10 nguyên nhân gây đau chân

Đau chân do rất nhiều nguyên nhân, nhiều bệnh lý khác nhau gây ra, từ bệnh nhẹ tới bệnh có thể gây nguy hiểm cho tính mạng con người như thuyên tắc tĩnh mạch sâu. Trong bài viết này, chúng ta cùng tìm hiểu những nguyên nhân gây đau chân để có phương pháp xử lý đúng đắn, kịp thời tránh để tình trạng bệnh diễn tiến xấu.

1. Động mạch ngoại biên gây đau chân

Bệnh động mạch ngoại biên là hiện tượng động mạch bị thu hẹp gây tình trạng thiếu lượng máu đến các chi (thường gặp nhất là chân) khiến cho các chi không hoạt động bình thường được. Người bệnh cảm thấy chân bị lạnh, tê, yếu và hay bị chuột rút.

Thay đổi một số thói quen như không dùng các chất kích thích rượu bia, bỏ hút thuốc… triệu chứng bệnh sẽ có thể thuyên giảm. Bác sĩ cũng có thể kê cho người bệnh dùng thuốc giảm đau, thuốc điều trị hoặc trường hợp nặng sẽ phải phẫu thuật.

2. Thuyên tắc tĩnh mạch sâu (chứng bệnh gây nguy hiểm)

Là tình trạng trong tĩnh mạch ở đùi hoặc cẳng châncó cục máu đông. Bệnh này không có các triệu chứng rõ rệt vì thế rất khó chẩn đoán tình trạng bệnh, một số người có thể bị sưng, đau chân, vùng chân bị đỏ, sờ vào thấy ấm. 

10 nguyên nhân gây đau chân

Nếu có các triệu chứng trên, hãy gặp bác sĩ ngay để được chẩn đoán sớm bệnh. Tình trạng bệnh sẽ rất nguy hiểm nếu thuyên tắc tĩnh mạch sâu tạo ra các cục máu đông, nếu những cục máu đông bị vỡ nhỏ hơn, đi theo dòng máu vào phổi sẽ gây ra tình trạng thuyên tắc mạch phổi vì thế người bệnh cần gặp bác sĩ để được xử lý đúng cách và kịp thời.

3. Bệnh thần kinh ngoại biên 

Đây là bệnh lý xảy ra tình trạng tổn thương các dây thần kinh truyền các thông điệp đến và đi từ não.

Những người bị bệnh tiểu đường dễ bị bệnh thần kinh ngoại biên nhất, tuy nhiên những người bị các bệnh lý khác, người phải dùng thuốc men nhiều, người bị chấn thương, bị nhiễm trùng… đều có thể gây ra bệnh lý thần kinh ngoại biên. 

Nếu tình trạng bệnh ảnh hưởng đến các dây thần kinh ở chân, người bệnh sẽ cảm thấy chân bị tê, yếu, cảm giác như có kiến bò trong chân. Bác sĩ sẽ điều trị cho người bệnh dựa trên nguyên nhân gây bệnh, nếu cần sẽ cho người bệnh sử dụng thuốc giảm đau.

4. Đau dây thần kinh toạ 

Thần kinh toạ là dây thần kinh dài nhất của cơ thể, nó kéo dài từ tủy sống tới hông và tới bàn chân. Nguyên nhân khiến đau dây thần kinh tọa thường gặp nhất là do vùng cột sống thắt lưng bị thoát vị đĩa đệm gây chèn ép lên dây thần kinh tọa.

10 nguyên nhân gây đau chân

Bệnh này thường khởi phát từ từ, cơn đau có thể xuất hiện ở mông, lan xuống đùi rồi đau xuống bàn chân.

Để điều trị bệnh này, bác sĩ có thể kê thuốc giảm đau, chỉ định người bệnh tập vật lý trị liệu, những trường hợp nghiêm trọng có thể phải dùng tới phẫu thuật.

5. Bệnh viêm khớp

Bệnh viêm khớp ảnh hưởng nặng nề tới các khớp, gây sưng, đau, cứng khớp, người bệnh gặp khó khăn trong việc đi lại và trong các hoạt động thường ngày.

Hiện nay, viêm khớp là bệnh lý vẫn chưa có cách chữa khỏi hoàn toàn, người bệnh có thể xây dựng cho mình chế độ ăn uống khoa học, phương thức tập luyện phù hợp để giảm triệu chứng của bệnh. Phương pháp chườm ấm, chườm lạnh cũng có thể giúp giảm đau, sưng.

6. Mất cân bằng điện giải

Các khoáng chất như natri, kali và canxi, được gọi là chất điện giải, những chất này giúp cơ bắp trong cơ thể con người hoạt động bình thường. Khi bạn tập thể dục, chất điện giải có thể mất qua đường mồ hôi, nếu mất quá nhiều chất điện giải sẽ khiến chân bị yếu, bị chuột rút và tê liệt. 

10 nguyên nhân gây đau chân

Để điều trị mất cân bằng điện giải, có thể sử dụng phương pháp vật lý trị liệu hoặc bổ sung qua đồ uống, thực phẩm có các khoáng chất đó. Trường hợp bạn thường xuyên bị chuột rút, hãy tới gặp bác sĩ để biết rõ nguyên nhân, chẩn đoán bệnh kịp thời.

7. Bệnh hẹp ống sống 

Tình trạng ống sống xảy ra khi không gian trong cột sống bị hẹp đè lên các dây thần kinh trong ống, gây ra cơn đau, ngứa, tê và yếu chân. Khi người bệnh gặp các triệu chứng nêu trên, hãy tới gặp bác sĩ để được kiểm tra, kê đơn thuốc giảm đau, tập vật lý trị liệu hoặc những trường hợp nặng sẽ được chỉ định phẫu thuật.

8. Bệnh căng cơ 

Tình trạng căng cơ xảy ra khi cơ bắp bị kéo dãn quá mức, vận động viên thể thao và những người thường xuyên chơi thể thao dễ mắc căng cơ nhất. Triệu chứng dễ nhận biết nhất của căng cơ là cơn đau dữ dội ở vị trí bị căng cơ, vị trí này rất mềm khi chạm vào. 

10 nguyên nhân gây đau chân

Điều trị căng cơ hiệu quả nhất là chườm đá lạnh lên vùng bị căng, có thể chườm nhiều lần trong ngày, mỗi lần chườm khoảng 20 phút. Trường hợp đau nhiều, có thể sử dụng thuốc giảm đau để làm dịu cơn đau.

9. Bong gân 

Chấn thương bong gân xảy ra khi dây chằng bị kéo căng hoặc rách. Mắt cá chân là vị trí phổ biến nhất dễ bị bong gân, triệu chứng của bệnh là vùng mắt cá chân bị sưng, đau, gây khó khăn cho người bệnh khi di chuyển, đặc biệt là khi đứng.

Điều trị bong gân hiệu quả nhất là người bệnh cần nghỉ ngơi, tích cực chườm đá lạnh vào vùng mắt cá chân từ 4 – 8 lần/ngày, mỗi lần khoảng 20 phút. Nếu người bệnh bị đau nhiều, hãy gặp bác sĩ để chụp X-quang kiểm tra xương có bị gãy không.

10. Chuột rút 

Bắp chân là nơi thường bị chuột rút nhiều nhất, triệu chứng nhận biết là cơ chân bị căn cứng và đau nhói. Người cao tuổi thường bị chuột rút, đặc biệt tình trạng chuột rút xảy ra khi bạn uống thiếu nước trong thời tiết nắng nóng. 

Tình trạng chuột rút không phải là dấu hiệu của bệnh, nó xuất hiện và sẽ tự biến mất, tuy nhiên nếu tình trạng này xảy ra thường xuyên, bạn có thể hỏi bác sĩ để được tư vấn.

10 nguyên nhân gây đau chân

Trong cuộc sống hàng ngày để phòng ngừa và giảm đau chân các bạn có thể sử dụng liệu pháp massage, đến các trung tâm trị liệu hoặc học cách tự massage bấm huyệt tại nhà. Bên cạnh đó, các bạn cũng có thể trang bị các loại máy massage hoặc ghế massage toàn thân có chức năng massage chân chuyên sâu để có thể massage bất cứ khi nào có nhu cầu.

Ghế massage cao cấp được trang bị hệ thống con lăn massage riêng cho chân, túi khí chân, nhiệt hồng ngoại sẽ giúp bạn chăm sóc đôi chân một cách đơn giản mà hiệu quả mỗi ngày!

Mua 1 tặng 3
Để lại thông tin để nhận ngay ưu đãi lên tới 50%
Lưu ý : ưu đãi áp dụng tuỳ từng mẫu ghế
Bài viết liên quan

Hiểu về mật độ xương và bệnh loãng xương

Loãng xương là bệnh lý thường xảy ra nhiều nhất ở người cao tuổi, ở giai đoạn sớm, bệnh sẽ âm thầm diễn biến và thường ...

Phương pháp massage bàn chân giúp giảm đau ...

Theo Đông y: Bàn chân chứa tới 300 huyệt đạo khác nhau. Vì thế từ xa xưa việc chăm sóc bàn chân đã rất được chú trọng. ...

Sử dụng ghế massage toàn thân trị đau thắt ...

Ngày nay, chứng đau lưng dần trở nên phổ biến với con người ở tất cả mọi lứa tuổi, mọi giới tính. Không chỉ người già ...

Phương pháp massage bấm huyệt trị chứng hoa ...

Hoa mắt - chóng mặt (đông y gọi là "huyễn vựng") là cảm giác mà người bệnh thấy như sắp té xỉu. Triệu chứng này biến ...
Chính sách
Chính sách trả góp Mua trả góp qua thẻ tín dụng ngân hàng, không lãi suất, không chứng minh thu nhập, không thế chấp tài sản.
Chính sách bảo hành Thời gian bảo hành ghế massage là 6 năm. Bảo hành những lỗi hỏng hóc, sự cố kỹ thuật xảy ra do lỗi của nhà sản xuất.
Chính sách đổi trả Sản phẩm lỗi do nhà sản xuất : Miễn phí đổi sản phẩm khác có giá trị lớn hơn hoặc bằng giá trị sản phẩm lỗi, khách hàng bù tiền chênh lệch nếu có.
Chính sách vận chuyển Miễn phí vận chuyển và lắp đặt khi mua các sản phẩm ghế massage toàn thân Okasa trên toàn quốc.
Loading...