Các huyệt không dùng cho phụ nữ có thai

Các phương pháp pháp điều trị và chăm sóc sức khỏe cho phụ nữ mang thai đều cần được an nhắc kỹ càng, trong đó các biện pháp không sử dụng thuốc ngày càng được quan tâm nhiều hơn. Massage xoa bóp giúp chị em thư giãn, giảm đau, có được một thai kì khoe mạnh. Tuy vậy, vẫn có những huyệt đạo không nên dùng cho phụ nữ có thai mà chúng ta cùng tìm hiểu chi tiết trong bài viết này nhé.

Lợi ích khi massage xoa bóp cho bà bầu

Bà bầu có nên xoa bóp bấm huyệt? Nên bấm huyệt nào? Không nên bấm huyệt nào? Châm cứu bấm huyệt có khiến sảy thai?... Đó là những câu hỏi được rất nhiều người quan tâm khi tìm hiểu cách giảm đau nhức, phù chân, xua tan mệt mỏi cho bà bầu.

Xoa bóp bấm huyệt có lịch sử rất lâu đời, tại nhiều quốc gia trên thế giới. Nó được ghi nhận có tác dụng thư giãn, điều hòa khí huyết, tăng cường sức khỏe… Có thể áp dụng cho nhiều đối tượng khác nhau, trong đó có bà bầu.

Massage xoa bóp đúng cách giúp lưu thông máu tốt hơn, tăng oxy trong máu từ 10 – 15, giảm đau khi lâm bồn, lấy lại vóc dáng sau sinh, giảm phù nề ở chân, xua tan sự căng thẳng, lo âu, giảm đa nhức xương khớp, vùng chậu.

Các huyệt không dùng cho phụ nữ có thai

Không chỉ có lợi cho mẹ bầu mà massage xoa bóp đúng cách còn giúp cho thai nhi khỏe mạnh, thư giãn, phát triển ổn định.

Lưu ý khi thực hiện massage cho bà bầu

Đầu tiên là tư thế nằm, cần phải tùy theo thai kì và thể trạng của mỗi người để chọn tư thế phù hợp. Do sự phát triển nhanh chóng của bụng mà mẹ bầu không thể ở tư thế nằm sấp như vẫn thường thấy khi thực hiện massage. Việc nằm sấp hoặc nghiêng quá lâu khiến gây ra sự chèn ép giữa các cơ quan nội tạng và thai nhi, ảnh hưởng khong tốt đến sự phát triển của thai nhi.

Nắm bắt được nhu cầu của chị em nhiều trung tâm massag bầu mọc lên, nhiều spa cũng mở thêm dịch vụ này dù trước đó không có. Nếu thực hiện xoa bóp bấm huyệt tại các cơ sở chưa được cấp phép, đội ngũ nhân viên không lành nghề sẽ khiến cho nguy cơ rủi ro gia tăng. Việc tác động lực quá mạnh, đặc biệt là ở vùng hông, bụng, lưng có thể dẫn tới các cơ co thắt tử cung hoặc khiến động thai, sảy thai.

Theo Đông y thì 3 tháng đầu là thời gian thai nhi đang hình thành, chưa ổn định, không nên thực hiện xoa bóp trong gia đoạn này. Khi thai nhi ngoài 7 tháng thì cũng không nên xoa bóp để tránh sinh non. Bên cạnh đó khi thực hiện massage thai kì cho bà bầu thì cũng cần phải nhẹ nhàng, tránh các động tác mạnh, lực tác động lớn.

Các huyệt không dùng cho phụ nữ có thai

Đặc biệt, khi theo đông Y ba tháng đầu hình thành thai nhi âm dương chưa rõ ràng, còn theo Tây y thì thời gian 3 tháng đầu thai nhi chưa được ổn định nên việc xoa bóp cần phải được chú ý, các bà bầu không nên xoa bóp trị liệu trong giai đoạn này. Bên cạnh đó khi xoa bóp bầu cũng cần phải tránh những vận động mạnh, tác động xương khớp như xoa bóp bẻ lưng ... Bà bầu ngoài 7 tháng thì cũng không nên xoa bóp tránh các trường hợp sinh non hoặc cơn đau nặng khi lâm bồn.

Các huyệt không nên dùng cho phụ nữ có thai

Một số huyệt không nên tác động khi mang bầu gồm: Tả hợp cốc, Tam âm giao. 

Huyệt Hợp cốc nằm ở trên mu bàn tay. Khi khép ngón trỏ và cái lại sẽ thấy vùng thịt ở giữa nhô lên, điểm cao nhất của khối cơ này chính là huyệt Hợp Cốc. Còn huyệt Tam âm giao nằm ở phía trên mắt cá chân bên trong, đo lên 3 thốn.

Hai huyệt này khi bấm vào có tác dụng kích thích tử cung co bóp, khiến cho thai nhi dễ dàng bị đẩy ra ngoài. Do đó bà bầu cần lưu ý tuyệt đối không bấm vào hai huyệt này trong thai kì.

Các huyệt không dùng cho phụ nữ có thai

Tất nhiên, Hợp cốc và Tam âm giao đều là những đại huyệt trên cơ thể, có tác dụng tốt khi được tác động đúng cách. Nhưng không phải ai cũng đủ kỹ thuật để thực hện điều này.

Ngoài ra không nên xoa bóp bấm huyệt khi bà bầu có các triệu chứng của tiền sản giật, huyết áp cao, hoặc mắc các bệnh ác tính. Phụ nữ có bệnh truyền nhiễm, đau bất thường, sốt, nôn, lở loét, phát ban cũng không nên thực hiện xoa bóp bấm huyệt.

Huyệt giúp an thai

Bên cạnh những huyệt có thể gây sảy thai thì cũng có những huyệt lại có tác dụng khắc phục tình trạng sảy thai liên tiếp ở phụ nữ như Bào môn, Tử hộ.

Để giảm bớt tình trạng bị ốm nghén, giúp mẹ khỏe mạnh và thai nhi phát triển ổn định thì cũng có những huyệt có tác dụng an thai:

- Huyệt Thiếu phủ: Vị trí trên đường chỉ lòng bàn tay, giữa xương ngón út và áp út. Khi bấm có tác dụng trị choáng váng, giảm mệt mỏi.

- Huyệt Lao cung: Khi nằm bàn tay, đầu ngón giữa chạm vài nếp gấp ở giữa lòng bàn tay chính là huyệt vị. Tác động vào huyệt này có tác dụng trị nôn mửa.

- Huyệt Túc tam lý: Ở mắt các chân trong đo lên 3 thốn, có tác dụng trị táo bóng.

- Huyệt Thái Xung: Vị trí ở mu bàn chân, từ khi ngón chan thứ nhất và thứ hai đo lên 1, thốn, có tác dụng giảm phù nề ở chân.

Khi xoa bóp bấm huyệt cho bà bầu chỉ nên thực hiện trong 15 – 20 phút và thường xuyên thay đổi tư thế.

Bài viết liên quan

Bấm huyệt trị đau dây thần kinh số 5

Đau dây thần kinh số 5 có ảnh hưởng tiêu cực đến cuột sống và sinh hoạt của người bệnh, do đó cần được điều trị đúng ...

Những biện pháp cải thiện hiệu quả tình ...

Căng thẳng được xem là một phần của cuộc sống. Khi gặp căng thẳng nếu ở cấp độ nhẹ nó có thể đem lại lợi ích thúc đẩy ...

Tinh dầu cà phê và những lợi ích đối với sức ...

Cà phê được biết tới với công dụng giúp bạn thư giãn. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều bất ngờ mà tinh dầu cà phê có thể mang ...

Công dụng và cách dùng tinh dầu sả java

Tinh dầu sả java được chiết xuất từ cây sả java bằng cách chưng cất hơi nước từ cây sả tươi. Sả java có mùi thơm dễ ...
Chính sách
Chính sách trả góp Mua trả góp qua thẻ tín dụng ngân hàng, không lãi suất, không chứng minh thu nhập, không thế chấp tài sản.
Chính sách bảo hành Thời gian bảo hành ghế massage là 6 năm. Bảo hành những lỗi hỏng hóc, sự cố kỹ thuật xảy ra do lỗi của nhà sản xuất.
Chính sách đổi trả Sản phẩm lỗi do nhà sản xuất : Miễn phí đổi sản phẩm khác có giá trị lớn hơn hoặc bằng giá trị sản phẩm lỗi, khách hàng bù tiền chênh lệch nếu có.
Chính sách vận chuyển Miễn phí vận chuyển và lắp đặt khi mua các sản phẩm ghế massage toàn thân Okasa trên toàn quốc.
Loading...