Tìm hiểu bệnh phình động mạch chủ bụng

Phình động mạch chủ bụng thường xảy ra ở những người trên 60 tuổi. Với đặc điểm là không có triệu chứng rõ ràng, phình động mạch chủ bụng thường phát triển âm thầm trong nhiều năm và nếu túi phình lớn nhanh, bị rách ra hoặc máu chảy dọc theo thành động mạch thì mới có thể đột ngột xuất hiện triệu chứng.

Về bệnh phình động mạch chủ bụng 

Là động mạch lớn nhất trong cơ thể con người, động mạch chủ dẫn máu có chứa nhiều oxy được bơm ra từ tim hoặc đưa máu đi xa tim. 

Động mạch chủ ngực sẽ chạy xuyên qua ngực. Khi động mạch chủ đi đến bụng, nó được gọi là động mạch chủ bụng. Động mạch này làm nhiệm vụ cung cấp máu cho phần dưới cơ thể. 

Động mạch chủ bụng nằm trong bụng, ngay phía dưới rốn và được chia thành hai nhánh gọi là những nhánh động mạch chậu mang máu đến cho hai chân.

Tìm hiểu bệnh phình động mạch chủ bụng

Phình động mạch chủ bụng?

Phình động mạch chủ bụng là tình trạng động mạch chủ ở bụng bị giãn ra và to hơn mức bình thường. Động mạch chủ bụng làm nhiệm vụ dẫn máu từ tim đi đến các cơ quan và các mô ở nửa phần dưới của cơ thể người. Vì vậy, khi xảy ra hiện tượng giãn nở hoặc động mạch chủ bụng bị phình đều sẽ rất nguy hiểm. 

Khi động mạch chủ bị phình, đoạn phình có thành mạch yếu hơn thành mạch bình thường, vì vậy nếu không được điều trị kịp thời thì các mạch máu này sẽ rất dễ vỡ dưới áp lực của dòng máu. Khi một túi phình bị vỡ ra sẽ làm chảy máu trong, điều này rất nguy hiểm vì nó có thể khiến người bệnh tử vong.

Nguyên nhân gây phình động mạch chủ bụng

- Do bị xơ vữa động mạch: Đây chính là nguyên nhân thường gặp nhất khi chẩn đoán yếu tố nguy cơ gây ra chứng phình động mạch chủ bụng.

- Do tăng huyết áp

- Ngoài ra, còn một số nguyên nhân khác có thể do người bệnh bị nhiễm trùng trong động mạch chủ nên làm suy yếu một phần của thành động mạch chủ; Do bệnh mô liên kết...

Tìm hiểu bệnh phình động mạch chủ bụng

Đối tượng nguy cơ bị phình động mạch chủ bụng

Bất kì người nào cũng có thể bị phình động mạch chủ bụng, tuy nhiên nhóm người ở độ tuổi > 60 tuổi sẽ có guy cơ mắc cao hơn và bệnh xảy ra ở nam giới nhiều hơn ở nữ giới.

* Một số yếu tố làm tăng nguy cơ mắc phình động mạch chủ bụng là: 

- Yếu tố tuổi tác: những người ở độ tuổi> 60 tuổi;

- Những người nghiện thuốc lá;

- Người uống nhiều rượu bia;

- Người bị bệnh lý cao huyết áp

- Trường hợp mắc bệnh xơ vữa động mạch: Do tích tụ chất béo gây tổn thương thành mạch máu sẽ làm tăng nguy cơ mắc chứng phình động mạch chủ ở bụng.

- Yếu tố gia đình: Những người có người thân mắc bệnh phình động mạch chủ bụng thì người đó cũng có nguy cơ cao mắc bệnh này.

- Yếu tố giới tính: Theo thống kê, nam giới có khả năng mắc chứng phình động mạch chủ bụng cao gấp 6 lần so với nữ giới.

Tìm hiểu bệnh phình động mạch chủ bụng

Triệu chứng nhận biết phình động mạch chủ bụng

Một số dấu hiệu giúp nhận biết chứng phình động mạch chủ bụng như:

- Xuất hiện cơn đau vùng bụng: Cơn đau thường khu trú tại vùng hạ vị hay phía sau lưng. Đau kéo dài liên tục, khiến người bệnh cảm thấy bứt rứt khó chịu

- Cơn đau thường xuất hiện đột ngột: Dù là xuất hiện những cơn đau mới hay đau tăng lên cũng đều xuất hiện đột ngột, đó có thể là báo trước cho sự giãn ra hoặc dọa vỡ phình. Nếu đau dữ dội, cần đưa người bệnh tới bệnh viện để cấp cứu ngay lập tức.

- Cảm giác đau có thể lan xuống cả vùng bẹn, đau lan ra vùng hông, thậm chí có thể đau xuống chân nhưng trường hợp này hiếm gặp.

- Nếu vỡ động mạch chủ bụng sẽ xuất hiện cơn đau lưng đột ngột kèm theo đau căng cứng bụng, huyết áp của người bệnh tụt nhanh.

Tìm hiểu bệnh phình động mạch chủ bụng

Phòng ngừa phình động mạch chủ bụng

Giữ mạch máu luôn khỏe mạnh là cách tốt nhất để phòng ngừa và kiểm soát bệnh phình động mạch chủ bụng.

Mặc dù có một số yếu tố nguy cơ không thể thay đổi được, chẳng hạn như yếu tố tuổi tác và di truyền. Tuy nhiên, những yếu tố nguy cơ khác có thể kiểm soát được sẽ giúp giảm thiểu đáng kể khả năng bị mắc chứng phình động mạch chủ bụng.

- Không hút thuốc lá, hạn chế uống rượu bia

- Kiểm soát tốt huyết áp của mình: Huyết áp cao là tác nhân nguy hiểm gây ra các bệnh mạch máu, do vậy hãy duy trì mức huyết áp bình thường bằng cách: Có chế độ ăn uống khoa học; Tránh căng thẳng, stress; Dùng thuốc điều trị huyết áp… Các bạn có thể áp dụng liệu pháp massage hoặc sử dụng ghế massage tại nhà để giúp máu lưu thông ổn định, tinh thần thoải mái.

Tìm hiểu bệnh phình động mạch chủ bụng

- Duy trì lượng cholesterol ở mức cho phép: Nếu cholesterol cao sẽ có nguy cơ dẫn đến xơ vữa động mạch, đây là một trong những nguyên nhân chính gây phình động mạch chủ.

- Khám sức khỏe định kỳ: Nhất là những người ở độ tuổi trên 60 tuổi, cần duy trì khám sức khỏe định kỳ để có thể sớm phát hiện và điều trị kịp thời những bệnh là nguy cơ gây ra chứngphình động mạch chủnhưtăng huyết áp và cholesterol cao… 

Mua 1 tặng 3
Để lại thông tin để nhận ngay ưu đãi lên tới 50%
Lưu ý : ưu đãi áp dụng tuỳ từng mẫu ghế
Bài viết liên quan

Phòng ngừa bệnh cao huyết áp

Bệnh cao huyết áp thường gặp nhiều ở những người cao tuổi, tuy nhiên ngày nay tăng huyết áp đang có dấu hiệu xảy ra ở ...

Dấu hiệu cảnh báo nhồi máu cơ tim

Nhồi máu cơ tim là bệnh nguy hiểm và trở thành một trong những nguyên nhân hàng đầu gây tử vong cho người bệnh. Nhồi ...

Phương pháp phục hồi chức năng tim mạch

Bệnh lý liên quan đến tim mạch là nguyên nhân gây tử vong cao hàng đầu trên thế giới. Thông thường, nam giới có nguy cơ ...

Triệu chứng và biến chứng của trật khớp vai

Trật khớp vai gây ra các cơn đau cho người bệnh, khi sờ vào vai có thể thấy hõm khớp rỗng. Tuy nhiên, để biết chính xác ...
Chính sách
Chính sách trả góp Mua trả góp qua thẻ tín dụng ngân hàng, không lãi suất, không chứng minh thu nhập, không thế chấp tài sản.
Chính sách bảo hành Thời gian bảo hành ghế massage là 6 năm. Bảo hành những lỗi hỏng hóc, sự cố kỹ thuật xảy ra do lỗi của nhà sản xuất.
Chính sách đổi trả Sản phẩm lỗi do nhà sản xuất : Miễn phí đổi sản phẩm khác có giá trị lớn hơn hoặc bằng giá trị sản phẩm lỗi, khách hàng bù tiền chênh lệch nếu có.
Chính sách vận chuyển Miễn phí vận chuyển và lắp đặt khi mua các sản phẩm ghế massage toàn thân Okasa trên toàn quốc.
Loading...