Tìm hiểu nguồn gốc của sự rối loạn hoảng sợ

Ngày nay, tình trạng rối loạn hoảng sợ đã được công nhận là một vấn để y tế và được nhiều người quan tâm. Đây chính là một chứng bệnh, nó có thể xảy ra ở bất kỳ ai và bất kể lứa tuổi nào. Tuy nhiên, để cải thiện tình trạng rối loạn hoảng sợ sẽ cần phải tìm hiểu và nắm rõ được nguồn gốc gây ra điều này thì mới giải quyết hiệu quả vấn đề.

Thế nào là rối loạn hoảng sợ?

Rối loạn hoảng sợ xảy ra khi con người bị sự sợ hãi mãnh liệt đột ngột tấn công, dẫn tới cảm giác hoảng loạn vì điều gì đó, tâm trạng rơi vào trạng thái sợ hãi cực độ kèm theo một số phản ứng dữ dội của cơ thể như: Có cảm giác mình sắp chết, lên cơn đau tim hoặc phát điên. 

Diễn biến của sự rối loạn hoảng sợ

Thông thường, cơn hoảng sợ sẽ diễn ra từ 15-20 phút, tuy nhiên có một số trường bị hoảng sợ tới cả tiếng đồng hồ.

Đa phần trong chúng ta hầu như ai cũng đã từng ít nhất một lần rơi vào cảm giác hoảng sợ, sau đó sẽ hết. Tuy nhiên, một số người bị hoảng sợ thường xuyên và dẫn tới tình trạng rối loạn hoảng sợ. 

Tìm hiểu nguồn gốc của sự rối loạn hoảng sợ

Rối loạn hoảng sợ gây ảnh hưởng khá nghiêm trọng đến cuộc sống của người bệnh cũng như người thân xung quanh. Bởi vì, họ có thể cảm thấy sợ hãi ngay khi tiếp xúc với người thân, một số người rơi vào trạng thái trầm cảm, lạm dụng chất kích thích để giảm bớt sự hoảng sợ, thậm chí còn có có ý định tự sát.

Nguyên nhân gây rối loạn hoảng sợ

Hiện nay, chưa có công bố chính thức nào khẳng định nguyên nhân dẫn tới sự rối loạn hoảng sợ. Tuy nhiên, một số chuyên gia đã đưa ra ý kiến rằng rối loạn hoảng sợ có mối sự liên hệ nhất định đến yếu tố di truyền học và tình trạng stress. 

Ngoài ra, theo kết quả của một vài nghiên cứu cũng chỉ ra rằng sự lo sợ có mối liên kết với các vùng của não bộ, đặc biệt là các dẫn truyền thần kinh như serotonin và epinephrine.

Những yếu tố nguy cơ gây ra rối loạn hoảng sợ

Trường hợp phải trải qua sự sang chấn tâm lý như bị lạm dụng tình dục, cưỡng hiếp, chứng kiến tai nạn...

Do gặp phải những biến cố, thay đổi trong cuộc sống.

Chứng kiến người thân yêu bị bệnh nặng hoặc mất đi.

Trải qua sự căng thẳng quá độ.

Ảnh hưởng tâm lý do cố ý hoặc vô ý giết người.

Triệu chứng nhận biết khi mắc chứng rối loạn hoảng sợ

Tìm hiểu nguồn gốc của sự rối loạn hoảng sợ

Một số triệu chứng thường gặp ở người bị rối loạn hoảng sợ như:

- Tâm trạng luôn cảm thấy bồn chồn, lo lắng;

- Nhịp tim tăng nhanh, huyết áp tăng cao;

- Người bệnh có cảm giác đau vùng ngực hoặc đau dạ dày;

- Cảm thấy chóng mặt, thở gấp hoặc khó thở;

- Toàn thân có dấu hiệu toát mồ hôi lạnh;

- Luôn có cảm giác những chuyện tồi tệ sẽ xảy ra, vì thế thấy lo lắng và tuyệt vọng;

- Nói chuyện với tốc độ nhanh hơn so với bình thường;

- Cảm giác bồn chồn khiến người bệnh không thể đứng yên được một chỗ, tay siết chặt, thậm chí co quắp, run rẩy.

Trường hợp người bệnh thường xuyên bị hoảng sợ và có những dấu hiệu nêu trên, tốt nhất hãy tới gặp bác sĩ để được thăm khám và chẩn đoán bệnh. Bác sĩ có thể cho người bệnh thực hiện một số bài kiểm tra hoặc chỉ định làm các xét nghiệm như khám lâm sàng, xét nghiệm máu, điện tâm đồ và các đánh giá tâm lý liên quan... để đánh giá tình trạng bệnh và có phương pháp điều trị phù hợp.

Điều trị tình trạng rối loạn hoảng sợ 

Tìm hiểu nguồn gốc của sự rối loạn hoảng sợ

Phương pháp sử dụng thuốc điều trị 

Khi bị rối loạn hoảng sợ thì việc điều trị là điều cần thiết nhằm hạn chế diễn tiến của bệnh, đồng thời giúp người bệnh ổn định tâm thần để trở lại cân bằng lại cuộc sống. 

Với phương pháp sử dụng thuốc điều trị, sẽ tùy vào tình trạng của người bệnh mà bác sĩ có thể kê đơn thuốc. Tuy nhiên, phương pháp này không thể giúp chấm dứt cơn hoảng sợ ngay lập tức, thông thường phải mất từ 4-12 mới có thể cắt cơn hoàn toàn. Do vậy, đa phần những trường hợp mắc chứng rối loạn hoảng sợ sẽ phải sử dụng thuốc trong thời gian dài trên 6 tháng, sau đó sẽ giảm liều lượng xuống cho tới 30 tháng. Một số trường hợp còn được chỉ định sử dụng thuốc suốt đời.

Một số loại thuốc thường được kê đơn trong điều trị rối loạn hoảng sợ như: Thuốc chống trầm cảm ba vòng; Thuốc ức chế tái hấp thu chọn lọc serotonin; Các benzodiazepin.

Tìm hiểu nguồn gốc của sự rối loạn hoảng sợ

Áp dụng liệu pháp tâm lý trong điều trị rối loạn hoảng sợ 

Bên cạnh việc sử dụng thuốc điều trị, người bệnh mắc chứng rối loạn hoảng sợ còn được áp dụng phương pháp trị liệu tâm lý, bao gồm:

- Liệu pháp động thái tâm lý: Đây là phương pháp điều trị cần kết hợp với việc sử dụng thuốc. Người bệnh sẽ thực hiện điều trị tâm lý 2 lần/tuần trong thời gian ít nhất là 3 tháng.

- Liệu pháp nhận thức, hành vi: Với liệu pháp này sẽ giúp người bệnh đối mặt với cơn hoảng sợ và học cách khắc phục chúng. Kết quả của liệu pháp này rất khả quan, nó có thể giúp tới 80% trường hợp bệnh nhân thường xuyên bị hoảng sợ hết cơn sau 12 tuần và khoảng 90% người bệnh sẽ hết hoàn toàn cơn hoảng sợ sau 1 năm điều trị.

Đối với trường hợp có các triệu chứng hồi hộp, lo âu các bạn có thể áp dụng liệu pháp massage để giúp thư giãn !

Bài viết liên quan

Cảnh giác với chứng đau nửa đầu gần hốc mắt

Hãy cảnh giác với chứng đau nửa đầu gần hốc mắt, bởi nếu sau khi cơn đau nửa đầu xuất hiện một thời gian, cơ mắt của ...

Các lợi ích của tinh dầu thiên nhiên

Tinh dầu thiên nhiên được chiết xuất từ các loại hoa cỏ và thảo dược, phổ biến nhất là sả, chanh, hoa bưởi, hoa oải ...

Cải thiện căng thẳng và lo âu dựa trên ...

Tâm trạng lo âu và căng thẳng xảy ra khá phổ biến, nó có thể trở thành yếu tố giúp chúng ta xử lý tình huống, đối diện ...

Hiểu về tinh dầu giá rẻ

Tinh dầu ngày một phổ biến hơn trong cuộc sống với những lợi ích về sức khỏe cũng như thư giãn tinh thần. Để chọn tinh ...
Chính sách
Chính sách trả góp Mua trả góp qua thẻ tín dụng ngân hàng, không lãi suất, không chứng minh thu nhập, không thế chấp tài sản.
Chính sách bảo hành Thời gian bảo hành ghế massage là 6 năm. Bảo hành những lỗi hỏng hóc, sự cố kỹ thuật xảy ra do lỗi của nhà sản xuất.
Chính sách đổi trả Sản phẩm lỗi do nhà sản xuất : Miễn phí đổi sản phẩm khác có giá trị lớn hơn hoặc bằng giá trị sản phẩm lỗi, khách hàng bù tiền chênh lệch nếu có.
Chính sách vận chuyển Miễn phí vận chuyển và lắp đặt khi mua các sản phẩm ghế massage toàn thân Okasa trên toàn quốc.
Loading...