5 cách đơn giản giúp bạn trị rối loạn tiền đình ngay tại nhà

Tiền đình là hệ thống thuộc vào hệ thần kinh, vị trí ở sau 2 bên ốc tai. Nhiệm vụ chính của cơ quan này là duy trì tư thế, dáng, cũng như phối hợp các cử động của mắt, đầu, thân, các chi. Khi chúng ta thực hiện di chuyển, cúi, hoặc xoay người thì tiền đình cũng sẽ nghiêng lắc theo các tác động này để giữ thăng bằng.

Rối loạn tiền đình được hiểu là tình trạng bị mất cân bằng về tư thế khiến cho bệnh nhận bị chóng mặt, hoa mắt, ù tai và buồn nôn, đi đứng không vững… Do bệnh thường xuyên tái phát nên ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống và sinh hoạt của người bệnh.

Trong nội dung dưới đây chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về 5 cách đơn giản giúp bạn rối loạn tiền đình ngay tại nhà nhé.

Xây dựng chế độ ăn uống khoa học

Người bị rối loạn tiền đình nên bổ sung và khẩu phần ăn hàng ngày các thực phẩm nhiều chất xơ và vitamin; Ăn uống điều độ, không bỏ bữa.

Thực phẩm giàu chất xơ gồm các loại rau có màu xanh đậm, hoa quả tươi giúp tiêu hóa tốt, tăng cường miễn dịch.

5 cách đơn giản giúp bạn trị rối loạn tiền đình ngay tại nhà

Vitamin giúp hệ thống thần kinh khỏe mạnh, giảm đau đầu, chóng mặt, buồn nôn, cùng với đó là tình trạng xơ cứng tai thường gặp ở bệnh nhân tiền đình. Cụ thể: Vitamin B3: Tăng sức khỏe cho hệ thống tiền đình; Vitamin B6; Vitamin C; Vitamin D.

Ngoài ra cũng nên tránh: 

- Caffeine: Có thể làm tăng chứng ù tai ở những người bệnh tiền đình.

 - Rượu, bia: Tác động tiêu cực lên hệ thần kinh và gây ra đau đầu.

- Thuốc lá: Nicotine có trong thuốc làm giảm lượng máu đến tai.

- Chất béo: Các chất béo dễ làm tắc tĩnh mạch và khiến gia tăng cholesterol trong, và ảnh hưởng đến quá trình điều trị bệnh.

Thay đổi thói quen sinh hoạt

Tập luyện thể dục thể thao mỗi ngày: Người bệnh nên thực hiện các động tác yoga, đi bộ, chạy bộ, đạp xe, khí công cưỡng sinh.

Bài tập trị rối loạn tiền đình: Các bài tập được thiết kế riêng cho mắt, đầu và toàn thân sẽ giúp cải thiện nhanh các triệu chứng như: Chóng mặt, hoa mắt, nhức đầu.

5 cách đơn giản giúp bạn trị rối loạn tiền đình ngay tại nhà

Không nên thay đổi tư thế đột ngột: Bạn nên tránh ngồi xuống cũng như đứng lên đột ngột, khả năng thăng bằng kém khiến hoa mắt, chóng mặt, có thể té ngã.

Để gối cao vừa phải khi ngủ: Điều này giúp cho máu tuần hoàn tốt hơn, trành nghẽn tĩnh mạch khiến thiếu oxy gây khó thở, xây xẩm.

Tránh ngồi lâu: Nếu do tính chất công việc phải ngồi lâu các bạn nên đứng dậy đi lại, vận động nhẹ nhàng trong 5 – 10 phút sau 1 – 2h làm việc.

Ngoài ra, các bạn nên ngủ đủ giấc, tránh thức khuya khiến cho cơ thể suy kiệt, gây chóng mặt, buồn nôn, thậm chí mất nhận thứ. Khi thấy chóng mặt, mất thăng bằng, hoặc đứng không vững, các bạn nên ngồi xuống để nghỉ ngơi tại chỗ.

Xoa bóp bấm huyệt

Phương pháp xoa bópday ấn huyệt giúp người bệnh giảm thiểu các triệu chứng mất ngủ, hoa mắt, chóng mặt, u tai, lưu thông máu tốt hơn. 

5 cách đơn giản giúp bạn trị rối loạn tiền đình ngay tại nhà

Đầu tiên các bạn ấn vào huyệt Ấn Đường (giữa 2 chân mày), sau đó vuốt lên phía trên đầu và tỏa sang hai bên thái dương. Khi thực hiện nên dùng lực vừa phải để miết tay quanh vùng trán.

Dùng 5 ngón tay để tạo thành chiếc lược và chảm đầu theo chiều dọc và ngang, kết hợp kéo nhẹ chân tóc. 

Dùng các ngón tay để gõ vào quanh trán.

Bài tập vẩy tay giảm chóng mặt

Bài tập vẩy tay có tác dụng giúp cho khí huyết lưu thông, thải độc cho cơ thể, giảm chóng mặt. Cách thực hiện:

- Khép miệng kín, lưỡi thì cong lên tới khi đụng nướu răng hàm trên, 2 mắt nhìn trước.

- Đứng thẳng lưng, 2 chận rộng bằng vai, các ngón chân khép lại và giữ chặt trên mặt sàn. Giữ đùi và bắp chân ở trong trạng thái căng.

5 cách đơn giản giúp bạn trị rối loạn tiền đình ngay tại nhà

- Đưa tay lên trước mặt sao cho tạo thành góc 30 độ so với người, 2 bàn tay song song mặt sàn, các ngón khép và khum lại.

- Tiến hành thả lỏng tay, vẩy mạnh 2 tay ra sau, hợp với thân người thành góc 60 độ.

Khi vẩy tay các bạn làm hết sức, kết hợp với nhíu hậu môn và thót lên. Ap dụng bài tập này ngày 2 lần, nên tập khi no. Thời điểm mới bắt đầu thì ngày vài trăm cái là tốt, còn khi đã quen các bạn có thể tăng lên 1.500 – 2.000 cái trong 30 phút; Nên tập ở những nơi yên tĩnh, thoáng mát.

Ngâm chân trị rối loạn tiền đình

Chân được coi như trái tim thứ 2 của cơ thể với rất nhiều dây thần kinh, huyệt đạo, khu phản xạ. Ngâm chân giúp ngủ ngon, ngăn ngừa hình thành các cục máu đông, điều hòa khí huyết, thải độc cơ thể…

Khi ngâm chân bạn nên sử dụng nước ấm khoảng 45 độ, có thể cho thêm các loại tinh dầu thêm, hoặc sử dụng trà xanh, gừng, sả… Có thể kết hợp với việc massage chân nhẹ nhàng để tăng cường hiệu quả.

5 cách đơn giản giúp bạn trị rối loạn tiền đình ngay tại nhà

Thời điểm ngâm chân tốt nhất là 9h tối, thời gian lý tưởng là 15 phút. Nếu thấy cơ thể ấm lên là rất tốt. Sau khi ngâm các bạn nên lau khi chân và chuẩn bị đi ngủ.

Những cách trên đây thường không có tác dụng ngay lập tức. Nó sẽ tác động từ từ và đòi hỏi người bệnh phải kiên trì trong một thời gian đủ dài. Đối với người bệnh nặng, các bạn nên đến cơ sở y tế để được các bác sĩ chuyên khoa hỗ trợ.

Mua 1 tặng 3
Để lại thông tin để nhận ngay ưu đãi lên tới 50%
Lưu ý : ưu đãi áp dụng tuỳ từng mẫu ghế
Bài viết liên quan

Béo phì gây hệ lụy nghiêm trọng cho sức khỏe ...

Nguyên nhân đầu tiên gây ra bệnh béo phì bắt nguồn từ chế độ dinh dưỡng quá dư thừa cùng lối sống ít vận động. Ngày ...

Điều chỉnh lại hành vi để cải thiện chứng ...

Chứng mất ngủ vô căn hay còn gọi là chứng rối loạn giấc ngủ không có nguyên nhân. Mất ngủ vô căn hiện chưa tìm được ...

Lưu ý về thời gian tập thể dục để tránh gây ...

Kết quả nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc tập thể dục có thể mang lại tác dụng giúp người tập đi vào giấc ngủ nhanh ...

Phụ nữ bị mất ngủ có nguy cơ mắc tiểu đường

Hiện nay, tỷ lệ mắc bệnh tiểu đường đang ngày càng gia tăng, nhất là bệnh tiểu đường tuype 2. Theo kết quả của một số ...
Chính sách
Chính sách trả góp Mua trả góp qua thẻ tín dụng ngân hàng, không lãi suất, không chứng minh thu nhập, không thế chấp tài sản.
Chính sách bảo hành Thời gian bảo hành ghế massage là 6 năm. Bảo hành những lỗi hỏng hóc, sự cố kỹ thuật xảy ra do lỗi của nhà sản xuất.
Chính sách đổi trả Sản phẩm lỗi do nhà sản xuất : Miễn phí đổi sản phẩm khác có giá trị lớn hơn hoặc bằng giá trị sản phẩm lỗi, khách hàng bù tiền chênh lệch nếu có.
Chính sách vận chuyển Miễn phí vận chuyển và lắp đặt khi mua các sản phẩm ghế massage toàn thân Okasa trên toàn quốc.
Loading...