyết khối trong lòng động mạch do stress, người bị béo phì, những người nghiện thuốc lá nhiều năm liền.

Nguyên nhân nhồi máu cơ tim ở người trẻ tuổi

Ở người cao tuổi, tình trạng xơ vữa động mạch diễn ra từ từ trong thời gian dài nên cơ tim có sự thích nghi nhất định với tình trạng thiếu máu. 

Đối với người trẻ tuổi, bình thường lòng động mạch đang rất sạch và trơn láng nhưng khi huyết khối đột ngột xuất hiện làm tắc nghẽn mạch máu nuôi cơ tim. Thêm vào đó, đối với người trẻ tuổi, cơ tim chưa từng trải qua sự thiếu máu dần dần như người cao tuổi nên không kịp thích nghi dễ dẫn tới hoại tử nhanh chóng. Một lý do nữa là người trẻ thường chủ quan, không nghĩ mình sẽ bị nhồi máu cơ tim do vậy khi bệnh xảy ra sẽ càng nguy hiểm tới tính mạng.

Nhồi máu cơ tim ở trẻ em do nguyên nhân nào gây ra?

Các nhiên cứu và số liệu thống kê đã chỉ ra rằng, nhồi máu cơ tim cấp có thể gặp ở bất kỳ lứa tuổi nào nhưng rất hiếm xảy ra ở trẻ em. Đối với người lớn, khi mắc bệnh động mạch vành, sự tích tụ nguy cơ trong cuộc sống tạo thành các mảng xơ vữa gây nên sự co thắt mạch vành hoặc huyết khối chính là nguyên nhân gây nhồi máu cơ tim

Nguyên nhân nhồi máu cơ tim ở người trẻ tuổi

Tuy nhiên, đối với trẻ em lại không giống như vậy, trẻ chỉ bị nhồi máu cơ tim khi gặp bất thường mạch vành hoặc tình trạng viêm cấp của động mạch vành.

Khi bị tắc hẹp động mạch vành sẽ dẫn đến tình trạng thiếu máu khối cơ tim do động mạch đó nuôi dưỡng. Cơ tim thiếu máu nó sẽ giải phóng ra cytokine của phản ứng viêm và làm chết tế bào. Cuối cùng sẽ gây hậu quả rối loạn nhịp tim hoặc là nhịp nhanh thất, dẫn đến rung thất hoặc nhịp chậm gây ngừng tim. Tình trạng này sẽ dẫn tới hậu quả mất tuần hoàn ngoại biên và trụy mạch ở trẻ em.

Nhồi máu cơ tim ở người trẻ tuổi có tỷ lệ tử vong là bao nhiêu?

Trung tâm Kiểm soát và Phòng bệnh Hoa Kỳ (CDC) ước tính tỉ lệ người tử vong do nhồi máu cơ tim cấp ở các độ tuổi là:

Đối với trẻ em < 1 tuổi: có tỉ lệ ít hơn 0.2/100,000

Người trong độ tuổi từ 15 - 24 tuổi: 0.2/100,000

Người từ 25 - 34 tuổi: 1.4/100,000

Người lớn tuổi từ 65 - 74 tuổi: 262/100.000

Nguyên nhân nhồi máu cơ tim ở người trẻ tuổi

Để phòng ngừa nhồi máu cơ tim, các chuyên đưa ra lời khuyên: Nên thực hiện chế độ dinh dưỡng khoa học, hạn chế các chất béo có hại, cũng như rượu bia, chất kích thích, và nên bỏ thuốc lá. Người bệnh cũng được khuyên nên chăm chỉ tập luyện thể dục, thể thao phù hợp với thể trạng. Nên kết hợp với liệu pháp massage để thư giãn cơ thể, giảm căng thẳng - stress. 

Hiện nay trên thị trường có nhiều loại máy massageghế massage toàn thân. Đây được xem là những thiết bị chăm sóc sức khỏe tại nhà giúp thư giãn và giảm căng thẳng, mệt mỏi hiệu quả. 

Mua 1 tặng 3
Để lại thông tin để nhận ngay ưu đãi lên tới 50%
Lưu ý : ưu đãi áp dụng tuỳ từng mẫu ghế
Bài viết liên quan

Cách xử trí khi huyết áp tăng đột ngột

Tình trạng huyết áp là yếu tố thể hiện tình trạng sức khỏe con người. Khi một người bị tăng huyết áp đột ngột sẽ ít ...

Mức độ nguy hiểm khi bị tăng huyết áp đột ...

Tăng huyết áp là tình trạng huyết áp nhanh chóng tăng lên 200 mmHg hoặc hơn (trong khi bình thường là 120/80 mmHg). Các ...

Hiểu về bệnh thiếu máu cơ tim

Thiếu máu cơ tim là bệnh lý rất nguy hiểm, nếu bệnh không được phát hiện kịp thời sẽ gây ra nhiều biến chứng, ảnh hưởng ...

Sự ảnh hưởng của đường và muối đến huyết áp

Bệnh tăng huyết áp là một trong những vấn đề tim mạch gây tỉ lệ tử vong cao hàng đầu trên thế giới. Các nước đang phát ...
Chính sách
Chính sách trả góp Mua trả góp qua thẻ tín dụng ngân hàng, không lãi suất, không chứng minh thu nhập, không thế chấp tài sản.
Chính sách bảo hành Thời gian bảo hành ghế massage là 6 năm. Bảo hành những lỗi hỏng hóc, sự cố kỹ thuật xảy ra do lỗi của nhà sản xuất.
Chính sách đổi trả Sản phẩm lỗi do nhà sản xuất : Miễn phí đổi sản phẩm khác có giá trị lớn hơn hoặc bằng giá trị sản phẩm lỗi, khách hàng bù tiền chênh lệch nếu có.
Chính sách vận chuyển Miễn phí vận chuyển và lắp đặt khi mua các sản phẩm ghế massage toàn thân Okasa trên toàn quốc.
Loading...