7 “tác dụng phụ” của tivi bạn nên biết để phòng ngừa

Hiện nay các kênh truyền hình mà người dùng thuê bao lên tới hàng trăm, với rất nhiều chương trình đa dạng và hấp dẫn cho mọi đối tương, từ thể thao, văn hóa, giả trí, âm nhạc, hoạt hình, phim bộ, tin tức trong và ngoài nước.

Nhiều người trong chúng ta có thói quen nằm dài trên ghế để coi ti vi từ vài giờ liên tục trở lên. Điều này khiến gia tăng nguy cơ mắc bệnh béo phì rất cao do ít vận động và thói quen ăn vặt trong khi xem. Bên cạnh đó là nhiều nguy cơ khác liên quan tới sức khỏe như bệnh tim mạch, ảnh hưởng đến mắt, các trục trặc trong vấn đề sinh lý, gây mất tập trung...

Trong nội dung dưới đây chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về 7 “tác dụng phụ” của tivi bạn nên biết để phòng ngừa nhé.

Tác hại của việc “lạm dụng” tivi

7 “tác dụng phụ” của tivi bạn nên biết để phòng ngừa

Thừa cân & Béo phì

Một nghiên cứu về việc xem tivi được thực hiện vào năm 2013, kéo dài 06 năm trên, 50.000 phụ nữ ở độ tuổi trung niên cho thấy cứ 2 giờ xem tivi mỗi ngày khiến gia tăng nguy cơ thừa cân, béo phì lên 23%.

Các nghiên cứu cũng cho thấy tác hại của trẻ được trang bị ti vi trong phòng ngủ với bệnh béo phì. Cụ thể, trẻ xem tivi quá nhiều cũng làm tăng nguy cơ bị béo phì ở tuổi trưởng thành và trung niên.

Tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường

Việc xem tivi nhiều hơn 2 tiếng mỗi ngày cũng tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2. Nguyên nhân là lượng đường huyết tăng cao cùng với quá trình trao đổi chất thấp khi bạn ngồi quá nhiều. Điều này còn khiến gia tăng nguy cơ mắc các bệnh lý có liên quan đến tim mạch.

Tăng nguy cơ tử vong

Những người trưởng thành dành thời gian từ 3 tiếng trở lên để xem tivi mỗi ngày sẽ khiến tăng nguy cơ tử vong gấp đôi so với những người trẻ tuổi. Nguy cơ này liên quan đến yếu tối tuổi tác, giới tính, và lối sống như hút thuốc lá và chế độ ăn uống thiếu lành mạnh.

Ảnh hưởng đến sinh lý nam

Cánh mày râu khi ngồi xem tivi quá nhiều sẽ khiến giảm khả năng sinh sản. Đây là kết quả nghiên cứu của Trường Y tế Công cộng Harvard vế thói quen xem tivi và thể dục của 189 nam giới trong độ tuổi 18 – 22 vào năm 2013.

7 “tác dụng phụ” của tivi bạn nên biết để phòng ngừa

Những người có tổng thời gian ngồi trước màn hình nhiều hơn 20 giờ mỗi tuần sẽ bị suy giảm khoảng 50% số lượng tinh binh. Ngược lại, việc tập thể dục 15h trở lên mỗ tuần ở mức độ vừa phải hoặc cường độ cao lại giúp tăng số lượng tinh trùng lên tới 73% so với những người lười vận động.

Ảnh hưởng đến não bộ

Trẻ em và thanh thiếu niên thường xuyên xem tivi sẽ tăng nguy cơ bị rối loạn nhân cánh. Một số chuyên gia ước tính thấy hơn 200.000 hành vi bạo lực được trình chiếu trên tivi. Bên cạnh đó, trẻ cũng có thể bị ảnh hưởng với những hành vi khác như hút thuốc, uống rượu, sử dụng ma túy…vốn không hiếm trên truyền hình, các bộ phim.

Ngay cả người trưởng thành nếu xem tivi nhiều cũng có nguy cơ bị suy giảm trí nhờ, sức khỏe đi xuống, và có xu hướng bị trầm cảm.

Khiến bạn mỏi mắt

Bỏ ra hàng giờ đồng hồ theo dõi một chương trình yêu thích, hay ngồi quá gần tivi khiến cho mắt không điều tiết được, gây ra tình trạng kho mắt, nhức tại hốc mắt, đau đầu.

7 “tác dụng phụ” của tivi bạn nên biết để phòng ngừa

Gây hại cho người bị ung thư ruột già

Nghiên cứu được thực hiện vào năm 2014 cho thấy việc xem tivi nhiều ảnh hưởng đến tỷ lệ sống sót của các bệnh nhân bị ung thư ruột già. Các nhà khoa học đến từ Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ đã tiến hành thu thập và phân tích về hành vi của 3.800 người mắc bệnh ung thư ruột già. Kết quả cho thấy những người xem tivi nhiều hơn 5h/tuần có nguy cơ tử vong cao hơn 22% so với những người xem không quá 2h/ tuần.

Bên cạnh đó những người dành 7h/tuần hoặc hơn để tham gia vào các hoạt động giải trí lành mạnh (khiêu vũ, bơi lội, đạp xe, yoga, cầu lông…) lại có nguy cơ tử vong thấp hơn 20% so với những người ít vận động.

Phòng ngừa các vấn đề sức khỏe do tivi

Bạn không nên để tivi trong phòng ngủ bởi nó sẽ rất tiện để bạn nằm dài theo dõi các chương trình, khiến khó đi vào giấc ngủ hơn.

Để tránh tăng cân không kiểm soát thì cần loại bỏ thói quen ăn vặt khi ngồi trước tivi, đặc biệt là những thực phẩm giàu calo nhưng nghèo dinh dưỡng như nước ngọt, bắp ra bơ, bánh quy, mì tôm, bành mì, sô cô la…

7 “tác dụng phụ” của tivi bạn nên biết để phòng ngừa

Thay vì dành thời gian để coi hết chương trình nó đến chương trình kia, hàng trăm hay hàng nghìn tập phim, bạn hãy rủ bạn bè và người thân cùng tham gia vào các hoạt động thể chất. Nó không chỉ giúp tăng cường sức khỏe, giải toa tinh thần, mà còn có tác dụng tăng cường hệ thống miễn dịch, cải thiện sức khỏe sinh lý cho cả nam và nữ.

Ngoài ra, vào buổi tối bạn không nhất thiết phải ngồi trước tivi, có thể nghe nhạc, đắp mặt nạ, massage thư giãn hoặc sử dụng ghế massage, ra ngoài giao lưu với bạn bè…

Trong khoảng thời gian ngồi xem tivi nên thỉnh thoảng đứng dậy đi lại một  chút. Nên áp dụng các bài thể dục cho mắt như đảo mắt xung quanh phòng, hướng mắt tới các vật ở xa, thực hiện mát xa mắt

Nếu thấy bị cận thị hoặc đau đầu khi xem tivi thì rất có thể bạn đang có những dấu hiệu của cận thị, nên đến bệnh viện để kiểm tra thị lực.

Nhìn chung, tivi có mặt tích cực và tiêu cực, sử dụng như thế nào là ở mỗi cá nhân. Tivi mang đến tin tức, các kinh nghiệm trong cuộc sống, giúp giải trí… Nhưng chúng ta không nên lạm dụng thiết bị này để ảnh hưởng đến sức khỏe. Hãy là người tiêu dùng thông minh nhé !

Mua 1 tặng 3
Để lại thông tin để nhận ngay ưu đãi lên tới 50%
Lưu ý : ưu đãi áp dụng tuỳ từng mẫu ghế
Bài viết liên quan

Các bệnh cơ xương khớp thường gặp

Thống kê cho thấy: Bệnh xương khớp là nguyên nhân đầu bảng gây tàn tật trên ghế giới. Nhóm bệnh này hạn chế khả năng ...

7 cách giúp bạn vượt qua trầm cảm vì vỡ nợ

Vỡ nợ là điều không ai muốn. Nhưng trong cuộc sống cũng không ai nói trước được điều gì. Công ty làm ăn phá sản, làm ăn ...

Ngủ sớm mà mắt vẫn thâm, nguyên nhân do đâu ?

Đôi mắt chính là cửa sổ tâm hồn. Một đôi mắt sáng ngời, rạng rỡ sẽ mang đến một khuôn mặt đẹp, trẻ trung và cuốn hút. ...

Hiểu về đau cơ xương khớp

Đau cơ – xương – khớp không phải là vấn đề quá xa lạ. Trong cuộc đời của chúng ta, ai cũng có lúc bị đau ở những vị trí ...
Chính sách
Chính sách trả góp Mua trả góp qua thẻ tín dụng ngân hàng, không lãi suất, không chứng minh thu nhập, không thế chấp tài sản.
Chính sách bảo hành Thời gian bảo hành ghế massage là 6 năm. Bảo hành những lỗi hỏng hóc, sự cố kỹ thuật xảy ra do lỗi của nhà sản xuất.
Chính sách đổi trả Sản phẩm lỗi do nhà sản xuất : Miễn phí đổi sản phẩm khác có giá trị lớn hơn hoặc bằng giá trị sản phẩm lỗi, khách hàng bù tiền chênh lệch nếu có.
Chính sách vận chuyển Miễn phí vận chuyển và lắp đặt khi mua các sản phẩm ghế massage toàn thân Okasa trên toàn quốc.
Loading...