8 cách giúp bạn cân bằng nội tiết tố

Bình thường, các tuyến nội tiết trong có thể sẽ sản xuất từng loại hóc môn – nội tiết tố cần thiết cho mọi quá trình khác nhau. Tuy nhiên, vì một lý do nào đó khiến cho quá trình này bị rối loạn thì có thể dẫn tới nhiều vấn đề sức khỏe khác nhau, như: Tăng – giảm cân không kiểm soát, thèm ăn, tâm trạng thất thường… 

Nội dung dưới đây sẽ chia sẻ 8 cách giúp bạn cân bằng nội tiết tố, giúp giữ cho cơ thể luôn mạnh khỏe nhé.

Cân bằng nội tiết tố sử dụng protein

Việc cung cấp đủ lượng protein cần thiết cho cơ thể là vô cùng quan trọng, vì trong chất đạm có chứa nhiều loại axit amin cần thiết cho da, cơ – xương – khớp mà cơ thể không thể tự tổng hợp.

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng protein có thể giảm ghrelin – một loại hóc môn gây đói, giúp bạn không có cảm giác bị đói liên tục. Các nhà nghiên cứu cũng nhận thấy sự gia tăng quá trình trao đổi chất gia tăng khi những người tham gia được cung cấp đủ lượng protein cần thiết.

Protein có nhiều trong thịt, cá, trứng, hải sản, các loại hạt. Lượng cần thiết để đảm bảo cân bằng nội tiết tố vào khoảng 20 – 30 gr protein cho mỗi bữa ăn.

Cân bằng nội tiết tố nhờ tập luyện

Thể dục thể thao có tác động mạnh mẽ đến hệ thống nội tiết. Rõ nhận thấy nhất là nó tăng nồng độ cũng như độ nhạy của insulin. 

8 cách giúp bạn cân bằng nội tiết tố

Insulin là hóc môn đảm nhiệm nhiều chức năng ở bên trong cơ thể. Nhưng nếu lượng quá cao thì lại gây nguy hiểm, có thể kể đến: Bệnh tiểu đường, tim mạch, tăng nguy cơ bị viêm. Nó còn khiến gia tăng tình trạng kháng insulin, được hiểu là tình trạng các tế bào không phản ứng lại với tín hiệu của hóc môn này.

Hạn chế đường và tinh bột

Đường fructose có thể làm tăng nồng độ insulin cũng như kích hoạt kháng insulin, nhất là ở những người bị thừa cân, béo phì, tiểu đường. Trong cuộc sống, loại đường này chiếm khoảng ½ trên tổng số các loại đường, có trong đường tinh luyện, siro bắp, và mật ong siro lá phong…

Chế độ ăn giàu carb cũng thúc đẩy tình trạng kháng insulin. Trong khi nếu ăn ít hoặc ở mức độ trung bình có thể giúp giảm nồng độ insulin ở những người bị thừa can, béo phì, tiểu đường, chứng đa nang buồng trứng gây ra rối loạn hóc môn ở nữ giới.

Chúng ta chỉ cần điều chỉnh lại chế độ ăn uống theo hướng giảm đường và tinh bột cũng giúp hỗ trợ điều trị rối loạn nội tiết tốt.

Kiểm soát căng thẳng

Căng thẳng ảnh hưởng rất lớn tới lượng hóc môn trong cơ thể, nhất là là cortisol và adrenaline. Cortisol được mệnh danh là hóc môn căng thẳng vì nó giúp chúng ta đối phó với căng thẳng trong thời gian dài. Trong khi Adrenaline điều khiển cơ chế “chống trả hoặc bỏ chạy”, cung cấp nguồn năng lượng để phản ứng lại các nguy cơ.

8 cách giúp bạn cân bằng nội tiết tố

2 loại hóc môn này được cơ thể trưng dụng khi đối mặt với hiểm nguy, bao gồm lối sống bận rộn, bị stress thường xuyên. Cơ thể căng thẳng kéo dài khiến nồng độ cortisol lên cao và dẫn đến lượng calo quá mức gây béo bụng. Còn nồng độ adrenaline cao gây bệnh cao huyết áp, nhịp tim nhanh, bồn chồn lo lắng

Chúng ta có thể giảm mức cortisol băng cách dành thời gian để thiền, tập yoga, nghe nhạc, massage trị liệu hoặc sử dụng ghế massage tại nhà.

Sử dụng chất béo lành mạnh

Các loại chất béo lành mạnh vốn có nhiều trong thực vật (dầu oliu, dầu hướng dương, dầu đậu nành…) và vác loại cá. Chúng giúp giảm kháng insulin, giảm cảm giác thèm ăn, và không bị tích trữ mỡ như các chất béo có nguồn gốc động vật như thịt lợn, thịt gà. 

Không nên ăn quá nhiều hay quá ít

8 cách giúp bạn cân bằng nội tiết tố

Ăn uống nhiều hay ít quá đều có thể ảnh hưởng đến nội tiết tố, cân nặng. Sưn nhiều khiến nồng độ insulin tăng trong khi độ nhạy giảm. Cắt giảm calo quá mức lại khiến gia tăng hóc môn gây gây stress và dẫn tới tình trạng tăng cân.

Vì thế bạn nên xác định lượng calo cần thiết cho cơ thể và cung cấp vừa đủ.

Trà xanh cũng giúp cân bằng nội tiết tố

Từ hàng nghìn năm nay, trà xanh vẫn được biết đến như loại thức uống có tác dụng giải nhiệt, làm tỉnh táo, cùng rất nhiều công dụng khác. Nghiên cứu cho thấy caffeine trong trà giúp tăng cường quá trình trao đổi chất, lại chứa chất chống oxi hóa tốt cho sức khỏe.

Bạn có thể sử dụng 2 – 3 tách trà mỗi ngày để thu được những lợi ích cho sức khỏe.

Chăm sóc cho giấc ngủ

8 cách giúp bạn cân bằng nội tiết tố

Rối loạn giấc ngủ khiến bạn gặp phải nhiều vấn đề liên quan đến nội tiết tố như: Insulin, cortisol, leptin, ghrelin cùng các hormone tăng trưởng khác.

Bạn cần ngủ đủ 7 – 9h mỗi ngày. Một giấc ngủ đầy đủ trải qua 5 gia đoạn và có vai trò quan trọng trong việc giải phóng hóc môn tăng trưởng – vốn chủ yếu được thực hiện vào ban đêm. 

Rối loạn nội tiết tố gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe cũng như các hoạt động thường ngày của chúng ta. Việc nắm được nguyên nhân cũng như cách phòng ngừa sẽ giúp chúng ta chăm sóc sức khỏe tốt hơn. Mong rằng những thông tin được chia sẻ trong bài viết giúp các bạn vui khỏe hơn mỗi ngày !

Mua 1 tặng 3
Để lại thông tin để nhận ngay ưu đãi lên tới 50%
Lưu ý : ưu đãi áp dụng tuỳ từng mẫu ghế
Bài viết liên quan

6 dấu hiệu cho thấy bạn đang bị stress nặng

Stress có thể xem là một trong những vấn đề phổ biến của xã hội hiện đại. Chúng ta có thể bị trầm cảm vì rất nhiều ...

5 cách đơn giản giúp bạn trị rối loạn tiền ...

Tiền đình là hệ thống thuộc vào hệ thần kinh, vị trí ở sau 2 bên ốc tai. Nhiệm vụ chính của cơ quan này là duy trì tư ...

Béo phì gây hệ lụy nghiêm trọng cho sức khỏe ...

Nguyên nhân đầu tiên gây ra bệnh béo phì bắt nguồn từ chế độ dinh dưỡng quá dư thừa cùng lối sống ít vận động. Ngày ...

Điều chỉnh lại hành vi để cải thiện chứng ...

Chứng mất ngủ vô căn hay còn gọi là chứng rối loạn giấc ngủ không có nguyên nhân. Mất ngủ vô căn hiện chưa tìm được ...
Chính sách
Chính sách trả góp Mua trả góp qua thẻ tín dụng ngân hàng, không lãi suất, không chứng minh thu nhập, không thế chấp tài sản.
Chính sách bảo hành Thời gian bảo hành ghế massage là 6 năm. Bảo hành những lỗi hỏng hóc, sự cố kỹ thuật xảy ra do lỗi của nhà sản xuất.
Chính sách đổi trả Sản phẩm lỗi do nhà sản xuất : Miễn phí đổi sản phẩm khác có giá trị lớn hơn hoặc bằng giá trị sản phẩm lỗi, khách hàng bù tiền chênh lệch nếu có.
Chính sách vận chuyển Miễn phí vận chuyển và lắp đặt khi mua các sản phẩm ghế massage toàn thân Okasa trên toàn quốc.
Loading...