7 cách trị chứng đau mỏi ở lưng

Đau lưng là tình trạng mà bất kì ai cũng có thể gặp phải. Tình trạng này có thể âm ỉ hoặc dữ dội, diễn ra trong vài giờ hoặc kéo dài hàng tháng, khiến người bệnh bị ảnh hưởng nghiêm trọng cả trong công việc cũng như sinh hoạt hàng ngày. Trong nội dung dưới đây chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về 7 cách trị chứng đau mỏi ở lưng nhé.

Nguyên nhân gây đau mỏi ở lưng

Đau mỏi lưng có rất nhiều nguyên nhân khác nhau, và được chia thành các nhóm:

- Nguyên nhân cơ học: Gây ra khoảng 80 – 90% trường hợp đau lưng, bao gồm thoát vị đĩa đệm và các bệnh lý cơ – xương – khớp, dị tật bẩm sinh, cùng các nguyên nhân không xác định khác (được cho là liên quan đến tình trạng căng cơ, chấn thương dây chằng khi mang vác vật nặng hoặc chuyển động sai tư thế).

- Nguyên nhân thần kinh: Hẹp cột sống, thoát vị gây chèn ép rễ thần kinh, gai xương làm tổn thương các dây thần kinh… cũng có thể gây đau lưng.

7 cách trị chứng đau mỏi ở lưng

- Bệnh lý cột sống không do nguyên nhân cơ học: Nhiễm trùng, lao, viêm khớp dạng thấp, viêm cột sống dính khớp…

- Bệnh tại các cơ quan khác: Viêm đường tiêu hóa, phình tách động mạch chủ ở bụng, bệnh thận…

- Các nguyên nhân khác: Đau cơ do xơ hóa, rối loạn cơ thể, trầm cảm…

7 cách trị đau lưng

Tích cực vận động

Mặc dù nghỉ ngơi là cần thiết để giúp giảm cơn đau lưng cấp do bị căng cơ hoặc chấn thương nhẹ; Tuy nhiên chúng ta chỉ nên nằm nằm nghỉ trong khoảng thời gian nhất định. Việc hạn chế vận động trong thời gian dài có thể làm chậm quá trình hồi phục và gây ra các vấn đề khác, ví dụ như cứng khớp. Bạn có thể thực hiện đi bộ nhẹ nhàng sau 1 – 3 ngày nghỉ ngơi.

Áp dụng các bài tập cho người đau lưng

Một số hình thức và bài tập có thể giúp giảm đau lưng đồng thời phòng ngừa tình trạng này quay trở lại. Bạn có thể tập yoga, thái cực quyền pilate để tăng cường sức mạnh cho các cơ ở quanh hông, từ đó giảm đau lưng.

7 cách trị chứng đau mỏi ở lưng

Chườm nóng, chườm đá

Chườm nóng giúp tăng tuần hoàn máu tới vị trí bị tổn thương, thư giãn các bó cơ, rất hiệu quả khi bị co cơ, cứng khớp. Chườm lạnh làm co mạch máu, giảm sưng tấy hiệu quả. Cả 2 biện pháp này đều có công dụng giảm đau. Bạn hãy chườm 15 – 20 phút, ngày 2 – 3 lần lên vùng bị đau. Cho đá hoặc muối rang cũng như các nguyên liệu dùng để chườm khác vào túi hoặc bọc trong khăn vải chứ không đặt trực tiếp lên da để tránh bị bỏng nóng, bỏng lạnh.

Liệu pháp massage

Massage xoa bóp là một trong những cách giảm đau hiệu quả, còn có thể thư giãn tinh thân giúp ngủ ngon. Bạn có thể nhờ người thân hoặc sử dụng ghế massage toàn thân. Hiện nay các ghế massage hiện đại được trang bị rất nhiều tính năng như: Con lăn 4D, túi khí toàn thân, rung chấn tuần hoàn, nhiệt nóng… giúp massage lưng chuyên sâu cũng như chăm sóc các bộ phận khác trên cơ thể.

7 cách trị chứng đau mỏi ở lưng

Duy trì tư thế đúng

Duy trì tư thế đúng sẽ giúp giảm tối đa áp lực lên hệ xương, đặc biệt là cột sống. Không nên ngồi lâu một chỗ, nếu do công việc thì sau mỗi 1 – 2h bạn cũng nên đứng dậy vận động, giãn cơ. Nhiều nhiều thường dẫn tới sai tư thế, khiến cong vẹo cột sống và gây đau lưng. Khi ngồi các bạn cũng nên chú ý giữ thẳng lưng, không chúi đầu ra trước. Khi đứng lên, ngồi xuống, khiêng vác vật nặng cũng cần chú ý đúng tư thế.

Sử dụng thuốc

Có nhiều loại thuốc khác nhau được sử dụng để giảm đau, chống viêm, cũng như điều trị các bệnh lý có thể gây tình trạng đau lưng. Thuốc có thể gây một số tác dụng phụ như: Đau bụng, tiêu chảy, buồn nôn, táo bón, ợ nóng… Sử dụng lâu dài còn có thể gây loét dạ dày, xuất huyết đường tiêu hóa. 

Các bạn nên sử dụng thuốc theo chỉ dẫn của bác sĩ, và tuân thủ liệu trình, không tự ý thay đổi hoặc ngừng uống. Những bệnh nhân trên 65 tuổi, người có tiền sử đái tháo đường, cao huyết áp, bệnh lý tim mạch, suy gan, suy thận, loét dạ dày – tá tràng, chảy máu đường tiêu hóa… càng nên cẩn trọng hơn.

Trong quá trình trị đau lưng nếu thấy tình trạng không được cải thiện, hoặc có triệu chứng bị đau dữ gội, tế ngứa, cơn đau lan ra các chi thì các bạn cần đến bệnh viện sớm để khám và chẩn đoán chính xác tình trạng bệnh cũng như được tư vấn phương pháp điều trị phù hợp.

Bài viết liên quan

Biện pháp cải thiện tình trạng đau đầu khi ...

Đau nhức đầu là những triệu chứng xảy ra khá phổ biến ở mọi người với mọi lứa tuổi. Đau đầu do nhiều nguyên nhân gây ...

Cách xử lý khi bị đau đầu thường xuyên

Tình trạng đau đầu xảy ra khá phổ biến trong cuộc sống hàng ngày với nhiều nguyên nhân khác nhau. Trong đó, một số yếu ...

Một số phương pháp massage giúp trị đau thần ...

Đau thần kinh tọa là một trong những bệnh lý khá phổ biến ở những người cao tuổi và người lao động nặng. Nó không chỉ ...

Phương pháp massage Tuina từ Trung Quốc

Massage Tuina là phương pháp có nguồn gốc từ Trung Quốc, được sử dụng phổ biến trong phòng ngừa và điều trị bệnh cùng ...
Chính sách
Chính sách trả góp Mua trả góp qua thẻ tín dụng ngân hàng, không lãi suất, không chứng minh thu nhập, không thế chấp tài sản.
Chính sách bảo hành Thời gian bảo hành ghế massage là 6 năm. Bảo hành những lỗi hỏng hóc, sự cố kỹ thuật xảy ra do lỗi của nhà sản xuất.
Chính sách đổi trả Sản phẩm lỗi do nhà sản xuất : Miễn phí đổi sản phẩm khác có giá trị lớn hơn hoặc bằng giá trị sản phẩm lỗi, khách hàng bù tiền chênh lệch nếu có.
Chính sách vận chuyển Miễn phí vận chuyển và lắp đặt khi mua các sản phẩm ghế massage toàn thân Okasa trên toàn quốc.
Loading...