Nguyên nhân gây đau vùng bụng dưới

Bụng dưới được tính từ vị trí ngang rốn trở xuống, bao gồm nhiều cơ quan ở bên trong: Ruột già, ruột, đường tiết niệu, cơ quan sinh sản. Các cơn đau ở vùng này thường quặn từng cơn và kéo dài âm ỉ. Trong nội dung dưới đây chúng ta sẽ tìm hiểu các nguyên nhân gây đau vùng bụng dưới nhé.

Viêm túi thừa gây tình trạng đau bụng dưới từng cơn

Túi thừa là một túi phồng nhô ra từ ruột già hoặc ruột kết. Về cơ bản, tình trạng viêm nhiễm ở túi thừa không quá nguy hiểm, nhưng nếu không được điều trị kịp thời có thể biến chứng, điển hình nhất là thủng ruột.

Khi túi thừa bị viêm người bệnh xuất hiện cảm giác đau nhỏ từng cơn ở phía bên trái của bụng, có thể kèm theo một số biểu hiện khác như: Buồn nôn và ói mửa, sốt, ớn lạnh, lẫn máu trong phân, chuột rút, táo bón.

Nếu được chẩn đoán viêm túi thừa người bệnh sẽ được bác sĩ yêu cầu nghỉ ngơi, thực hiện chế độ ăn lỏng cho tới khi ruột bình thường trở lại. Một số trường hợp có thể được chỉ định sử dụng thuốc kháng sinh để điều trị nhiễm trùng, thuốc giảm đau.

Nguyên nhân gây đau vùng bụng dưới

Viêm ruột thừa

Ruột thừa có kích thước bằng 1 ngón tay, nằm ở vị trí kết nối ruột non và ruột già. Tuy không đảm nhiệm chức năng quan trọng nào trong cơ thể, nhưng nếu bị viêm nhiễm thì có thể gây ra tình trạng nhiễm trùng, thậm chí tử vong.

Khi bị viêm, ruột thừa cần được cắt bỏ để ngăn ngừa tình trạng viêm nhiễm lây lan. Một số biểu hiện của khi ruột thừa bị viêm gồm: Đau ở vùng rốn và di chuyển dần xuống bụng dưới; Đau từng cơ ở bụng, cơn đau gia tăng khi ho, hắt hơi, cử động; Táo bón hoặc tiêu chảy; Không có cảm giác đói dù vận động nhiều; Sốt nhẹ dưới 38 độ C; Buồn nôn và nôn…

Đau bụng dưới do nhiễm trùng đường tiết niệu

Nhiễm trùng đường tiết niệu là nhiễm trùng có thể xẩy ra ở bất cứ bộ phận nào bên trong hệ thống tiết niệu, bao gồm: Niệu đạo, niệu quản, bàng quang, thận. Đây cũng là nguyên nhân gây đau bụng dưới từng cơn, nhất là ở chị em phụ nữ (do ống dẫn nước tiểu ngắn hơn, lại ở gần hậu môn khiến cho vi sinh vật dễ dàng xâm nhập và gây nhiễm trùng).

Một số triệu chứng của nhiễm trùng đường tiết niệu gồm: Đau ở mạn sườn, vùng bàng quang, vùng xương chậu; Thường xuyên cần đi tiểu, nhất là về ban đên, tiểu gấp, bị rò rỉ nước tiểu; Đi tiểu buốt và ra máu; Màu nước tiểu không bình  thường, có mùi hôi nồng nặc; Bị đau trong khi quan hệ chăn gối.

Nguyên nhân gây đau vùng bụng dưới

Hội chứng ruột kích thích

Hội chứng ruột kích thích (IBS) bao gồm một nhóm các triệu chứng có ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa, và được phân loại dựa theo sự bất thường của nhu động ruột:

- Kèm theo táo bón (IBS-C): Người bệnh đau bụng dưới từng cơn cùng với đi ngoài khó, phân cứng, vón cục.

- Kèm theo tiêu chảy (IBS-D): Đau bụng dưới dữ dội cùng với đi tiêu phân lỏng, có nước.

- Đại tiện hỗn hợp (IBS-M): Ngoài đau bụng dưới, người bệnh đồng thời bị tiêu chảy và táo bón luân phiên.

Thay đổi trong sinh hoạt sẽ giúp thuyên giảm hội chứng này, cụ thể như sau:

- Tăng cường chất xơ trong chế độ ăn uống.

- Uống đủ lượng nước cần thiết (1.5 – 2 lít/ngày).

- Hạn chế các chất kích thích như trà, cà phê.

- Tập thể dục thường xuyên, hoặc các kỹ thuật giúp thư giãn như massage xoa bóp, yoga.

- Chia nhỏ bữa ăn để hỗ trợ hệ tiêu hóa.

Nguyên nhân gây đau vùng bụng dưới

Đau bụng dưới từng cơn do hành kinh

Đây là vấn đề phổ biến ở phụ nữ, nguyên nhân chủ yếu là do trước kì kinh, nồng độ hóc môn prostaglandin tăng dần. Nó có khả năng kích hoạt các cơ co thắt trong tử cung để lớp niêm mạc bong ra, thoát ra ngoài. Những cơ co thắt này chính là nguyên nhân chính gây đau bụng.

Vấn đề ở đây là cường độ các cơn đau. Nếu không có xu hướng giảm thì chị em nên đi khám bác sĩ. Bởi đó cũng có thể là triệu chứng của một số bệnh như: Lạc nội mạc tử cung; U xơ trong tử cung; Bệnh viêm vùng chậu; Hẹp cổ tử cung…

Để giảm nhẹ tình trạng đau bụng khi tới tháng các bạn có thể sử dụng một số biện pháp sau: Chườm nóng lên vùng xương chậu hoặc lưng; Tắm nước ấm kết hợp với các động tác massage nhẹ nhàng cho vùng bụng; Tập thể dục thường xuyên; Bổ sung các bữa ăn nhẹ, bổ dưỡng; Bổ sung vitamin, nhất là B6, B1, E, và axit béo Omega-3.

Nguyên nhân gây đau vùng bụng dưới

Táo bón

Táo bón là do cơ thể hấp thu nước nhiều hơn bình thường từ chất thải khiến cho phân bị khô, cứng, khó tống xuất ra bên ngoài cơ thể. Ai cũng có nguy cơ bị táo bón, một một số đối tượng có nguy cơ cao hơn: Người lớn tuổi khiến trao đổi chất chậm hơn và sức co bóp cơ dọc đường tiêu hóa kém dần; Phụ nữ mang thai hoặc sau sinh, do trọng lượng thai nhe chèn ép cũng như sự thay đổi nội tiết tố trong cơ thể; Người ăn không đủ chất xơ; Sử dụng một số loại thuốc điều trị; Bị rối loạn tiêu hóa.

Để phòng ngừa táo bón các bạn chỉ cần tăng cường chất xơ, uống đủ nước, vận động thường xuyên và tập luyện thói quen đi đại tiện đúng giờ.

Trên đây là một số chia sẻ về Nguyên nhân gây đau vùng bụng dưới. Mong rằng các thông tin trong bài viết giúp các bạn chủ động hơn trong việc chăm sóc sức khỏe bản thân, giúp nâng cao chất lượng cuộc sống !

Bài viết liên quan

Hiểu về tình trạng đau lưng cấp

Đau lưng cấp là một trong những tình trạng sức khỏe khá phổ biến, gây đau dữ dội, đột ngột với nhiều biểu hiện nghiêm ...

Cách ngủ nhanh trong 10 giây, 60 giây và 120 ...

Mất ngủ là tình trạng khá thường gặp, ai cũng có thể bị. Có những đêm trần trọc, càng tìm cách để đi vào giấc ngủ thì ...

7 dấu hiệu stress để lại trên da bạn

Stress có thể xảy ra với chúng ta vào bất cứ thời điểm nào trong cuộc sống do những áp lực từ công việc, gia đình, xã ...

Nguyên nhân khiến bạn bị nhức đầu, buồn nôn

Nhức đầu, buồn nôn thường là những vấn đề sức khỏe không quá đáng ngại, bởi chúng ta có thể gặp những triệu chứng này ...
Chính sách
Chính sách trả góp Mua trả góp qua thẻ tín dụng ngân hàng, không lãi suất, không chứng minh thu nhập, không thế chấp tài sản.
Chính sách bảo hành Thời gian bảo hành ghế massage là 6 năm. Bảo hành những lỗi hỏng hóc, sự cố kỹ thuật xảy ra do lỗi của nhà sản xuất.
Chính sách đổi trả Sản phẩm lỗi do nhà sản xuất : Miễn phí đổi sản phẩm khác có giá trị lớn hơn hoặc bằng giá trị sản phẩm lỗi, khách hàng bù tiền chênh lệch nếu có.
Chính sách vận chuyển Miễn phí vận chuyển và lắp đặt khi mua các sản phẩm ghế massage toàn thân Okasa trên toàn quốc.
Loading...