Triệu chứng và biến chứng của bệnh thoát vị đĩa đệm

Thoát vị đĩa đệm cột sống là một trong những bệnh lý xương khớp rất phổ biến. Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời có thể gây ra một số biến chứng nghiêm trọng như: Teo cơ, cong vẹo cột sống, bại liệt… Do đó, chúng ta cần nắm rõ những triệu chứng của bệnh để có thể kịp thời nhận biết và phòng tránh.

Nội dung dưới dây sẽ chia sẻ với các bạn các Triệu chứng và biến chứng của bệnh thoát vị đĩa đệm nhé.

Triệu chứng bệnh thoát vị đĩa đệm cột sống

Thoát vị cột sống được chia thành 3 giai đoạn. Mỗi giai đoạn bệnh sẽ được biểu hiện với triệu chứng khác nhau.

Gia đoạn 1:

Còn được gọi là giai đoạn ban đầu, các triệu chứng lúc này chưa rõ ràng. Người bệnh có thể cảm nhận được các cơ đau, tê nhẹ ở vùng lưng, đau gia tăng hơn khi vận động mạnh.

Triệu chứng và biến chứng của bệnh thoát vị đĩa đệm

Giai đoạn 2:

Lúc này bao xơ bị rách và nhân nhầy thoát ra ngoài. Ở giai đoạn này người bệnh có thể cảm nhận được cơn đau rõ rệt hơn do các vòng sợ đĩa đệm bị lồi ra phía sau. Cơn đau tái phát nhiều lần, nhất là những khi người bệnh gắng sức.

Giai đoạn 3:

Đây là giai đoạn đĩa đệm lồi ra bên ngoài và gây chèn ép tủy sống cũng như các rễ thần kinh ở bên. Người bệnh bị đau nhiều, ngay cả khi ngồi nghỉ. Cơn đau có thể gia tăng lên mỗi khi thực hiện vận động và đi lại. Đau lan sang các bộ phận khác như đùi, chân, gây ra cảm giác đau nhức, tê bì chân. Khi bệnh trở nặng hơn thì người bệnh có thể gặp phải tình trạng mất kiểm soát khi đi tiểu.

Ngoài ra, người bệnh thoát vị đĩa đệm cũng có thể xuất hiện một số triệu chứng như: Mệt mỏi, mất ngủ, suy giảm khả năng chăn gối… tuy ít gặp hơn.

Một số biến chứng của thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng

Theo nhận định của các chuyên gia về bệnh xương khớp: Thoát vị cột sống là bệnh lý nguy hiểm, nếu không phát hiện và điều trị đúng cách thì người bệnh có thể bị một số biến chứng nguy hiểm. Cụ thể:

Triệu chứng và biến chứng của bệnh thoát vị đĩa đệm

- Đi lại khó khăn: Khi các dây thần kinh bị chèn ép sẽ gây ra các cơ đau mỗi khi người bệnh di chuyển, đi lại.

- Chứng khập khiễng cách hồi: Những cơn đau gây ra bởi tình trạng đĩa đệm thoát ra và chèn ép thần kinh, tủy sống khiến người bệnh không thể di chuyển một cách liên tục. Thường sau khi đi được 1 đoạn phải dừng lại để nghỉ ngơi thì mới có thể tiếp tục di chuyển.

- Rối loạn đại tiểu tiện: Khi các dây thần kinh ở vùng lưng – nhất là thắt lưng bị chèn ép sẽ gây rối loạn cơ tròn, khiến người bệnh mất đi khả năng tự chủ trong đại tiểu tiện.

- Rối loạn cảm giác: Dây thần kinh bị tổn thương khiến cho bệnh nhân mất cảm giác, bị tê bị ở nhiều bộ phận như đùi, chân, tay. Đây cũng là những biểu hiện của bệnh thoát vị đĩa đệm thắt lưng khá phổ biến.

- Teo cơ: Thoát vị đĩa đệm còn khiến cho máu và các chất dinh dưỡng không đến được các cơ, khiến cơ bị teo. Về lâu dài người bệnh sẽ bị mất dần khả năng vận động.

- Bại liệt: Nếu thoát vị đĩa đệm không được phát hiện và điều trị kịp thời, đúng cách thì sẽ khiến người bệnh có nguy cơ bị mất đi khả năng vận động. Đây cũng là biến chứng nguy hiểm nhất của căn bệnh này.

Triệu chứng và biến chứng của bệnh thoát vị đĩa đệm

Để điều trị tốt bệnh thoát vị đĩa đệm thì cần xác định được nguyên nhân gây bệnh, từ đó có được phương pháp điều trị phù hợp.

Trên đây là một số Triệu chứng và biến chứng của bệnh thoát vị đĩa đệm. Để phòng ngừa căn bệnh này các bạn cần có lối sinh hoạt và làm việc hợp lý, tránh ngồi lâu hoặc sai tư thế, hạn chế lao động nặng, mang vác vật nặng cần đúng cách. Bên cạnh đó cần có chế độ dinh dưỡng tốt, thường xuyên luyện tập thể dục thể thao. Liệu pháp massage cũng rất được khuyến khích, do xoa bóp cũng như sử sử dụng ghế massage giúp cho cơ thể được thư giãn, đồng thời giảm áp lực lên hệ thống cơ – xương – khớp, trong đó có cột sống của chúng ta.

Bài viết liên quan

Nguyên nhân gây thoát vị đĩa đệm

Thoát vị đĩa đệm là một trong những bệnh lý liên quan tới xương khớp có tỉ lệ người mắc cao nhất tại Việt Nam. Trong ...

Xoa bóp bấm huyệt trị viêm tuyến tiền liệt

Viêm tuyến tiền liệt là một bệnh mãn tính, thường gặp ở nam giới khi bước vào tuổi trung niên, nguyên nhân chủ yếu là ...

Các huyệt không dùng cho phụ nữ có thai

Các phương pháp pháp điều trị và chăm sóc sức khỏe cho phụ nữ mang thai đều cần được an nhắc kỹ càng, trong đó các biện ...

Bấm huyệt trị đau dây thần kinh số 5

Đau dây thần kinh số 5 có ảnh hưởng tiêu cực đến cuột sống và sinh hoạt của người bệnh, do đó cần được điều trị đúng ...
Chính sách
Chính sách trả góp Mua trả góp qua thẻ tín dụng ngân hàng, không lãi suất, không chứng minh thu nhập, không thế chấp tài sản.
Chính sách bảo hành Thời gian bảo hành ghế massage là 6 năm. Bảo hành những lỗi hỏng hóc, sự cố kỹ thuật xảy ra do lỗi của nhà sản xuất.
Chính sách đổi trả Sản phẩm lỗi do nhà sản xuất : Miễn phí đổi sản phẩm khác có giá trị lớn hơn hoặc bằng giá trị sản phẩm lỗi, khách hàng bù tiền chênh lệch nếu có.
Chính sách vận chuyển Miễn phí vận chuyển và lắp đặt khi mua các sản phẩm ghế massage toàn thân Okasa trên toàn quốc.
Loading...