Tìm hiểu về bệnh xương khớp

Hiện nay các bệnh lý về xương khớp như thoái hóa khớp, viêm khớp, thoát vị đĩa đệm…không chỉ là bệnh của người già mà nó đang có xu hướng trẻ hóa. Để hiểu rõ về bệnh xương khớp, cần nắm rõ được triệu chứng cũng như nguyên nhân gây bệnh để có phương pháp điều trị kịp thời tránh những biến chứng nguy hiểm như teo cơ, bại liệt… do bệnh xương khớp gây ra.

Bệnh xương khớp là gì? 

Các bệnh đau nhức về xương khớp thường mắc phải ở người lớn tuổi: một số bệnh về thoái hóa các đốt sống, sụn khớp, khớp gối, bệnh loãng xương…bệnh này ở người già, khi tuổi càng cao chất lượng sụn khớp và xương đều đã bị suy giảm theo thời gian. Đối với người trẻ tuổi, những cơn đau xương khớp không chỉ xuất hiện đơn thuần do thời tiết thay đổi mà nó còn do ngồi làm việc, vận động sai tư thế…

Những khớp có trong cơ thể con người:

- Khớp động: là các khớp ở tay, chân.

- Khớp bán động: chính là khớp các đốt sống.

- Khớp bất động: khớp ở hộp sọ.

Trong đó khớp động và khớp bán động dễ bị suy yếu, bào mòn, hình thành các bệnh xương khớp.

Tìm hiểu về bệnh xương khớp

Các bệnh thường gặp ở cơ xương khớp 

Viêm khớp 

Bệnh thường xuất hiện tại các khớp gối, cổ tay, ngón tay, háng... với biểu hiện chủ yếu là tình trạng sưng đau.Người bị viêm khớp sẽ thấy đau nhức nhiều nơi các khớp xương, các khớp đốt bàn tay sẽ bị cứng vào mỗi buổi sáng, làm ảnh hưởng không nhỏ tới việc đi lại, vận động và sinh hoạt. 

Viêm khớp nếu không được điều trị kịp thời, sụn khớp và xương dưới sụn có thể bị phá hủy, khớp bị biến dạng, người bệnh khó có thể lao động và có nguy cơ bị tàn phế.

Thoái hóa khớp

Là tình trạng mất cân đã dẫn tới những tổn thương nơi sụn khớp và xương dưới sụn, nó sẽ gây ra các phản ứng sưng, viêm và làm giảm dịch khớp khiến người bệnh bị các cơn đau hành hạ.

Thoát vị đĩa đệm

Thoát vị đĩa đệm là tình trạng nhân nhầy đĩa đệm cột sống bị thoát ra khỏi vị trí bình thường trong vòng sợi, nó gây chèn ép vào ống sống hoặc các rễ thần kinh sống. Đây là căn bệnh không gây nguy hiểm tới tính mạng con người nhưng nó ảnh hưởng nghiêm trọng tới khả năng vận động và lao động. 

Viêm khớp dạng thấp

Viêm khớp dạng thấp – một dạng bệnh lý tự miễn khi cơ thể tự sản sinh ra chất gây đau. Bệnh viêm khớp dạng thấp có diễn biến mãn tính và rất phức tạp, thường xuất hiện triệu chứng đau trong khớp, ngoài khớp, cũng có khi đau toàn thân. 

Đau dây thần kinh tọa

Khi dây thần kinh tọa bị tổn thương sẽ xảy ra hiện tượng các cơn đau từ vùng thắt lưng kéo xuống đến bàn chân.

Loãng xương

Là tình trạng xương bị xốp do giảm mật độ khiến xương dễ giòn, gãy gây đau nhức toàn thân.Loãng xương là bệnh lý thường xảy ra nhiều nhất ở người cao tuổi, ở giai đoạn sớm, bệnh sẽ âm thầm diễn biến vàthường không có triệu chứng rõ ràng. Bệnh loãng xương nếu được phát hiện sớm sẽ giúp kiểm soát và sẽ hạn chế được tình trạng chấn thương, gãy xương.

Tìm hiểu về bệnh xương khớp

Những nguyên nhân gây bệnh cơ xương khớp

Theo y học hiện đại

Các bệnh cơ xương khớp xuất hiện là do một số nguyên nhân gây ảnh hưởng trực tiếp hoặc gián tiếp tới các khớp xương, mật động xương và dịch khớp …làm yếu khớp và dễ hình thành bệnh lý.

Các yếu tố đó là:

- Dotuổi tác

-Thói quen sinh hoạt sai cách, người ít vận động, 

- Xảy ra ở người gặp chấn thương,

- Yếu tố cân nặng cơ thể như người thừa cân, béo phì... 

Theo y học cổ truyền

Các bệnh xương khớp xuất hiện gây đau nhức, viêm, tê mỏi, thoái hóa…là do sức đề kháng của cơ thể yếu, kinh lạc ở cơ,khớp bị tà khí xâm nhập khiến sự vận hành của khí huyết bị tắc nghẽn gây ra bệnh.

Tìm hiểu về bệnh xương khớp

Phương pháp điều trị bệnh xương khớp 

Chữa bệnh xương khớp theo phươn thuốc dân gian

Một số loại thảo dược thường được dùng để trị bệnh xương khớp như: Lá lốt, ngải cứu rang muối, cây chìa vôi, xương rồng, hạt đu đủ... theo truyền miệng có thể sắc nước uống, giã nát đắp, rang nóng để chườm hay ngâm rượu xoa bóp ngoài da…

Dùng thuốc tây y điều trị bệnh xương khớp

Một số loại thuốc được bác sĩ kê đơn như:

- Sử dụng thuốc giảm đau: Paracetamol...

- Thuốc kháng viêm không steroid như Diclofenac, Celecoxib...

- Dòng thuốc tiêm corticoid và acid hyaluronic...

- Các loại thuốc giãn cơ: Coltramyl, Mydocalm,…

- Thuốc chống thấp khớp: Methotrexate...

Tuy nhiên, khi sử dụng thuốc cần tuân thủ theo sự chỉ dẫn của bác sĩ bởi thuốc có thể gây tác dụng phụ không mong muốn.

Phương pháp phẫu thuật trong điều trị bệnh xương khớp

Đây là phương pháp cho tỉ lệ thành công tới 90%. Tuy nhiên phương pháp này chỉ được áp dụng khi người bệnh đã được điều trị nội khoa nhưng không có kết quả; dây thần kinh bị chèn ép; người bệnh có khả năng bị teo cơ…

Tìm hiểu về bệnh xương khớp

Phòng bệnh đau nhức xương khớp

Dù là người cao tuổi hay người trẻ tuổi cũng cần có ý thức tự phòng các bệnh liên quan đến xương khớp.

- Thường xuyên luyện tập thể dục thể thao như: bơi lội, đạp xe đạp, đi bộ, dưỡng sinh...giúp cơ bắp và xương khỏe mạnh hơn.

- Tập một số tư thế rất tốt cho xương như: đứng thẳng, leo cầu thang, tránh nằm lâu, ngồi lâu, đứng lâu một chỗ sẽ gây ứ chệ tuần hoàn máu và làm cứng khớp. Tư thế ngồi làm việc luôn giữ thẳng lưng, không ngồi xổm để tránh làm ảnh hưởng tới xương khớp.

- Bổ sung nguồn vitamin D quý báu trong nắng sớm cũng là biện pháp để bảo vệ xương khớp của bạn.

- Áp dụng liệu pháp massage. Massage giúp tăng tuần hoàn máu, đảm bảo cung cấp oxy và chất dinh dưỡng cho các cơ quan trong cơ thể, trong đó có hệ xương, khớp.

Các bạn có thể sử dụng ghế massage tại nhà. Trên các ghế massage cao cấp được trang bị chế độ nhiệt hồng ngoại, massage không trọng lực, hệ thống con lăn trượt trên khung SL... có tác dụng phòng ngừa và hỗ trợ điều trị một số bệnh liên quan đến xương khớp.

Sử dụng ghế massage giúp bạn chăm sóc sức khỏe bản thân và gia đình mỗi ngày!

Mua 1 tặng 3
Để lại thông tin để nhận ngay ưu đãi lên tới 50%
Lưu ý : ưu đãi áp dụng tuỳ từng mẫu ghế
Bài viết liên quan

Cách xử lý khi bị trật khớp cổ chân

Trật khớp cổ chân là tình trạng xảy ra khi cổ chân bị chấn thương. Trật khớp cổ chân nếu không được xử lý đúng cách và ...

Tìm hiểu bệnh lao cột sống

Bệnh lao cột sống là một trong những nguyên nhân chính gây ra chứng bệnh đau lưng, bất tiện cho người bệnh trong các ...

Điều trị thoát vị đĩa đệm bằng phương pháp ...

Thoát vị đĩa đệm là bệnh lý khá phổ biến, không chỉ gây khó khăn cho sinh hoạt, vận động của người bệnh mà còn có thể ...

Phương pháp điều trị bệnh lao cột sống

Bệnh lao cột sống còn được gọi là bệnh hủy xương sống do lao. Lao cột sống là một dạng bệnh lý lao thứ phát xảy ra do ...
Chính sách
Chính sách trả góp Mua trả góp qua thẻ tín dụng ngân hàng, không lãi suất, không chứng minh thu nhập, không thế chấp tài sản.
Chính sách bảo hành Thời gian bảo hành ghế massage là 6 năm. Bảo hành những lỗi hỏng hóc, sự cố kỹ thuật xảy ra do lỗi của nhà sản xuất.
Chính sách đổi trả Sản phẩm lỗi do nhà sản xuất : Miễn phí đổi sản phẩm khác có giá trị lớn hơn hoặc bằng giá trị sản phẩm lỗi, khách hàng bù tiền chênh lệch nếu có.
Chính sách vận chuyển Miễn phí vận chuyển và lắp đặt khi mua các sản phẩm ghế massage toàn thân Okasa trên toàn quốc.
Loading...