Nguyên nhân gây bệnh suy tim

Suy tim là một trong những căn bệnh nguy hiểm nhất trong hệ thống bệnh lý tim mạch. Suy tim biến chứng gây ảnh hưởng nặng nề tới sức khỏe người bệnh, thậm chí có thể dẫn tới tử vong. Vì vậy, việc tìm ra nguyên nhân gây bệnh và kịp thời xử lý sẽ hạn chế tối đa ảnh hưởng xấu đến sức khỏe tim mạch.

Tìm hiểu về bệnh suy tim

Tình trạng suy tim thường phát triển sau khi người bệnh bị mắc các bệnh lý khác gây tổn thương hoặc làm suy yếu tim.

Trong đó, có những trường hợp suy tim khiến cho cơ tim bị tổn thương và suy yếu, tâm thất bị giãn ra quá mức làm cho tim không thể co bóp tốt để tống máu đi khắp cơ thể. Theo thời gian, lâu dần trái tim sẽ không thể đáp ứng được nhu cầu của cơ thể, gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới các hoạt động hàng ngày của người bệnh.

Nhguyên nhân gây bệnh suy tim

- Phân suất tống máu (EF) 

Đây là chỉ số quan trọng, nó biểu hiện khả năng bơm máu của tim có tốt hay không. Phân suất tống máu cũng là yếu tố được sử dụng để giúp phân loại tình trạng suy tim và xác định hướng điều trị bệnh. 

Bình thường, phân suất tống máu sẽ ở mức 55% hoặc cao hơn. Con số này có nghĩa là mỗi nhịp sẽ có hơn một nửa lượng máu lấp đầy tâm thất được bơm ra.

- Suy tim có thể xảy ra ở một bên như bên trái hay còn gọi tâm thất trái, hoặc bên phải (tâm thất phải), tuy nhiên cũng có thể bị suy cả hai bên của tim. 

Thông thường, tình trạng suy tim thường bắt đầu từ bên trái, nhất là tâm thất trái, bởi vì đây là buồng bơm chính của tim. 

Những nguyên nhân dẫn tới suy tim

Một số nguyên nhân gây ra tình trạng suy tim phải kể tới như:

- Bệnh động mạch vành và đau tim

Đây là nguyên nhân diễn ra rất phổ biến và thường gặp nhất của suy tim. Động mạch vành là kết quả của sự tích tụ chất béo tạo thành các mảng bám trên thành động mạch. Những mảng bám này gây hẹp thể tích lòng mạch, làm giảm lưu lượng máu chảy qua chỗ hẹp và có thể gây ra đau tim.

Nhguyên nhân gây bệnh suy tim

- Bệnh tăng huyết áp

Khi huyết áp tăng cao, trái tim sẽ phải làm việc nặng hơn để đưa máu đi khắp cơ thể. Lâu dần, việc gắng sức sẽ khiến cho cơ tim bị cứng lại hoặc yếu đi khiến cho việc bơm máu không hiệu quả.

- Do bệnh van tim

Van tim có nhiệm vụ giữ cho dòng máu chảy theo đúng hướng thông qua tim. 

Tim bị suy yếu do bệnh van tim xảy ra khi: Van bị hỏng do dị tật bẩm sinh; Do bệnh động mạch vành; Tình trạng nhiễm trùng tim khiến tim phải làm việc nhiều hơn.

Phì đại cơ tim do một số nguyên nhân như: Do mắc một số bệnh; Do bị nhiễm trùng; Những người lạm dụng rượu; Do tác dụng độc hại của một số thuốc như cocaine, một số loại thuốc dùng để hóa trị. Do yếu tố di truyền…

Nếu cơ tim bị viêm do một loại virus nào đó cũng có thể dẫn đến suy tim trái.

- Suy tim do dị tật tim bẩm sinh

Trong quá trình thai nhi, có trường hợp tim và các buồng tim hoặc van tim không được hình thành chính xác. Điều này sẽ khiến các bộ phận khỏe mạnh khác của tim phải làm việc nhiều hơn để bơm máu đi khắp cơ thể. Yếu tố này chính là nguyên nhân dẫn tới suy tim.

- Do bị rối loạn nhịp tim

Tình trạng nhịp tim bất thường có thể làm cho tim đập quá nhanh, lúc này trái tim sẽ phải làm việc nhiều hơn bình thường.

Nhguyên nhân gây bệnh suy tim

- Do mắc một số bệnh lý khác

Một số bệnh lý có thể làm gia tăng tình trạng suy tim như: Bệnh tiểu đường, HIV, cường giáp, suy giáp hoặc bệnh thừa sắt…

- Do bị virus 

Virus virus tấn công cơ tim; Trường hợp bị nhiễm trùng nặng; Do phản ứng dị ứng; Bị bệnh phổi như cục máu đông trong phổi,…

Yếu tố nguy cơ làm gia tăng tình trạng suy tim

- Tình trạng huyết áp tăng cao khiến tim hoạt động mạnh hơn.

- Bệnh động mạch vành: Khi lòng mạch bị thu hẹp, dẫn tới hạn chế tim cung cấp máu giàu oxy cho cơ thể, khiến cho cơ tim bị suy yếu.

- Đau tim: Đây cũng là một dạng bệnh lý của động mạch vành xảy ra đột ngột.

- Bệnh tiểu đường: Là yếu tố làm tăng nguy cơ huyết áp cao và bệnh động mạch vành.

- Do sử dụng thuốc: Một số loại thuốc trị tiểu đườngnhư rosiglitazone và pioglitazone… đã được chứng minh có thể làm tăng nguy cơ suy tim ở một số người bệnh tiểu đường.

Nhguyên nhân gây bệnh suy tim

Một số loại thuốc khác cũng có thể gây ra suy tim như: Thuốc chống viêm không steroid; Một số loại thuốc gây mê; Thuốc chống loạn nhịp tim; Một số loại thuốc điều trị huyết áp cao, ung thư, bệnh máu, bệnh thần kinh,…

- Chứng ngưng thở khi ngủ hoặc không thể thở đúng cách trong khi ngủ vào ban đêm cũng có thể dẫn đến suy tim.

- Do dị tật tim bẩm sinh.

- Trường hợp bị hở van tim.

- Nhiễm virus làm tổn thương cơ tim có thể làm suy tim.

- Những người nghiện rượu, hút thuốc lá.

- Người bị bệnh béo phì.

- Rối loạn nhịp tim.

Để chăm sóc sức khỏe tim mạch chúng ta cần có chế độ dinh dướng lành mạnh, khoa học; Thường xuyên luyện tập thể dục thể thao phù hợp với thể trạng của bản thân; Kết hợp với massage trị liệu để cơ thể được thư giãn, tinh thần thỏa mái...

Điều quan trọng, khi có những triệu chứng của bệnh tim cần đi khám để xác định nguyên nhân cũng như được tư vấn phương pháp điều trị phù hợp, và điều trị kịp thời.

Mua 1 tặng 3
Để lại thông tin để nhận ngay ưu đãi lên tới 50%
Lưu ý : ưu đãi áp dụng tuỳ từng mẫu ghế
Bài viết liên quan

Chế độ ăn DASH đối với sức khỏe tim mạch

Chế độ ăn kiêng DASH được viết tắt từ cụm từ (Dietary Approaches to Stop Hypertension). Đây là chế độ ăn khoa học dành ...

Những yếu tố nguy cơ gây ra bệnh tăng huyết ...

Tăng huyết áp là bệnh lý thường không có biểu hiện rõ ràng và cũng rất khó để xác định nguyên nhân gây bệnh. Khi huyết ...

Lợi ích của tập thể dục đối với tim mạch

Hoạt động thể chất là một trong những điều cần thiết và tốt nhất cho trái tim. Thực tế đã chứng minh, khi con người ...

Triệu chứng lâm sàng và cách xử trí khi bị ...

Đánh trống ngực là cảm giác tim đập nhanh, mạnh và trái tim bỏ nhịp khác với bình thường. Có hai nguyên nhân gây đánh ...
Chính sách
Chính sách trả góp Mua trả góp qua thẻ tín dụng ngân hàng, không lãi suất, không chứng minh thu nhập, không thế chấp tài sản.
Chính sách bảo hành Thời gian bảo hành ghế massage là 6 năm. Bảo hành những lỗi hỏng hóc, sự cố kỹ thuật xảy ra do lỗi của nhà sản xuất.
Chính sách đổi trả Sản phẩm lỗi do nhà sản xuất : Miễn phí đổi sản phẩm khác có giá trị lớn hơn hoặc bằng giá trị sản phẩm lỗi, khách hàng bù tiền chênh lệch nếu có.
Chính sách vận chuyển Miễn phí vận chuyển và lắp đặt khi mua các sản phẩm ghế massage toàn thân Okasa trên toàn quốc.
Loading...