Nguyên nhân gây viêm khớp phản ứng

Viêm khớp phản ứng là tình trạng khớp bị nhiễm trùng từ các bộ phận khác trong cơ thể như từ ruột, từ đường tiết niệu, đường sinh dục gây cho người bệnh bị đau và cứng khớp. Đây là bệnh không phổ biến, triệu chứng của bệnh cũng không rõ ràng nên thường bị bỏ qua hoặc nhầm viêm khớp phản ứng với một số bệnh khác. 

Triệu chứng nhận biết bệnh viêm khớp phản ứng

Bệnh viêm khớp phản ứng có thể được phát hiện sau khi khớp tiếp xúc với nhiễm trùng khoảng bốn tuần qua một số triệu chứng, dấu hiệu như:

- Khớp bị đau và cứng khớp: Viêm khớp phản ứng thường xuất hiện ở đầu gối, cổ chân và bàn chân là nhiều nhất, sau nữa là các vị trí khác như gót chân, thắt lưng hoặc mông.

- Gây viêm kết mạc.

- Người bệnh gặp một số vấn đề về tiết niệu: đi tiểu nhiều và cảm thấy khó chịu do tuyến tiền liệt hoặc tử cung bị viêm nhiễm.

- Mô mềm bị viêm và xâm nhập vào xương gây viêm cơ, viêm bao gân và viêm dây chằng.

- Xuất hiện dấu hiệu sưng ngón chân hoặc ngón tay.

- Gặp một số vấn đề về da: Viêm khớp phản ứng có thể gây phát ban ở lòng bàn tay và lở miệng.

- Đau vùng thắt lưng: Cơn đau có xu hướng tăng lên vào ban đêm hoặc sáng sớm.

Nguyên nhân gây viêm khớp phản ứng

Viêm khớp phản ứng do nguyên nhân nào gây ra?

Bệnh viêm khớp phản ứng là viêm khớp vô khuẩn, bệnh xuất hiện khi các bộ phận khác trong cơ thể như đường ruột, đường tiết niệu, bộ phận sinh dục bị nhiễm trùng.

- Viêm khớp phản ứng do lây truyền qua đường tình dục hoặc thực phẩm từ các loại vi khuẩn như: Chlamydia; Salmonella; Clostridium difficile; Shigella;Yersinia;Vi khuẩn Campylobacter…

- Qua nghiên cứu còn phát hiện ra có tới 75% số người bị viêm khớp phản ứng có xét nghiệm máu dương tính với gen quy định kháng nguyên HLA-B27 trên nhiễm sắc thể số 6.

- Ở nam giới, hầu hết trường hợp bị viêm khớp phản ứng có quan hệ tình dục do nhiễm Chlamydia trachomatis hoặc Ureaplasma urealyticum, cả hai bệnh này đều lây truyền qua đường tình dục. 

- Một số trường hợp khác bị mắc bệnh viêm khớp phản ứng do bị nhiễm trùng đường ruột với shigella, salmonella, yersinia hoặc vi khuẩn campylobacter.

Nguyên nhân gây viêm khớp phản ứng

Những yếu tố làm tăng nguy cơ mắc viêm khớp phản ứng

- Yếu tố tuổi tác: Những người trong độ tuổi từ 20 đến 40 thường dễ mắc viêm khớp phản ứng nhất.

- Giới tính: Tỉ lệ phụ nữ và nam giới bị viêm khớp phản ứng là như nhau do tác nhân nhiễm trùng thực phẩm. Tuy nhiên, viêm khớp phản ứng qua đường tình dục thì tỉ lệ nam giới bị mắc cao hơn nữ giới.

- Do di truyền: Người bị viêm khớp phản ứng có xét nghiệm máu dương tính với gen quy định kháng nguyên HLA-B27 trên nhiễm sắc thể số 6 có nguy cơ mắc viêm khớp phản ứng cao hơn so với những người khác.

Viêm khớp phản ứng được chẩn đoán như thế nào?

- Bệnh viên khớp phản ứng thường được chẩn đoán thông qua các biện pháp khám lâm sàng như quan sát, kiểm tra các triệu chứng của nhiễm trùng.

- Làm xét nghiệm tốc độ lắng máu (ESR) để xác định bệnh. Khi kết quả xét nghiệm cho tốc độ lắng máu cao hơn bình thường, người đó sẽ có nguy cơ cao bị viêm khớp phản ứng.

- Một phương pháp nữa để xác định viêm khớp phản ứng là thông qua việc kiểm tra tồn tại kháng nguyên HLA-B27.

- Các khớp bị ảnh hưởng sẽ được kiểm tra thông qua hình ảnh chụp phim X-quang.

Nguyên nhân gây viêm khớp phản ứng

Các biện pháp phòng bệnh viêm khớp phản ứng

Hiện nay, không có biện pháp nào có thể phòng tránh triệt để viêm khớp phản ứng. Tuy nhiên có một số biện pháp có thể thực hiện giúp hạn chế tình trạng bệnh đó là sử dụng bao cao su trong sinh hoạt tình dục. 

Trong ăn uống, hãy bảo quản thực phẩm ở nhiệt độ thích hợp và nấu ăn đúng cách để tránh các loại vi khuẩn salmonella, shigella, yersinia và campylobacter…có thể gây viêm khớp phản ứng từ thực phẩm.

Yếu tố di truyền có vai trò quan trọng gây ra viêm khớp phản ứng. Tuy nhiên, đây là yếu tố không thể sửa đổi hay chữa trị vì thế bạn chỉ có thể phòng bệnh bằng cách  giảm tiếp xúc với vi khuẩn để tránh nhiễm bệnh viêm khớp phản ứng.

Phương pháp điều trị bệnh viêm khớp phản ứng

Một số phương pháp để điều trị bệnh viêm khớp phản ứng có thể được áp dụng như:

- Người bệnh được bác sĩ kê đơn dùng thuốc kháng viêm, thuốc kháng sinh

+ Các loại thuốc kháng sinh, thuốc kháng viêm không chứa steroid giúp giảm đau, cứng và sưng khớp thường được sử dụng trong điều trị viêm khớp phản ứng.

+ Người bị viêm khớp mãn tính có thể được bác sĩ chỉ định tiêm cortisone vào khớpđể tăng miễn dịch và giảm đau.

+ Những trường hợp bị nhiễm trùng ở mắt có thể sử dụng thuốc nhỏ mắt steroid.

Nguyên nhân gây viêm khớp phản ứng

- Thực hiện các bài tập thể dục và bài tập vật lý trị liệu

Đối với những người bị viêm khớp phản ứng thì phương pháp vật lí trị liệu và tập thể dục đóng vai trò rất quan trọng trongđiều trị bệnh. Một số bài tập cần thiết là  thả lỏng khớp và cơ. Đồng thời tập đi đứng và ngồi đúng tư thế cũng rất tốt trong việc giúp người bệnh giảm đau, đồng thời giữ cho hoạt động của khớp, xương sống không bị biến dạng.

Bên cạnh đó, các bạn cũng có thể sử dụng các loại máy massage hoặc ghế massage toàn thân hiện đại. Trên các ghế massage cao cấp được trang bị nhiều tính năng giúp phòng ngừa và hỗ trợ điều trị nhiều bệnh cơ - xương - khớp, giúp cải thiện tình trạng bệnh và năng cao chất lượng cuộc sống!

Mua 1 tặng 3
Để lại thông tin để nhận ngay ưu đãi lên tới 50%
Lưu ý : ưu đãi áp dụng tuỳ từng mẫu ghế
Bài viết liên quan

Những điều cần lưu ý khi chăm sóc người bị ...

Xương bàn chân là nơi chịu lực của cơ thể vì thế khi gặp chấn thương dễ dẫn tới gãy xương bàn chân, làm mất vận động và ...

Những điều cần biết về thay lại khớp háng

Khi bị gãy xương đùi thì thay khớp háng là phương pháp điều trị phổ biến. Phẫu thuật thay khớp háng rất phức tạp và chi ...

10 nguyên nhân gây đau chân

Đau chân do rất nhiều nguyên nhân, nhiều bệnh lý khác nhau gây ra, từ bệnh nhẹ tới bệnh có thể gây nguy hiểm cho tính ...

Hiểu về mật độ xương và bệnh loãng xương

Loãng xương là bệnh lý thường xảy ra nhiều nhất ở người cao tuổi, ở giai đoạn sớm, bệnh sẽ âm thầm diễn biến và thường ...
Chính sách
Chính sách trả góp Mua trả góp qua thẻ tín dụng ngân hàng, không lãi suất, không chứng minh thu nhập, không thế chấp tài sản.
Chính sách bảo hành Thời gian bảo hành ghế massage là 6 năm. Bảo hành những lỗi hỏng hóc, sự cố kỹ thuật xảy ra do lỗi của nhà sản xuất.
Chính sách đổi trả Sản phẩm lỗi do nhà sản xuất : Miễn phí đổi sản phẩm khác có giá trị lớn hơn hoặc bằng giá trị sản phẩm lỗi, khách hàng bù tiền chênh lệch nếu có.
Chính sách vận chuyển Miễn phí vận chuyển và lắp đặt khi mua các sản phẩm ghế massage toàn thân Okasa trên toàn quốc.
Loading...