Hiểu về viêm khớp ngón tay

Khi khớp ngón tay bị tổn thương có thể dẫn đến sự phát triển của xương mới hay còn gọi là gai xương. Các gai xươngxuất hiện dọc theo các cạnh của xương hiện tạitạo thành các cục u nổi trên khớp ngón tay của người bệnh, lúc này gốc ngón tay cái sẽ xuất hiện triệu chứng bị sưng, đau.

Hiện tượng viêm khớp ngón tay

Viêm khớp ngón tay cái hay được gọi là viêm khớp bàn tay. Bệnh này thường xuất hiện ở người già với nguyên nhân gây bệnh là do lớp sụn bị bào mòn.

Người bị viêm khớp ngón tay thường phải chịu những cơnđau buốt, ngón tay bị sưng và bị giảm khả năng cử động. Người bệnh gặp khó khăn ngay cả khi thực hiện những động tác đơn giản như vặn nắm cửa, mở nút chai…

Viêm khớp ngón tay thường được điều trị bằng phương pháp kết hợp giữa uống thuốc và đeo nẹp ngón tay. Những trường hợp bị viêm nghiêm trọng có thể phải phẫu thuật.

Triệu chứng thường gặp của bệnh viêm khớp ngón tay

- Triệu chứng xuất hiện đầu tiên và thường gặp nhất chính là các cơn đau. Cơn đau xuất hiện ở vùng cổ tay, đặc biệt khi người bệnh cầm nắm hoặc dùng sức ấn vào một vật.

- Các khớp ngón tay bị sưng và cứng khớp

- Người bệnh không nắm chặt được bàn tay

- Một số cử động của ngón tay bị hạn chế

- Hình dạng ngón tay thay đổi, có thể xuất hiện nhiều xương ở khớp gốc ngón tay cái.

Hiểu về viêm khớp ngón tay

Nguyên nhân gây viêm khớp ngón tay cái

- Quá trình lão hóa xương khớp gây viêm khớp ngón tay.

- Có tiền sử bị chấn thương hoặc chấn thương khớp ngón tay.

- Thông thường trong một khớp ngón tay cái sẽ có sụn bao phủ các đầu xương, lớp sụn này làm nhiệm vụ như một lớp đệm giúp xương hoạt động va chạm nhẹ nhàng. Trường hợp lớp sụn bị bào mòn, bề mặt trở nên sần sùi sẽ khiến các xương cọ sát vào nhau gây tổn thương khớp và dẫn tới viêm khớp.

- Tổn thương khớp còn khiến xương mới phát triển dọc theo cạnh xương hiện có, xương mới chính là các gai xương tạo nên các cục u nổi trên khớp ngón tay.

Chẩn đoán viêm khớp ngón tay cái

Bác sĩ sẽ hỏi về các triệu chứng bệnh trong khi kiểm tra thể chất của người bệnh,đồng thời tìm kiếm sự khác lạ trên khớp ngón tay như bị sưng hoặc xuất hiện cục u.

Bác sĩ có thể giữ khớp trong khi người bệnh di chuyển ngón tay cái, tạo áp lực cho xương cổ tay của người bệnh, nếu chuyển động phát ra tiếng kêu răng rắc hoặc người bệnh cảm thấy đau đớn thì sụn có thể đã bị mòn và xương bị cọ xát với nhau.

Chụp X-quang để kiểm tra các dấu hiệu viêm khớp ngón tay như: Gai xương, sụn bị mòn, hoặc không gian chung bị mất…

Hiểu về viêm khớp ngón tay

Những yếu tố có thể tăng nguy cơmắc viêm khớp ngón tay 

Một số yếu tố có thể làm tăng nguy cơ bị viêm khớp ngón tay như:

- Yếu tố giới tính: Phũ nữ có nguy cơ mắc viêm khớp ngón tay cao hơn nam giới

- Độ tuổi: Những người ở độ tuổi trên 40 tuổi dễ mắc viêm khớp ngón tay

- Tình trạng béo phì, thừa cân cũng làm tăng nguy cơ viêm khớp ngón tay

- Yếu tố di truyền

-  Bị giãn dây chằng và khớp bị biến dạng

- Người bị vỡ xương hoặc bong gân gây tổn thương khớp ngón tay cái

- Một số bệnh như viêm khớp dạng thấp cũng có thể làm thay đổi cấu trúc bình thường của sụn và chức năng của sụn.

Bệnh viêm xương khớp là nguyên nhân thường gặp nhất gây viêm khớp ngón tay cái, đồng thờibệnh này cũng gây ảnh hưởng tới các ngón tay khác nhưng tình trạng nhẹ hơn.

Hiểu về viêm khớp ngón tay

Viêm khớp ngón tay cái được điều trị ra sao?

Nếu viêm khớp ngón tay ở giai đoạn đầu của bệnh sẽ được sử dụng phương pháp điều trị không can thiệp phẫu thuật. Chỉ khi viêm đã ở mức độ nghiêm trọng thì phương pháp phẫu thuật mới được bác sĩ chỉ định.

Điều trị bằng thuốc

Bác sĩ có thể tư vấn người bệnh dùng thuốc để giảm đau

- Thuốc bôi ngoài: có thể sử dụng capsaicin hoặc diclofenac để bôi vùng da trên khớp.

- Thuốc giảm đau không kê đơn như acetaminophen, ibuprofen…

- Thuốc giảm đau theo đơn của bác sĩ như: celecoxib (Celebrex) hoặc tramadol…

Phương pháp dùng nẹp điều trị viêm khớp ngón tay

Sử dụng thanh nẹp để hỗ trợ khớp đồng thời hạn chế hoạt động của ngón tay cái cũng như cổ tay của người bệnh. Nẹp có thể được đeo vào ban đêm hoặc cả ngày và đêm.

Đeo nẹp có công dụng giúp giảm đau; Định vị đúng khớp; Giúp khớp được nghỉ ngơi

Tiêm thuốc trực tiếp vào khớp bị viêm

Nếu đã sử dụng thuốc giảm đau và dùng nẹp nhưng tình trạng bệnh không hiệu quả, bác sĩ có thể chỉ định tiêm corticosteroid để có tác dụng dài vào khớp ngón tay cái của người bệnh. Biện pháp này có thể giúp giảm đau tạm thời và giảm viêm.

Phương pháp phẫu thuật

Trong trường hợp người bệnh không đáp ứng các phương pháp điều trị bằng thuốc và nẹp mà ngón cái có dấu hiệu không thể uốn cong thì bác sĩ có thể tư vấn sử dụng phương pháp phẫu thuật.

- Thủ thuật cố định khớp: Hợp nhất vĩnh viễn vùng xương trong khớp bị ảnh hưởng. Phương pháp hợp nhất giúp ngón tay không đau khi chịu trọng lực nhưng nó sẽ không linh hoạt.

- Thủ thuật mở xương: Định vị và điều chỉnh sự biến dạng của xương trong khớp bị ảnh hưởng.

- Phẫu thuật cắt bỏ: Loại bỏ một trong những xương trong khớp ngón tay cái.

- Thay khớp: Sử dụng mảnh ghép từ một trong các gân để thay thế một phần hoặc tất cả khớp bị ảnh hưởng.

Sau khi phẫu thuật, người bệnh cần đeo băng hoặc nẹp ngón cái và cổ tay trong khoảng 6 tuần, sau đó bỏ băng và thực hiện tập vật lý trị liệu để lấy lại sức mạnh cho tay.

Trong cuộc sống hàng ngày, để phòng ngừa các bệnh xương khớp, các bạn nên tăng cường vận động, thể dục thể thao, có chế độ ăn uống hợp lý, áp dụng liệu pháp massage, hoặc sử dụng máy massage.

Trên ghế massage toàn thân được trang bị nhiều tính năng hiện đại giúp thư giãn và hỗ trợ điều trị nhiều bệnh nguy hiểm. Các máy massage mini với khả năng di động cao cũng rất đáng chú ý.

Trên đây là một số chia sẻ giúp các bạn Hiểu về viêm khớp ngón tay. Nếu các bạn còn câu hỏi nào khác cần tư vấn, hãy liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ!

Mua 1 tặng 3
Để lại thông tin để nhận ngay ưu đãi lên tới 50%
Lưu ý : ưu đãi áp dụng tuỳ từng mẫu ghế
Bài viết liên quan

Phương pháp điều trị bệnh viêm khớp ngón tay

Bệnh viêm khớp ngón tay thường xảy ra ở những người cao tuổi. Đây là bệnh lý gây hạn chế các cử động khớp ngón tay cái, ...

Hiểu về bệnh viêm cơ vai

Bệnh viêm cơ vai do nhiều nguyên nhân gây ra, khi biết được nguyên nhân sẽ giúp việc chẩn đoán bệnh nhanh chóng và ...

Chẩn đoán và điều trị đau dây thần kinh liên ...

Đau dây thần kinh liên sườn thường xuất hiện trong nhiều bệnh lý khác nhau. Đây là bệnh rất dễ phát hiện và chẩn đoán, ...

Nguyên nhân và phương pháp điều trị vôi hóa ...

Vôi hóa xương là một dạng bệnh lý xuất hiện khibị chấn thương, xương khớp bị thoái hóa… Những người bị vôi hóa xương sẽ ...
Chính sách
Chính sách trả góp Mua trả góp qua thẻ tín dụng ngân hàng, không lãi suất, không chứng minh thu nhập, không thế chấp tài sản.
Chính sách bảo hành Thời gian bảo hành ghế massage là 6 năm. Bảo hành những lỗi hỏng hóc, sự cố kỹ thuật xảy ra do lỗi của nhà sản xuất.
Chính sách đổi trả Sản phẩm lỗi do nhà sản xuất : Miễn phí đổi sản phẩm khác có giá trị lớn hơn hoặc bằng giá trị sản phẩm lỗi, khách hàng bù tiền chênh lệch nếu có.
Chính sách vận chuyển Miễn phí vận chuyển và lắp đặt khi mua các sản phẩm ghế massage toàn thân Okasa trên toàn quốc.
Loading...