Tìm hiểu quy trình máu chảy qua tim

Trái tim đóng vai trò vô cùng quan trọng trong hệ thống tim mạch. Nó bao gồm tất cả các mạch máu làm nhiệm vụ vận chuyển máu từ tim đi nuôi các cơ quan trong cơ thể, cũng như đưa máu ngượctrở lại tim. 

Trái tim được cấu tạo như thế nào?

Tim là bộ phận quan trọng của cơ thể, nó hoạt động liên tục hàng trăm nghìn lần mỗi ngày và có thể  bơm từ 5 - 6 lít máu mỗi phút. Tim sử dụng khoảng 2.000 gallon mỗi ngày để bơm oxy, máu giàu chất dinh dưỡng đi nuôi các cơ quan trong khắp cơ thể giúp cơ thểduy trì sự sống.

- Cấu tạo của tim

Có vị trí nằm dưới lồng ngực, ở bên trái xương ức và giữa 2 phổi. 

Tìm hiểu quy trình máu chảy qua tim

- Nhìn bên ngoài trái tim

Tim được cấu tạo bởi các cơ bắp, trong các cơ bắp có sự co bóp mạnh mẽ để bơm máu đến các cơ qua khác của cơ thể. Trên bề mặt của tim là các động mạch vành có nhiệm vụ cung cấp máu giàu oxy cho chính cơ tim. 

Các mạch máu chính đi vào tim bao gồm các tĩnh mạch: Tĩnh mạch chủ trên, tĩnh mạch chủ dưới, tĩnh mạch phổi. 

Động mạch phổi có nhiệm vụ mang máu có oxy thấp ra khỏi tim để đến phổi. Sau đó, động mạch chủ sẽ vận chuyển máu giàu oxy đến các cơ quan còn lại của cơ thể.

- Bên trong của tim

Được cấu tạo bởi 4 khoang rỗng và được chia thành hai bên, ngăn cách bởi một vách ngăn. Mỗi bên của tim lại được chia thành hai buồng tâm nhĩ và tâm thất.

Tâm nhĩ và tâm thất sẽ làm nhiệm vụ thực hiện các chức năng tương ứng, nhận máu từ tĩnh mạch rồi bơm máu vào động mạch.

Hai buồng tâm nhĩ và tâm thất sẽ làm việc song song, co bóp, thư giãn để bơm máu ra khỏi tim. 

Khi máu rời đi khỏi buồng tim, nó thường đi qua một van tim.

Tim có 4 van tim, đó là: Van hai lá; Van ba lá; Van động mạch chủ; Van động mạch phổi. Trong đó, van 2 lá và van 3 lá có vị trí nằm giữa tâm nhĩ và tâm thất. 

Van động mạch chủ và van động mạch phổi sẽ nằm giữa tâm thất và các mạch máu chính rời khỏi tim.

Tìm hiểu quy trình máu chảy qua tim

Quy trình máu đi qua tim

Khi tim đập và bơm máu sẽ đi qua một hệ thống mạch máu. Đây là hệ tuần hoàn với các mạch đàn hồi, ống co thắt làm nhiệm vụ đưa máu đến khắp các bộ phận của cơ thể. 

Bên cạnh việc đem oxy từ phổi và chất dinh dưỡng đi đến các mô trong cơ thể, hệ thống còn làm nhiệm vụ đưa các chất thải của cơ thể gồm cả carbon dioxide ra khỏi các mô. Quy trình này nhằm duy trì sự sống và tăng cường sức khỏe cho tất cả các cơ quan trong cơ thể.

Hệ tuần hoàn có 3 loại mạch máu chính, đó là:

- Động mạch

Cấu tạo tim được bắt đầu với động mạch chủ, đây chính là động mạch lớn rời khỏi tim. 

Động mạch chủ sẽ đem máu giàu oxy từ tim đến các mô trong cơ thể. Nó sẽ phân nhánh nhiều lần để trở nên nhỏ hơn và vận chuyển máu từ tim tới các cơ quan trên khắp cơ thể.

- Mao mạch

Chính là các mạch máu nhỏ và mỏng, có vị trí nối liền động mạch với tĩnh mạch. Mao mạch sẽ cho phép oxy, chất dinh dưỡng, carbon dioxide và các chất thải khác đi qua và tới các tế bào của các cơ quan.

- Tĩnh mạch

Là những mạch máu đưa máu về tim, chúng có hàm lượng oxy thấp hơn, đồng thời rất giàu chất thải sẽ được đào thải hoặc loại bỏ ra khỏi cơ thể.

Tìm hiểu quy trình máu chảy qua tim

Hành trình máu chảy qua tim như thế nào?

Cấu tạo bên phải và bên trái của tim làm việc cùng nhau, quá trình này được lặp đi lặp lại giúp máu có thể chảy liên tục đến tim, phổi và các cơ quan khác trong cơ thể.

- Bên phải tim

Máu sẽ đi vào tim qua hai tĩnh mạch lớn đó là tĩnh mạch chủ trên và dưới. Các tĩnh mạch này sẽ đưa máu ít oxy từ các bộ phận khác của cơ thể vào tâm nhĩ phải của tim.

Khi tâm nhĩ co lại, máu sẽ chảy từ tâm nhĩ phải thông qua van ba lá mở để vào tâm thất phải của tim.

Khi tâm thất đã được đổ đầy, van ba lá đóng lại để ngăn không cho máu chảy ngược vào tâm nhĩ khi tâm thất co lại.

Tâm thất co lại, máu được đưa ra khỏi thất phải qua van động mạch phổi để vào động mạch phổi và đến phổi. Tại đây, máu được oxy hóa và sau đó sẽ được đưa quay trở lại tâm nhĩ trái qua các tĩnh mạch phổi.

- Bên trái tim

Các tĩnh mạch phổi làm nhiệm vụ vận chuyển máu giàu oxy từ phổi vào tâm nhĩ trái của tim.

Khi tâm nhĩ co lại, máu chảy từ tâm nhĩ trái vào tâm thất trái thông qua van hai lá mở.

Khi tâm thất đầy, van hai lá sẽ đóng chặt lại để ngăn không cho máu chảy ngược vào tâm nhĩ khi tâm thất co lại.

Khi tâm thất co lại, máu sẽ đi qua van động mạch chủ ra khỏi thất trái để vào động mạch chủ và được đưa tới các cơ quan trong khắp cơ thể.

Tìm hiểu quy trình máu chảy qua tim

Để chăm sóc sức khỏe tim mạch chúng ta cần xây dựng chế độ dinh dưỡng lành mạnh; Bên cạnh đó nên thường xuyên tập luyện thể dục thể thao; Giữ cho tâm trạng thoải mái.

Bạn nên áp dụng liệu pháp massage hoặc sử dụng ghế massage tại nhà. Massage giúp cho cơ thể thư giãn, tâm trạng thoải mái, đồng thời giảm áp lực cho tim, giúp trái tim làm việc hiệu quả hơn.

Mua 1 tặng 3
Để lại thông tin để nhận ngay ưu đãi lên tới 50%
Lưu ý : ưu đãi áp dụng tuỳ từng mẫu ghế
Bài viết liên quan

Cách phòng ngừa đột quỵ

Đột quỵ là tình trạng vô cùng nguy hiểm, nó để lại di chứng và có tỷ lệ tử vong cao nếu người bệnh không được chăm sóc ...

Nguyên nhân gây bệnh suy tim

Suy tim là một trong những căn bệnh nguy hiểm nhất trong hệ thống bệnh lý tim mạch. Suy tim biến chứng gây ảnh hưởng ...

Chế độ ăn DASH đối với sức khỏe tim mạch

Chế độ ăn kiêng DASH được viết tắt từ cụm từ (Dietary Approaches to Stop Hypertension). Đây là chế độ ăn khoa học dành ...

Những yếu tố nguy cơ gây ra bệnh tăng huyết ...

Tăng huyết áp là bệnh lý thường không có biểu hiện rõ ràng và cũng rất khó để xác định nguyên nhân gây bệnh. Khi huyết ...
Chính sách
Chính sách trả góp Mua trả góp qua thẻ tín dụng ngân hàng, không lãi suất, không chứng minh thu nhập, không thế chấp tài sản.
Chính sách bảo hành Thời gian bảo hành ghế massage là 6 năm. Bảo hành những lỗi hỏng hóc, sự cố kỹ thuật xảy ra do lỗi của nhà sản xuất.
Chính sách đổi trả Sản phẩm lỗi do nhà sản xuất : Miễn phí đổi sản phẩm khác có giá trị lớn hơn hoặc bằng giá trị sản phẩm lỗi, khách hàng bù tiền chênh lệch nếu có.
Chính sách vận chuyển Miễn phí vận chuyển và lắp đặt khi mua các sản phẩm ghế massage toàn thân Okasa trên toàn quốc.
Loading...