Hiểu về đau cơ xương khớp

Đau cơ – xương – khớp không phải là vấn đề quá xa lạ. Trong cuộc đời của chúng ta, ai cũng có lúc bị đau ở những vị trí khác nhau, với những nguyên nhân rất đa dạng như: Vấp ngã, tai nạn khi tham gia giao thông, làm việc quá sức, thậm chí các cơn đau từ nội tạng cũng có thể phản ảnh lên cơ xương khớp và gây ra tình trạng đau.

Nội dung dưới đây sẽ giúp các bạn Hiểu về đau cơ xương khớp, nguyên nhân, triệu chứng, cũng như cách phòng ngừa và điều trị nhé.

Đau cơ xương khớp là gì?

Đau cơ – xương – khớp được hiểu là tình trạng đau ở các cơ, xương, dây chằng, gân, và dây thần kinh. Đau có thể là cấp tính – khởi phát nhanh với các triệu chứng khá nghiêm trọng, hoặc mãn tính – kéo dài từ 03 – 06 tháng. Đau có thể chỉ ở một khu vực cụ thể nhưng, lưng, vai, nhưng cũng có thể lan rộng ra các vị trí khác ở xung quanh, điển hình là tình trạng đau cơ do xơ hóa. Mức độ đau có thể ảnh hưởng theo nhiều mức độ khác nhau, ảnh hưởng không nhỏ tới cuộc sống, sinh hoạt, cũng như công việc của người bệnh.

https://okasa.vn/blog/hieu-ve-dau-co-xuong-khop.html

Triệu chứng đau cơ xương khớp

Triệu chứng đầu tiên chính là cơn đau, nhưng mức độ thay đổi tùy theo vị trí khởi phát.

- Đau xương: Thường âm ỉ hoặc nhói sâu, khó chịu hơn so với đau ở cơ và gân.

- Đau cơ: Cơn đau dữ dội và kéo dài nếu bị chuột rút. Các cơ bị vặn xoắn và hầu như luôn ở trong tình trạng căng cứng.

- Đau gan: Đau san khi chấn thương gân thường rất nhói, trở nặng hơn khi di chuyển hoặc kéo căng vùng gân bị ảnh hưởng, trái lại sẽ cải thiện khi nghỉ ngơi.

- Đau khớp: Cơn đau không dữ dội bằng cảm giác nhức, và có thể kèm theo việc khó vận động, sưng khớp.

- Đau cơ xơ hóa: Người bệnh bị đau tại nhiều bộ phận trên cơ thể.

- Đau do chèn ép thần kinh: Cảm giác tê bì, ngứa ran.

Một số triệu chứng khác phụ thuộc vào nguyên nhân gây đau gồm: Căng cứng, không thoải mái khi vận động; Sưng đỏ, nóng từ bên trong; Có âm thanh trong khớp khi di chuyển; Yếu sức, mệt mỏi, khó ngủ, bầm tím…

Hiểu về đau cơ xương khớp

Nguyên nhân gây đau xương khớp

Bất cứ ai cũng có thể bị đau tại cơ xương khớp và nguyên nhân thì rất đa dạng:

- Do bị chấn thương xương, khớp, gân, cơ, dây chằng, dây thần kinh khi bị tai nan giao thông, tai nạn lao động, vấp ngã, bị va đập, ngoại lực tác động.

- Đau xương khớp cũng có thể là do lao lực, lạm dụng sức bền và sức mạnh của cơ thể một cách quá mức (xảy ra ở 33% người lao động). Bên cạnh đó, việc thay đổi tư thế không đúng cách, không vận động trong thời gian dài cũng có thể gây hại cho cơ xương khớp và khiến đau.

- Nhiều trường hợp, người bệnh thấy cơn đau bắt nguồn từ xương, cơ, nhưng trên thực tế nó lại bắt nguồn từ cơ quan khác. Ví dụ như đau tim cũng có thể lan xuống cánh tay. Tương tự, các cơn đau ở bề mặt cơ thể có thể bắt nguồn từ các cơ quan nội tạng như phổi, thận, mật, lá lách, tuyến tụy.

Chẩn đoán đau cơ xương khớp

Khi cơn đau nghiêm trọng hoặc kéo dài trong vài tuần các bạn nên đến bệnh viện có chuyên khoa về cơ xương khớp để được kiểm tra. Đầu tiên các các sĩ sẽ hỏi về tiền sử của cơn đau. Cụ thể:

https://okasa.vn/blog/hieu-ve-dau-co-xuong-khop.html

- Đau bắt đầu từ bao giờ.

- Trước khi bị đau đã làm gì (làm việc nặng, chơi thể thao…)

- Cơn đau bộc phát ở đâu trên cơ thể.

- Người bệnh còn những triệu chứng nào khác không (mệt mỏi, khó ngủ…)

- Cơn đau sẽ nặng hơn hoặc nhẹ đi khi người bệnh làm gì (nghỉ ngơi, kê chân cao hơn ngực…).

Khám lâm sàng bao gồm cả việc các bác sĩ nhận vào các vị trí khác nhau trên cơ thể để xác định chính xác nơi khởi phát cơn đau.

Một số xét nghiệm khác cũng được áp dụng để xác định rõ nguyên nhân và tình trạng đau gồm:

- Xét nghiệm máu giúp tìm dấu hiệu viêm.

- Chụp X-quang hoặc CT để kiểm tra xương.

- Chụp cộng hưởng từ MRI để kiểm tra mô mềm như cơ, gân, dây chằng.

- Xét nghiệm dịch khớp để tìm nhiễn trùng hoặc các tinh thể gây bệnh gout.

Điều trị đau cơ xương khớp

Việc điều trị đau cơ xương khớp đòi hỏi kết hợp cả bác sĩ chuyên khoa, chuyên gia vật lý trị liệu, nắn xương, chỉnh hình… Phương pháp sẽ dựa vào nguyên nhân cụ thể. Các phương pháp chính gồm:

- Dùng thuốc: Người bệnh được chỉ định sử dụng thuốc giảm đau, chống viêm.

- Trị liệu bằng tay: Áp dụng massage trị liệu, thao tác nắn xương – chỉnh hình, vật lý trị liệu (dùng nhiệt, sóng âm, tia laze, hồng ngoại…).

Hiểu về đau cơ xương khớp

- Liệu pháp điều trị thay thế: Áp dụng châm cứu, bấm huyệt, thảo dược, bổ sung vitamin và khoáng chất.

- Phẫu thuật: Đây là lựa chọn cuối cùng nếu bệnh nặng hoặc áp dụng các biện pháp điều trị không xâm lấn không mang lại iệu quả. Người bệnh có thể cần thay khớp, ghép hoặc sửa chữa các mô mềm sụn, nội soi khớp.

- Thay đổi lối sống: Đối với trường hợp chấn thương, hoặc làm việc quá sức, các bác sĩ sẽ khuyên người bệnh giảm bớt khối lượng công việc, nghỉ ngơi nhiều hơn cho đến khi cơn đau giảm và có thể vận động bình thường. Người bệnh viêm khớp, đau cơ khác sẽ được hướng dẫn tập phục hồi chức năng.

- Chườm nóng và lạnh: Có thể giảm đau tạm thời. Chườm nóng giúp giảm sưng, đau ngay sau khi chấn thương. Còn chườm nóng giảm độ cứng của vùng bị ảnh hưởng sau vài ngày.

- Tâm lý trị liệu: Việc trò truyền với người bệnh, giúp hiểu hơn về bệnh lý, có thái độ lạc quan cũng giúp người bệnh kiểm soát tình trạng của bản thân tốt hơn.

Trên đây là một số thông tin giúp bạn hiểu về đau cơ xương khớp. Hãy áp dụng để chăm sóc sức khỏe bản thân cũng như người thân trong gia đình nhé.

Mua 1 tặng 3
Để lại thông tin để nhận ngay ưu đãi lên tới 50%
Lưu ý : ưu đãi áp dụng tuỳ từng mẫu ghế
Bài viết liên quan

Mất ngủ tác động tới phụ nữ nhiều hơn nam ...

Chứng mất ngủ có thể xảy ra ở bất kỳ ai, tuy nhiên theo số liệu thống kê thì tỷ lệ phụ nữ có nguy cơ bị mất ngủ thường ...

Nguyên nhân và cách giảm tình trạng đau đầu ...

Đau đầu có thể xảy ra ở nhiều vị trí khác nhau trên vùng đầu, từ âm ỉ cho tới dữ dội, đau nhói. Trong đó đau nửa đầu ...

Các giai đoạn mất ngủ

Khi chúng ta ngủ là lúc cơ thể nghỉ ngơi để tự sửa chữa cũng như thực hiện các chức năng sinh học cần thiết. Tuy nhiên, ...

Lợi ích bạn nhận được khi suy nghĩ tích cực

Trong cuộc sống có không ít thời điểm chúng ta phải đối mặt với áp lực, khó khăn. Nó có thể gây ra những lo âu, căng ...
Chính sách
Chính sách trả góp Mua trả góp qua thẻ tín dụng ngân hàng, không lãi suất, không chứng minh thu nhập, không thế chấp tài sản.
Chính sách bảo hành Thời gian bảo hành ghế massage là 6 năm. Bảo hành những lỗi hỏng hóc, sự cố kỹ thuật xảy ra do lỗi của nhà sản xuất.
Chính sách đổi trả Sản phẩm lỗi do nhà sản xuất : Miễn phí đổi sản phẩm khác có giá trị lớn hơn hoặc bằng giá trị sản phẩm lỗi, khách hàng bù tiền chênh lệch nếu có.
Chính sách vận chuyển Miễn phí vận chuyển và lắp đặt khi mua các sản phẩm ghế massage toàn thân Okasa trên toàn quốc.
Loading...