Cách phòng ngừa đột quỵ

Đột quỵ là tình trạng vô cùng nguy hiểm, nó để lại di chứng và có tỷ lệ tử vong cao nếu người bệnh không được chăm sóc và cấp cứu kịp thời. Để phòng ngừa đột quỵ, ngoài cách thay đổi lối sống thì chế độ dinh dưỡng cũng góp phần đáng kể, giúp hạn chế nguy cơ và biến chứng nguy hiểm do đột quỵ gây ra.

Đột quỵ do nguyên nhân nào gây ra?

Đột quỵ là tình trạng các tế bào não chết đột ngột do thiếu oxy, lúc này lưu lượng máu sẽ bị tắc nghẽn hoặc vỡ động mạch máu não.

Cách phòng ngừa đột quỵ

Những yếu tố nguy cơ của đột quỵ, đó là:

- Tình trạng tăng huyết áp

Tăng huyết áp là nguyên nhân hàng đầu gây ra đột quỵ. Khi huyết áp tăng sẽ làm tăng áp lực của máu lên thành động mạch, nhất là động mạch máu não và có thể gây ra nguy cơ vỡ mạch.

Đối với những trường hợp có chỉ số huyết áp ở mức> 140/90 sẽ cần được điều trị.

- Người mắc bệnh tim

Những trường hợp bị bệnh tim bao gồm sự khiếm khuyết của van tim hoặc tình trạng nhịp tim không đều. Bệnh tim chiếm 1/4 trong số các ca đột quỵ ở người cao tuổi.

- Những người hút thuốc lá

Người hút thuốc lá chủ động hay bị động đều trở thành nguy cơ làm tăng tỷ lệ đột quỵ. Bởi vì, chất nicotine có trong thuốc lá sẽ làm tăng huyết áp. 

Ngoài ra, khói thuốc lá có thể làm thành mạch máu dày lên do tích tụ cholesterol và gây xơ vữa động mạch. Đây là một trong những yếu tố nguy cơ dẫn đến đột quỵ.

Cách phòng ngừa đột quỵ

- Do mắc bệnh đái tháo đường

Đa phần những trường hợp mắc đái tháo đường sẽ đi kèm với tăng huyết áp và béo phì. Đây chính là những yếu tố nguy cơ gây ra đột quỵ. 

Người mắc đái tháo đường thường bị tổn thương não bộ rất nặng trong những trường hợp tai biến.

- Yếu tố cân nặng và chế độ luyện tập thể dục

Tình trạng thừa cân, béo phì cũng là một trong những nguyên nhân gây ra đột quỵ. Tuy nhiên, nguy cơ này hoàn toàn có thể loại bỏ nếu người bệnh áp dụng các chế độ luyện tập thể dục thường xuyên, phù hợp như: đi bộ, chạy bộ, đạp xe,...

- Yếu tố tuổi tác

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người > 55 tuổi có nguy cơ mắc đột quỵ cao hơn người ở các nhóm tuổi khác.

- Do sử dụng thuốc

Các loại thuốc chống đông máu thường được chỉ định trong điều trị cho những bệnh nhân bị đột quỵ. Thuốc có tác dụng giảm sự hình thành các cục máu đông. Tuy nhiên, loại thuốc này có thể làm tăng nguy cơ đột quỵ do xuất huyết. 

Ngoài ra, những người lạm dụng thuốc tránh thai cũng là yếu tố làm tăng nguy cơ tai biến.

Cách phòng ngừa đột quỵ

- Yếu tố giới tính

Theo số liệu thống kê, nam giới có tỷ lệ mắc đột quỵ cao hơn nữ giới. Tuy nhiên, khi nữ giới bước vào tuổi mãn kinh lại có tỉ lệ mắc đột quỵ cao và khi đã mắc đột quỵ sẽ ít khả năng phục hồi và tăng nguy cơ tử vong.

- Yếu tố gia đình

Xu hướng sinh hoạt ở mỗi gia đình có nguy cơ khiến các thành viên mắc đái tháo đường hoặc tăng huyết áp, làm tăng nguy cơ đột quỵ.

- Do mắc bệnh hồng cầu hình liềm

Bệnh có thể làm hẹp và tắc động mạch, dẫn đến giảm lượng máu cung cấp cho não và gây ra đột quỵ.

Phương pháp phòng tránh đột quỵ

Xây dựng lối sống lành mạnh là điều kiện đầu tiên có thể giúp phòng tránh đột quỵ.

- Chế độ ăn uống khoa học

Hạn chế ăn các thực phẩm chứa nhiều chất béo để giảm lượng cholesterol trong máu, từ đó hạn chế tình trạng xơ vữa động mạch. 

Cân bằng lượng muối nạp vào cơ thể hàng ngày, bởi vì muối là một trong những nguyên nhân làm tăng huyết áp.

Tăng cường ăn nhiều rau, củ và trái cây…giúp phòng ngừa hiệu quả các loại bệnh lý, trong đó có bệnh đột quỵ.

Cách phòng ngừa đột quỵ

- Duy trì cân nặng ở mức cho phép

Thừa cân béo phì là một trong những yếu tố làm tăng nguy cơ mắc đột quỵ. -

- Không hút thuốc lá

Hút thuốc lá làm gia tăng khả năng đột quỵ. Nguyên nhân là do khói thuốc lá có thể làm tăng huyết áp và gây hẹp động mạch. Vì vậy, bỏ thói quen hút thuốc lá chính là biện pháp cần thiết để bảo vệ sức khỏe, phòng tránh đột quỵ.

- Hạn chế uống rượu, bia

Không uống quá 2 ly rượu mỗi ngày đối với nam giới, phụ nữ uống không quá 1 ly.

Chăm chỉ luyện tập thể dục, thể thao

Luyện tập thể dục có thể giúp duy trì cân nặng ở mức hợp lý, đồng thời giảm lượng cholesterol trong máu và hỗ trợ giảm huyết áp hiêu quả. 

Mỗi ngày, đối với người trưởng thành hãy dành ra ít nhất 30 phút để vận động và luyện tập các bài tập như: đi bộ, đạp xe, bơi lội... 

Cách phòng ngừa đột quỵ

Tập thể dục giúp duy trì sức khỏe dẻo dai, giảm nguy cơ mắc bệnh. Tập thể dục kết hợp với massage trị liệu giúp cơ thể thư giãn, giảm căng thẳng. Ngày nay các hình thức massage rất phong phú: Bạn có thể tự massage tại nhà, đến các trung tâm trị liệu, nhờ người thân, hoặc sử dụng máy massage.

- Không sử dụng các chất kích thích để tránh làm tăng huyết áp, dẫn đến đột quỵ. 

Ngoài ra, để phòng ngừa đột quỵ cần thường xuyên kiểm tra lượng tầm soát các bệnh lý như bệnh đái tháo đường, đồng thời kiểm soát và điều trị các bệnh liên quan đến tim mạch.

Mua 1 tặng 3
Để lại thông tin để nhận ngay ưu đãi lên tới 50%
Lưu ý : ưu đãi áp dụng tuỳ từng mẫu ghế
Bài viết liên quan

Nguyên nhân gây bệnh suy tim

Suy tim là một trong những căn bệnh nguy hiểm nhất trong hệ thống bệnh lý tim mạch. Suy tim biến chứng gây ảnh hưởng ...

Chế độ ăn DASH đối với sức khỏe tim mạch

Chế độ ăn kiêng DASH được viết tắt từ cụm từ (Dietary Approaches to Stop Hypertension). Đây là chế độ ăn khoa học dành ...

Những yếu tố nguy cơ gây ra bệnh tăng huyết ...

Tăng huyết áp là bệnh lý thường không có biểu hiện rõ ràng và cũng rất khó để xác định nguyên nhân gây bệnh. Khi huyết ...

Lợi ích của tập thể dục đối với tim mạch

Hoạt động thể chất là một trong những điều cần thiết và tốt nhất cho trái tim. Thực tế đã chứng minh, khi con người ...
Chính sách
Chính sách trả góp Mua trả góp qua thẻ tín dụng ngân hàng, không lãi suất, không chứng minh thu nhập, không thế chấp tài sản.
Chính sách bảo hành Thời gian bảo hành ghế massage là 6 năm. Bảo hành những lỗi hỏng hóc, sự cố kỹ thuật xảy ra do lỗi của nhà sản xuất.
Chính sách đổi trả Sản phẩm lỗi do nhà sản xuất : Miễn phí đổi sản phẩm khác có giá trị lớn hơn hoặc bằng giá trị sản phẩm lỗi, khách hàng bù tiền chênh lệch nếu có.
Chính sách vận chuyển Miễn phí vận chuyển và lắp đặt khi mua các sản phẩm ghế massage toàn thân Okasa trên toàn quốc.
Loading...