6 mẹo giúp tăng cường serotonin tự nhiên

Serotonin là chất dẫn truyền thần kinh tham gia vào nhiều hoạt động của cơ thể, từ điều chỉnh tâm trang tới thúc đẩy tiêu hóa. Ngoài ra nó cũng có tác dụng: Mang tới giấc ngủ ngon thông qua điều chỉnh nhịp sinh học, điều chỉnh sự thèm ăn, tăng cường trí nhớ, thúc đẩy các cảm xúc tích cực.

Nếu nồng độ serotonin trong cơ thể thấp chúng ta sẽ thấy lo lắng, chán nản, cáu kỉnh, hung hăng, rối loạn giấc ngủ, thèm ăn và ăn nhiều, buồn nôn cùng các vấn đề tiêu hóa khác, thèm ăn đồ ngọt cũng như các thực phẩm giàu carb khác.

Nội dung dưới đây sẽ chia sẻ với các bạn 6 mẹo giúp tăng cường serotonin tự nhiên nhé.

Tăng cường serotonin từ thực phẩm

Cơ thể có thể nhận trực tiếp serotonin cũng như tryptophan từ thực phẩm. Trytophan là một axit amin sẽ chuyển đổi thành serotonin trong não bộ. Nó được tìm thấy trong các thực phẩm giàu đạm như gà tây và cá hồi.

6 mẹo giúp tăng cường serotonin tự nhiên

Bộ não có hàng rào máu não được xem là lớp vỏ bọc có nhiệm vụ bảo vệ xung quanh có chức năng kiểm soát mọi thứ đi vào và đi ra khỏi não. Trong thực phẩm chứa trytophan cũng đồng thời chứa nhiều loại axit amin đa dạng, giúp trytophan đi qua hàng rào máu thuận lợi hơn.

Các nghiên cứu chuyên sâu còn chỉ ra việc ăn carb cùng với các thực phẩm chứa trytophan giúp chất này đi vào não tốt hơn. Lời khuyên ở đây là bạn hãy ăn thực phẩm giàu trytophan với khoảng 30 gr carbohydrate. Một số gợi ý cho bạn: 

- Kết hợp bành mì được làm từ lúa mì nguyên chất với thịt gà tây, pho mai.

- Dùng bột yến mạch với các loại hạt.

- Ăn cá hồi với gạo lứt.

- Sử dụng quả mận hoặc dứa với bánh quy.

Luyện tập thể dục thể thao

Quá trình vận động thể chất giúp giải phóng trytophan vào trong máu, đồng thời giảm lượng axit amin khác, từ đó tạo ra môi trường lý tưởng để nhiều trytophan tới được não.

6 mẹo giúp tăng cường serotonin tự nhiên

Một số bài tập được khuyến khích gồm: Thể dục nhịp điệu, bơi lội, đạp xe nhẹ nhàng, đi bộ nhanh, chạy với tốc độ trung bình, đi bộ.

Ánh sáng mặt trời

Theo các nhà khoa học: Serotonin thấp hơn vào mùa đông và cao hơn vào khoảng thời gian mùa hè, thu. Do đó, dành thời gian để sưởi ấm dưới nắng chính là một cách tuyệt với để làm gia tăng mức serotonin.

Để tối đa hóa lợi ích nhận được bạn hãy:

- Tắm nắng 10 – 15 phút mỗi ngày.

- Tăng cường hoạt động ngoài trời.

Sử dụng thực phẩm chức năng

Một số thực phẩm chức năng có tác dụng sản xuất và giải phóng serotonin thông qua việc tăng mức trytophan.

6 mẹo giúp tăng cường serotonin tự nhiên

Để sử dụng thực phẩm chức năng an toàn và hiệu quả các bạn hãy tìm đến các nhà sản xuất và phân phối uy tín, các thành phần và công dụng của thực phẩm được công bố chi tiết trên bao bì.

Một điểm cần lưu ý ở đây là nếu bạn muốn kết hợp sử dụng thực phẩm chức năng để hạn chế dùng thuốc chống trầm cảm thì nên hỏi ý kiến bác sĩ điều trị và thực hiện có lộ trình. Bở việc ngưng sử dụng thuốc đột ngột có thể gây nên những tác dụng ngoài ý muốn.

Massage xoa bóp

Có thể bạn chưa biết nhưng massage xoa bóp, sử dụng ghế massage có thể giúp tăng lượng serotonin cũng như dopamin (một chất dẫn truyền thần kinh khác cũng liên quan tới tâm trạng). 

Massage trị liệu cũng giúp giảm mức cortisol – một hóc môn mà cơ thể chúng ta tiết ra khi bị căng thẳng.

Phụ nữ mang thai là đối tượng rất dễ bị trầm cảm vì thế chồng nên dành thời gian để mát xa cho vợ. Tuy nhiên không nên massage mạnh, không nên bấm huyệ ở chân (có thể gây co thắt tử cung). Việc sử dụng ghế và các loại máy massage – nếu được cũng cần phải tuân theo hướng dẫn của bác sĩ, chuyên gia trị liệu.

6 mẹo giúp tăng cường serotonin tự nhiên

Điều chỉnh lại cảm xúc

Quá ít serotonin tác động tiêu cực đến tâm trạng. Bạn có thể gia tăng hóc môn này trong cơ thể thông qua việc suy nghĩ tích cực.

Bạn có thể:

- Nghĩ về những điều khiến bạn vui, những khoảnh khắc vui vẻ từng có.

- Suy nghĩ về những người thân yêu, những tình cảm tốt đẹp.

- Nghe những bản nhạc yêu thích.

- Chơi với thú cưng.

- Gặp gỡ bạn bè – những người hiểu bạn và sẵn sàng chia sẻ.

Trên đây là 6 mẹo giúp tăng cường serotonin tự nhiên cho cơ thể, giúp cải thiện tâm trạng tích cực. Trên thực tế một số người có nồng độ hóc môn này trong cơ thể thấp do cơ địa tự nhiên; Mặt khác, một số người bị rối loạn cảm xúc là do môi trường, di truyền, nhiều yếu tố tác động khác. Những trường hợp này cần được trị liêu sâu, làm việc với chuyên gia tâm lý.

Bài viết liên quan

9 cách giảm căng thẳng khi mang thai cho mẹ ...

Mang thai là một điều rất đặc biệt, bên cạnh niềm hạnh phúc được làm mẹ là những trăn trở, lo lắng. Cảm giác căng thẳng ...

Bí quyết giúp ngủ ngon

Giấc ngủ đóng vai trò rất quan trọng đối với thể chất cũng như tinh thần của con người. Ngủ đủ giác giúp cơ thể phục ...

Hiểu về phương pháp chườm nóng và chườm lạnh

Chườm lạnh được áp dụng với vết thương mới, cơn đau cấp tính, sưng sau chấn thương phần mềm, đau do giãn cơ, chấn ...

Nguyên nhân gây đau vùng bụng dưới

Bụng dưới được tính từ vị trí ngang rốn trở xuống, bao gồm nhiều cơ quan ở bên trong: Ruột già, ruột, đường tiết niệu, ...
Chính sách
Chính sách trả góp Mua trả góp qua thẻ tín dụng ngân hàng, không lãi suất, không chứng minh thu nhập, không thế chấp tài sản.
Chính sách bảo hành Thời gian bảo hành ghế massage là 6 năm. Bảo hành những lỗi hỏng hóc, sự cố kỹ thuật xảy ra do lỗi của nhà sản xuất.
Chính sách đổi trả Sản phẩm lỗi do nhà sản xuất : Miễn phí đổi sản phẩm khác có giá trị lớn hơn hoặc bằng giá trị sản phẩm lỗi, khách hàng bù tiền chênh lệch nếu có.
Chính sách vận chuyển Miễn phí vận chuyển và lắp đặt khi mua các sản phẩm ghế massage toàn thân Okasa trên toàn quốc.
Loading...