6 loại mỡ thừa trong cơ thể, và cách giảm mỡ

Mỡ thừa gây ra nhiều vấn đề về sức khỏe cũng như thể hình. Tuy nhiên, trong cơ thể có những loại mỡ khác nhau (mỡ thiết yếu, mỡ trắng, mỡ nâu, mỡ màu be, mỡ dưới da, và mỡ nội tạng), và không phải mỡ nào cũng xấu. 

Nội dung dưới đây chia sẻ với các bạn 6 loại mỡ thừa trong cơ thể, và cách giảm mỡ hiệu quả, an toàn, và bền vững nhé.

Mỡ thiết yếu: Rất tốt

Mỡ thiết yếu có tác dụng điều chỉnh nhiệt độ cơ thể, hấp thụ vitamin, cấu trúc tế bào, tham gia vào quá trình sản xuất nhiều loại nội tiết tố. Nó được tìm thấy ở màng thần kinh, tủy xương, cũng như màng bảo vệ của các cơ quan trong cơ thể. Mỡ thiết yếu không phải mỡ dưới da hay mỡ nội tạng.

Là loại mỡ tốt, có vai trò quan trọng nên không cần phải giảm. Ngược lại nếu suy giảm còn ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe. Nghiên cứu cho thấy nữ giới cần 10 - 13%, nam giới cần 2 - 4% (trọng lượng cơ thể) mỡ thiết yếu.

6 loại mỡ thừa trong cơ thể, và cách giảm mỡ

Lượng mỡ thiết yếu có thể giảm do ăn kiêng và tập thể dục quá mức, thiếu khoa học. Đây cũng là nguyên nhân nhiều vận động viên nữ, và những người cố gắng đạt mục tiêu ép cân (giảm mỡ xuống 6 - 10%) thông qua quá trình ăn kiêng và tập luyện khắc khổ thường bị giảm nội tiết tố cực độ dẫn tới mất kinh, ảnh hưởng tới sức khỏe.

Mỡ trắng: Tốt và xấu

Mỡ trắng là dạng chủ yếu của tế bào mỡ. Nó cũng là loại mà hầu hết chúng ta nghĩ tới khi nói về mỡ thừa trong cơ thể. 

Mỡ trắng có tác dụng lưu trữ năng lượng, tham gia vào quá trình sản xuất hóc môn adiponectin - có vai trò quan lý insulin để cân bằng lượng đường trong máu. Nó cũng tham gia vào việc kiểm soát hóc môn tăng trưởng, cortisol - hóc môn sinh ra khi cơ thể bị stress, và leptin - kiểm soát cơn đói.

Một lượng vừa đủ thì tốt, nhưng qua nhiều mỡ trắng sẽ không tố cho cơ thể. Nó có thể gây kháng leptin, khiến bạn dễ bị đói hơn, tiêu thụ nhiều thực phẩm hơn, khiến gia tăng mỡ thừa. Và chu kì này cứ thế lặp lại liên tục. 

Mỡ trắng dưa thừa thường tập trung ở đùi, hông, bụng.

Mỡ nâu: Tốt

Mỡ nâu là những giọt chất béo nhỏ có một số lượng lớn các ti thể chứa sắt, cùng với nhiều mạch máu, do đó có màu nâu. Loại mỡ này thường chiếm 50% trọng lượng của trẻ sơ sinh. Nó giảm dần trong quá trình trưởng thành, do đó, lượng mỡ nâu trong cơ thể người lớn thấp hơn so với trẻ con.

6 loại mỡ thừa trong cơ thể, và cách giảm mỡ

Mỡ nâu khi được kích hoạt sẽ đốt cháy mỡ trắng để sinh ra năng lượng, đáp ứng cho các hoạt động của cơ thể. Đó cũng là nguyên nhân nó được gọi là "chất béo tốt".

Mỡ nâu hỗ trợ điều trị bệnh béo phì, kiểm soát lượng đường ở trong máu, cải thiện nồng độ insulin và giảm nguy cơ mắc tiểu đường loại 2, loại bỏ chất béo ở trong máu cũng như nguy cơ mỡ máu tăng.

Loại này chúng ta không cần giảm hay kiểm soát vì người trưởng thành vốn không có nhiều. Thậm chí các nhà khoa học còn đang nghiên cứu cách để tăng lượng mỡ này và cách kích thích chúng để mở ra phương pháp giảm mỡ mới.

Mỡ màu be: Tốt

Nó trông giống như một sự giao thoa giữa mỡ trắng và nâu. Nhưng thực chất là một loại mỡ riêng biệt.

Các nhà khoa học nhận thấy mỡ trắng có thể chuyển hóa thành mỡ màu be. Điều này xảy ra khi hóc môn catecholamin được giải phóng (khi căng thẳng hoặc lạnh). Về bản chất thì cơ thể đang đốt cháy chất béo và giải phóng nó dưới dạng nhiệt.

Tập thể dục có thể gây ra sự căng thẳng cần thiết giúp chuyển mỡ trắng thành mỡ màu be, do nó tiết ra hóc môn irisin. 75 phút tập luyện ở cường độ cao mỗi tuần sẽ giúp cơ thể tăng mức irisin giúp thúc đẩy quá trình chuyển hóa mỡ trắng.

6 loại mỡ thừa trong cơ thể, và cách giảm mỡ

Mỡ dưới da: Tốt và xấu

Loại mỡ này nằm ở ngay bên dưới da của chúng ta, chiểm khoảng 90% mỡ toàn thân. Chúng là sự kết hợp của mỡ trắng, be, nâu cùng một lượng chất béo dưới da nhất định. Ở góc độ tích cực, nó là lớp đệm giữa cơ và mô da, giúp cơ thể thoải mái hơn. Mỡ bụng dư thừa khiến mỡ trắng gây kháng insulin khiến chúng ta tăng cân, cùng với đó là nhiều hệ lụy với sức khỏe.

Mỡ thừa dưới da tích tụ nhiều ở vùng đùi của nữ và vùng bụng của nam, được xem là loại mỡ cứng đầu, do rất khó tiêu hao.

Để hạn chế mỡ thừa dưới da cần kiểm soát thực phẩm ăn vào, tránh carb và các thực phẩm chế biến sẵn, kết hợp với tập luyện thể dục thể thao thường xuyên.

Mỡ nội tạng: Xấu

Đây là loại mỡ trắng được lưu trữ trong khoang bụng, cụ thể là bao quanh một số cơ quan nội tạng như tim, gan, tụy, ruột. Nó là thủ phạm gây tình trạng kháng insulin, gây bệnh tiểu đường loại 2. Ngoài ra còn khiến chúng ta đối diện với nguy cơ bị ung thư đại trực tràng, ung thư vú, đột quỵ, suy giảm trí nhớ.

Đây là loại mỡ chúng ta cần giảm đầu tiên và nhiều nhất. Việc cần làm là điều chỉnh lại chế độ ăn uống cho khoa học hơn, ngủ đủ giấc, rèn luyện cơ bụng, kết hợp với massage xoa bóp cho vùng bụng.

Bài viết liên quan

Tác động của trọng lực lên cơ thể

Trọng lực (lực hút của trái đất, lực hấp dẫn) tác động lên mọi thứ, mọi bộ phận của cơ thể. Nhưng những tác động này ...

4 bài tập giúp trị đau gót chân

Đau gót chân có thể xuất hiện do nhiều nguyên nhân, chủ yếu nhất là viêm cân gan bàn chân do vận động thể chất quá mức. ...

19 kỹ thuật xoa bóp

Xoa bóp là phương pháp sử dụng các tác động vật lý của tay để tác động vào cơ thể giúp thư giãn cũng như trị liệu. Ở ...

Vật lý trị liệu giảm đau như thế nào?

Những cơn đau mạn tính có thể xuất hiện vào bất cư thời điểm nào, ảnh hưởng tới khả năng vận động cũng như sinh hoạt, ...
Chính sách
Chính sách trả góp Mua trả góp qua thẻ tín dụng ngân hàng, không lãi suất, không chứng minh thu nhập, không thế chấp tài sản.
Chính sách bảo hành Thời gian bảo hành ghế massage là 6 năm. Bảo hành những lỗi hỏng hóc, sự cố kỹ thuật xảy ra do lỗi của nhà sản xuất.
Chính sách đổi trả Sản phẩm lỗi do nhà sản xuất : Miễn phí đổi sản phẩm khác có giá trị lớn hơn hoặc bằng giá trị sản phẩm lỗi, khách hàng bù tiền chênh lệch nếu có.
Chính sách vận chuyển Miễn phí vận chuyển và lắp đặt khi mua các sản phẩm ghế massage toàn thân Okasa trên toàn quốc.
Loading...