Ảnh hưởng của giấc ngủ tới sức khỏe tim mạch

Rất nhiều kết quả nghiên cứu đã chứng minh khi con người ngủ không đủ giấc sẽ có nguy cơ cao mắc các bệnh liên quan tới tim mạch và nhiều bệnh lý khác. Vậy giấc ngủ có thể ảnh hưởng tới sức khỏe tim mạch như thế nào? Chúng ta cùng tìm hiểu trong nội dung bài viết sau đây.

Tầm ảnh hưởng của giấc ngủ tới sức khỏe tim mạch 

Những người thường thức dậy nhiều lần trong đêm sẽ nhận thấy mất ngủ có ảnh hưởng nghiêm trọng đến năng suất làm việc vào ban ngày. Điều đó cho thấy giấc ngủđã làm giảm chất lượng của cuộc sống. 

Ngoài ra, nhiều kết quả nghiên cứu đã chỉ ra rằng khi ngủ không đủ giấc trong thời gian dài sẽ gây nguy hiểm cho sức khỏe tim mạch.

Ảnh hưởng của giấc ngủ tới sức khỏe tim mạch

Những tình trạng thiếu ngủ thường gặp

Trong đời sống có rất nhiều người gặp phải tình trạng mất ngủ kinh niên.

Trong khi, có những người phải cắt bớt thời gian ngủ 8 tiếng mỗi ngày để dành thời gian làm việc.

Một số trường hợp bị chứng mất ngủ hoặc mắc bệnh lý khác gây khó ngủ.

Mất ngủ ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe 

- Một số nghiên cứu cũng đưa ra kết luận, tình trạng ngủ thất thường có liên quan tới một loạt các nguy cơ về tim mạch như: Bệnh béo phì; Tình trạng huyết áp cao; Bệnh tiểu đường; Bệnh động mạch vành. 

Khi chúng ta ngủ với thời gian ít hơn 6 tiếng mỗi đêm sẽ đặc biệt nguy hiểm cho sức khỏe tim mạch. Các chuyên gia cũng nhấn mạnh, nồng độ hormone gây stress và các chất gây viêm trong máu ởnhững người thiếu ngủ thường cao hơn. Đây chính là một trong những tác nhân chính gây ra bệnh lý tim mạch.

- Ngoài ra, còn một phát hiện hết sức hữu ích đó là: Những người thường xuyên ngủ từ 9 tiếng trở lên mỗi đêm sẽ có canxi tích tụ nhiều hơn trong thành động mạch tim. Ngoài ra, các động mạch ở chân cũng trở nên bị cứng hơn so với những người thường xuyên ngủ 7 tiếng mỗi đêm.

Ảnh hưởng của giấc ngủ tới sức khỏe tim mạch

- Một cơ chế khác có liên quan đến tình trạng ngủ không đủ giấc và bệnh tim mạch đó là tình trạng béo phì. 

Các chuyên gia giải thích rằng:  Khi ngủ ít sẽ có xu hướng ăn nhiều hơn so với người khác. Ngoài ra, ít ngủ sẽ làm suy giảm các hệ thống của não như: Hệ thống chi phối năng lượng, khả năng phán đoán và lựa chọn thực phẩm. Một số nghiên cứu còn chỉ ra rằng những người thiếu ngủ thường ăn ít rau và yêu thích thực phẩm ngọt, thực phẩm giàu chất béo hơn. Thiếu ngủ khiến cơ thể mệt mỏi nên thường không tập thể dục…

Từ những lý giải trên có thể thấy, người thiếu ngủ có nguy cao mắc bệnh béo phì và dẫn tới bệnh lý tim mạch, nhất là nhồi máu cơ tim.

Giấc ngủ có vai trò quan trọng đối với sức khỏe 

Các chuyên gia sức khỏe chỉ ra việc ngủ đủ giấc có thể giúp bảo vệ trái tim:

- Khi giấc ngủ có chất lượng tốt giúp giảm áp lực cho tim, bởi vì huyết áp và nhịp tim sẽ giảm vào ban đêm.

- Người bị thiếu ngủ sẽ khiến nhịp tim duy trì ở mức cao, trở thành dấu hiệu xấu và có thể là triệu chứng của tình trạng căng thẳng tăng cao.

- Tình trạng thiếu ngủ có thể làm tăng sức đề kháng insulin. Đây là một trong những yếu tố nguy cơ gây ra bệnh tiểu đường type 2 và các bệnh lýliên quan tới tim mạch.

Ảnh hưởng của giấc ngủ tới sức khỏe tim mạch

- Ít ngủ có thể làm tăng CRP hoặc giải phóng protein phản ứng C khi căng thẳng và viêm. 

Tình trạng CRP tăng cao sẽ là yếu tố nguy gây ra các bệnh về tuần hoàn và tim mạch. 

Giấc ngủ ngắn còn là yếu tố sinh ra cảm giác thèm ăn khiến chúng ta ăn nhiều hơn hoặc ăn các loại thực phẩm gây hại cho trái tim.

Bí quyết để có giấc ngủ ngon

Xây dựng và thực hiện theo lịch trình ngủ cố định bằng cách:

- Đi ngủ vào cùng một thời điểm mỗi tối,

- Thức dậy vào cùng một thời điểm mỗi sáng, kể cả vào những ngày cuối tuần.

- Cố gắng thu nhận đủ ánh sáng tự nhiên, đặc biệt là vào lúc sáng sớm. 

- Hãy thử đi bộ vào buổi sáng hoặc buổi trưa để nhận biết sự thay đổi trong cơ thể.

- Chăm chỉ luyện tập thể dục hằng ngày. Tuy nhiên, cần lưu ý tránh tập thể dục trong khoảng 2 giờ trước khi đi ngủ.

- Massage trị liệu: Massage giúp cơ thể thư giãn, dễ ngủ và ngủ ngon hơn. Các bạn có thể tự massage hoặc trang bị và sử dụng ghế massage cũng như các loại máy massage tại nhà.

Ảnh hưởng của giấc ngủ tới sức khỏe tim mạch

- Tránh ánh sáng nhân tạo, nhất là sử dụng bộ lọc ánh sáng xanh độc hại trên máy tính hoặc điện thoại thông minhtrong vài giờ trước khi đi ngủ.

- Không nên ăn hoặc uống, đặc biệt là rượu và thực phẩm chứa nhiều chất béo hoặc đường trong khoảng 2 tiếng trước khi đi ngủ.

- Phòng ngủ cần được đảm bảo luôn thoáng mát, không khí trong lành và yên tĩnh.

- Nếu gặp các vấn đề về tâm lý gây trở ngại giấc ngủ, hãy hỏi ý kiến tư vấn của bác sĩ để cải thiện tình hình mất ngủ.

Có thể thấy, giấc ngủ đối với sức khỏe con người là rất quan trọng. Vì vậy, nếu gặp tình trạng mất ngủ hoặc xuất hiện các dấu hiệu bị rối loạn giấc ngủ, tốt nhất hãy tới cơ sở y tế thăm khám để được bác sĩ tư vấn và đưa ra phương pháp điều trị kịp thời, hiệu quả nhất.

Mua 1 tặng 3
Để lại thông tin để nhận ngay ưu đãi lên tới 50%
Lưu ý : ưu đãi áp dụng tuỳ từng mẫu ghế
Bài viết liên quan

Tìm hiểu quy trình máu chảy qua tim

Trái tim đóng vai trò vô cùng quan trọng trong hệ thống tim mạch. Nó bao gồm tất cả các mạch máu làm nhiệm vụ vận ...

Cách phòng ngừa đột quỵ

Đột quỵ là tình trạng vô cùng nguy hiểm, nó để lại di chứng và có tỷ lệ tử vong cao nếu người bệnh không được chăm sóc ...

Nguyên nhân gây bệnh suy tim

Suy tim là một trong những căn bệnh nguy hiểm nhất trong hệ thống bệnh lý tim mạch. Suy tim biến chứng gây ảnh hưởng ...

Chế độ ăn DASH đối với sức khỏe tim mạch

Chế độ ăn kiêng DASH được viết tắt từ cụm từ (Dietary Approaches to Stop Hypertension). Đây là chế độ ăn khoa học dành ...
Chính sách
Chính sách trả góp Mua trả góp qua thẻ tín dụng ngân hàng, không lãi suất, không chứng minh thu nhập, không thế chấp tài sản.
Chính sách bảo hành Thời gian bảo hành ghế massage là 6 năm. Bảo hành những lỗi hỏng hóc, sự cố kỹ thuật xảy ra do lỗi của nhà sản xuất.
Chính sách đổi trả Sản phẩm lỗi do nhà sản xuất : Miễn phí đổi sản phẩm khác có giá trị lớn hơn hoặc bằng giá trị sản phẩm lỗi, khách hàng bù tiền chênh lệch nếu có.
Chính sách vận chuyển Miễn phí vận chuyển và lắp đặt khi mua các sản phẩm ghế massage toàn thân Okasa trên toàn quốc.
Loading...