Viêm khớp phản ứng do tác nhân nào gây ra?

Viêm khớp phản ứng là một loại bệnh lý viêm khớp xuất hiện thứ phát sau khi cơ thể người bệnh bị nhiễm khuẩn ở một bộ phận nào đó bên ngoài khớp, phổ biến nhất là ở hệ tiết niệu, hệ sinh dục, và hệ tiêu hóa.

Bênh viêm khớp phản ứng có thể xảy ra ở một hoặc nhiều khớp trên cơ thể, thường gặp nhất ở các khớp căng tay, cẳng chân, cột sống, khớp cùng chậu. Nó được xem là tình trạng phản ứng quá mẫn của hệ miễn dịch cơ thể đối với tình trạng nhiễm khuẩn.

Trong nội dung dưới đây các bạn hãy cùng Okasa tìm hiểu cụ thể Viêm khớp phản ứng do tác nhân nào gây ra nhé.

Theo thống kê, có từ 10 - 20% số trường hợp bị viêm khớp phản ứng là dấu hiệu cảnh báo các bệnh lý viêm cột sống dính khớp và viêm khớp vảy nến. Đây đều là những bệnh khớp mạn tính, gây đau nhức nhiều, và ảnh hưởng lớn tới khả năng vận động của người mắc. 

Viêm khớp phản ứng do tác nhân nào gây ra?

Nguyên nhân gây viêm khớp nhiễm khuẩn

- Nhiễm trùng đường tiết niệu

- Nhiễm trùng đường tiêu hóa

- Do virut Rubella, virut viêm gan, Parvovirus, HIV…

- Bệnh nhân bị lao hệ thống cũng có khả năng bị viêm khớp nhiễm khuẩn

- Các vấn đề liên quan tới đường ruột như bệnh Crohn, viêm loét đại tràng cũng kéo theo viêm khớp phản ứng.

Triệu chứng của viêm khớp phản ứng

Các triệu chứng của bệnh có thể xuất hiện sau vài tuần, vài tháng, thậm chí là vài năm kể từ thời điểm nhiễm khuẩn. Mức độ nặng nhẹ của bệnh rất khác nhau, có thể là cấp tính, mạn tính. Tuy nhiên, đặc điểm chung là thường không để lại di chứng ở hệ vận động. Và do vậy, cũng thường bị bỏ sót.

Biểu hiện lâm sàng là bệnh nhân có tiền sử bị viêm nhiễm đường tiết niệu (hoặc hệ sinh dục, tiêu hóa) trước khi có những biểu hiện rõ rệt của viêm khớp phản ứng. Khoảng 10% viêm khớp phản ứng thường nhẹ và khiến cho người bệnh không chú ý, đặc biệt là ở chị em phụ nữ.

Viêm khớp phản ứng do tác nhân nào gây ra?

Viêm khớp phản ứng có những biểu hiện như

- Toàn thân thường xuyên mệt mỏi, bị sốt nhẹ, khó chịu, chán ăn, sút cân

- Hệ cơ xương khớp

+ Viêm một hoặc nhiều khớp, vị trí viêm không đối xứng, gặp phổ biến ở chi dưới, ngón chân hình khúc dồi.

+ Bệnh nhân đau tại cột sống, bị viêm khớp cùng chậu, và những khớp khác Khớp vai, khớp khuỷu tay, khớp cổ tay, khớp ngón tay.

+ Bệnh viêm khớp phản ứng thường kèm xuất hiện cùng với viêm điểm bám tận của gân cơ, và viêm bao gân (nhất là gân gót chân và mắt cá).

+ Bệnh nhân cũng có thể bị viêm khớp ngoại biên tái phát, bên cạnh đó là viêm khớp cùng chậu và khớp đốt sống mạn tính, về lâu dài có thể tiến triển thành bệnh viêm cột sống dính khớp.

- Tổn thương da và niêm mạc Người bệnh có thể gặp tổn thương trên da, tăng sừng hóa ở nhiều vị trí trên cơ thể, đặc biệt là lòng bàn tay, bàn chân, da bìu cơ quan sinh dục hoặc da đầu cũng giống như viêm da trong vẩy nến. Các tổn thương liên quan tới viêm niêm mạc ở miệng, lưỡi, và viêm bao quy đầu.

- Một số còn viêm bàng quang, niệu đạo, và viêm tiền liệt tuyến.

- Các cơ quan khác: Bệnh nhân viêm khớp phản ứng có thể gặp biểu hiện của protein niệu, tiểu máu vi thể, tiểu ra mủ (thường do lao).

Viêm khớp phản ứng do tác nhân nào gây ra?

Hiện nay vẫn chưa có một phương pháp tiêu chuẩn giúp xác định chính xác bệnh viêm khớp phản ứng được giới chuyên gia đồng thuận. Việc chẩn đoán bệnh lý thường dựa vào các biểu hiện lâm sàng, xét nghiệm cận lân sàng, kết hợp với tiền sử bệnh lý (nhiễm khuẩn) tại các cơ quan như đường tiết niệu - sinh dục, đường tiêu hóa của bệnh nhân.

Các bạn có thể trang bị và sử dụng ghế massage toàn thân. Trên các ghế massage cao cấp được trang bị nhiều tính năng hiện đại như: Túi khí toàn thân, rung massage, nhiệt hồng ngoại, con lăn 3D, 4D giúp chăm sóc cơ thể và thư giãn.

Việc sử dụng ghế massage tại nhà sẽ giúp các bạn chủ động, mát xa bất cứ khi nào có thời gian rảnh, vô cùng tiện lợi!

Mua 1 tặng 3
Để lại thông tin để nhận ngay ưu đãi lên tới 50%
Lưu ý : ưu đãi áp dụng tuỳ từng mẫu ghế
Bài viết liên quan

Thay khớp háng cần lưu ý những gì?

Khớp háng là một trong những khớp lớn nhất trên cơ thể. Đây cũng là bộ phận thường xuyên vận động và chịu lực nâng đỡ ...

Những vấn đề cần lưu ý sau phẫu thuật mổ gối

Khớp gối có cấu tạo rất phức tạp, là khớp lớn nhất đồng thời cũng là khớp vận động nhiều nhất trong cơ thể con người. ...

Phát hiện loãng xương qua đo mật độ xương

Loãng xương là bệnh lý thường xảy ra nhiều nhất ở người cao tuổi, ở giai đoạn sớm, bệnh sẽ âm thầm diễn biến và ...

Phương pháp giúp hạn chế đau cứng khớp gối

Khớp gối đóng vai trò quan trọng khi chịu toàn bộ trọng lực của cơ thể đồng thời góp phần vào trong chức năng vận động ...
Chính sách
Chính sách trả góp Mua trả góp qua thẻ tín dụng ngân hàng, không lãi suất, không chứng minh thu nhập, không thế chấp tài sản.
Chính sách bảo hành Thời gian bảo hành ghế massage là 6 năm. Bảo hành những lỗi hỏng hóc, sự cố kỹ thuật xảy ra do lỗi của nhà sản xuất.
Chính sách đổi trả Sản phẩm lỗi do nhà sản xuất : Miễn phí đổi sản phẩm khác có giá trị lớn hơn hoặc bằng giá trị sản phẩm lỗi, khách hàng bù tiền chênh lệch nếu có.
Chính sách vận chuyển Miễn phí vận chuyển và lắp đặt khi mua các sản phẩm ghế massage toàn thân Okasa trên toàn quốc.
Loading...