Nguyên nhân và cách giảm tình trạng đau đầu sau gáy

Đau đầu có thể xảy ra ở nhiều vị trí khác nhau trên vùng đầu, từ âm ỉ cho tới dữ dội, đau nhói. Trong đó đau nửa đầu sau gáy thường khiến nhiều người lo lắng hơn cả. 

Trong nội dung dưới đây chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về Nguyên nhân và cách giảm tình trạng đau đầu sau gáy. Qua đó giúp các bạn hiểu hơn về tình trạng này này nhé.

Nguyên nhân gây đau đầu sau gáy

- Viêm khớp: Đau đầu do viêm khớp thường do viêm và sưng tại vùng cổ. Người bệnh bị đau dữ dội ở đằng sau đầu và cổ. Cơn đau dữ dội hơn khi thực hiện các cử động. Đau có thể do bất kỳ loại viêm khớp nào, phổ biến nhất là thoái hóa và viêm khớp dạng thấp.

- Sai tư thế: Khi chúng ta đứng, ngồi, hoạt động sai tư thế sẽ khiến cho các cơ ở lưng, vai, cổ trở nên căng cứng và gây đau sau gáy. Cơn đau thường diễn ra âm ỉ hoặc nhói lên ở đáy sọ.

- Thoát vị đĩa đệm: Bệnh lý này có thể gây đau và căng cơ ở cổ, dẫn đến đau tại vùng cổ. Cơn đau thường bắt nguồn từ phía sau đầu và người bệnh cảm nhận được cơn đau lan ra sau gáy, thái dương, hốc mắt, thậm chí là vai và phía trên của cánh tay. Cơn đau mãnh liệt hơn khi người bệnh nằm xuống. Nhiều người không ngủ được vì đau, cảm giác như có đá tảng đè lên đầu.

Nguyên nhân và cách giảm tình trạng đau đầu sau gáy

- Đau dây thần kinh chẩm: Xảy ra khi các dây thần kinh nối da đầu với tủy xương bị thương tổn. Nó thường bị nhậm với chứng đau nửa đầu. Đau dây thần kinh chẩm thường nhói và dữ dội, bắt đầu từ sau gáy và lan rộng lên da đầu.

- Đau đầu chùm: Ít người mắc nhưng các cơn đau lại rất nghiêm trọng, kéo dài hàng tuần, thậm chí cả tháng. Bệnh này gây đau ở sau đầu hoặc hai bên, đau nhiều hơn khi nằm. Một số triệu chứng khác gồm: Cảm giác bồn chồn, buồn nôn, nghẹt mũi, mí mắt chảy sệ, nhạy cảm với âm thanh và ánh sáng.

Cách giảm đau đầu sau gáy

Việc điều trị đau đầu sau gáy tùy thuộc vào nguyên nhân gây bệnh cũng như tình trạng bệnh lý cụ thể: 

- Giảm đau nửa đầu sau do viêm khớp: Người bệnh được chỉ định chườm nóng, sử dụng thuốc kháng viêm để giảm trình trạng sưng viêm.

- Do sai tư thế: Người bệnh sử dụng thuốc giảm đau, tuy nhiên biện phắp căn cơ về sau là phải điều chỉnh lại tư thế đúng.

- Do thoát vị đĩa đệm: Thoát vị đĩa đệm cột sống có nhiều giai đoạn khác nhau, việc điều trị phụ thuộc vào tình trạng cụ thể. Các biện pháp chủ đạo gồm: Vật lý trị liệu, kéo giãn cơ, trị liệu thần kinh cột sống tiêm ngoài màng cứng, phẫu thuật (nếu bệnh nặng), ngoài ra là các biện pháp vật động trị liệu và phục hồi chức năng.

Nguyên nhân và cách giảm tình trạng đau đầu sau gáy

- Do đau dây thần kinh chẩm: Kết hợp nhiệt liệu pháp (chườm nóng, lạnh), sử dụng thuốc kháng viêm, vật lý trị liệu, massage xoa bóp, bấm huyệt trị liệu, sử dụng thuốc giãn cơ. Các bác sĩ cũng có thể tiến hành gây tê cục bộ tại khu vực xương chẩm để giảm đau.

- Đau đầu chùm: Các bác sĩ sẽ rút ngắn thời gian cơn đau, giảm mức độ nghiêm trọng, ngăn ngừa đợt bùng phát kế tiếp. Để điều trị cấp tính, người bệnh được sử dụng thuốc giảm đau, gây tê cục bộ. Trường hợp đau nhiều sẽ cần phải đến bệnh viện.

Các trường hợp sau nên nhanh chóng tìm kiếm sự trợ giúp từ bác sĩ để được chăm sóc đúng cách.

- Đau đầu kéo dài vài ngày trở lên.

- Cơn đau ảnh hưởng nhiều đến công việc và sinh hoạt hàng ngày.

- Kèm theo đau nhức tại vùng thái dương.

- Đau dữ dội hoặc có xu hướng nghiêm trọng.

- Đau ở sau ót. 

- Có biểu hiện thay đổi tâm trạng, kích động.

- Người bệnh bị sốt, cứng cổ.

Nguyên nhân và cách giảm tình trạng đau đầu sau gáy

- Mê sảng, mất tỉnh táo tới mức không tập trung vào được nội dung cuộc trò chuyện.

- Rối loạn thị giác, nói chậm, tê rần…

Trên đây là một số chia sẻ về Nguyên nhân và cách giảm tình trạng đau đầu sau gáy. Mong rằng thông qua kiến thức được chia sẻ các bạn hiểu hơn về triệu chứng này, từ đó chăm sóc sức khỏe bản thân cũng như người thân trong gia đình tốt hơn !

Mua 1 tặng 3
Để lại thông tin để nhận ngay ưu đãi lên tới 50%
Lưu ý : ưu đãi áp dụng tuỳ từng mẫu ghế
Bài viết liên quan

Các giai đoạn mất ngủ

Khi chúng ta ngủ là lúc cơ thể nghỉ ngơi để tự sửa chữa cũng như thực hiện các chức năng sinh học cần thiết. Tuy nhiên, ...

Lợi ích bạn nhận được khi suy nghĩ tích cực

Trong cuộc sống có không ít thời điểm chúng ta phải đối mặt với áp lực, khó khăn. Nó có thể gây ra những lo âu, căng ...

9 cách giảm mức hormone cortisol trong cơ thể

Hormone cortisol có vai trò vô cùng quan trọng trong việc giúp chúng ta đối phó với căng thẳng. Tuy nhiên, khi nội tiết ...

Hội chứng sợ đám đông là gì? Nguyên nhân và ...

Sợ đám đông là một hội chứng, nó khiến người mắc sợ nói trước đám đông, ngại giao tiếp, chỉ muốn thu mình trong không ...
Chính sách
Chính sách trả góp Mua trả góp qua thẻ tín dụng ngân hàng, không lãi suất, không chứng minh thu nhập, không thế chấp tài sản.
Chính sách bảo hành Thời gian bảo hành ghế massage là 6 năm. Bảo hành những lỗi hỏng hóc, sự cố kỹ thuật xảy ra do lỗi của nhà sản xuất.
Chính sách đổi trả Sản phẩm lỗi do nhà sản xuất : Miễn phí đổi sản phẩm khác có giá trị lớn hơn hoặc bằng giá trị sản phẩm lỗi, khách hàng bù tiền chênh lệch nếu có.
Chính sách vận chuyển Miễn phí vận chuyển và lắp đặt khi mua các sản phẩm ghế massage toàn thân Okasa trên toàn quốc.
Loading...