Những nguyên nhân gây mất ngủ ở người trẻ tuổi

Tình trạng mất ngủ là một hội chứng và do rất nhiều nguyên nhân gây ra. Trước đây, mất ngủ thường xảy ra ở người cao tuổi, nhất là độ tuổi trên 60 tuổi. Tuy nhiên, ngày nay tỷ lệ người trẻ tuổi đã gia tăng và gây ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe, công việc, cũng như đời sống sinh hoạt hàng ngày.

Người trẻ tuổi bị mất ngủ do nguyên nhân nào gây ra?

- Do bị áp lực từ công việc và học tập: Cuộc sống hiện đại đã khiến người trẻ tuổi bị cuốn vào guồng quay của công việc và học tập. Chính áp lực này đã khiến hệ thần kinh luôn trong trạng thái bị kích thích và ảnh hưởng lớn tới chất lượng giấc ngủ.

- Sử dụng thiết bị điện tử quá nhiều: Thói quen sử dụng máy tính, điện thoại... trước khi đi ngủ đã trở thành một trong những nguyên nhân làm giảm chất lượng giấc ngủ. Sóng điện thoại, máy tính, ánh sáng xanh sẽ gây hại cho hệ thần kinh, làm nhức mỏi mắt và gây khó ngủ.

- Do yếu tố không gian phòng ngủ: Không gian chật hẹp, không khí trong phòng ngủ thiếu oxy, gây ngột ngạt và khó ngủ.

Những nguyên nhân gây mất ngủ ở người trẻ tuổi

- Thói quen ăn uống thiếu điều độ: Thói quen ăn quá no vào bữa tối sẽ khiến cơ thể phải tăng cường làm việc để tiêu hóa thức ăn đã nạp vào, từ đó rất khó đi vào giấc ngủ.

- Tình trạng mất cân bằng hưng phấn và ức chế: Người trẻ có xu hướng sống với cuộc sống sôi động, giờ giấc sinh hoạt không cố định. Chính thói quen ăn uống, sinh hoạt, làm việc và học tập, nghỉ ngơi không khoa học đã dẫn tới tình trạng bị rối loạn hormone, gây mất ngủ.

- Do mắc các bệnh lý: Một số bệnh lý thường gặp ở người trẻ tuổi như bệnh thần kinh, suy nhược cơ thể, bệnh dị ứng, xương khớp... các bệnh này có thể ảnh hưởng đến thần kinh và gây mất ngủ.

- Do sử dụng chất kích thích nhiều: Giới trẻ thường có thói quen sử dụng các chất kích thích như cà phê, trà, thuốc lá... Các chất kích thích này khiến não luôn trong trạng thái hưng phấn và tỉnh táo, không có cảm giác buồn ngủ, dẫn tới rối loạn giấc ngủ và gây ra mất ngủ.

Những nguyên nhân gây mất ngủ ở người trẻ tuổi

Chứng rối loạn giấc ngủ ở người trẻ tuổi có thể gây hiểm họa khó lường

Ttình trạng thiếu ngủ gây ảnh hưởng tiêu cực tới cả thể chất và tinh thần bởi nhiều hệ lụy mà nó gây ra.

- Nguy cơ bị bệnh tăng huyết áp: Khi giấc ngủ bị gián đoạn sẽ gây ra căng thẳng. Cơ thể chúng phản ứng lại với những căng thẳng bằng cách tăng nhịp tim, tăng huyết áp. Vì vậy, trường hợp bị mất ngủ kéo dài có nguy cơ bị tăng huyết áp mãn tính.

- Ảnh hưởng nghiêm trọng tới hôn nhân: Khi vợ hoặc chồng bị mất ngủ thì việc nằm cùng giường sẽ ảnh hưởng tới người còn lại. Ngoài ra, tâm lý rối loạn, hay cau kỉnh do mất ngủ có thể gây trầm cảm, thậm chí xung đột trong hôn nhân.

- Rất dễ bị trầm cảm: Chứng bệnh trầm cảm đang có xu hướng gia tăng trong giới trẻ và bệnh có chiều hướng ngày càng phức tạp. Trong đó, mất ngủ là nguyên nhân phổ biến nhất gây trầm cảm ở giới trẻ. Chỉ cần sau một đêm mất ngủ sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng tới tâm trạng, nó khiến chứng ta dễ cáu kỉnh. Vì thế, khi bị mất ngủ kéo dài sẽ tăng nguy cơ mắc trầm cảm.

Những nguyên nhân gây mất ngủ ở người trẻ tuổi

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng tình trạng mất ngủ có thể làm gia tăng các hoạt động tại các trung tâm cảm xúc của não, gây rối loạn tâm thần. Vì vậy, chỉ cần mất ngủ một đêm cũng có thể làm thay đổi chức năng hoạt động của não, thường gặp nhất ở những người hay lo âu. Những người thiếu ngủ từ 7-8 tiếng/ngày, kể cả không có tiền sử trầm cảm thì nguy cơ thiếu ngủ gây trầm cảm vẫn rất cao.

- Bị mất tập trung: Tình trạng giấc ngủ bị gián đoạn, bộ não chỉ có thể dành rất ít thời gian ở trạng thái ngủ sâu và mơ. Đây là trạng thái vô cùng cần thiết, giúp đầu óc được nghỉ ngơi trong lúc ngủ. Vì vậy, thiếu ngủ sẽ khiến chúng ta luôn cảm thấy chậm chạp, làm việc khó khăn, khó ghi nhớ. Khi ngủ đủ giấc sẽ giúp nhận thức tốt, đồng thời cảm nhận hạnh phúc tốt hơn, tâm trạng được cải thiện đáng kể.

- Tăng cân khó kiểm soát và nguy cơ mắc ung thư: Thiếu ngủ là nguyên nhân làm chậm quá trình trao đổi chất và làm tăng lượng đường trong máu, gia tăng nguy cơ mắc bệnh béo phì. Ngoài ra, các chuyên gia về sức khỏe đã đưa ra nhận định, mất ngủ còn là nguyên nhân dẫn đến việc chúng ta ăn các loại thực phẩm không lành mạnh. Bởi vì, tầm nhìn về thực phẩm đã bị che mở trong trung tâm não nên đã lựa chọn và sử dụng các loại thực phẩm này.

Những nguyên nhân gây mất ngủ ở người trẻ tuổi

Mất ngủ kinh niên là yếu tố nguy cơ gây ung thư: Một số nghiên cứu đã cho thấy những người phụ nữ ngủ ít hơn 6 tiếng mỗi ngày có nguy cơ cao mắc ung thư vú và tăng nguy cơ bị ung thư trực tràng. Nguyên nhân là do tình trạng mất ngủ khiến cơ thể giảm sản xuất hormone melatonin – một loại hormone có thể chống lại sự tăng trưởng của tế bào ung thư.

Để phòng ngừa và hỗ trợ diều trị mất ngủ các bạn nên tập thói quan đi ngủ đúng giờ; Hạn chế sử dụng các thiết bị điện tử vào buổi tối; Buổi tối cũng không nên sử dụng caffein. Các bạn có thể nghe nhạc nhẹ, ngâm châ nước nóng, massage xoa bóp hoặc sử dụng ghế massage để giúp dễ ngủ hơn !

Bài viết liên quan

Cách giảm đau cho người bệnh cơ xương khớp

Bệnh cơ – xương – khớp là những bệnh lý tương đối phổ biến, tuy không đe dọa tính mạng nhưng gây đau nhức khiến cho ...

8 cách phòng ngừa và trị chứng chuột rút ở ...

Chuột rút (vọp bẻ) là hiện tượng cơ tay đột nhiên co rút, khiến tê liệt, không thể cử động trong khoảng thời gian ngắn. ...

Tại sao mẹ bầu thường hay mất ngủ?

Mất ngủ gây ảnh hưởng lớn tới sức khỏe, nhất là đối với phụ nữ mang bầu. Khi phụ nữ mang thai bị mất ngủ triền miên sẽ ...

Hiện tượng đau tăng trưởng ở trẻ em

Nếu vào một lúc nào đó, con bạn nói rằng bé bị đau nhức cơ chân, nhất là vào buổi chiều và tối trước khi đi ngủ thì bạn ...
Chính sách
Chính sách trả góp Mua trả góp qua thẻ tín dụng ngân hàng, không lãi suất, không chứng minh thu nhập, không thế chấp tài sản.
Chính sách bảo hành Thời gian bảo hành ghế massage là 6 năm. Bảo hành những lỗi hỏng hóc, sự cố kỹ thuật xảy ra do lỗi của nhà sản xuất.
Chính sách đổi trả Sản phẩm lỗi do nhà sản xuất : Miễn phí đổi sản phẩm khác có giá trị lớn hơn hoặc bằng giá trị sản phẩm lỗi, khách hàng bù tiền chênh lệch nếu có.
Chính sách vận chuyển Miễn phí vận chuyển và lắp đặt khi mua các sản phẩm ghế massage toàn thân Okasa trên toàn quốc.
Loading...