Hiểu về bệnh viêm cơ vai

Bệnh viêm cơ vai do nhiều nguyên nhân gây ra, khi biết được nguyên nhân sẽ giúp việc chẩn đoán bệnh nhanh chóng và chính xác hơn. Điều trị bệnh viêm cơ vai với mục đích chính giúp giảm đau và giúp người bệnh lấy lại khả năng hoạt động của khớp vai, đồng thời tránh bệnh tái phát lại nhiều lần.

Viêm cơ vai là gì?

Viêm cơ vai là bệnh lý viêm khớp và các cơ, gân quanh khớp vai.d Khớp vai là khớp dễ mắc chấn thương và các bệnh lý bởi đây là vùng khớp có biên độ hoạt động lớn nhất trong các khớp ở chi trên. 

Khớp vai chuyển động nhờ xương cánh tay và xương bả vai, ngoài ra còn có các cơ bám xung quanh như cơ delta ở ngoài và các cơ giúp quay khớp vai ở bên dưới. Khi khớp vai chuyển động mở, khép, xoay trong và xoay ngoàiđược là nhờ các gân cơ bám ở xương cánh tay và xương bả vai. Vì vậy, khi bị mắc bệnh viêm cơ vai, người bệnh sẽ phải chịu các cơn đau và bị hạn chế các động tác của khớp vai.

Những yếu tố nguy cơ gây viêm khớp vai:

- Những người trong độ tuổi từ 40 – 60 tuổi dễ bị mắc viêm khớp vai nhất. 

- Tỉ lệ mắc bệnh ở nam giới và phụ nữ là như nhau.

- Những người phải thường xuyên lao động với cường độ cao, phải sử dụng nhiều tới cánh tay và khớp vai như vận động viên bơi lội, người chơi tennis, vận động viên nâng tạ…sẽ có nguy cơ bị viêm khớp vai cao hơn người bình thường. Đôi khi những người trong nhóm này còn có nguy cơ bị chấn thương bả vai.

Hiểu về bệnh viêm cơ vai

Dựa trên đặc điểm lâm sàng, bệnh viêm cơ vai được chia thành 4 nhóm:

- Viêm cơ vai thể viêm mạn tính

- Viêm cơ vai thể viêm khớp lắng đọng tinh thể

- Viêm cơ vai thể đông cứng khớp vai

- Viêm cơ vai thể đứt gân cơ quay.

Những nguyên nhân gây bệnh viêm cơ vai 

Những người trong độ tuổi từ 40 – 60 tuổi dễ bị mắc viêm khớp vai nhất.Những người phải thường xuyên sử dụng nhiều tới cánh tay và khớp vai như vận động viên bơi lội, người chơi tennis, vận động viên nâng tạ… sẽ có nguy cơ bị viêm khớp vai cao.

Một số nguyên nhân chính gây viêm cơ bả vai như:

- Gân cơ chóp xoay bị thoái hóa, trường hợp nặng hơn có thể hoại tử và lắng đọng canxi.

- Những người bị chấn thương hoặc vận động sai tư thế gây rách hoặc đứt các gân cơ.

- Bị viêm bao hoạt dịch gân cơ nhị đầu hoặc viêm túi hoạt dịch ở các cơ dưới mỏm cùng vai.

- Người bị bệnh viêm dính bao khớp vai.

- Thần kinh giao cảm phản xạ gây ra tình trạng loạn dưỡng các cơ và gân ở vùng cánh tay.

Ngoài ra, một số yếu tố cũng được cho là nguy cơ gây bệnh viêm cơ vai đó là:

- Độ tuổi: những người trên 40 tuổi có nguy cơ bị viêm cơ vai cao.

- Những người thường xuyên sử dụng cánh tay chơi cầu lông, tennis, bơi lội hoặc vận động viên bắn cung, người làm nghề thợ mộc…

- Trong gia đình có người thân bị viêm cơ vai.

Hiểu về bệnh viêm cơ vai

Viêm cơ bả vai có biểu hiện lâm sàng ra sao?

Biểu hiện đặc trưng lâm sàng của viêm cơ bả vai là xuất hiện các cơn đau vùng bả vai và hạn chế tầm vận động của khớp vai. Tuy nhiên, tùy thuộc vào từng thể bệnh mà triệu chứng bệnh có sự thay đổi.

Viêm cơ vai thể viêm khớp lắng đọng tinh thể

Ở thể này triệu chứng rõ nhất là đau vai. Có những trường hợp, cơn đau xuất hiện đột ngột và dữ dội, đau lan từ bả vai sang cổ và cánh tay khiến người bệnh vô cùng khó chịu. Thông thường khi đau, người bệnh sẽ có tư thế khép vai khiến khớp vai bị hạn chế hoạt động. Khi xuất hiện cơn đau, người bệnh có thể kèm sốt, nhìn bằng mắt thường sẽ thấy vùng vai bị sưng.

Viêm cơ vai thể viêm gân cơ mạn tính

Những người bị viêm cơ vai thể viêm gân cơ mạn tính, các cơn đau sẽ xuất hiện ở mức độ vừa phải, sau đó sẽ đau tăng dần. Những vị trí gân cơ bị viêm, người bệnh có thể cảm thấy đau nhói. Ở thể này khớp vai chưa bị hạn chế hoạt động nhiều.

Viêm cơ vai thể đông cứng khớp vai

Đây là tình trạng bệnh giới hạn vận động của khớp vai. Các động tác xoay, dạng khớp vai của người bệnh bị hạn chế. Các cơn đau thường ở mức độ nhẹ. Viêm cơ vai thể đông cứng thường xảy ra ở những người bị chấn thương khớp vai nhưng ít vận động, những người thường xuyên bị stress, người hít khói thuốc lá quá nhiều…

Viêm cơ vai thể thể đứt gân cơ quay

Thể bệnh thường gặp ở những người vận động sai tư thế, người cao tuổi vận động quá sức…

Triệu chứng rõ nhất là người bệnh cảm giác ở khớp vai đau dữ dội, có thể nghe tiếng kêu răng rắc trong khớp khi vận động. Viêm cơ vai thể thể đứt gân cơ quaygây bầm tím vùng da trên cánh tay và gây hạn chế vận động của người bệnh.

Hiểu về bệnh viêm cơ vai

Phương pháp chẩn đoán viêm cơ vai

Dựa trên triệu chứng lâm sàng và cận lâm sàng để chẩn đoán bệnh viêm cơ bả vai.

Bệnh thường xuất hiện ở những người trên 40 tuổi. Người phải sử dụng nhiều tới cánh tay và phải thực hiện hoạt động lặp đi lặp lại nhiều lần. 

Chẩn đoán viêm cơ vai qua hình ảnh phim chụp X-quang có thể xác định độ loãng xương, bao khớp và gân cơ bị lắng đọng canxi; thoái hóa khớp, hẹp khe khớp…

Chụp MRI khớp vai bị viêm cơ vai để quan sát các tổn thương như đứt gân, rách cơ, tụ dịch bao khớp, ... 

Ngoài ra, có thể làm thêm các xét nghiệm liên quan đến công thức máu và sinh hóa máu để kiểm tra viêm cơ bả vai.

Để phòng ngừa các bệnh liên quan đến cơ - xương - khớp, trong đời sống hàng ngày các bạn nên sử dụng liệu pháp massage hoặc ghế masage để chăm sóc sức khỏe.

Trên các ghế massage hiện đại ngày nay được trang bị nhiều tính năng tiên tiến như: Con lăn massage công nghệ massage 4D, hệ thống túi khí toàn thân đa cấp độ, rung massage, chế độ nhiệt hồng ngoại. Các bạn có thể trang bị ghế massage toàn thân tại nhà để massage bất cứ khi nào có thời gian rảnh!

Mua 1 tặng 3
Để lại thông tin để nhận ngay ưu đãi lên tới 50%
Lưu ý : ưu đãi áp dụng tuỳ từng mẫu ghế
Bài viết liên quan

Chẩn đoán và điều trị đau dây thần kinh liên ...

Đau dây thần kinh liên sườn thường xuất hiện trong nhiều bệnh lý khác nhau. Đây là bệnh rất dễ phát hiện và chẩn đoán, ...

Nguyên nhân và phương pháp điều trị vôi hóa ...

Vôi hóa xương là một dạng bệnh lý xuất hiện khibị chấn thương, xương khớp bị thoái hóa… Những người bị vôi hóa xương sẽ ...

Mắt cá chân bị sưng đau, cách xử lý

Mắt cá chân bị sưng đau là hiện tượng thường gặp trong cuộc sống hàng ngày, đặc biệt là ở những người bị té ngã hoặc ...

Hiểu về bệnh viêm quanh khớp vai thể đông ...

Viêm quanh khớp vai thể đông cứng là bệnh lý có tỉ lệ người mắc chỉ đứng sau viêm quanh khớp vai thông thường. Bệnh này ...
Chính sách
Chính sách trả góp Mua trả góp qua thẻ tín dụng ngân hàng, không lãi suất, không chứng minh thu nhập, không thế chấp tài sản.
Chính sách bảo hành Thời gian bảo hành ghế massage là 6 năm. Bảo hành những lỗi hỏng hóc, sự cố kỹ thuật xảy ra do lỗi của nhà sản xuất.
Chính sách đổi trả Sản phẩm lỗi do nhà sản xuất : Miễn phí đổi sản phẩm khác có giá trị lớn hơn hoặc bằng giá trị sản phẩm lỗi, khách hàng bù tiền chênh lệch nếu có.
Chính sách vận chuyển Miễn phí vận chuyển và lắp đặt khi mua các sản phẩm ghế massage toàn thân Okasa trên toàn quốc.
Loading...