Phương pháp điều trị thoát vị đĩa đệm

Thoát vị đĩa đệm là tình trạng nhân nhầy đĩa đệm cột sống bị thoát ra khỏi vị trí bình thường trong vòng sợi, nó gây chèn ép vào ống sống hoặc các rễ thần kinh sống.Đây là căn bệnh không gây nguy hiểm tới tính mạng con người nhưng nó ảnh hưởng nghiêm trọng tới khả năng vận động và lao động.

Tìm hiểu về bệnh thoát vị đĩa đệm 

Thoát vị đĩa đệm là tình trạng bệnh lý thường gặp, theo số liệu thống kê có tới 30% dân số mắc căn bệnh này. Tình trạng bệnh ngày nay đang có xu hướng trẻ hóa, đặc biệt là ở những người lao động nặng.

Phương pháp điều trị thoát vị đĩa đệm

Triệu chứng nhận biết bệnh thoát vị đĩa đệm 

- Đau nhức vùng vai gáy vàngang thắt lưng. Cơn đau có thể đau tại chỗ hoặc lan sang các bộ phận khác của cơ thể như vùng hông, đau sang mông rồi kéo xuống đùi, chân, bắp chân, bàn chân…thậm chí đau cả cánh tay, bàn tay…

- Cơn đau xuất hiện nhiều lần, có lúc đau dữ dội như bị kim châm, cũng có thể đau âm ỉ. Người bệnh sẽ cảm thấy cơn đau tăng khi ho và hắt hơi…

- Chân có cảm giác bị tê, ngứa, thỉnh thoảng bị căng cơ, chuột rút

- Người bệnh ngồi lâu hoặcđứng lâu cơn đau sẽ trở nên trầm trọng gây khó chịu.

- Gặp khó khăn khi di chuyển hoặc cử động tay, chân, cầm nắm đồ vật…

- Rối loạn chức năng vận động, dây thần kinh thực vật

- Suy giảm chức năng tình dục 

- Khắp người đau mỏi gây mệt mỏi, chán ăn, suy nhược cơ thể.

Phương pháp điều trị thoát vị đĩa đệm

Thoát vị đĩa đệm được điều trị theo những nguyên tắc nào?

Tùy vào từng trường hợp bệnh mà bác sĩ có những phương pháp điều trị thoát vị đĩa đệm khác nhau. Phần lớn trường hợp người bệnh sẽ được điều trị nội khoa và phục hồi chức năng bảo tồn. Để bệnh đạt kết quả điều trị cao thì việc phát hiện bệnh càng sớm càng tốt, nếu phát hiện ở giai đoạn bao xơ đĩa đệm chưa bị rách và được điều trị sớm đúng cách, kịp thời thì tỷ lệ thành có thể tới 90%. 

Thời gian điều trị bệnh thoát vị đĩa đệm cần ít nhất từ 5 đến 8 tuần. Nếu áp dụng điều trị nội khoa và phục hồi chức năng mà tình trạng bệnh có tiến triển tốt, người bệnh đáp ứng trên 50% thì phương pháp này sẽ được áp dụng lâu dài hơn. Trường hợp bệnh không có tiến triển, có thể xem xét phương pháp can thiệp phẫu thuật.

Trường hợp bị vỡ vòng xơ, qua hình ảnh chụp MRI cho thấy nhân đệm đi qua khe hở của dây chằng dọc sau vào trong ống sống hoặc lỗ thần kinh gây chèn ép nặng rễ và chùm đuôi ngựa thì người bệnh cần được can thiệp ngoại khoa sớm.

Dựa vào dấu hiệu lâm sàng và hình ảnh trên MRI, bác sĩ có thể chỉ định phẫu thuật cột sống thắt lưng như:

- Những bệnh nhân đã được điều trị nội khoa và phục hồi chức năng tích cực trong thời gian 5 – 8 tuần nhưng kết quả thất bại.

- Người bệnh có hiện tượng nhân đệm đã nằm trong ống sống

- Thoát vị đĩa đệm thắt lưng kèm đau rễ điển hình.

- Qua hình ảnh MRI cho thấy lỗ thần kinh bị hẹp quá nặng kèm đau rễ điển hình.

- Trường hợp người bệnh bị thoát vị đĩa đệm thắt lưng kèm teo cơ cẳng chân và cảm giác tê bì ở bàn chân, ngón chân.

Phương pháp điều trị thoát vị đĩa đệm

Chữa thoát vị đĩa đệm bằng phương pháp phẫu thuật lấy nhân đệm

Để điều trị thoát vị đĩa đệm vùng thắt lưng hiệu quả, cần lựa chọn phương pháp phù hợp.

Có hai phương pháp ngoại khoa được áp dụng phổ biến đó là:

Phương pháp ứng dụng vi phẫu thuật để loại bỏ nhân đệm 

Đây được coi là phương pháp hiệu quả nhất và được áp dụng rộng rãi trong chữa thoát vị đĩa đệm bằng ngoại khoa

Bác sĩ sử dụng kính vi phẫu thuật để tiến hành loại bỏ nhân đệm nhằm giải phóng rễ thần kinh. Từ những năm 90 của thế kỷ trước, phương pháp này đã được ứng dụng rộng rãi và đem lại kết quả rất tốt.

Đây cũng là phương pháp phẫu thuật điều trị thoát vị đĩa đệm không gây tổn thương tủy sống, các tĩnh mạch quanh màng cứng, nhân đệm, các rễ thần kinh … vì thế nó  hạn chế thấp nhất tai biến cho người bệnh.

Ngày nay, với điều kiện khoa học kỹ thuật hiện đại, các bác sĩ còn sử dụng hệ thống ống nong kết hợp với kính vi phẫuđể giảm thiểu tổn thương cho bệnh nhân.

Thêm một ưu điểm nữa của phương pháp này đó là thời gian mổ ngắn, sau 24 giờ mổ là bệnh nhân có thể đứng dậy đi lại bình thường và người bệnh có thể xuất viện sau khoảng 3 - 4 ngày.

Phương pháp điều trị thoát vị đĩa đệm

Phương pháp lấy nhân đệm qua nội soi 

Đây cũng là phương pháp được sử dụng phổ biến để điều trị thoát vị đĩa đệm thắt lưng. Kết quả điều trị của phương pháp này cũng khá cao, tuy nhiên nó còn nhiều hạn chế so với phương pháp lấy nhân đệm vi phẫu. 

=> Lưu ý: Phương pháp lấy nhân đệm nội soi không được sử dụng trong các trường hợp sau:

- Những người bị thoát vị đĩa đệm tái phát và xơ hóa

- Những trường hợp thoát vị đĩa đệm kèm theo hẹp ống sống 

- Trước đây người bệnh đã từng phẫu thuật cột sống thắt lưng 

- Người bị hẹp lỗ liên hợp

- Bị hẹp ngách bên

- Mất vững cột sống

- Thoát vị trung tâm và thoát vị đĩa đệm nhiều tầng 

- Hẹp khoang đĩa đệm và hẹp lỗ liên hợp

Để phòng ngừa và hỗ trợ điều trị bệnh thoát vị đĩa đệm, các bạn có thể sử dụng massage trị liệu, tới các trung tâm hoặc sử dụng ghế massage trị liệu.

Trên ghế massage toàn thân hiện đại được trang bị nhiều tính năng như: Bài massage kéo giãn kiểu Thái, con lăn di chuyển trên khung SL thuận theo đường cong tự nhiên của cột sống, chế độ massage không trọng lực, có tác dụng giảm sức ép lên cột sống và giúp đĩa đệm trở về vị trí tự nhiên.

Điều quan trọng là các bạn nên massage hoặc sử dụng ghế massage thường xuyên. Chịu khó tập luyện thể dục thể thao và có chế độ dinh dưỡng hợp lý. Khi có những triệu chứng của thoát vị, hãy tới các trung tâm y tế gần nhất để được khám và tư vấn cụ thể!

Mua 1 tặng 3
Để lại thông tin để nhận ngay ưu đãi lên tới 50%
Lưu ý : ưu đãi áp dụng tuỳ từng mẫu ghế
Bài viết liên quan

Phương pháp điều trị thoát vị đĩa đệm lưng

Bệnh thoát vị đĩa đệm lưng nếu không được chữa trị đúng cách và kịp thời sẽ khiến bệnh tái phát nhiều lần và ngày càng ...

Thoát vị đĩa đệm lưng gây chèn ép rễ thần ...

Thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng có triệu chứng rõ nhất là các cơn đau xuất hiện ngang thắt lưng, sau đó có thể đau ...

Hiểu về viêm khớp ngón tay

Khi khớp ngón tay bị tổn thương có thể dẫn đến sự phát triển của xương mới hay còn gọi là gai xương. Các gai ...

Phương pháp điều trị bệnh viêm khớp ngón tay

Bệnh viêm khớp ngón tay thường xảy ra ở những người cao tuổi. Đây là bệnh lý gây hạn chế các cử động khớp ngón tay cái, ...
Chính sách
Chính sách trả góp Mua trả góp qua thẻ tín dụng ngân hàng, không lãi suất, không chứng minh thu nhập, không thế chấp tài sản.
Chính sách bảo hành Thời gian bảo hành ghế massage là 6 năm. Bảo hành những lỗi hỏng hóc, sự cố kỹ thuật xảy ra do lỗi của nhà sản xuất.
Chính sách đổi trả Sản phẩm lỗi do nhà sản xuất : Miễn phí đổi sản phẩm khác có giá trị lớn hơn hoặc bằng giá trị sản phẩm lỗi, khách hàng bù tiền chênh lệch nếu có.
Chính sách vận chuyển Miễn phí vận chuyển và lắp đặt khi mua các sản phẩm ghế massage toàn thân Okasa trên toàn quốc.
Loading...