Các vị trí thoái hóa khớp và cách massage giảm đau

Thoái hóa khớp là một trong những bệnh lý thường gặp nhất ở người cao tuổi. Từ 30 tuổi trở đi là quá trình thoái hóa xương khớp ở con người trở nên rõ rệt, biểu hiện rõ nhất là ở đầu gối – khớp lớn nhất trên cơ thể và thường xuyên vận động nhiều. 

Trong bài viết dưới đây chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về các vị trí thoái hóa khớp và cách massage giảm đau nhé.

Hiểu về bệnh thoái hóa khớp

Thoái hóa khớp xảy ra ở sụn khớp. Nó làm hao mòn sụn, suy giảm và mất chức năng “lò xo giảm chấn” của sụn, khiến cho các lớp xương va chạm trực tiếp, gây đau. Về lâu dài còn hình thành các gai xương.

Ngoài tác động của quá trình lão hóa (thoái hóa khớp nguyên phát) thì một số nguyên nhân khác (thoái hóa khớp thứ phát) cũng gây viêm khớp, có thể kể tới: Di truyền, chấn thương, béo phì, ảnh hưởng của bệnh lý xương khớp khác.

Các vị trí thoái hóa khớp và cách massage giảm đau

Biểu hiện của viêm khớp là đau, sưng, đỏ, vận động khó, đau nhiều khi vận động hoặc thời tiết thay đổi, nghe như có tiếng lạo xạo ở trong khớp. Trường hợp nặng người bệnh còn bị cứng khớp, giảm biên độ vận động.

Thoái hóa khớp không thể khỏi hẳn hay khôi phục lại trạng thái ban đầu. Các phương pháp thường hướng tới giảm các triệu chứng của bệnh, có thể kể đến: Dùng thuốc (giảm đau, kháng viêm…), vật lý trị liệu, phẫu thuật, sử dụng các biện pháp y học thay thế như massage, bấm huyệt, châm cứu.

Các vị trí thoái hóa khớp

- Thoái hóa khớp gối: Xảy ra khi lớp sụn ở đầu dưới xương đùi hoặc đầu trên xương chày bị hao mòn. 2 xương này chà xát lên nhau và gây đau đớn, viêm sưng, giảm biên độ vận động. Một số trường hợp tạo thành các gai dẫn tới bệnh gai khớp gối, thậm chí còn gây đau và khó chịu nhiều hơn.

- Thoái hóa khớp háng: Cơn đau có thể xuất hiện ở nhiều vị trí khác nhau, từ háng lan ra đùi, mông, xuống tới đầu gối. Cơn đau có thể nhói lên, tê buốt hoặc âm ỉ, phần hông thường cứng.

Các vị trí thoái hóa khớp và cách massage giảm đau

- Thoái hóa khớp cùng chậu: Xảy ra ở khớp nối xương cụt, có thể bị ở 1 hoặc cả 2 khớp cùng chậu. Người bệnh bị đau thắt lưng, hông, kèm theo cảm giác tê bì chân khi ngồi lâu ở một tư thế, mệt mỏi.

- Thoái hóa khớp cổ tay, bàn tay: Thường gặp ở người cao tuổi. Lượng máu để cung cấp để nuôi dưỡng các khớp bàn tay, ngón tay suy giảm, gây thiếu hụt dinh dưỡng, giảm khả năng chịu lực trước các tác động.

- Thoái hóa khớp cổ chân: Thường gặp ở người trung tuổi và những vận động viên thường phải sử dụng nhiều đến bộ phận này như cầu thủ bóng đá, bóng rổ… Người bệnh bị đau ở khớp cổ chân, đau nhiều khi vận động.

- Thoái hóa đốt sống: Phổ biến nhất là ở đốt sống cổ và thắt lưng. Các gai cột sống hình thành có thể kích thích dây thần kinh cột sống, từ đó gây tê nhức, ngứa ran, đau dữ dội.

Massage cho người bệnh khớp

Massage xoa bóp là sử dụng đôi bàn tay để tác động lên cơ thể. Nó có tác dụng giãn cơ, giảm đau, mang tới sự thư giãn, giấc ngủ ngon. Người bệnh khớp thường bị hạn chế vận động, nên ngoài việc tập luyện thể dục phù hợp thể trạng thì massage trị liệu (vận động thụ động) cũng  rất tốt.

Các vị trí thoái hóa khớp và cách massage giảm đau

Dưới đây là một số thủ pháp massage bấm huyệt mà các bạn có thể tham khảo.

- Động tác xát: Sử dụng bàn tay để chà xát tại vùng khớp bị đau theo chiều từ trên xuống và ngược lại, khoảng 20 lần.

- Động tác day: Dùng 2 bàn tay chồng lên nhau, đặt lên khớp bị đau rồi day tròn theo chiều kim đồng hồ, thực hiện 20 lần, sau đó day ngược lại cũng 20 lần.

- Động tác miết: Dùng 2 ngón tay để miết dọc theo khớp bị đau.

Ngoài tự massage các bạn cũng có thể nhờ người thân xoa bóp tại các vị trí không với tới. Kết hợp massage với thủy trị liệu, ví dụ ở trong bồn tắm, nhờ lực đẩy của nước giúp nâng đỡ cơ thể cũng rất tốt, massage kết hợp ngâm chân nước ấm… sẽ giúp bạn nâng cao hiệu quả trị liệu.

Bên ngoài các động tác massage thì những biện pháp giúp phòng ngừa và hỗ trợ điều trị thoái hóa khớp khác cũng rất quan trọng. Theo đó các bạn cần giảm cân để giảm áp lực cho hệ thống xương khớp (nếu đang bị béo phì), chườm nóng hoặc lạnh (giúp giảm đau, giảm sưng), sử dụng các thiết bị hỗ trợ (giày chỉnh hình, nẹp).

Trên đây là một số chia sẻ về Các vị trí thoái hóa khớp và cách massage giảm đau. Mong rằng các thông tin trong bài viết giúp các bạn hiểu hơn về căn bệnh thoái hóa khớp, biết cách chăm sóc tốt hơn cho bản thân và người thân !

Bài viết liên quan

Những nguyên nhân gây mất ngủ ở người trẻ ...

Tình trạng mất ngủ là một hội chứng và do rất nhiều nguyên nhân gây ra. Trước đây, mất ngủ thường xảy ra ở người cao ...

Cách giảm đau cho người bệnh cơ xương khớp

Bệnh cơ – xương – khớp là những bệnh lý tương đối phổ biến, tuy không đe dọa tính mạng nhưng gây đau nhức khiến cho ...

8 cách phòng ngừa và trị chứng chuột rút ở ...

Chuột rút (vọp bẻ) là hiện tượng cơ tay đột nhiên co rút, khiến tê liệt, không thể cử động trong khoảng thời gian ngắn. ...

Tại sao mẹ bầu thường hay mất ngủ?

Mất ngủ gây ảnh hưởng lớn tới sức khỏe, nhất là đối với phụ nữ mang bầu. Khi phụ nữ mang thai bị mất ngủ triền miên sẽ ...
Chính sách
Chính sách trả góp Mua trả góp qua thẻ tín dụng ngân hàng, không lãi suất, không chứng minh thu nhập, không thế chấp tài sản.
Chính sách bảo hành Thời gian bảo hành ghế massage là 6 năm. Bảo hành những lỗi hỏng hóc, sự cố kỹ thuật xảy ra do lỗi của nhà sản xuất.
Chính sách đổi trả Sản phẩm lỗi do nhà sản xuất : Miễn phí đổi sản phẩm khác có giá trị lớn hơn hoặc bằng giá trị sản phẩm lỗi, khách hàng bù tiền chênh lệch nếu có.
Chính sách vận chuyển Miễn phí vận chuyển và lắp đặt khi mua các sản phẩm ghế massage toàn thân Okasa trên toàn quốc.
Loading...