Những điều cần biết về thay lại khớp háng

Khi bị gãy xương đùi thì thay khớp háng là phương pháp điều trị phổ biến. Phẫu thuật thay khớp háng rất phức tạp và chi phí đắt đỏ. Khớp háng nhân tạo có hạn sử dụng trong khoảng 10 – 20 năm, vì thế những người đã từng phẫu thuật thay khớp háng sẽ có nguy cơ phải phẫu thuật thay lại lần nữa.

Khớp háng được cấu tạo ra sao?

Được coi là khớp bán động lớn nhất trong cơ thể con người, khớp háng có cấu tạo từ chỏm xương đùi và ổ cối của xương cánh chậu. Ngoài ra, các thành phần hỗ trợ cấu thành nên khớp hángcòn có sụn khớp, bao hoạt dịch và dây chằng.

Phạm vi cử động của khớp được mở rộng nhờ có sụn khớp bao quanh đầu xương. Bao hoạt dịch sẽ tiết ra lớp dịch mỏng làm nhiệm vụ bôi trơn sụn khớp, giúp giảm ma sát, đồng thời giảm tổn thương đầu sụn. Dây chằng sẽ kết nối các xương, đem lại sự vững chắc cho khớp háng.

Những điều cần biết về thay lại khớp háng

Khi nào cần thay khớp háng?

Phẫu thuật khớp háng được coi là một cuộc đại phẫu thuật, vì thế cần xem xét kỹ trước khi thực hiện, đồng thời cũng cần tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ. 

+ Người bệnh cần phải thay khớp háng khi gặp các triệu chứng sau:

+ Khớp háng bị đau nhiều gây cản trở, khó khăn cho các hoạt động hàng ngày như đi, đứng, ngồi…

+ Những cơn đau khớp háng dữ dội, đau dai dẳng, kéo dài ngay cả khi người bệnh nghỉ ngơi.

+ Không vận động được khớp háng do bị cứng khớp.

+ Những trường hợp đã được điều trị bằng thuốc giảm đau, tập vật lý trị liệu… nhưng bệnh nơi khớp háng không có tiến triển.

Tuy nhiên, cần lưu ý mọi trường hợp khi đã phẫu thuật thay khớp háng đều sẽ phải thay lại khớp háng lần nữa, bởi tuổi thọ của khớp háng nhân tạo chỉ kéo dài khoảng 10 – 20 năm. Ngoài ra, tuổi thọ của khớp háng nhân tạo còn phụ thuộc vào cơ địa cũng như mức dộ hoạt động của mỗi người mà có sự thay đổi.

Những điều cần biết về thay lại khớp háng

- Phẫu thuật thay khớp háng khi người bệnh gặp các nguyên nhân: lỏng khớp háng, nhiễm trùng khớp và trật khớp háng.

- Lưu ý một số dấu hiệu bất thường của người bệnh có thể xảy ra sau phẫu thuật thay khớp háng. Sau phẫu thuật thay khớp háng, thông thường trong một vài tháng, người bệnh phải chịu các cơn đau sâu tại vùng bẹn và đau âm ỉ lan dọc theo vùng đùi. Tuy nhiên, có trường hợp người bệnh gặp các tình trạng là bất thường như:

+ Các cơn đau tăng lên nhiều, khi người bệnh thay đổi tư thế sẽ cảm thấy đau nhói, cơn đau tăng lên về đêm, thậm chí khớp háng nhân tạo không thể vận động.

+ Đau âm ỉ kéo dài, thậm chí ngay cả khi nghỉ ngơi cũng bị đau.

+ Vùng khớp háng đau âm ỉ, khi vận động cơn đau sẽ tăng, chỉ khi sử dụng thuốc giảm đau và nghỉ ngơi thì mới giảm đau.

+ Người bệnh bị đau khớp háng, kèm theo sốt nhẹ.

+ Nơi vết mổ bị sưng, viêm đỏ, chảy dịch. Những trường hợp nặng có thể chảy dịch, mủ.

+ Khi vận động có thể nghe tiếng lục khục trong khớp.

- Người bệnh sau khi phẫu thuật thay khớp háng cần sử dụng thuốc điều trị theo chỉ định của bác sĩ, luyện tập phục hồi chức năng, đồng thời nếu có dấu hiệu bất thường hãy tới gặp bác sĩ để được theo dõi bệnh kịp thời.

Những điều cần biết về thay lại khớp háng

Trước khi thay khớp háng người bệnh cần chuẩn bị gì?

Bác sĩ sẽ phải chẩn đoán chính xác tình hình bệnh, chỉ định phẫu thuật phải được thực hiện cẩn thận. Để chẩn đoán chính xác nguyên nhân bất thường của khớp háng, bác sĩ cần kết hợp thăm khám lâm sàng và cận lâm sàng.

Thăm khám lâm sàng cần được thực hiện cẩn thận trước khi đưa ra quyết định phẫu thuật. Người bệnh sẽ được kiểm tra sức khỏe tổng quát và kiểm tra kỹ lưỡng cấu tạo cũng như tầm vận động của khớp háng nhân tạo.

Chụp phim X-quang khớp háng theo phương thức thẳng và nghiêng để kiểm tra cận lâm sàng.

Bác sĩ cũng có thể chỉ định người bệnh làm các xét nghiệm như công thức máu, CRP, XQ ngực thẳng, điện tâm đồ (ECG) ... bên cạnh đó để xác định tình trạng bệnh, các hình thái tổn thương cụ thể của chỏm xương đùi, ổ cối xương cánh chậu, người bệnh có thể phải làm thêm các xét nghiệm chuyên biệt hơn như chụp đường rò, CT scan, MRI khớp háng, cấy dịch mủ xác định tác nhân gây bệnh.

Trước khi phẫu thuật, người bệnh cũng cần trao đổi thẳng thắng với bác sĩ về những thắc mắc hoặc cần nghe bác sĩ tư vấn, giải thích về những nguy cơ, biến chứng có thể xảy ra sau khi thực hiện phẫu thuật thay khớp háng nhân tạo…

Những điều cần biết về thay lại khớp háng

- Những điều cần lưu ý gì sau khi thay khớp háng nhân tạo:

- Người bệnh cần được chăm sóc toàn diện, uống thuốc đúng liều và đúng giờ

- Chế độ ăn uống đảm bảo đủ chất dinh dưỡng

- Không nằm bất động kéo dài để tránh các biến chứng bị lở loét do tì đè, nhiễm trùng tiết niệu,...

- Giữ cân nặng phù hợp, tránh béo phì sẽ thúc đẩy nhanh quá trình thoái hóa khớp.

- Chăm chỉ luyện tập theo hướng dẫn của bác sĩ, có thể lựa chọn bao gồm: đi bộ, bơi, đạp xe đạp, golf,...

Thực hiện tốt theo chỉ dẫn của bác sĩ và luyện tập chăm chỉ sẽ giúp người bệnh kéo dài thời gian sử dụng khớp háng nhân tạo sau phẫu thuật.

Để hạn chế nguy cơ bị chấn thương - nhất là chấn thương do gận động thể dục thể thao, dẫn tới phải thay khớp háng, các bạn nên khởi động kỹ, sử dụng sport massage trước và sau luyện tập, thi đấu. Nếu có điều kiện, có thể trang bị ghế massage toàn thân để tiện chăm sóc sưc khỏe tại nhà.

Trên các ghế massage cao cấp hiện nay được trang bị nhiều chức năng tiên tiến như hệ thống con lăn, rung massage, nhiệt hồng ngoại, có thể tác động vào các khớp, tăng cường tiết hoạt dịch, bôi trơn khớp, tăng cường sự linh hoạt và dẻo dai!

Mua 1 tặng 3
Để lại thông tin để nhận ngay ưu đãi lên tới 50%
Lưu ý : ưu đãi áp dụng tuỳ từng mẫu ghế
Bài viết liên quan

10 nguyên nhân gây đau chân

Đau chân do rất nhiều nguyên nhân, nhiều bệnh lý khác nhau gây ra, từ bệnh nhẹ tới bệnh có thể gây nguy hiểm cho tính ...

Hiểu về mật độ xương và bệnh loãng xương

Loãng xương là bệnh lý thường xảy ra nhiều nhất ở người cao tuổi, ở giai đoạn sớm, bệnh sẽ âm thầm diễn biến và thường ...

Phương pháp massage bàn chân giúp giảm đau ...

Theo Đông y: Bàn chân chứa tới 300 huyệt đạo khác nhau. Vì thế từ xa xưa việc chăm sóc bàn chân đã rất được chú trọng. ...

Sử dụng ghế massage toàn thân trị đau thắt ...

Ngày nay, chứng đau lưng dần trở nên phổ biến với con người ở tất cả mọi lứa tuổi, mọi giới tính. Không chỉ người già ...
Chính sách
Chính sách trả góp Mua trả góp qua thẻ tín dụng ngân hàng, không lãi suất, không chứng minh thu nhập, không thế chấp tài sản.
Chính sách bảo hành Thời gian bảo hành ghế massage là 6 năm. Bảo hành những lỗi hỏng hóc, sự cố kỹ thuật xảy ra do lỗi của nhà sản xuất.
Chính sách đổi trả Sản phẩm lỗi do nhà sản xuất : Miễn phí đổi sản phẩm khác có giá trị lớn hơn hoặc bằng giá trị sản phẩm lỗi, khách hàng bù tiền chênh lệch nếu có.
Chính sách vận chuyển Miễn phí vận chuyển và lắp đặt khi mua các sản phẩm ghế massage toàn thân Okasa trên toàn quốc.
Loading...