Hiểu về mật độ xương và bệnh loãng xương

Loãng xương là bệnh lý thường xảy ra nhiều nhất ở người cao tuổi, ở giai đoạn sớm, bệnh sẽ âm thầm diễn biến và thường không có triệu chứng rõ ràng. Bệnh loãng xương nếu được phát hiện sớm sẽ giúp kiểm soát và sẽ hạn chế được tình trạng chấn thương, gãy xương.

Mật độ xương được đo như thế nào?

Sử dụng kỹ thuật DEXA hay DXA để đo mật độ xương, đây là phương pháp không xâm lấn, đơn giản và nhanh chóng. Để đo mật độ xương, sẽ sử dụng một nguồn tia X kép có năng lượng thấp cho đi qua một vùng xương cần đo. 

Thông thường, xương đùi, xương cột sống là những vùng xương được lựa chọn để đo mật độ xương. Khi tia X đi qua xương, mô xương nào có độ đậm càng cao thì tia X qua nó càng thấp, ngược lại nếu mật độ xương thấp thì tỉ lệ tia X xuyên qua càng cao. Qua đo mật độ xương sẽ xác định được những mô xương có độ khoáng thấp, đánh giá xương có bị loãng không và chẩn đoán được nguy cơ gãy xương.

Hiểu về mật độ xương và bệnh loãng xương

Những người được bác sĩ chỉ định đo mật độ xương

- Người cao tuổi dù không có các yếu tố gây nguy cơ loãng xương cũng nên đo mật độ xương để nắm rõ tình trạng xương hoặc sớm phát hiện tình trạng loãng xương ngay khi chưa có triệu chứng nào.

+ Phụ nữ ở độ tuổi trên 50 tuổi 

+ Nam giới trên 60 tuổi 

- Những người có các yếu tố dễ dẫn tới nguy cơ loãng xương như: 

+ Phụ nữ ở độ tuổi tiền mãn kinh, hoặc những người không dùng liệu pháp hormon sau mãn kinh.

+ Người bị đau lưng mạn tính, 

+ Người có tiền sử bị gãy xương

+ Trong gia đình có tiền sử bị gãy xương vùng chậu

+ Người mắc các bệnh lý nội khoa như: tuyến giáp, tuyến cận giáp, đái tháo đường tuýp 1, bệnh gan, thận, viêm khớp dạng thấp...

+ Những người bị giảm chiều cao cột sống do xẹp cột sống, gãy cột sống.

+ Phải sử dụng thuốc corticoid từ 3 tháng trở lên để điều trị bệnh lý.

+ Cột sống bị gù, vẹo cột, biến dạng cột sống.

+ Người gầy, có chỉ số BMI thấp hơn 19.

- Lưu ý: Kỹ thuật đo mật độ xương được xem là phương pháp tương đối an toàn, song tia X có tác dụng không tốt tới một số trường hợp, vì thế cần cẩn trọng với một số người chống chỉ định đo mật độ xương như: 

+ Phụ nữ có thai

+ Những người trong vòng 2 tuần trước đó có dùng thuốc cản quang đường uống hay tiêm tĩnh mạch.

+ Vị trí cần đo mật độ xương có kim loại

Hiểu về mật độ xương và bệnh loãng xương

Đo mật độ xương giúp phát hiện sớm loãng xương 

Loãng xương sẽ gây ra tình trạng làm mất dần chất khoáng trong xương khiến xương trở nên mỏng đi, yếu hơn tăng nguy cơ gãy xương. 

Bệnh loãng xương có diễn biến âm thầm và nó thường không có triệu chứng gì đặc biệt, vì thế nếu dựa trên triệu chứng lâm sàng thì rất khó phát hiện. Bệnh chỉ được phát hiện khi bệnh đã trở nặng hoặc người bệnh bị chấn thương, gãy xương. Khi bệnh đã ở giai đoạn này thì việc điều trị chủ yếu là phòng ngừa bệnh nặng thêm và điều trị tránh biến chứng do loãng xương gây ra.

Tình trạng loãng xương được phát hiện sớm và dự phòng loãng xương ở những người có nguy cơ loãng xương có vai trò vô cùng quan trọng. Nếu nghi ngờ có nguy cơ loãng xương, hãy đi kiểm tra sớm để được chẩn đoán, dự phòng loãng xương hoặc có phương pháp điều trị kịp thời, tránh những hậu quả nghiêm trọng do bệnh loãng xương gây ra.

Lựa chọn phương pháp đo mật độ xương sẽ vô cùng đơn giản, nhanh gọn, không xâm lấn, không gây đau đớn giúp chẩn đoán chính xác, phát hiện sớm tình trạng loãng xương. Kết quả đo mật độ xương sẽ làm căn cứ đánh giá nguy cơ gãy xương, điều trị kịp thời bệnhloãng xương nếu có.

Phương pháp đo mật độ loãng xương có những lợi ích gì?

- Đơn giản, nhanh chóng và không xâm lấn.

- Không cần gây mê.

- Đem lại độ chính xác cao.

- Lượng phóng xạ được sử dụng ít.

Tính tới thời gian hiện nay, đo mật độ xương là phương pháp tốt nhất trong chẩn đoán loãng xương, giúp phòng ngừa nguy cơ gãy xương và theo dõi đáp ứng điều trị.

Hiểu về mật độ xương và bệnh loãng xương

Đo mật độ xương được tiến hành ra sao?

- Giai đoạn chuẩn bị

+ Người bệnh cần được đánh giá toàn trạng, bác sĩ sẽ hỏi các thông tin loại các trường hợp không được đo mật độ xương

+ Người bệnh cần phải tháo những vật bằng kim loại như: chìa khóa, thắt lưng, điện thoại di động… ra khỏi cơ thể khi đo mật độ xương. 

- Tiến hành đo mật độ xương

+ Sẽ mất khoảng 10 đến 30 phút để tiến hành quy trình đo mật độ xương.

+ Tùy theo các tư thế, vị trí đomà người bệnh nằm lên giường đo theo tư thế phù hợp.

+ Người bệnh cần phải giữ nguyên tư thế cơ thểtrong suốt quá trình đo, thậm chí sẽ phải nín thở trong vài giây nếu bác sĩ yêu cầu giúp hình ảnh rõ nét hơn, để có kết quả chính xác nhất.

+ Sau khi hoàn thành đo mật độ xương, người bệnh được bác sĩ trả và đọc kết quả.

Để ngăn ngừa bệnh loãng xương và các biến chứng do loãng xương gây ra, việc xây dựng chế độ ăn uống và tập luyện hàng ngày là rất quan trọng. Hãy tiến hành đo mật độ xương nếu nghi ngờ mình có nguy cơ loãng xương, đó sẽ là cách tốt nhất giúp phát hiện sớm tình trạng loãng xương và điều trị bệnh kịp thời.

Bên cạnh đó, trong đời sống hàng ngày các bạn nên trang bị và sử dụng ghế massage toàn thân hoặc các loại máy massage. Liệu pháp massage giúp tăng cường tuần hoàn máu, đảm bảo việc cung cấp chất dinh dưỡng cho các cơ quan trong cơ thể, trong đó có hệ xương. Sử dụng ghế massage giúp phòng ngừa và hỗ trợ điều trị các bệnh liên quan tới cơ - xương - khớp rất hiệu quả.

Mua 1 tặng 3
Để lại thông tin để nhận ngay ưu đãi lên tới 50%
Lưu ý : ưu đãi áp dụng tuỳ từng mẫu ghế
Bài viết liên quan

Phương pháp massage bàn chân giúp giảm đau ...

Theo Đông y: Bàn chân chứa tới 300 huyệt đạo khác nhau. Vì thế từ xa xưa việc chăm sóc bàn chân đã rất được chú trọng. ...

Sử dụng ghế massage toàn thân trị đau thắt ...

Ngày nay, chứng đau lưng dần trở nên phổ biến với con người ở tất cả mọi lứa tuổi, mọi giới tính. Không chỉ người già ...

Phương pháp massage bấm huyệt trị chứng hoa ...

Hoa mắt - chóng mặt (đông y gọi là "huyễn vựng") là cảm giác mà người bệnh thấy như sắp té xỉu. Triệu chứng này biến ...

Khắc phục đau mỏi cổ - vai - gáy với ghế ...

Đau nhức toàn thân nói chung và đau nhức cổ vai gáy nói riêng là một bệnh lý về cơ xương khớp và không phân biệt tuổi ...
Chính sách
Chính sách trả góp Mua trả góp qua thẻ tín dụng ngân hàng, không lãi suất, không chứng minh thu nhập, không thế chấp tài sản.
Chính sách bảo hành Thời gian bảo hành ghế massage là 6 năm. Bảo hành những lỗi hỏng hóc, sự cố kỹ thuật xảy ra do lỗi của nhà sản xuất.
Chính sách đổi trả Sản phẩm lỗi do nhà sản xuất : Miễn phí đổi sản phẩm khác có giá trị lớn hơn hoặc bằng giá trị sản phẩm lỗi, khách hàng bù tiền chênh lệch nếu có.
Chính sách vận chuyển Miễn phí vận chuyển và lắp đặt khi mua các sản phẩm ghế massage toàn thân Okasa trên toàn quốc.
Loading...