Phương pháp điều trị bệnh lao cột sống

Bệnh lao cột sống còn được gọi là bệnh hủy xương sống do lao. Lao cột sống là một dạng bệnh lý lao thứ phát xảy ra do vi khuẩn ngoài phổi và đây cũng là dạng lao chiếm tỷ lệ cao nhất trong hệ vận động.

Bệnh lao cột sống được chẩn đoán ra sao?

Chẩn đoán lao cột sống qua triệu chứng lâm sàng 

Lao cột sống là bệnh lý mãn tính, nó gây phá hủy các thân đốt sống một cách âm thầm, vì thế mọi biểu hiện của bệnh thường xuất hiện không rõ nét và rất chậm.

Một số triệu chứng nhiễm trùng của lao cột sống tương tự như lao phổi, đó là: sốt nhẹ về chiều, người bệnh cảm thấy chán ăn, khiến sụt cân, dễ mỏi mệt...

Ngoài ra, lao cột sống còn có một số dấu hiệu điển hình như:

- Xuất hiện các cơn đau nhức 

Lúc đầu cơn đau thường âm ỉ, về chiều và đêm cơn đau sẽ gia tăng, đau khu trú tại đốt sống bị tổn thương. Khi người bệnh vận động như đi lại, cơn đau sẽ càng đau hơn và cơn đau thường khu trú ở một, hai đốt sống.

Những người mắc thể bệnh lao vùng thắt lưng sẽ phải chịu cơn đau dữ dội nhất. Cơn đau này đau hơn cả khi dây thần kinh tọa bị chèn ép. Vì thế đau lưng được xem là nỗi ám ảnh lớn nhất của những người bị bệnh lao cột sống vùng thắt lưng.

- Gây teo cơ chân

Bệnh lao cột sống gây chèn ép rễ thần kinh vùng cẳng chân, vì thế có thể xuất hiện triệu chứng teo một hay cả hai chân. Trường hợp cả hai chân bị teo là do tủy sống bị chèn ép, trường hợp này thường xuất hiện chậm hơn.

- Triệu chứng xảy ra rối loạn biến dưỡng da, lông, móng do chèn ép tủy sống.

Phương pháp điều trị bệnh lao cột sống

- Lao gây áp xe cột sống 

Ở vị trí trong ổ bụng dưới của người bị lao cột sống thường xuất hiện một khối phồng lên gọi là khối áp xe. Khi khối áp xe này phát triển lớn, nó sẽ chui qua dây chằng bẹn và xuống đùi. 

Áp xe nằm trên vùng ức, cổ hoặc xương đòn thường ít gặp. Nếu khối áp xe quá lớn nó có thể bị vỡ và chảy mủ, chỗ chảy mủ này cần được điều trị kịp thời để tránh tình trạng biến chứng áp xe do lao cột sống xảy ra.

Chẩn đoán bệnh lao xương cột sống qua cận lâm sàng

- Chụp X-quang thường quy: Phương pháp này phát hiện tổn thương lao rất chậm, thường chỉ phát hiện khi bệnh đã diễn biến lâu, cột sống đã bị tổn thương lao  nặng.

- Chụp cộng hưởng từ: Hình ảnh chụp cộng hưởng từ giúp chẩn đoán bệnh lao cột sống sớm nhất, ngay khi bệnh mới khởi phát.

- Phương pháp chụp X-quang cắt lớp điện toán: Có thể nhìn thấy rõ qua hình ảnh sự phá hủy thân đốt sống.

- Làm các xét nghiệm máu giúp hỗ trợ cho chẩn đoán tình trạng bệnh lao cột sống.

- Xét nghiệm PCR: Phương pháp này giúp chẩn đoán xác định bệnh sau khi có các bệnh phẩm như mủ, bã đậu hay xương chết trong ổ lao.

- Giải phẫu bệnh: Phương pháp này chiếm tỷ lệ chẩn đoán xác định không cao.

Phương pháp điều trị bệnh lao cột sống

Những phương pháp điều trị bệnh lao cột sống

Ngày nay, do chất lượng cuộc sống ngày càng cao nên tỷ lệ người mắc bệnh lao cột sống nhìn chung đã giảm đi rất nhiều. Mặc dù vậy cũng có những trường hợp mắc bệnh lao cột sống dù được điều trị thuốc kháng lao nhưng bệnh nhân không đáp ứng, khiến quá trình điều trị trở nên phức tạp. Những trường hợp này, bác sĩ có thể chỉ định phẫu thuật để dọn sạch ổ lao, mô bã đậu, xương chết, đĩa sống hư hỏng biến dạng… để tránh tình trạng rễ thần kinh hoặc tủy sống bị chèn ép.

Điều trị lao cột sống bảo tồn

Trong điều trị bệnh lao cột sống, phát hiện bệnh sớm và điều trị đúng cách là quan trọng nhất. Bởi nếu bệnh được phát hiện sớm, người bệnh có thể được điều trị bảo tồn khỏi bệnh.

Điều trị bằng thuốc kháng lao: Khi điều trị bảo tồn bằng thuốc, người bệnh không cần nhập viện và cũng không cần mang nẹp thân, người bệnh có thể sinh hoạt bình thường và vận động hoặc làm những việc nhẹ…

Lưu ý: Khi dùng thuốc kháng lao, người bệnh cần tuân thủ theo sự hướng dẫn của bác sĩ, khôn nên tự ý bỏ thuốc hoặc ngừng dùng thuốc nếu chưa hỏi ý kiến bác sĩ. Cần dùng thuốc đúng liều, đủ liều và đều đặn nhằm ngăn chặn tình trạng bệnh tái phát hoặc kháng thuốc.

Phương pháp điều trị bệnh lao cột sống

Phương pháp phẫu thuật cho người bị lao cột sống

Theo số liệu thống kê có khoảng 12% bệnh nhân bị mắc lao cột sống cần phải nhờ đến phương pháp phẫu thuật để điều trị. 

Một số trường hợp bệnh nhân có ổ áp xe to, bị đau nhiều, người bị liệt vận động cả hai chân hoặc tứ chi… bác sĩ sẽ thận trọng khi chỉ định phẫu thuật.

Phương pháp phẫu thuật thường dùng nhất là mổ lối vào trước xương sống để dọn dẹp ổ lao và ghép các xương lành liên thân đốt. Khi phẫu thuật dọn dẹp ổ lao, người bệnh cần thời gian 2 tháng để chờ lành bệnh. Trường hợp phẫu thuật có kèm dụng cụ, người bệnh có thể ngồi, đi lại và luyện tập nhẹ chỉ vài ngày sau mổ.

Phòng bệnh hơn chữa bệnh! Trong đời sống hàng ngày các bạn nên có chế độ dinh dưỡng hợp lý, thường xuyên vận động thể dục thể thao để tăng cường sức khỏe; Khi mệt mỏi nên nghỉ ngơi, thư giãn. Một trong những cách để chăm sóc cơ thể lý tưởng là sử dụng liệu pháp massage, hoặc trang bị ghế massage toàn thân tại nhà.

Ghế massage cao cấp được trang bị nhiều tính năng hiện đại: Con lăn massage, massage bằng túi khí, rung massage, nhiệt hồng ngoại, chế độ không trọng lực... Giúp người bệnh thư giãn, tăng tuần hoàn máu và trao đổi chất trong cơ thể.

Việc sử dụng ghế massage mỗi này sẽ giúp phòng ngừa và hỗ trợ điều trị một số bệnh liên quan đến cơ - xương - khớp !

Mua 1 tặng 3
Để lại thông tin để nhận ngay ưu đãi lên tới 50%
Lưu ý : ưu đãi áp dụng tuỳ từng mẫu ghế
Bài viết liên quan

Bị nhiễm trùng sau gãy xương và phương pháp ...

Thông thường, hầu như các trường hợp gãy xương sẽ không xảy ra hiện tượng nhiễm trùng. Tuy nhiên, có trường hợp đặc ...

Hiểu vệ bệnh viêm khớp thiếu niên tự phát

Bệnh viêm khớp dạng thấp ở thiếu niên thường khởi phát khi trẻ bị nhiễm virus, vi khuẩn. Hiện nay, bệnh viêm khớp thiếu ...

Chấn thương xương quai xanh và phương pháp ...

Xương quai xanh có nhiệm vụ vô cùng quan trọng, đó là nơi nối để xương cánh tay được treo vào thân. Khi bị chấn thương ...

Phương pháp điều trị thoát vị đĩa đệm

Thoát vị đĩa đệm là tình trạng nhân nhầy đĩa đệm cột sống bị thoát ra khỏi vị trí bình thường trong vòng sợi, nó gây ...
Chính sách
Chính sách trả góp Mua trả góp qua thẻ tín dụng ngân hàng, không lãi suất, không chứng minh thu nhập, không thế chấp tài sản.
Chính sách bảo hành Thời gian bảo hành ghế massage là 6 năm. Bảo hành những lỗi hỏng hóc, sự cố kỹ thuật xảy ra do lỗi của nhà sản xuất.
Chính sách đổi trả Sản phẩm lỗi do nhà sản xuất : Miễn phí đổi sản phẩm khác có giá trị lớn hơn hoặc bằng giá trị sản phẩm lỗi, khách hàng bù tiền chênh lệch nếu có.
Chính sách vận chuyển Miễn phí vận chuyển và lắp đặt khi mua các sản phẩm ghế massage toàn thân Okasa trên toàn quốc.
Loading...