Lưu ý về thời gian tập thể dục để tránh gây mất ngủ

Kết quả nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc tập thể dục có thể mang lại tác dụng giúp người tập đi vào giấc ngủ nhanh hơn và ngủ sâu hơn. Tuy nhiên, nếu tập thể dục với cường độ cao, tập cách quãng và thời gian tập sát giờ ngủ khoảng 1 tiếng đồng hồ sẽ gây ra tình trạng khó ngủ, làm chất lượng giấc ngủ kém hơn.

Tập thể dục sát giờ đi ngủ có thể gây mất ngủ?

Tập thể dục vào ban đêm có thể làm giảm chất lượng giấc ngủ. Nguyên nhân là khi chúng ta tập thể dục sẽ làm tăng nhiệt độ cơ thể, nhịp tim cũng tăng theo và thúc đẩy hệ thống tiết ra epinephrine kích thích. 

Việc tập thể dục sẽ đem lại tác dụng giúp ngủ ngon hơn khi chúng ta tập đúng thời điểm và đúng cách. Hãy tập thể dục ít nhất cách thời gian ngủ khoảng 2 giờ đồng hồ, như vậy sẽ khiến nhiệt độ cơ thể trở lại bình thường, nhịp tim và mức adrenaline ổn định, giúp đem lại giấc ngủ tốt hơn.

Lưu ý về thời gian tập thể dục để tránh gây mất ngủ

Tuy nhiên,cũng có nhiều người đã tập thể dục gần giờ đi ngủ nhưng vẫn không làm ảnh hưởng tới chất lượng giấc ngủ. Một số nghiên cứu đã được thực hiện và đưa ra kết luận, có những trường hợp ngủ rất ngon khi thực hiện bài tập thể dục khoảng 30 phút trước khi ngủ so với việc không tập thể dục. 

Đặc biệt, một số người khi tập thể dục với cường độ mạnh hoặc vừa phải sẽ giúp ngủ ngon hơn so với khi không tập. Vì vậy, nếu trước khi ngủ là thời điểm duy nhất bạn có thể tập luyện, thì cứ tập luyện. Bởi vì, đa phần việc tập thể dục luôn tốt hơn là không tập thể dục. Hãy tập thể dục để có giấc ngủ ngon hơn.

Thời điểm tốt nhất để tập thể dục 

Tập thể dục chính là một phần tất yếu, nó có vai trò quan trọng để vệ sinh giấc ngủ. Khi chúng ta tập thể dục thường xuyên, dù chỉ là tập trong thời gian ngắn cũng sẽ giúp cải thiện tổng thời gian ngủ và chất lượng giấc ngủ. 

Lưu ý về thời gian tập thể dục để tránh gây mất ngủ

Ngoài ra, tập thể dục đủ và đúng cách còn giúp phòng tránh các triệu chứng của rối loạn giấc ngủ như tình trạng ngưng thở khi ngủ hoặc các rối loạn vận động liên quan đến giấc ngủ.

Thời gian tốt nhất trong ngày để tập thể dục giúp cải thiện giấc ngủ 

Khoa học cho thấy không có thời điểm chung nào trong ngày được xác định tốt nhất để tập thể dục, cải thiện giấc ngủ. Thời gian tối ưu để tập thể dục sẽ tùy thuộc vào các yếu tố như thời gian, độ tuổi và tình trạng sức khỏe bản thân.

Để việc tập thể dục đạt hiệu quả, các chuyên gia đã đưa ra lời khuyên nên tập thể dục ít nhất 30 phút mỗi ngày và 5 ngày/tuần. Trường hợp muốn cải thiện chất lượng giấc ngủ có thể cần lưu ý tới thời gian sau khi tập và loại bài tập.

Mỗi người sẽ có thể cần tiếp cận thời gian tập thể dục khác nhau. Chẳng hạn, những người ngủ kém, huyết áp không ổn định, nên tập thể dục vào buổi sáng.

Lưu ý về thời gian tập thể dục để tránh gây mất ngủ

Tập bài tập thể dục nhịp điệu rất tốt cho giấc ngủ

Khi tập các bài thể dục nhịp điệu vào buổi sáng hoặc buổi chiều sẽ có tác dụng kích thích giải phóng melatoninsớm và thay đổi nhịp sinh học. Những người thực hiện bài tập ngoài trời vào buổi sáng còn thu được nhiều lợi ích hơn khi tiếp xúc với ánh sáng mặt trời. Việc tập luyện này giúp điều hòa nhịp sinh học để dễ dàng đi vào giấc ngủ sớm hơn.

Một số nghiên cứu đã phát hiện ra việc tập thể dục buổi tối có thể ảnh hưởng không tốt đến chất lượng giấc ngủ. Đây có thể là nguyên nhân khiến nhiều người khó ngủ khi tập luyện vào ban đêm. Tuy nhiên, chúng ta thường có xu hướng lựa chọn thời điểm tập thể dục phù hợp với thời gian của mỗi người.

Tập thể dục vào thời điểm đêm khuya có thể gây ảnh hưởng đến giấc ngủ 

Thường thì khi chúng ta tập thể dục với cường độ vừa phải, tập cách thời gian ngủ khoảng 1 tiếng đồng hồ sẽ không gây bất lợi đến giấc ngủ. Đây là cách tập cho phép mức endorphin và nhiệt độ cơ thể chúng ta trở lại mức ổn định và có lợi cho giấc ngủ.

Lưu ý về thời gian tập thể dục để tránh gây mất ngủ

Để đi vào giấc ngủ ngon, chúng ta cần đảm bảo nhiệt độ cơ thể giảm xuống, nhịp tim chậm lại, đồng thời sóng não cũng chậm hơn. Trong khi đó, việc tập thể dục thì ngược lại, nó làm tăng nhiệt độ cơ thể, tăng nhịp tim và mức độ hưng phấn cũng cao hơn,.. tất cả các yếu tố này đều gây bất lợi cho giấc ngủ. Vì vậy, các chuyên gia đã đưa ra lời khuyên không nên tập thể dục ngay trước khi đi ngủ.

Tuy nhiên, một số nghiên cứu gần đây lại phát hiện ra việc tập thể dục vào ban đêm có thể sẽ không tác động tiêu cực nhiều tới giấc ngủ, nó cũng không gây cảm giác mỏi mệt vào buổi sáng mà còn giúp tăng tỷ lệ ngủ sâu phục hồi. Vì vậy, chúng ta có thể tập thể dục vào bất cứ thời điểm nào trong ngày.

Lịch tập thể dục phù hợp giúp cải thiện giấc ngủ

Chúng ta có thể tập thể dục vào buổi sáng và buổi tối đều đem lại lợi ích cho giấc ngủ sâu, điều này cũng không gây ảnh hưởng tới tổng thời gian cũng như chất lượng giấc ngủ. Vì vậy, hãy điều chỉnh lịch tập thể dục phù hợp với nhu cầu cá nhân để tối đa hóa lợi ích cho giấc ngủ.

Sau khi hoàn thành bài thể dục bạn có thể massage thư giãn hoặc sử dụng ghế massage để làm dịu tình thần, dễ dàng đi vào giấc ngủ !

Mua 1 tặng 3
Để lại thông tin để nhận ngay ưu đãi lên tới 50%
Lưu ý : ưu đãi áp dụng tuỳ từng mẫu ghế
Bài viết liên quan

Phụ nữ bị mất ngủ có nguy cơ mắc tiểu đường

Hiện nay, tỷ lệ mắc bệnh tiểu đường đang ngày càng gia tăng, nhất là bệnh tiểu đường tuype 2. Theo kết quả của một số ...

Phương pháp điều trị rối loạn giấc ngủ cho ...

Tình trạng mất ngủ gây ảnh hưởng lớn tới chất lượng cuộc sống của mọi người, đặc biệt là những người cao tuổi. Nhiều ...

Những nguy cơ của tình trạng thừa cân béo ...

Thừa cân và béo phì đang ngày càng phổ biến và trở thành vấn đề nhiều người quan tâm. Khi một người bị thừa cân béo phì ...

Béo phì liên quan với bệnh tiểu đường type 2 ...

Tình trạng thừa cân béo phì và bệnh tiểu đường tuype 2 đã được các nghiên cứu chỉ ra mối liên hệ mật thiết với nhau và ...
Chính sách
Chính sách trả góp Mua trả góp qua thẻ tín dụng ngân hàng, không lãi suất, không chứng minh thu nhập, không thế chấp tài sản.
Chính sách bảo hành Thời gian bảo hành ghế massage là 6 năm. Bảo hành những lỗi hỏng hóc, sự cố kỹ thuật xảy ra do lỗi của nhà sản xuất.
Chính sách đổi trả Sản phẩm lỗi do nhà sản xuất : Miễn phí đổi sản phẩm khác có giá trị lớn hơn hoặc bằng giá trị sản phẩm lỗi, khách hàng bù tiền chênh lệch nếu có.
Chính sách vận chuyển Miễn phí vận chuyển và lắp đặt khi mua các sản phẩm ghế massage toàn thân Okasa trên toàn quốc.
Loading...