Phương pháp điều trị thoát vị đĩa đệm lưng

Bệnh thoát vị đĩa đệm lưng nếu không được chữa trị đúng cách và kịp thời sẽ khiến bệnh tái phát nhiều lần và ngày càng nặng gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới khả năng vận động của người bệnh. Để tránh tình trạng bệnh nặng hơn, gây biến chứng làm ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống, khi nghi ngờ bị thoát vị đĩa đệm, người bệnh hãy tới ngay các cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị kịp thời.

Thế nào là thoát vị đĩa đệm?

Khi tình trạng nhân nhầy đĩa đệm cột sống bị thoát ra khỏi vị trí bình thường trong vòng sợi, nó gây chèn ép vào ống sống hoặc các rễ thần kinh sống đó là tình trạng thoát vị đĩa đệm. 

Phương pháp điều trị thoát vị đĩa đệm lưng

Dấu hiệu nhận biết thoát vị đĩa đệm

Đau nhức vùng vai gáy và ngang thắt lưng. Cơn đau có thể đau tại chỗ hoặc lan sang các bộ phận khác của cơ thể như vùng hông, đau sang mông rồi kéo xuống đùi, chân, bắp chân, bàn chân… thậm chí đau cả cánh tay, bàn tay…

- Cơn đau xuất hiện nhiều lần, có lúc đau dữ dội như bị kim châm, cũng có thể đau âm ỉ. Người bệnh sẽ cảm thấy cơn đau tăng khi ho và hắt hơi…

- Chân có cảm giác bị tê, ngứa, thỉnh thoảng bị căng cơ, chuột rút

- Người bệnh ngồi lâu hoặcđứng lâu cơn đau sẽ trở nên trầm trọng gây khó chịu.

- Gặp khó khăn khi di chuyển hoặc cử động tay, chân, cầm nắm đồ vật…

- Rối loạn chức năng vận động, dây thần kinh thực vật

- Suy giảm chức năng tình dục 

- Khắp người đau mỏi gây mệt mỏi, chán ăn, suy nhược cơ thể.

Phương pháp điều trị thoát vị đĩa đệm lưng

Giai đoạn phát triển của thoát vị đĩa đệm

Bệnh thoát vị đĩa đệm có 2 giai đoạn, đó là:

Giai đoạn đau cấp

Ở giai đoạn này, khi người bệnh gặp chấn thương hoặc làm việc gì đó quá sức sẽ khiến lưng bị đau cấp, cơnđau có thể dữ dội trong vài ngày rồi giảm dần và hết mà không cần điều trị. 

Sau đó, tình trạng đau sẽ tái phát nếu người bệnh lại gắng sức tương tự. Giai đoạn đau cấp có thể khiến vòng sợi biến đổi lồi ra sau hoặc toàn bộ đĩa đệm lồi ra sau mà vòng sợi không bị tổn thương.

Giai đoạn chèn ép rễ dây thần kinh

Giai đoạn này có những biểu hiện rễ thần kinh bị kích thích hay chèn ép. 

Một số triệu chứng có thể nhận biết như:

- Cơn đau lan xuống chân

- Cơn đau tăng khi người bệnh đứng trụ chân, sẽ càng đau hơn khi đi lại, thậm chí hắt hơi…chỉ khi người bệnh nghỉ ngơi thì cơn đau mới giảm.

- Khi rễ thần kinh bị chèn ép thì vòng sợi đã bị đứt, một phần hay toàn bộ nhân nhầy bị tụt ra phía sau, nhân nhầy chuyển dịch gây ra chèn ép rễ.

Bên cạnh đó, thoát vị đĩa đệm sẽ xuất hiện các thay đổi thứ phát như: Phù nề các mô xung quanh, máu bị ứ đọng, dây chằng bị xơ dính…

Phương pháp điều trị thoát vị đĩa đệm lưng

Phương pháp điều trị thoát vị đĩa đệm 

Điều trị nội khoa bảo tồn

- Người bệnh cần thay đổi sinh hoạt: 

+ Có thể dành 2 – 4 ngày nằm nghỉ tuyệt đối tại giường sẽ rất hữu ích cho rễ thần kinh

+ Thay đổi hoạt động: Tạm tránh việc khuân vác nặng, không nên ngồi lâu, cúi hay xoắn vặn cột sống thắt lưng.

- Tập luyện thể dục thể thao

Thời gian đầu hãy luyện tập thể dục thể thao với cường độ nhẹ nhàng để giúp cơ thể giảm suy nhược. Trong 2 tuần đầu có thể lựa chọn bài tập như đi bộ, đi xe đạp, tập bơi…để vùng thắt lưng được vận động nhẹ nhàng.

Lưu ý: Người bệnh có thể luyện tập ở mức độ hợp lý, nếu xảy ra các cơn đau thì hãy dừng tập.

-Sử dụng thuốc giảm đau

+ Nếu cơn đau nhẹ, người bệnh có thể dùng Acetaminophen hoặc thuốc giảm đau chống viêm không có steroid. 

+ Khi cơn đau dữ dội có thể dùng thuốc giảm đau mạnh hơn như á phiện. Nhưng lưu ý thuốc này không được dùng quá 2 – 3 tuần.

- Thuốc giãn cơ

Thuốc điều trị giãn cơ cần thận trọng khi dùng bởi thuốc này có thể gây ra các tác dụng phụ như: cơ thể mệt mỏi uể oải, thậm chí gây nguy cơ nhiễm độc gan nặng.

- Sử dụng liệu pháp xoa bóp cột sống

Liệu pháp này được áp dụng trong giai đoạn đầu của bệnh. Trường hợp người bệnh bị bệnh lý rễ thần kinh và có khiếm khuyết thần kinh nặng hay đang tiến triển thì không được dùng liệu pháp xoa bóp cột sống. 

Phương pháp điều trị thoát vị đĩa đệm lưng

Các bạn cũng có thể sử dụng máy massage để giảm đau. Hiện nay trên các ghế massage cao cấp được trang bị nhiều tính năng hiện đại, đặc biệt là bài massage kéo giãn kiểu Thái có tác dụng kéo giãn các đốt sống, tạo điều kiện cho các đĩa đệm trở về vị trí tự nhiên.

Ghế massage hiện đại còn sử dụng hệ thống con lăn 3D lượn sát cột sống và căn chỉnh cá đốt sống một cách tự nhiên. Chế độ massage không trọng lực đem tới sự thư giãn tối đa, giảm thiểu áp lực từ trọng lượng cơ thể và trọng lực của trái đất lên hệ xương.

Điều trị ngoại khoa

Có khoảng 85% bệnh nhân bị thoát vị đĩa đệm thắt lưng được điều trị nội khoa sẽ có hiệu quả trong vòng 5-8 tuần. Nếu những trường hợp sau khoảng thoài gian này mà bệnh vẫn không có tiến triển thì bác sĩ có thể chỉ định phẫu thuật.

- Một số trường hợp được chỉ định phẫu thuật cấp cứu như:

+ Bị hội chứng chèn ép chùm đuôi ngựa

+ Khiếm khuyết vận động tiến triển: yếu liệt cấp hay đang tiến triển cần phẫu thuật sớm.

+ Các cơn đau dữ dội khiến người bệnh không chịu nổi, mặc dù đã được dùng thuốc giảm đau liều lượng mạnh.

- Các phương pháp phẫu thuật điều trị thoát vị đĩa đệm lưng:

+ Phẫu thuật qua ống sống: sử dụng phương pháp mổ hở để cắt bản sống và lấy nhân đệm.

+ Phẫu thuật trong đĩa đệm: Phương pháp này có ưu điểm là không xâm lấn đến màng cứng, đường mổ nhỏ và ít đau, thời gian nằm viện ngắn. Tuy nhiên tính hiệu quả của phương pháp này chưa cao.

Trên đây là một số chia sẻ về Phương pháp điều trị thoát vị đĩa đệm lưng từ Okasa. Khi có những triệu chứng của bệnh, các bạn nên đi khám để được xác định chính xác tình trạng bệnh lý cũng như phương pháp điều trị phù hợp!

Mua 1 tặng 3
Để lại thông tin để nhận ngay ưu đãi lên tới 50%
Lưu ý : ưu đãi áp dụng tuỳ từng mẫu ghế
Bài viết liên quan

Thoát vị đĩa đệm lưng gây chèn ép rễ thần ...

Thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng có triệu chứng rõ nhất là các cơn đau xuất hiện ngang thắt lưng, sau đó có thể đau ...

Hiểu về viêm khớp ngón tay

Khi khớp ngón tay bị tổn thương có thể dẫn đến sự phát triển của xương mới hay còn gọi là gai xương. Các gai ...

Phương pháp điều trị bệnh viêm khớp ngón tay

Bệnh viêm khớp ngón tay thường xảy ra ở những người cao tuổi. Đây là bệnh lý gây hạn chế các cử động khớp ngón tay cái, ...

Hiểu về bệnh viêm cơ vai

Bệnh viêm cơ vai do nhiều nguyên nhân gây ra, khi biết được nguyên nhân sẽ giúp việc chẩn đoán bệnh nhanh chóng và ...
Chính sách
Chính sách trả góp Mua trả góp qua thẻ tín dụng ngân hàng, không lãi suất, không chứng minh thu nhập, không thế chấp tài sản.
Chính sách bảo hành Thời gian bảo hành ghế massage là 6 năm. Bảo hành những lỗi hỏng hóc, sự cố kỹ thuật xảy ra do lỗi của nhà sản xuất.
Chính sách đổi trả Sản phẩm lỗi do nhà sản xuất : Miễn phí đổi sản phẩm khác có giá trị lớn hơn hoặc bằng giá trị sản phẩm lỗi, khách hàng bù tiền chênh lệch nếu có.
Chính sách vận chuyển Miễn phí vận chuyển và lắp đặt khi mua các sản phẩm ghế massage toàn thân Okasa trên toàn quốc.
Loading...