7 biến chứng của bệnh thoát vị đĩa đệm 

Thoát vị đĩa đệm được hiểu là tình trạng nhân nhày của đĩa đệm thoát ra khỏi vị trí tự nhiên ban đầu, gây chèn ép lên thần kinh, tủy sống. Đây là một trong những bệnh lý xương khớp khá nguy hiểm và phổ biến, tuy không gây chết người nhưng để lại nhiều biến chứng nguy hiểm nếu không được phát hiện đúng cách và điều trị kịp thời.

Nội dung dưới đây sẽ chia sẻ với các bạn 7 biến chứng của bệnh thoát vị đĩa đệm, cũng như cách phòng ngừa.

Biến chứng của bệnh thoát vị đĩa đệm

Đau rễ thần kinh

Vùng cột sống cũng là nơi có nhiều dây thần kinh chạy dọc theo. Khi bị thoát vị có thể khiến các dây thần kinh bị chèn ép và tổn thương, khiến cho người bệnh bị đau nhức, khó chịu.

Khi thoát vị cột sống bước sang giai đoạn cục bộ thì các cơn đau nhức cũng xuất hiện với tần suất dày đặc hơn. Các cơn đau cũng xuất hiện dày hơn, không chỉ gây đau ở vùng cột sống mà còn lan xuống chân tay. Người bệnh bị đau mạnh khi vận động hoặc làm việc nặng, ho, hắt hơi, đi lại, hoặc đứng ngồi lâu.

7 biến chứng của bệnh thoát vị đĩa đệm 

Rối loạn cảm giác

Thoát vị đĩa đệm gây tê bì chân tay là biến chứng rất thường gặp. Rối loạn cảm giác ở vùng da tương ứng với dây thần kinh bị tổn thương do bệnh thoát vị làm tổn thương đến hệ thống rễ thần kinh. Những vùng da tương ứng với thần kinh bị tổn thương thường có cảm giác nóng lạnh mà mất đi cảm giác, tê bì chân tay.

Teo cơ

Thoát vị đĩa đệm gây chèn ép, khiến cho việc lưu thông máu (mang theo oxy và dinh dưỡng) tới các cơ bị ảnh hưởng. Về lâu dần, các cơ bị thiếu dinh dưỡng và teo, dẫn tới người bệnh bị mất khả năng lao động, sinh hoạt khó khăn, do đó gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới cuộc sống và công việc.

Gây tê liệt, tàn phế

Đây chính là biến chứng nguy hiểm nhất của thoát vị đĩa đệm cột sống. Khi đĩa đệm thoát vị sẽ có những biểu hiện qua từng gia đoạn. Cần được phát hiện và điều trị đúng cách. Nếu không sẽ tiển triển nặng, người bệnh có thể bị liệt chi, cả đời sau phải phụ thuộc vào sự chăm sóc của người nhà.

7 biến chứng của bệnh thoát vị đĩa đệm 

Rối loạn đại tiểu tiện

Thoát vị đĩa đệm cột sống còn khiến cho khớp xương tại vùng cột sống bị lệch ra khỏi vị trí ban đầu, gây ra hiện tượng rối loạn cơ tròn (cơ thắt). Khi đó người bệnh mắc phải chứng đại tiểu tiện không tự chủ. Ban đâu, vùng xương cùng bị bí tiểu, tiếp sau đó người bệnh bị tiểu dầm và nước tiểu chảy ra một cách thụ động không có kiểm soát.

Hội chứng đuôi ngựa

Hội chứng đuôi ngựa dọc theo các tầng thoát vị đĩa đệm là một biến chứng khác. Bó rễ thần kinh có vị trí cuối tủy sống thắt lưng cùng có nhiệm vụ gửi và nhận tín hiệu đến và đi từ chân, bàn chân và các cơ quan vùng chậu. Nó còn được gọi là chùm đuôi ngựa.

Nếu thoát vị cột sống ở vị trí thắt lưng gây chèn ép và làm tổn thương bó rễ thần kinh này thì người bệnh có thể bắt gặp các cơn đau lan từ thắt lưng xuống mông, đùi, bắp chân, lên tới bàn chân. Đi kèm với đó là cảm giác tê, mất cảm giác cục bộ, đặc biệt là vùng xương chậu.

Bàng quang của người bệnh cũng có thể bị rối loạn, mất cảm giác. Trong một số trường hợp, bệnh nhân còn bị rối loạn cả chức năng sinhlys, yếu cơ, mất phản xạ chân, liệt 2 chân.

7 biến chứng của bệnh thoát vị đĩa đệm 

Hội chứng đau khập khễnh cách hồi

Thoát vị cột sống còn có thể gây ra chứng đau khập khiễng cách hồi, rối loạn vận động. Biểu hiện rõ ràng nhất của chứng này là người bệnh đi được một đoạn thì phải nghỉ đau mới có thể đi tiếp. Đây cũng được coi là một dạng đau dây thần kinh ngắt quãng.

Người bệnh thoát vị cần lưu ý gì để tránh biến chứng ?

Phòng ngừa và hỗ trợ điều trị bệnh thoát vị đĩa đệm

Để phòng ngừa và hỗ trợ điều trị bệnh thoát vị đĩa đệm cần:

- Hạn chế tối đa các chất kích thích như rượu, bia, đồ uống có cồn.

- Hạn chế các thức ăn khó tiêu, đồ cuống có ga.

- Tránh các thực phẩm làm tăng mỡ máu: Thịt mỡ, bơ, xúc xích, dăm bông, bánh kẹo, đồ ngọt.

- Tránh các thực phẩm có hàm lượng purien và fructoz cao như cá trích, thịt gia súc, gan, thịt lợn muối.

- Bỏ thuốc lá.

7 biến chứng của bệnh thoát vị đĩa đệm 

Những điều cần hạn chế khi bị thoát vị đĩa đệm

- Mỗi khi thay đổi từ thế thì cần thực hiện từ từ, nhẹ nhàng để có thể thích nghi, tránh các cơn đau cấp. Nên chuyển từ nằm sang ngồi rồi mới đứng dậy, đi từng bước một, khong nên bật dây ngay khi đang ở tư thế nằm.

- Đúng tư thế khi cần khiêng vác, từ từ ngồi thăng lưng xuống để nhấc vật lên. Nên sử dụng lực của khớp chân chứ không dùng lực của cột sống lưng.

- Hạn chế chạy nhảy vì có thể làm trầm trọng thêm chấn thương do áp lực lớn tới cột sống và các đĩa đệm.

- Không nên ngồi xe trên đường xấu, xóc, nhiều ổ gà.

- Khi xách đồ không nên lệch người.

- Không nên ngồi qua lâu để tránh tạo áp lực cho cột sống.

Để hỗ trợ điều trị thoát vị đĩa đệm cột sống và giúp người bệnh bình phục nhanh hơn thì cần xây dựng một chế độ dinh dưỡng hợp lý, nghỉ ngơi phù hợp. Người bệnh cũng cần tập thể dục theo thể trạng. Có thể kết hợp với massage trị liệu hoặc sử dụng ghế massage để giúp cơ thể được thư giãn.

Khi có những dấu hiệu của bệnh các bạn nên đi khám để được xác định cụ thể tình trạng bệnh lý cũng như được tư vấn phương pháp điều trị tốt nhất !

Bài viết liên quan

Phân loại thoát vị đĩa đệm

Cột sống gồm các đốt sống xếp chồng lên nhau, ở giữa là các đĩa đệm có vai trò như một lò xo giảm chấn. Bên ngoài đĩa ...

Triệu chứng và biến chứng của bệnh thoát vị ...

Thoát vị đĩa đệm cột sống là một trong những bệnh lý xương khớp rất phổ biến. Nếu không được phát hiện và điều trị kịp ...

Nguyên nhân gây thoát vị đĩa đệm

Thoát vị đĩa đệm là một trong những bệnh lý liên quan tới xương khớp có tỉ lệ người mắc cao nhất tại Việt Nam. Trong ...

Xoa bóp bấm huyệt trị viêm tuyến tiền liệt

Viêm tuyến tiền liệt là một bệnh mãn tính, thường gặp ở nam giới khi bước vào tuổi trung niên, nguyên nhân chủ yếu là ...
Chính sách
Chính sách trả góp Mua trả góp qua thẻ tín dụng ngân hàng, không lãi suất, không chứng minh thu nhập, không thế chấp tài sản.
Chính sách bảo hành Thời gian bảo hành ghế massage là 6 năm. Bảo hành những lỗi hỏng hóc, sự cố kỹ thuật xảy ra do lỗi của nhà sản xuất.
Chính sách đổi trả Sản phẩm lỗi do nhà sản xuất : Miễn phí đổi sản phẩm khác có giá trị lớn hơn hoặc bằng giá trị sản phẩm lỗi, khách hàng bù tiền chênh lệch nếu có.
Chính sách vận chuyển Miễn phí vận chuyển và lắp đặt khi mua các sản phẩm ghế massage toàn thân Okasa trên toàn quốc.
Loading...