Tìm hiểu về tiếng thổi ở tim

Tiếng thổi ở tim là âm thanh xuất hiện trong quá trình trái tim hoạt động, tiếng thổi này được tạo ra bởi sự di chuyển của dòng máu chảy qua trái tim. Để nghe được tiếng thổi tim, bác sĩ sẽ dùng ống nghe y khoa để nghe.

Tìm hiểu về tiếng thổi tim 

Tiếng thổi trong tim có thể xuất hiện ngay khi trẻ sinh ra, đây được gọi là bệnh tim bẩm sinh. Ngoài ra, tiếng thổi tim còn phát triển sau một thời gian đó là bệnh van tim. Tuy nhiên, không phải tất cả tiếng thổi trong tim đều là bệnh lý, nhưng nó cũng có thể là báo hiệu của một bệnh lý tim mạch.

Thông thường, tiếng thổi trong tim là vô hại và nó không cần phải điều trị. Nhưng cũng có những trường hợp khi xuất hiện tiếng thổi tim đặc biệt thì cần phải theo dõi, thậm chí người bệnh còn được bác sĩ chỉ định thực hiện thêm các xét nghiệm chuyên sâu để đánh giá nguyên nhân của tiếng thổi để có phương pháp điều trị kịp thời.

Tìm hiểu về tiếng thổi ở tim

Dấu hiệu nhận biết tiếng thổi tim

Khi bác sĩ tiến hành thăm khám và dùng ống nghe có thể phát hiện tiếng thổi trong tim. Những trường hợp có tiếng thổi bất thường trong tim, nhưng tiếng thổi đó có thể không có triệu chứng gì đặc biệt. Tuy nhiên, đối với một số trường hợp tiếng thổi tim có thể báo hiệu một số vấn đề tim mạch nên chúng ta cần đi khám nếu có một số triệu chứng sau:

- Người bệnh có dấu hiệu da xanh xao, nhất là vùng môi và đầu ngón tay;

- Bị phù chi hoặc tăng cân không kiểm soát;

- Có dấu hiệu khó thở, ho mãn tính;

- Gan bị to khiến người bệnh cảm giác tức ở hạ sườn phải;

- Tĩnh mạch vùng cổ của người bệnh nổi rõ;

- Nếu là trẻ sơ sinh thường kém ăn hoặc không phát triển bình thường;

- Cơ thể người bệnh bị vã mồ hôi kể cả khi gắng sức nhẹ

- Xuất hiện cơn đau ngực;

- Bị chóng mặt, ngất xỉu.

Tìm hiểu về tiếng thổi ở tim

Nguyên nhân gây tiếng thổi trong tim

Tiếng thổi trong tim được chia thành 2 loại: 

- Tiếng thổi bình thường;

- Tiếng thổi bất thường.

Tiếng thổi tim bình thường thường gặp ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Đây là tiếng thổi ở người có trái tim khỏe mạnh.

Tiếng thổi tim bất thường thì có tính chất nghiêm trọng hơn. Nếu tiếng thổi tim bất thường xuất hiện ở trẻ em, đây có thể là nguyên nhân của bệnh tim bẩm sinh. Nếu tiếng thổi tim bất thường ở người lớn, nó thường là nguyên nhân của bệnh lý van tim.

Tiếng thổi tim bình thường

Một tiếng thổi tim bình thường sẽ xuất hiện khi dòng máu qua tim với tốc độ nhanh hơn bình thường. 

Tình trạng này thường gặp trong các trường hợp:

Khi chúng ta vận động gắng sức;

Ở phụ nữ có thai;

Những người đang sốt cao;

Người bị thiếu máu, bị cường giáp;

Tiếng thổi tim bình thường cũng có thể gặp ở lứa tuổi vị thành niên.

Mặc dù tiếng thổi tim bình thường sẽ có thể biến mất sau một thời gian, tuy nhiên để xác định tiếng thổi tim đó là bình thường thì vẫn cần sự tham vấn của bác sĩ chuyên khoa tim mạch.

Tìm hiểu về tiếng thổi ở tim

Tiếng thổi tim bất thường

Tiếng thổi tim bất thường ở trẻ em có nguyên nhân chính là do bất thường cấu trúc tim của trẻ lúc mới sinh ra, đây còn gọi là khiếm khuyết tim bẩm sinh.

Những nguyên nhân của tiếng thổi tim do khiếm khuyết tim bẩm sinh,bao gồm:

- Do lỗ thông bất thường trong tim

Tình trạng này được biết đến là thông liên nhĩ hoặc thông liên thất. Lỗ thông bất thường có thể sẽ không nghiêm trọng, còn tùy thuộc vào vị trí và kích thước của nó.

- Van tim bẩm sinh có sự bất thường

Tình trạng bất thường này xuất hiện khi trẻ sinh ra nhưng có nhiều trường hợp đã không được phát hiện cho đến khi trưởng thành. Bệnh lý thường gặp là bất thường gây hẹp van tim hoặc hở van tim.

- Một số nguyên nhân khác của tiếng thổi tim bất thường là do sự thay đổi của cấu trúc van tim khibị nhiễm trùng hoặc bệnh lý tự miễn. Bệnh thường gặp ở người lớn hoặc trẻ lớn với các tình trạng như:

Vôi hóa van tim

Đây là tình trạng lá van bị dày lên và vôi hóa, gặp nhiều ở van hai lá hoặc van động mạch chủ. Vôi hóa khiến cho độ mở của van tim bị hẹp lại khiến cho lượng máu qua van trong tim gặp khó khăn và gây ra tiếng thổi ở tim.

Viêm nội tâm mạc

Là do nhiễm trùng xảy ra ở các lá van trong tim. Nhiễm trùng thường do nhiễm vi khuẩn từ các vùng khác trong cơ thể theo đường máu và gây bệnh ở tim. Bệnh nếu không được điều trị kịp thời sẽ phá hủy các lá van tim và gây ra các bệnh lý bất thường nơi van tim, tạo tiếng thổi ở tim.

Van tim hậu thấp

Đây là bệnh hiếm gặp nhưng nó lại là bệnh lý tổn thương van tim nghiêm trọng do viêm nhiễm hầu họng không điều trị và có thể gây tổn thương van tim vĩnh viễn.

Những yếu tố nguy cơ gây tiếng thổi trong tim

Tìm hiểu về tiếng thổi ở tim

Người mẹ bị ốm trong thời gian mang thai;

Mẹ mắc các bệnh lý trong thời gian mang thai như: Bệnh đái tháo đường không kiểm soát; nhiễm rubella;

Do dùng thuốc không phù hợp trong thời gian mang thai;

Sử dụng rượu, ma túy… đây là chất có hại cho sự phát triển thai nhi và cũng là một trong những nguyên nhân gây tiếng thổi tim.

Để chăm sóc sức khỏe và phòng ngừa các bệnh lý liên quan tới tim mạch, huyết áp.... các bạn cần thực hiện chế độ ăn uống khoa học, tập luyện thể dục thể thao phù hợp thể trạng, kết hợp với massage trị liệu. Massage cũng như sử dụng ghế massage giúp cơ thể khỏe mạnh, thư giãn cơ thể, cải thiện tâm trạng...

Mua 1 tặng 3
Để lại thông tin để nhận ngay ưu đãi lên tới 50%
Lưu ý : ưu đãi áp dụng tuỳ từng mẫu ghế
Bài viết liên quan

Phục hồi chức năng cho người sau tai biến ...

Tai biến mạch máu não hay còn gọi là đột quỵ não. Đây là bệnh lý xảy ra khinão không được cung cấp máu và oxy khiến cho ...

Mối liên hệ giữa chất điện giải với chức ...

Các chất có thể hòa tan trong dịch cơ thể, tạo ra các ion mang điện tích âm và dương được gọi là các chất điện giải. ...

Nguyên nhân và triệu chứng tai biến mạch máu ...

Tai biến mạch máu não hay còn gọi là đột quỵ não. Đây là bệnh lý xảy ra khi không thể cung cấp máu và oxy đến não khiến ...

Điều trị phục hồi cho người tai biến mạch ...

Tai biến mạch máu não hay còn gọi là đột quỵ não. Đây là tình trạng mạch máu não bị tổn thương làm cho não bị thiếu máu ...
Chính sách
Chính sách trả góp Mua trả góp qua thẻ tín dụng ngân hàng, không lãi suất, không chứng minh thu nhập, không thế chấp tài sản.
Chính sách bảo hành Thời gian bảo hành ghế massage là 6 năm. Bảo hành những lỗi hỏng hóc, sự cố kỹ thuật xảy ra do lỗi của nhà sản xuất.
Chính sách đổi trả Sản phẩm lỗi do nhà sản xuất : Miễn phí đổi sản phẩm khác có giá trị lớn hơn hoặc bằng giá trị sản phẩm lỗi, khách hàng bù tiền chênh lệch nếu có.
Chính sách vận chuyển Miễn phí vận chuyển và lắp đặt khi mua các sản phẩm ghế massage toàn thân Okasa trên toàn quốc.
Loading...