Điều chỉnh lại hành vi để cải thiện chứng mất ngủ vô căn

Chứng mất ngủ vô căn hay còn gọi là chứng rối loạn giấc ngủ không có nguyên nhân. Mất ngủ vô căn hiện chưa tìm được phương pháp cũng như thuốc điều trị đặc hiệu. Những người mắc chứng mất ngủ vô căn, cơn buồn ngủ có thể gây ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống hàng ngày, bởi triệu chứng của nó xảy ra sẽ rất khó kiểm soát. Do vậy, những người bị mất ngủ vô căn cần điều chỉnh cuộc sống để có thể thích nghi với bệnh tật.

Đặt giấc ngủ vào vị trí đặc biệt ưu tiên

Bình thường, người trưởng thành sẽ cần ngủ từ khoảng 7 - 9 tiếng mỗi ngày, song những người mắc chứng mất ngủ vô căn thì không như vậy. Họ có thể ngủ hơn 11 tiếng mỗi đêm nhưng có thể vẫn không cảm thấy tỉnh táo ngay cả khi ngủ nhiều và vẫn cần phải nghỉ ngơi vào buổi tối.

Điều chỉnh lại hành vi để cải thiện chứng mất ngủ vô căn

Một số nghiên cứu cho thấy việc ngủ không đủ giấc có thể sẽ ảnh hưởng đến người bệnh nhiều hơn so với những người không bị chứng mất ngủ vô căn. Do vậy, những người mắc chứng mất ngủ vô căn chỉ ngủ được khoảng 5 – 6 tiếng mỗi đêm và họ có ít khả năng hoạt động tốt khi thức khuya.

Cần có sự trợ giúp tại nơi làm việc và học tập

Chứng mất ngủ vô căn được xác định là một dạng mất ngủ không xác định được nguyên nhân cụ thể. Trong khi đó, một người mắc chứng mất ngủ vô căn cho dù có đặt các kiểu báo thức nhưng vẫn ngủ quên. Trường hợp bị mất ngủ vô căn thường gặp khó khăn khi thức dậy vào buổi sáng, vì thế, hãy chọn một chỗ ở gần với nơi làm việc và học tập. Ngoài ra, có thể chọn công việc với thời gian làm việc bắt đầu linh hoạt hoặc muộn hơn. Bên cạnh đó cũng nên trao đổi với đồng nghiệp và người quản lý để họ hiểu rõ hơn về chứng mất ngủ vô căn và hỗ trợ người bệnh.

Trường hợp trẻ em mắc hội chứng mất ngủ vô căn, cha mẹ cần trao đổi với giáo viên của trẻ về tình trạng trẻ đang mắc phải. Bởi vì, đôi khi trẻ sẽ không thể thức dậy vào buổi sáng để đi học đúng giờ.

Điều chỉnh lại hành vi để cải thiện chứng mất ngủ vô căn

Chứng mất ngủ vô căn ngoài việc ảnh hưởng đến học tập và làm việc theo những cách khác nhau. Bệnh còn có thể gây ra các triệu chứng như trí nhớ kém hoặc khó tập trung. Vì vậy, trường hợp mắc chứng mất ngủ vô căn rất cần thời gian nghỉ giải lao khi làm việc cũng như học tập.

Liệu pháp hành vi có thể cải thiện chứng mất ngủ vô căn

Liệu pháp hành vi nhận thức chính là cách nói chuyện nhằm mục đích thay đổi suy nghĩ và hành vi không có lợi cho người bệnh, từ đó giúp họnâng cao chất lượng cuộc sống. 

Một số liệu pháp hành vi tác dụng tốt đối với chứng mất ngủ vô căn như:

- Giúp điều chỉnh lại suy nghĩ

Những trường hợp mắc chứng mất ngủ vô căn thường có suy nghĩ tiêu cực, thậm chí họ luôn cảm giác mình là người lười biếng. Vì vậy, khi thực hiện liệu pháp hành vi có thể sẽ giúp ích để người bệnh nhận thấy thực chất mất ngủ vô căn chỉ là một chứng rối loạn sinh học.

- Người bệnh cần giảm lo lắng và ngăn ngừa trầm cảm

Rất nhiều nghiên cứu đã chứng minh liệu pháp hành vi có thể đem lại tác dụng giúp làm dịu các triệu chứng sức khỏe tâm thần đối với tất cả các loại bệnh lý mà người bệnh mắc phải.

Điều chỉnh lại hành vi để cải thiện chứng mất ngủ vô căn

- Quản lý tốt thời gian của bản thân

Một nghiên cứu thử nghiệm về liệu pháp hành vi cho chứng mất ngủ đã cho thấy những trường hợp mắcchứng mất ngủ vô căn có thể làm được nhiều việc hơn trong khi buồn ngủ. Ngoài ra, họ có thể không tiếp cận một ngày như những người bình thường khác, bởi lẽ họ dễ bị buồn ngủ hơn nhiều. Chính vì vậy, hãy chia nhỏ một ngày thành những khoảng thời gian riêng để người bệnh mất ngủ vô căn dễ quản lý, đồng thời cũng dễ dàng hơn khi thực hiện hành động sửa chữa.

- Giáo dục những người xung quanh hiểu rõ về chứng mất ngủ vô căn

Người bệnh mắc chứng mất ngủ vô căn có thể cảm thấy như mình uống một viên thuốc ngủ. Tuy nhiên, những người bình thường không bị rối loạn giấc ngủ có thể sẽ không hiểu được cảm giác thực sự của những người mất ngủ. Nhưng cảm giác buồn ngủ có thể xảy ra ở mỗi người vào những thời điểm khác nhau. Vì thế, cần để người thân xung quanh hiểu và chia sẻ khó khăn với người bệnh. Hãy tới gặp bác sĩ để trao đổi thông tin, cũng như nghe bác sĩ giải thích những triệu chứng mà người bệnh có thể gặp phải. Như vậy việc chăm sóc cũng như thấu hiểu người bệnh sẽ dễ dàng hơn nhiều.

Điều chỉnh lại hành vi để cải thiện chứng mất ngủ vô căn

- Người bệnh nên tìm sự hỗ trợ

Người bệnh mắc chứng mất ngủ vô căn sẽ cảm thấy bớt cô đơn khi có thể kết nối với những người xung quanh, nhất là người thân. Đặc biệt, khi người bệnh có thể kết nối với những người bệnh khác, họ sẽ chia sẻ được những cảm giác mình trải qua. Như vậy, mọi người sẽ cùng thông cảm và giúp đỡ nhau để cải thiện chất lượng cuộc sống tốt hơn.

Mặc dù vậy, tốt nhất khi mắc chứng mất ngủ vô căn, hãy đi khám để được điều trị càng sớm càng tốt. Ngoài việc sử dụng thuốc điều trị, người bệnh có thể áp dụng liệu pháp massage, sử dụng ghế massage để thư giãn cơ thể cũng như tinh thần; Việc điều chỉnh cuộc sống bằng lối sống lành mạnh sẽ giúp tránh gây ra những rủi ro về sức khỏe. 

Mua 1 tặng 3
Để lại thông tin để nhận ngay ưu đãi lên tới 50%
Lưu ý : ưu đãi áp dụng tuỳ từng mẫu ghế
Bài viết liên quan

Lưu ý về thời gian tập thể dục để tránh gây ...

Kết quả nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc tập thể dục có thể mang lại tác dụng giúp người tập đi vào giấc ngủ nhanh ...

Phụ nữ bị mất ngủ có nguy cơ mắc tiểu đường

Hiện nay, tỷ lệ mắc bệnh tiểu đường đang ngày càng gia tăng, nhất là bệnh tiểu đường tuype 2. Theo kết quả của một số ...

Phương pháp điều trị rối loạn giấc ngủ cho ...

Tình trạng mất ngủ gây ảnh hưởng lớn tới chất lượng cuộc sống của mọi người, đặc biệt là những người cao tuổi. Nhiều ...

Những nguy cơ của tình trạng thừa cân béo ...

Thừa cân và béo phì đang ngày càng phổ biến và trở thành vấn đề nhiều người quan tâm. Khi một người bị thừa cân béo phì ...
Chính sách
Chính sách trả góp Mua trả góp qua thẻ tín dụng ngân hàng, không lãi suất, không chứng minh thu nhập, không thế chấp tài sản.
Chính sách bảo hành Thời gian bảo hành ghế massage là 6 năm. Bảo hành những lỗi hỏng hóc, sự cố kỹ thuật xảy ra do lỗi của nhà sản xuất.
Chính sách đổi trả Sản phẩm lỗi do nhà sản xuất : Miễn phí đổi sản phẩm khác có giá trị lớn hơn hoặc bằng giá trị sản phẩm lỗi, khách hàng bù tiền chênh lệch nếu có.
Chính sách vận chuyển Miễn phí vận chuyển và lắp đặt khi mua các sản phẩm ghế massage toàn thân Okasa trên toàn quốc.
Loading...