Ngủ sớm mà mắt vẫn thâm, nguyên nhân do đâu ?

Đôi mắt chính là cửa sổ tâm hồn. Một đôi mắt sáng ngời, rạng rỡ sẽ mang đến một khuôn mặt đẹp, trẻ trung và cuốn hút. Bởi vậy, tình trạng thâm mắt, xuất hiện nếp chân chim luôn là mối quan tâm của nhiều người, nhất là các chị em.

Rất nhiều trường hợp ngủ đủ giấc nhưng mắt vẫn thâm quầng. Vậy còn có những nguyên nhân nào khác ảnh hưởng đến đôi mắt của chúng ta. Hãy cùng tìm hiểu trong nội dung được chia sẻ dưới đây nhé.

Nguyên nhân gây thâm mắt

Về mặt giải phẫu sinh lý, lớp biểu bì ở vùng quanh mắt rất mỏng mạnh và nhạy cảm. Ở bên dưới nó là mạng lưới mao mạch. Khi chúng ta thức khuya, mệt mỏi, căng thẳng, stress thì các mao mạch giãn nở nhanh chóng, vỡ ra và xuất hiện quầng thâm.

Một vấn đề khác là tuy thời gian ngủ kéo dài nhưng chất lượng giấc ngủ chưa chắc đã tốt, điển hình là ngủ không sâu giấc, thường xuyên tỉnh giấc giữa đêm, mắc chứng ngưng thở khi ngủ… khiến cho cơ thể uể oải, mệt mỏi.

Ở những người cao tuổi, làn da mất dần tính đàn hồi cũng như khả năng tái tạo, khiến cho quầng thâm nổi rõ, cho dù đã ngủ đủ giấc.

Ngủ sớm mà mắt vẫn thâm, nguyên nhân do đâu ?

Một số nguyên nhân gây thâm mắt khác:

- Di truyền: Những người có vùng da dưới mắt mỏng, hoặc có nhiều mạch máu nhỏ, tập trung nhiều melanin có thể do được di truyền từ bố mẹ.

- Thiếu nước: Khi cơ thể thiếu nước thì các mạch máu dưới da mắt bị sưng lên, gây ra bọng mắt và thâm.

- Đi nắng: Ánh nắng chói chang chính là kẻ thù của làn da. Nó khiến các hắc tố melanin tăng cáo, khiến da sạm đem, lão hóa nhanh, nhất là ở khu vực quanh mắt.

- Chất kích thích: Những người hút thuốc lá, lạm dụng rượu, bia, cà phê khiến cho các mạch máu bị co lại, lưu thông kém, tạo ra nếp nhăn và quầng thâm ở bên dưới mắt.

- Thiếu dinh dưỡng: Ăn uống không đủ chất, uống quá ít nước cũng là nguyên nhân khiến cho tình trạng thâm mắt hình thành.

- Thói quen sinh hoạt: Thường xuyên dụi mắt, sử dụng điện thoại và máy tính nhiều, vệ sinh mắt không đúng cách… khiến tổn thương vùng da dưới mắt và khiến cho da bị tối màu và trở nên thiếu sức sống.

- Ăn mặn, dị ứng: Ăn quá mặn hoặc bị dị ứng khiến tích trữ nước ở bên trong cơ thể, gây bọng mắt và sưng to làm mất thẩm mĩ.

- Nguyên nhân khác: Một số bệnh lý về gan, tim, thận, tuyến giáp cũng gây ứ nước dẫn tới hình thành máu tích tụ ở dưới mắt, tạo ra quầng thâm. Những trường hợp này hoặc tình trạng thâm mắt diễn ra lâu ngày, không có cải thiện nên đến bệnh viện khám để được bác sĩ xác định cụ thể nguyên nhân cũng như phương hướng khắc phục.

Cách chăm sóc cho mắt bị thâm quầng

Ngủ sớm mà mắt vẫn thâm, nguyên nhân do đâu ?

Cũng như các vùng da khác ở trên cơ thể, da mắt cũng cần thời gian nghỉ ngơi, phục hồi và tái tạo. Cần có quy trình dưỡng da hàng ngày để việc chăm sóc mắt được tối ưu.

Để ngăn ngừa tình trạng thâm mắt các bạn có thể áp dụng một số biện pháp dưới đây:

- Chườm lạnh: Phương pháp này giúp làm co và đổi màu các mạch máu ở bên dưới mắt.

- Gối đầu: Nâng cao đầu bằng gối để ngăn chặn sự phồng lên của chất dịch khi ứ lại ở mi dưới.

- Massage với kem dưỡng: Liệu pháp massage rất tốt cho cơ thể. Việc massage mắt với kem dưỡng vào buổi tối giúp trị thâm. Khi mát xa, các bạn vỗ nhẹ và vuốt đều kem từ giữa ra tới đuôi mắt bằng ngón đeo nhẫn.

- Thư giãn vùng mắt: Sử dụng bông ẩy trang thấm nước trà hoặc sử dụng túi lọc của trà nhúng còn ấp để đắp lên mắt bị thâm. Cách này tăng tuần hoàn máu đến các mô, giãn các cơ quanh mắt. Chất tanin trong trà cũng có tác dụng giảm sưng tấy và làm sáng da vùng mắt.

- Dưỡng ẩm: Việc cấp ẩm và nước cho mặt, nhất là da mặt rất quan trọng. Bạn nên dùng kem dưỡng ẩm vào buổi tối trước khi ngủ và sáng hôm sau khi thức giấc. Việc da đủ ẩm và căng mịn sẽ giúp giảm nếp nhăn cũng như làm chậm tác động của quá trình lão hóa.

Chế độ dinh dưỡng giảm thâm mắt

Ngủ sớm mà mắt vẫn thâm, nguyên nhân do đâu ?

Như đã đề cập ở trên, thiếu dinh dưỡng có thể là nguyên nhân khiến thâm mắt. Cụ thể:

- Thiếu sắt, B12: Thiếu sắt khiến việc cung cấp oxy cho các mô, giảm khả năng tái tạo da. 

- Vitamin K: Giúp điều chỉnh sự đông máu và tăng cường sức bền thành mạch. Bởi nếu mao mạch vỡ sẽ gây ra rò rỉ máu và tạo thành quầng thâm dưới da.

- Vitamin A: Đây là một chất chống oxy hóa, giúp ngăn ngừa dấu hiệu của tuổi già. Thiếu vi chất này khiến mí mắt khô, mỏi mắt, nhạy cảm với sự thanh đổi của ánh sáng, khiến thâm mắt.

- Vitamin B: Có tá dụng giảm khả năng giữ nước, và do đó giảm tình trạng mắt bị sưng, giảm quầng thâm dưới mắt.

Một chế độ dinh dưỡng tốt khi chỉ tốt cho sức khỏe mà còn giúp bạn giảm tình trạng thâm mắt. Đặc biệt, cần bổ sung vitamin B12 có nhiều trong trứng, thịt bò, cá hồi, gan, bột yến mạch, rau bó xôi…; Vitamin K có trong rau lá xanh, quả bô, kiwi, bột ngô, khoai lang, gan, đậu nành…; Vitamin A có trong cà rốt, bí đỏ, ớt chuông, gan, trái cây...; Vitamin B có nhiều trong hạt óc chó, cá hồi, rau bó xôi, hàu…

Phòng ngừa thâm mắt

Ngủ sớm mà mắt vẫn thâm, nguyên nhân do đâu ?

Ngoài chế độ dinh dưỡng thì để phòng ngừa thâm mắt các bạn có thể tham khảo thêm một số lưu ý dưới đây:

- Tăng cường rau xanh và hoa quả vào chế độ ăn uống hàng ngày.

- Cố gắng ngủ đủ 7 – 8 tiếng. Ngủ trưa 30 phút để mắt được nghỉ ngơi.

- Nếu làm việc máy tính thì có 1 tiếng nên rời màn hình 5 phút để vận động nhẹ nhàng.

- Bỏ thuốc lá, hạn chế sử dụng rượu, bia, cà phê.

- Thoa kem chống nắng khi ra đường, che chắn kĩ cho da, đeo kính râm để bảo vệt mắt.

- Massage mắt thường xuyên để thư giãn.

Với những chia sẻ ở trên, mong rằng các bạn đã có thêm nhiều kiến thức bổ ích giúp chăm sóc mắt và hạn chế quầng thâm hiệu quả!

Mua 1 tặng 3
Để lại thông tin để nhận ngay ưu đãi lên tới 50%
Lưu ý : ưu đãi áp dụng tuỳ từng mẫu ghế
Bài viết liên quan

Hiểu về đau cơ xương khớp

Đau cơ – xương – khớp không phải là vấn đề quá xa lạ. Trong cuộc đời của chúng ta, ai cũng có lúc bị đau ở những vị trí ...

Mất ngủ tác động tới phụ nữ nhiều hơn nam ...

Chứng mất ngủ có thể xảy ra ở bất kỳ ai, tuy nhiên theo số liệu thống kê thì tỷ lệ phụ nữ có nguy cơ bị mất ngủ thường ...

Nguyên nhân và cách giảm tình trạng đau đầu ...

Đau đầu có thể xảy ra ở nhiều vị trí khác nhau trên vùng đầu, từ âm ỉ cho tới dữ dội, đau nhói. Trong đó đau nửa đầu ...

Các giai đoạn mất ngủ

Khi chúng ta ngủ là lúc cơ thể nghỉ ngơi để tự sửa chữa cũng như thực hiện các chức năng sinh học cần thiết. Tuy nhiên, ...
Chính sách
Chính sách trả góp Mua trả góp qua thẻ tín dụng ngân hàng, không lãi suất, không chứng minh thu nhập, không thế chấp tài sản.
Chính sách bảo hành Thời gian bảo hành ghế massage là 6 năm. Bảo hành những lỗi hỏng hóc, sự cố kỹ thuật xảy ra do lỗi của nhà sản xuất.
Chính sách đổi trả Sản phẩm lỗi do nhà sản xuất : Miễn phí đổi sản phẩm khác có giá trị lớn hơn hoặc bằng giá trị sản phẩm lỗi, khách hàng bù tiền chênh lệch nếu có.
Chính sách vận chuyển Miễn phí vận chuyển và lắp đặt khi mua các sản phẩm ghế massage toàn thân Okasa trên toàn quốc.
Loading...