2 huyệt giúp giảm đau đầu vùng xoang và thông mũi

Trong Y học cổ truyền phương Đông thường nhắc tới phạm trù về Khí hay nói cách khác là năng lượng sống. Đây là loại năng lượng sạch, nó rất mạnh mẽ nhưng lại lưu chuyển hài hòa, do vậy nó không quá nóng và cũng không quá lạnh. Khi Khí này cung cấp đủ năng lượng cho các tế bào  thì cơ thể sẽ luôn khỏe mạnh, ngược lại thì có thể yếu và dễ bị mắc bệnh.

Viêm xoang là một trong những bệnh lý khá phổ biến, thường xuất khi khi thời tiết thay đổi, giao mùa. Trong khi đó, kĩ thuật massage bấm huyệt rất hiểu quả trong phòng ngừa và hỗ trợ điều trị các bệnh do thời khí. Trong nội dung dưới đây chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về cách Bấm huyệt giúp giảm đau đầu vùng xoang và thông mũi nhé.

Viêm xoang là gì?

Xoang là các hốc rỗng nằm ở vị trí bên trong khối xương sọ, mặt. Xoang có niêm mạc lót là một lớp mô mềm, bên trong lớp niêm mạc có chứa đầy không khí và sạch sẽ. Tình trạng viêm xoang xảy ra khi các hốc rỗng trong xoang bị bịt kín và chứa nhiều dịch hoặc mủ, nó sẽ khiến lớp niêm mạc bị viêm.

2 huyệt giúp giảm đau đầu vùng xoang và thông mũi

Dựa trên thời gian mắc bệnh, viêm xoang được phân ra làm 4 loại, bao gồm:

- Viêm xoang cấp: Là tình trạng viêm xoang có các triệu chứng tương tự cảm lạnh với biểu hiện: Sổ mũi, hắt hơi, nghẹt mũi, bị đau nhức vùng mặt... Các triệu chứng trên xuất hiện đột ngột, sẽ hết sau 10 - 14 ngày, tuy nhiên cũng không lâu quá 4 tuần.

- Viêm xoang bán cấp: Tình trạng viêm xoang này có thời gian mắc bệnh từ 4 - 8 tuần.

- Viêm xoang mãn tính: Các triệu chứng viêm xoang ở thể này kéo dài >8 tuần.

- Viêm xoang tái phát: Tình trạng viêm xoang tái phát nhiều đợt trong 1 năm.

Viêm xoang, ngạt mũi là do Phế suy yếu

Phế là chủ về Khí trong cơ thể. Trong y học cổ truyền, Phế có ý nghĩa rộng hơn chứ nó không chỉ đơn thuần là phế nang hay phế quản.

- Phế liên quan đến hô hấp: Đây là danh từ chung mang ý nghĩa bao hàm toàn bộ cấu trúc của hệ hô hấp, bao gồm: Mũi, xoang, hầu, họng, thanh quản, khí quản và cả phổi.

- Phế liên quan tới hệ miễn dịch: Trong Đông y, Phế liên quan đến hệ miễn dịch được gọi là Vệ khí hay nói cách khác đây là năng lượng bảo vệ cơ thể. Vì thế, chỉ khi Phế khoẻ thì Khí khoẻ, dẫn tới hệ miễn dịch khoẻ và tạo ra đề kháng tốt.

2 huyệt giúp giảm đau đầu vùng xoang và thông mũi

- Phế liên quan đến Đại trường: Các thầy thuốc từ thời cổ đại đã chỉ ra mối liên hệ giữa chức năng của hệ hô hấp với các cơ quan như ruột già, đường tiêu hoá, chất xơ. Đây được coi là những phát hiện vô cùng giá trị.

Theo như mối liên hệ này thì nếu chúng ta giữ cho đường ruột của mình khoẻ mạnh, có thể đi ngoài đều đặn, phân bình thường mà không bị táo hoặc tiêu chảy... có nghĩa là hệ hô hấpcũng khoẻ, đồng thời sức đề kháng cũng tốt hơn. 

Ngày nay, két quả của các nghiên cứu trong y học hiện đại cũng đã chứng minh được mối liên hệ mật thiết giữa sức khoẻ đường ruột và sức đề kháng.

- Phế có mối liên quan tới cảm xúc; Theo y học cổ truyền, khi cơ thể bị bệnh tật nào đó, nó sẽ có mối liên quan đến một loại cảm xúc. Trong đó, bệnh của Phế nói chung hay tình trạng viêm xoang, viêm mũi, ngạt mũi nói riêngđều có sự liên quan đến hoạt động của trí não, cụ thể là những cảm xúc tiêu cực. Chính các cảm xúc như sự buồn bã, chán nản, sầu muộn, thương nhớ, luyến tiếc… là những cảm xúc có thể gây tổn thương chức năng của Phế.

Triệu chứng viêm xoang

Thông thường, tình trạng viêm xoang sẽ xuất hiện sau một đợt cảm cúm kéo dài hoặc do viêm mũi dị ứng nặng gây viêm xoang. 

2 huyệt giúp giảm đau đầu vùng xoang và thông mũi

Trong đó, đau nhức vùng trán hoặc đau gò má là dấu hiệu viêm xoang phổ biến nhất. Ngoài ra, viêm xoang còn kèm theo một số triệu chứng như:

- Xuất hiện tình trạng nghẹt mũi;

- Bị giảm khứu giác;

- Bị chảy nước mũi màu vàng xanh, nước mũi đặc;

- Có dấu hiệu dịch mũi chảy xuống họng;

- Người bệnh bị ho, sốt;

- Hơi thở xuất hiện mùi hôi;

- Bị đau răng hàm trên.

2 huyệt giúp giảm đau đầu vùng xoang và thông mũi

Trong cơ thể có 2 huyệt có thể giúp giảm đau đầu vùng xoang, thông mũi là: Huyệt Nghinh Hương và Ấn Đường. Việc xoa bóp bấm huyệt sẽ giúp giảm nhẹ tình trạng bệnh lý.

Huyệt Nghinh hương

2 huyệt giúp giảm đau đầu vùng xoang và thông mũi

- Vị trí ở 2 bên cánh mũi

- Tác dụng của huyệt Nghinh hương tới vùng mũi xoang:

Giúp giảm tình trạng ngạt mũi, chảy nước mũi, dị ứng mũi;

Có thể tái tạo khả năng khứu giác;

Giúp giảm viêm xoang mũi hiệu quả;

Giảm tình trạng nặng mặt, tê mặt, đau nhức 2 bên má.

Huyệt Ấn đường

- Vị trí ở chính 2 đầu lông mày.

- Huyệt Ấn đường tác dụng tới vùng mũi xoang:

Giúp giảm tình trạng đau đầu, nhức đầu, nặng đầu… do viêm xoang;

Giảm tình trạng ngạt mũi, chảy nước mũi;

Có tác dụng điều hoà hoạt động thần kinh trung ương và hormone nên có thể giúp xử lý tận gốc tình trạng dị ứng;

2 huyệt giúp giảm đau đầu vùng xoang và thông mũi

Hỗ trợ hiệu quả trong việc kiểm soát cảm xúc, từ đó hỗ trợ kiểm soát và dùng năng lượng của thần kinh thực vật;

Có thể thông qua thần kinh trung ương và thần kinh tự chủ để điều chỉnh hoạt động hệ hô hấp.

Những điều cần lưu ý khi xoa bóp bấm huyệt

Hãy thận trọng khi ấn các huyệt ở 2 bên cơ thể, để cảm nhận sự khác nhau giữa các huyệt mỗi bên. Lưu ý để cảm nhận xem huyệt bên nào tỏ ra nhạy cảm hơn hoặc ít cảm giác hơn,... 

Nếu phát hiện có sự khác biệt, cần dành thời gian để day ấn các huyệt ít cảm giác, bì bì nhiều hơn. 

Hãy dừng bấm huyệt khi xuất hiện tình trạng đau nhức, khó chịu, ứ trệ, tắc nghẽn…

Ngoài việc tự massage bấm huyệt, các bạn cũng có thể sử dụng ghế massage, nhất là ghế massage hồng ngoại để thư giãn cũng như chăm sóc sức khỏe tại nhà.

Mua 1 tặng 3
Để lại thông tin để nhận ngay ưu đãi lên tới 50%
Lưu ý : ưu đãi áp dụng tuỳ từng mẫu ghế
Bài viết liên quan

Phương pháp trị liệu cho người bị đau thắt ...

Tình trạng đau thắt lưng cấp tính thường có nguyên nhân do ngoại lực và đây là bệnh có thể phục hồi, cải thiện nhanh ...

Hướng dẫn thực hiện xoa bóp toàn thân

Xoa bóp massage là phương pháp trị liệu rất tốt cho sức khỏe. Nếu thực hiện việc xoa bóp thường xuyên sẽ có tác dụng ...

Trị liệu giảm đau do thoái hóa khớp gối

Tình trạng thoái hóa khớp xảy ra gối do có sự loạn dưỡng bề mặt sụn khớp, dẫn tới hình thành gai xương và làm biến dạng ...

Huyệt Tâm Du

Tâm chỉ tạng Tâm, Du nghĩ là đi vào, tên của huyệt có nghĩa là đưa khí đi vào tạng Tâm. Tâm Du là huyệt quan trong trên ...
Chính sách
Chính sách trả góp Mua trả góp qua thẻ tín dụng ngân hàng, không lãi suất, không chứng minh thu nhập, không thế chấp tài sản.
Chính sách bảo hành Thời gian bảo hành ghế massage là 6 năm. Bảo hành những lỗi hỏng hóc, sự cố kỹ thuật xảy ra do lỗi của nhà sản xuất.
Chính sách đổi trả Sản phẩm lỗi do nhà sản xuất : Miễn phí đổi sản phẩm khác có giá trị lớn hơn hoặc bằng giá trị sản phẩm lỗi, khách hàng bù tiền chênh lệch nếu có.
Chính sách vận chuyển Miễn phí vận chuyển và lắp đặt khi mua các sản phẩm ghế massage toàn thân Okasa trên toàn quốc.
Loading...