9 biện pháp giúp khắc phục nhức đầu gối

Đau nhức đầu gối là một tình trạng sức khỏe khá phổ biến, có thể ngắn hạn hoặc dài hạn, gây ra bởi nhiều vấn đề khác nhau. Trong một số trường hợp cơn đau nhức có thể tự khỏi mà không cần bất cứ biện pháp can thiệp nào. Nhưng nếu cơn đau dữ dội hoặc dài ngày thì bạn nên đi khám. Ngoài ra để giảm đau tạm thời thì bạn có thể áp dụng 9 biện pháp giúp khắc phục nhức đầu gối tại nhà được chia sẻ dưới đây.

Hoạt động thể chất

Lười vận động hoặc tuổi tác cao có thể gây ra những vấn đề khác nhau liên quan tới cơ – xương – khớp, trong đó có bệnh viêm xương khớp, gây đau nhức ở đầu gối cũng như các khớp bị ảnh hưởng.

Hoạt động thể chất giúp tăng cường sức mạnh cho mô sụn, hỗ trợ các khớp linh hoạt hơn, giúp cho cơ thể khỏe mạnh. Bạn có thể bơi lội, hoặc thực hiện một số bài vận động dưới nước theo chỉ dẫn của chuyên gia trị liệu. Nó giúp đầu gối giãn ra vừa phải (do có lực nâng của nước hỗ trợ), giúp giảm đau nhức.

Tập vật lý trị liệu

Vật lý trị liệu là một nhánh của Y học phục hồi chức năng, giúp người bệnh lấy lại biên độ vận động, giảm đau, giảm viêm. Bạn có thể thảo luận với bác sĩ điều trị để xây dựng một chương trình Vận động trị liệu cho bản thân.

9 biện pháp giúp khắc phục nhức đầu gối

Những bài tập có tác dụng tăng cường sức mạnh cho cơ bắp bắp, bắp đùi, tạo sự linh hoạt cho khớp, đồng thời hạn chế đau mỏi. Dưới đây là một số bài tập cơ bản bạn cơ thể tham khảo:

- Động tác 1: Nằm hoặc ngồi, duỗi thẳng 1 bên chân, đưa lên cao, sau đó hạ xuống, lặp lại nhiều lần.

- Động tác 2: Ngồi trên ghế, thực hiện đứng lên – ngồi xuống nhiều lần trong 1 phút. Thực hiện chậm rãi, và lưu ý không sử dụng tay để trợ lực.

- Động tác 3: Vườn tay giữ 1 chiếc ghế, từ từ ngồi xuống cho tới khi đầu gối gập lại và đưa ra ngoài mũi bàn chân. Cố gắng giữ thẳng lưng khi thực hiện động tác. Lặp lại 10 lần.

Sửa tư thế sai

Sai tư thế trong quá trình sinh hoạt và làm việc cũng là nguyên nhân dẫn tới tình trạng bị đau đầu gối. Để khắc phục tình trạng này bạn cần điều chỉnh tư thế về đúng để giảm áp lực lên đầu gối.

- Tránh ngồi ghế quá thấp.

- Luôn chú ý tư thế ngồi, không ngiêng hoặc vẹo sang hai bên.

- Sử dụng đúng loại giày khi vận động thể thao (giày chạy bộ, giày leo núi…).

- Hạn chế ngồi lâu một chỗ mà không cử động khiến cho khớp cứng và khó vận động.

9 biện pháp giúp khắc phục nhức đầu gối

Giảm cân và xây dựng chế độ dinh dưỡng hợp lý

Thừa cân và béo phì khiến gia tăng nguy cơ bị đau nhức tại khớp gối do trọng lượng cơ thể gây sự đè nén lên hệ thống xương khớp, đặc biệt là đầu gối với vai trò nâng đỡ cơ thể, lại thường xuyên cử động để đi lại.

Quá trình giảm cân đòi hỏi bạn phải kết hợp tập luyện thể dục thể thao đúng cách kết hợp với chế độ dinh dưỡng khoa học. Nên tăng cường chất xơ và vitamin từ rau, củ, quả; Đồng thời hạn chế mỡ động vật, không lạm dụng đồ ăn nhanh (vốn giàu năng lượng nhưng lại nghèo dinh dưỡng).

Massage bấm huyệt

Phương pháp massage bấm huyệt có thể giảm đau hiệu quả nhờ tăng cường tuần hoàn máu, làm thông các điểm tắc nghẽn.

Dưới đây là một số kỹ thuật massage đầu gối đơn giản mà các bạn có thể áp dụng tại nhà. Các động tác đều bắt đầu với tư thế chuẩn bị là ngồi với đầu gối vuông góc, bàn chân bám sàn.

- Động tác 1: Nắm tay để tạo thành nắm đấm, ấn hai nắm tay và đùi trên, đùi giữa, đùi dưới khoảng 10 lần, lặp lại 3 lượt. 

9 biện pháp giúp khắc phục nhức đầu gối

- Động tác 2: Dùng gò bàn tay đến ấn nhẹ lên phần đùi, di chuyển dần xuống gối, sau đó thả ra, lặp lại 5 lần. Làm tương tự với các mặt ngoài và trong đùi.

- Động tác 3: Sử dụng 4 ngón tay để án vào đầu gối, kết hợp di chuyển lên – xuống 5 lần.

- Động tác 4: Để ta lên đùi, đẩy nhẹ xuống qua đầu gối, tiếp đó đẩy ngược ra bên ngoài đùi. Những động tác massage cho cơ đùi này cũng tác động tích cực tới đầu gối.

Sử dụng tinh dầu để giảm đau

Tinh dầu có tính sát khuẩn, kháng viêm, lại có hương thơm dễ chịu. Massage đầu gối với tinh dầu gừng hoặc cam giúp cải thiện cơn đau, hỗ trợ phục hồi chức năng đầu gối ở mức độ nhẹ và trung bình cho người bị viêm xương khớp.

Sử dụng thuốc mỡ có chứa tinh chất quế, gừng, dầu mè cũng cho hiệu quả tương tự với thuốc mỡ chứa salicylate khi bị đau và có biểu hiện cứng khớp.

Phương pháp RICE

RICE là viết tắt từ chữ cái đầu của Rest (nghỉ ngơi), Ice (chườm đá), Compression (dùng băng thun), Elevation (giữ vị trí bị đau trên cao).

Nghỉ ngơi giúp chấn thương không nặng hơn, và có thời gian phục hồi. Tất nhiên điều này không đồng nghĩa với bất động hoàn toàn. 

9 biện pháp giúp khắc phục nhức đầu gối

Chườm lạnh giúp giảm sưng, viêm.

Băng thun quấn quanh đầu gối trong lúc vận động có tác dụng hỗ trợ.

Đặt chân bị đau lên cao hơn tim giúp tuần hoàn máu tốt hơn.

Tập thái cực quyền

Như đã nói ở trên, lười vận động sẽ không tốt cho người bị đau khớp gối, thậm chí còn tăng nguy cơ cứng khớp, giảm khả năng vận động.

Tập thái cực quyền là một hình thức vận động nhẹ nhàng, có tác dụng giảm đau và tăng cường vận động cho người bệnh rất tốt.

Châm cứu giảm đau đầu gối

Châm cứu là một phương pháp trong y học cổ truyền Trung Hoa. Ngày nay, nó được coi là một biện pháp của Y học thay thế. Châm cứu cũng tác động vào các huyệt, nhưng không phải là bấm hay day bằng bàn tay mà sử dụng các kim dài bằng kim loại để châm vào qua da.

Khác với các biện pháp trên, châm cứu cần được thực hiện bởi các bác sĩ trị liệu, vì thế các bạn không nên tự thực hiện tại nhà, nên đến các bệnh viện Đông y để được thực hiện đúng cách.

Bài viết liên quan

Các vị trí thoái hóa khớp và cách massage ...

Thoái hóa khớp là một trong những bệnh lý thường gặp nhất ở người cao tuổi. Từ 30 tuổi trở đi là quá trình thoái hóa ...

Những nguyên nhân gây mất ngủ ở người trẻ ...

Tình trạng mất ngủ là một hội chứng và do rất nhiều nguyên nhân gây ra. Trước đây, mất ngủ thường xảy ra ở người cao ...

Cách giảm đau cho người bệnh cơ xương khớp

Bệnh cơ – xương – khớp là những bệnh lý tương đối phổ biến, tuy không đe dọa tính mạng nhưng gây đau nhức khiến cho ...

8 cách phòng ngừa và trị chứng chuột rút ở ...

Chuột rút (vọp bẻ) là hiện tượng cơ tay đột nhiên co rút, khiến tê liệt, không thể cử động trong khoảng thời gian ngắn. ...
Chính sách
Chính sách trả góp Mua trả góp qua thẻ tín dụng ngân hàng, không lãi suất, không chứng minh thu nhập, không thế chấp tài sản.
Chính sách bảo hành Thời gian bảo hành ghế massage là 6 năm. Bảo hành những lỗi hỏng hóc, sự cố kỹ thuật xảy ra do lỗi của nhà sản xuất.
Chính sách đổi trả Sản phẩm lỗi do nhà sản xuất : Miễn phí đổi sản phẩm khác có giá trị lớn hơn hoặc bằng giá trị sản phẩm lỗi, khách hàng bù tiền chênh lệch nếu có.
Chính sách vận chuyển Miễn phí vận chuyển và lắp đặt khi mua các sản phẩm ghế massage toàn thân Okasa trên toàn quốc.
Loading...