Nguyên nhân và phương pháp điều trị vôi hóa xương

Vôi hóa xương là một dạng bệnh lý xuất hiện khibị chấn thương, xương khớp bị thoái hóa… Những người bị vôi hóa xương sẽ phải chịu các cơn đau, thậm chí tình trạng vôi hóa còn gây chèn ép thần kinh, vì thế người bệnh cần được chẩn đoán và điều trị bệnh đúng cách, tránh để bệnh diễn tiến xấu, ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống của nười bệnh.

Nguyên nhân xương bị vôi hóa 

Tình trạng xương bị vôi hóa, cốt hóa gọi là vôi hóa xương. Vôi hóa cũng là bệnh lý của thoái hóa xương.

Hiện nay, vôi hóa xương chưa được xác định rõ nguyên nhân, tuy nhiên có vài yếu tố được cho là nguyên nhân chính gây vôi hóa xương:

- Yếu tố tuổi tác: Những người cao tuổi sẽ xuất hiện tình trạng lão hóa xương, đặc biệt những người phải lao động nặng thường xuyên cần phải vận động cơ xương nhiều thì tình trạng thoái hóa xương càng diễn ra sớm.

- Người gặp chấn thương: Chấn thương là nguyên nhân chủ yếu gây ra tình trạng vôi hóa xương. Chấn thương có thể là tại chỗ hoặc chấn thương sọ não….

Nguyên nhân và phương pháp điều trị vôi hóa xương

Tình trạng cột sống bị vôi hóa có biểu hiện ra sao?

Người bị vôi hóa đốt sống sẽ phải chịu đựng các cơn đau xảy ra thường xuyên, thậm chí cơn đau còn mang tính chu kỳ. Cơn đau sẽ không chỉ đau riêng nơi đốt sống bị vôi hóa mà nó còn theo dây thần kinh đau lan sang nhiều bộ phận khác trong cơ thể.

Chẳng hạn, bị vôi hóa đốt sống cổ, cơn đau sẽ đau từ cổ rồi lan xuống bả vai và tới cả cánh tay. Nếu bị vôi hóa đốt sống thắt lưng, cơn đau sẽ đi theo dây thần kinh tọa đau xuống đùi, đau đầu gối, thậm chí đau tới tận ngón chân.

Vôi hóa đốt sống không chỉ gây ra các cơn đau nhức mà người bệnh còn gặp tình trạng tủy sống bị chèn ép gây tê bì chân tay. Trường hợp người bệnh bị tê bì chân tay, đồng nghĩa tình trạng bệnh vôi hóa đã nặng, có thể gây ra việc mất kiểm soát đại tiện và tiểu tiện.

Ngoài ra, vôi hóa xương cột sống còn xuất hiện các triệu chứng như: suy giảm trí nhớ, chóng mặt, ù tai.. tùy vào cơ địa của từng người mà có thể xuất hiện các triệu chứng khác nhau.

Về cơ bản, những người bị vôi hóa cột sống sẽ không bị nguy hiểm tới tính mạng, tuy nhiên bệnh lý này ảnh hưởng nhiều tới chất lượng cuộc sống của người bệnh. Khi tình trạng bệnh chuyển sang giai đoạn mãn tính, nó sẽ kéo dài trong nhiều năm, gây khó chịu cho người bệnh. Trường hợp nặng có thể dẫn tới teo cơ hoặc gây bại liệt cho người bệnh.

Nguyên nhân và phương pháp điều trị vôi hóa xương

Các kỹ thuật được sử dụng trong chẩn đoán vôi hóa xương cột sống

Ngoài chẩn đoán lâm sàng, để xác định tình trạng vôi hóa đốt sống, bác sĩ sẽ yêu cầu người bệnh thực hiện thêm một số chẩn đoán cận lâm sàng như: Chụp phim X-quang; Chụp vi tính cắt lớp (CT);Chụp cộng hưởng từ MRI.

Ngoài ra, tùy từng trường hợp, tùy tình trạng bệnh, nhất là sau ki điều trị nội khoa mà tình hình bệnh không thuyên giảm, nghi ngờ còn có nguyên nhân gây bệnh khác, bác sĩ có thể chỉ định người bệnh làm thêm xét nghiệm máu và một số kỹ thuật nữa.

Những phương pháp điều trị vôi hóa xương

Bệnh lý vôi hóa xương không thể điều trị khỏi triệt để được, vì thế các phương pháp điều trị chủ yếu là giúp giảm đau và tránh tình trạng biến chứng xảy ra.

Nếu là trường hợp chấn thương gây vôi hóa xương, bệnh cần được phát hiện sớm và người bệnh cần được áp dụng các phương pháp luyện tập để khắc phục tình trạng bệnh. 

Ngoài ra, trường hợp bị vôi hóa xương nặng có thể cần sử dụng phương pháp phẫu thuật để phục hồi chức năng của xương khớp. Tuy nhiên, cần cân nhắc kỹ trước khi thực hiện, bởi phẫu thuật sẽ góp phần thúc đẩy tình trạng cốt hóa xương tiếp tục diễn ra.

Nguyên nhân và phương pháp điều trị vôi hóa xương

Những phương pháp điều trị vôi hóa xương không dùng thuốc bao gồm:

- Luyện tập thể thao, tập vận động sẽ giúp đẩy lùi quá trình thoái hoá xương khớp, đồng thời các gân cơ bị vôi hóa cũng sẽ được làm giãn giúp giảm đau.

- Một phương pháp điều trị nữa không dùng thuốc khi bị vôi hóa đó là chiếu đèn hoặc tia hồng ngoại vào những vùng bị vôi hóa giúp giảm đau.

Trên ghế massage hiện đại có trang bị chế độ nhiệt hồng ngoại ở lưng. Một số ghế massage cao cấp được trang bị cả ở chân. Chế độ nhiệt giúp ghế massage toàn thân tăng cường khả năng trị liệu. Tuy nhiên bệnh nhân có xương yếu cần lưu ý khi sử dụng, đặc biệt là với các bài masage mà lực tác động của con lăn mạnh, ra vào sâu. Tốt nhất các bạn nên tham khảo ý kiến tư vấn của bác sĩ điều trị trước khi sử dụng.

Dùng thuốc điều trị bệnh

- Nếu là yếu tố tuổi tác gây vôi hóa xương, người bệnh có thể được bác sĩ chỉ định dùng thuốc hoặc không tùy thuộc vào tình trạng bệnh đã gây chèn ép dây thần kinh chưa, người bệnh có bị đau đớn nhiều không…

- Những trường hợp người bệnh bị đau nhiều, có thể sử dụng thuốc giảm đau. Trường hợp đã điều trị bằng phương pháp không dùng thuốc nhưng tình trạng bệnh không tốt lên cũng sẽ được bác sĩ kê đơn thuốc điều trị. Tuy nhiên cần lưu ý, các loại thuốc giảm đau có thể gây tác dụng phụ ảnh hưởng tới dạ dày.

Như vậy, vôi hóa xương là bệnh lý có thể do chấn thương, có thể do tuổi tác hoặc do thoái hóa xương khớp gây ra. Bệnh này không thể điều trị khỏi triệt để, tuy nhiên người bệnh có thể dùng thuốc hoặc chăm chỉ luyện tập cũng như vận động để phòng ngừa bệnh đồng thời cũng giúp giảm được các cơn đau do bệnh gây ra.

Mua 1 tặng 3
Để lại thông tin để nhận ngay ưu đãi lên tới 50%
Lưu ý : ưu đãi áp dụng tuỳ từng mẫu ghế
Bài viết liên quan

Mắt cá chân bị sưng đau, cách xử lý

Mắt cá chân bị sưng đau là hiện tượng thường gặp trong cuộc sống hàng ngày, đặc biệt là ở những người bị té ngã hoặc ...

Hiểu về bệnh viêm quanh khớp vai thể đông ...

Viêm quanh khớp vai thể đông cứng là bệnh lý có tỉ lệ người mắc chỉ đứng sau viêm quanh khớp vai thông thường. Bệnh này ...

Hiểu về bệnh viêm khớp vảy nến

Bệnh viêm khớp vảy nến là một dạng viêm khớp mãn tính, nó xuất hiện ở những người bị mắc bệnh vảy nến. Bệnh viêm khớp ...

Nguyên nhân gây viêm khớp phản ứng

Viêm khớp phản ứng là tình trạng khớp bị nhiễm trùng từ các bộ phận khác trong cơ thể như từ ruột, từ đường tiết niệu, ...
Chính sách
Chính sách trả góp Mua trả góp qua thẻ tín dụng ngân hàng, không lãi suất, không chứng minh thu nhập, không thế chấp tài sản.
Chính sách bảo hành Thời gian bảo hành ghế massage là 6 năm. Bảo hành những lỗi hỏng hóc, sự cố kỹ thuật xảy ra do lỗi của nhà sản xuất.
Chính sách đổi trả Sản phẩm lỗi do nhà sản xuất : Miễn phí đổi sản phẩm khác có giá trị lớn hơn hoặc bằng giá trị sản phẩm lỗi, khách hàng bù tiền chênh lệch nếu có.
Chính sách vận chuyển Miễn phí vận chuyển và lắp đặt khi mua các sản phẩm ghế massage toàn thân Okasa trên toàn quốc.
Loading...