Điều trị thoát vị đĩa đệm bằng phương pháp nội soi

Thoát vị đĩa đệm là bệnh lý khá phổ biến, không chỉ gây khó khăn cho sinh hoạt, vận động của người bệnh mà còn có thể gây biến chứng nguy hiểm nếu không được điều trị kịp thời. Hiện nay, phẫu thuật nội soi là phương pháp điều trị thông dụng được áp dụng cho người bị thoát vị đĩa đệm. Tuy nhiên, sau phẫu thuật người bệnh cũng cần có phương pháp để phòng tránh tình trạng tái phát.

Thế nào là thoát vị đĩa đệm?

Thoát vị đĩa đệm là tình trạng chấn động thường xuyên xảy ra làm cột sống bị tổn thương, đĩa đệm chèn ép khiến bao xơ bị nứt vách, nhân nhầy đĩa đệm cột sống bị thoát ra khỏi vị trí bình thường trong vòng sợi, nó gây chèn ép vào ống sống hoặc các rễ thần kinh sống.

Điều trị thoát vị đĩa đệm bằng phương pháp nội soi

Phẫu thuật nội soi trong điều trị thoát vị đĩa đệm

Theo thống kê, thoát vị đĩa đệm thường xảy ra nhiều nhất ở lứa tuổi từ 20 – 50 tuổi vàvam giới có tỷ lệ mắc bệnh này cao hơn nữ giới. Tuy nhiên, thoát vị đĩa đệm đang dần trẻ hóa, ngày nay có những trường hợp mắc bệnh mới chỉ 16 – 17 tuổi.

Phương pháp điều trị thoát vị đĩa đệm thông thường là dùng thuốc, bao gồm các loại thuốc giảm đau, thuốc chống viêm, giãn cơ…

Nếu sau khi người bệnh được điều trị bằng phương pháp bảo tồn nhưng không hiệu quả sẽ được chỉ định phẫu thuật để loại bỏ phần thoát vị.

Là một trong những bệnh lý nguy hiểm về xương khớp, thoát vị đĩa đệm gây cho người bệnh những cơn đau, ảnh hưởng tới hoạt động…Thậm chí có thể gây biến chứng nghiêm trọng như rối loạn cảm giác, rối loạn cơ thắt, teo chân tay...hoặc có thể nặng dẫn tới liệt toàn thân.

Do vậy, can thiệp sớm sẽ hiệu quả hơn trong quá trình điều trị, khả năng phục hồi cao, giảm thiểu khả năng tái phát bệnh.

Phẫu thuật nội soi là phương pháp được lựa chọn trong điều trị thoát vị đĩa đệm, nó có thể giúp người bệnh giảm đau nhưng không thể khôi phục hoàn toàn chức năng của đĩa đệm. Sau phẫu thuật khoảng 1 tuần thì người bệnh có thể trở lại hoạt động bình thường. Trường hợp phải lao động nặng nên dành thời gian từ 1 – 3 tháng để nghỉ ngơi. 

Theo số liệu thống kê có tới 4 – 15% trường hợp bị tái phát lại sau phẫu thuật nội soi điều trị thoát vị đĩa đệm.

Điều trị thoát vị đĩa đệm bằng phương pháp nội soi

Chăm sóc bệnh nhân sau điều trị thoát vị đĩa đệm 

Sau phẫu thuật nội soi chữa thoát vị đĩa đệm, người bệnh cần tuân thủ hướng dẫn của bác sĩ trong dùng thuốc, đồng thời cũng cần lưu ý:

Sinh hoạtđúng cách: Hàng ngày, cần chú ý thực hiện đúng các tư thế, không thay đổi tư thế đột ngột, tránh nằm sấp, hạn chế đi giày cao gót, không mang vác nặng, không luyện tập quá sức… để tránh bị chấn thương.

Xây dựng chế độ dinh dưỡng khoa học: Người bệnh cần tăng cường bổ sung nguồn thực phẩm giàu vitamin C, D, E để sụn khớp được khỏe mạnh.

Bổ sung canxi cho cơ thể bằng cách uống sữa, ăn thức ăn giàu canxi như tôm, cua…, thực phẩm nhiều protein như cá, thịt gà.. Đồng thời, người bệnh cần tăng cường ăn rau xanh, trái cây, uống nhiều nước …tránh ăn thịt đỏ và thực phẩm chứa nhiều đường.

Duy trì tình trạng cân nặng phù hợp: Cần giảm cân ở những người béo phì, không nên giữ tâm lý căng thẳng sẽ gây hại cho tình trạng bệnh.

Luyện tập chăm chỉ: Thực hiện các vận động hàng ngày một cách nhẹ nhàng để cột sống và thắt lưng được thích nghi. 

Luyện tập các bài tập giúp tăng cường độ dẻo dai cho cơ như: đi bộ, đạp xe, bơi lội…

Những người bị thoát vị đĩa đệm tránh ngồi xe đi trên đường xóc, kể cả ngồi trên xe máy hoặc ô tô, nếu cần thiết hãy đeo đai lưng để bảo vệ khi di chuyển.

Tuân thủ phác đồ điều trị: Tránh làm việc nặng quá sức, để tinh thần luôn thoải mái, chăm chỉ vận động, ăn uống khoa học, tuân thủ tuyệt đối phác đồ điều trị… là biện pháp tốt nhất giúp phòng tránh tái phát sau phẫu thuật thoát vị đĩa đệm.

Điều trị thoát vị đĩa đệm bằng phương pháp nội soi

Người bị thoát vị đĩa đệm cần phòng tránh những gì?

Mặc dù thoát vị đĩa đệm không ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng con người, song nó gây đau đớn cho người bệnh, ảnh hưởng tới hoạt động sinh hoạt hàng ngày. Để phòng tránh bệnh có thể tái phát sau phẫu thuật, người bệnh cần đi kiểm tra sức khỏe thường xuyên, đồng thời tuân thủ theo hướng dẫn của bác sĩ:

- Cách phòng tránh thoát vị đĩa đệm tốt nhất là cần phải rèn luyện một cơ thể khỏe mạnh, giữ cho cột sống luôn vững chắc với chế độ dinh dưỡng khoa họcvà luyện tập hợp lý kể cả đối với người trẻ tuổi.

- Trong mọi sinh hoạt hàng ngày cần lưu ý luôn vận động đúng tư thế. Trẻ em ngồi học đúng tư thế, người lớn ngồi làm việc đúng tư thế, tránh mang vác nặng… như vậy sẽ tránh được cột sống gù vẹo, chính là yếu tố nguy cơ gây thoát vị đĩa đệm.

- Không bê vác nặng ở tư thế cúi lom khom.

- Tránh những chấn thương cột sống, tránh ngã đập mông xuống đất…

- Không vận động quá mức kéo dài khi luyện tập thể thao…

- Áp dụng liệu pháp massage, hoặc sử dụng ghế massage tại nhà.

Hiện nay trên các ghế massage toàn thân được trang bị nhiều tính năng hiện đại giúp thư giãn và chăm sóc sức khỏe tại nhà. Đặc biệt là các ghế massage cao cấp, được trang bị các tính năng hiện đại như: Con lăn trượt trên khung SL, thuận theo đường cong tự nhiên cột sống và nắn chỉnh các đốt xương một cách tự nhiên;  Phương pháp massage kéo giãn kiểu Thái giúp kéo giãn các đốt xương; Chế độ massage không trọng lực giúp giảm áp lực lên hệ xương...

Khi thực hiện tốt các phương pháp nêu trên sẽ giúp người bệnh giảm thiểu được tình trạng bệnh tái phát sau phẫu thuật.

Mua 1 tặng 3
Để lại thông tin để nhận ngay ưu đãi lên tới 50%
Lưu ý : ưu đãi áp dụng tuỳ từng mẫu ghế
Bài viết liên quan

Phương pháp điều trị bệnh lao cột sống

Bệnh lao cột sống còn được gọi là bệnh hủy xương sống do lao. Lao cột sống là một dạng bệnh lý lao thứ phát xảy ra do ...

Bị nhiễm trùng sau gãy xương và phương pháp ...

Thông thường, hầu như các trường hợp gãy xương sẽ không xảy ra hiện tượng nhiễm trùng. Tuy nhiên, có trường hợp đặc ...

Hiểu vệ bệnh viêm khớp thiếu niên tự phát

Bệnh viêm khớp dạng thấp ở thiếu niên thường khởi phát khi trẻ bị nhiễm virus, vi khuẩn. Hiện nay, bệnh viêm khớp thiếu ...

Chấn thương xương quai xanh và phương pháp ...

Xương quai xanh có nhiệm vụ vô cùng quan trọng, đó là nơi nối để xương cánh tay được treo vào thân. Khi bị chấn thương ...
Chính sách
Chính sách trả góp Mua trả góp qua thẻ tín dụng ngân hàng, không lãi suất, không chứng minh thu nhập, không thế chấp tài sản.
Chính sách bảo hành Thời gian bảo hành ghế massage là 6 năm. Bảo hành những lỗi hỏng hóc, sự cố kỹ thuật xảy ra do lỗi của nhà sản xuất.
Chính sách đổi trả Sản phẩm lỗi do nhà sản xuất : Miễn phí đổi sản phẩm khác có giá trị lớn hơn hoặc bằng giá trị sản phẩm lỗi, khách hàng bù tiền chênh lệch nếu có.
Chính sách vận chuyển Miễn phí vận chuyển và lắp đặt khi mua các sản phẩm ghế massage toàn thân Okasa trên toàn quốc.
Loading...