Ánh sáng ban đêm ảnh hưởng tới chất lượng giấc ngủ

Một số nghiên cứu đã chỉ ra việc tiếp xúc nhiều với ánh sáng nhân tạo chính là một trong những nguyên nhân khiến người cao tuổi bị mất ngủ vào ban đêm. Chính yếu tố bị ô nhiễm ánh sáng đã khiến người bệnh có xu hướng sử dụng các loại thuốc ngủ kéo dài với liều cao để có thể đi vào giấc ngủ.

Ánh sáng vào ban đêm ảnh hưởng tới chất lượng giấc ngủ

Theo số liệu của các nghiên cứu đối với nhóm người ở độ tuổi trên 60 tuổi tiếp xúc với ánh sáng vào ban đêm cho thấy tỉ lệ sử dụng 2 loại thuốc ngủ là zolpidem và triazolam tăng lên. 

Cũng từ kết quả nghiên cứu đã chỉ ra tình trạng ô nhiễm ánh sáng có thể làm suy giảm sức khỏe của người tiếp xúc. Do vậy, những người sống trong khu vực có đèn neon và đèn đường luôn được thắp sáng vào ban đêm sẽ dễ gặp phải các vấn đề về giấc ngủ hơn những người không ở khu vực có ánh sáng đèn ban đêm.

Các nhà khoa học cũng đã đưa ra nhận định rằng chính ánh sáng có cường độ cao vào buổi đêm sẽ gây ảnh hưởng lớn tới chất lượng giấc ngủ. Bên cạnh đó, nghiên cứu cũng đã đưa ra khảo sát ý kiến và thấy rằng những người tiếp xúc nhiều với ánh sáng vào ban đêm thường không hài lòng với số lượng và chất lượng giấc ngủ. Ngoài ra, phần lớn trong số họ đều than phiền về việc mất ngủ vào ban đêm do bị ánh sáng tác động.

Ánh sáng ban đêm ảnh hưởng tới chất lượng giấc ngủ

Ô nhiễm ánh sáng ban đêm có thể trở thành thủ phạm gây mất ngủ

Ánh sáng ban đêm gây ảnh hưởng lớn tới chất lượng giấc ngủ

Theo số liệu khảo sát của một số nghiên cứu đưa ra thì người dân ở khu vực thành thị thường có xu hướng ngủ ngắn hơn vào ban đêm, đồng thời tỷ lệ mất ngủ là khá cao. Nguyên nhân được đưa ra chủ yếu do tính chất công việc bận rộn, môi trường sôi động, ánh sáng ban đêm rực rỡ… đã khiến họ thức khuya hơn.

Trong khi đó, sự tỉnh táo của con người phụ thuộc vào nhịp sinh học tự nhiên của cơ thể hoặc chu kỳ thức - ngủ. Chính yếu tố này sẽ quyết định sự tỉnh táo hoặc buồn ngủ trong thời gian hàng ngày. Đối với một người bình thường, mỗi ngày sau khi thức từ 16 giờ trở lên sẽ cần phải nghỉ ngơi để cân bằng nội môi, giúp cơ thể duy trì hoạt động. 

Ngoài ra, mức độ hormone thúc đẩy giấc ngủ sẽ tăng vào buổi tối, vì thế khi con người tiếp xúc với ánh sáng sẽ làm chậm quá trình giải phóng hormone này và gây ra tình trạng mất ngủ vào ban đêm.

Một nghiên cứu khác về giấc ngủ cũng đã được thực hiệntại một khu vực thành thị, một thị trấn nhỏ và một vùng nông thôn. Kết quả cho thấy tỷ lệ những người tiếp xúc với ánh sáng vào ban đêm bị mất ngủ cao gấp 3 – 6 lần so với những người không tiếp xúc với loại ánh sáng này.

Người tiếp xúc nhiều với ánh sáng mạnh vào ban đêm sẽ ngủ ít hơn trung bình từ 10 phút mỗi đêm so với người tiếp xúc ánh sáng yếu. Ngoài ra, người tiếp xúc ánh sáng mạnh cũng tăng nguy cơ bị mệt mỏi, dễ bị thức giấc giữa đêm, suy giảm chức năng và bị mất ngủ.

Ánh sáng ban đêm ảnh hưởng tới chất lượng giấc ngủ

Biện pháp cải thiện tình trạng mất ngủ do ánh sáng

Để khắc phục tình trạng mất ngủ do ô nhiễm ánh ánh, chúng ta có thể thực hiện một số biện pháp như:

- Đóng cửa sổ phòng ngủ,

- Sử dụng rèm cản sáng trong phòng ngủ,

- Đeo kính che mắt trước khi đi ngủ,

- Tắt hết đèn phòng ngủ vào ban đêm.

- Tắt hết màn hình các thiết bị điện tử trong nhà… như vậy sẽ tạo được không gian yên tĩnh giúp dễ đi vào giấc ngủ hơn.

- Tập thể dục nhẹ nhàng vào buổi tối.

- Áp dụng massage trị liệu hoặc sử dụng ghế massage.

Ánh sáng ban đêm ảnh hưởng tới chất lượng giấc ngủ

Vai trò của giấc ngủ đối với con người và những hệ lụy gây ra khi bị mất ngủ

Vai trò của giấc ngủ đối với con người

Giấc ngủ có vai trò vô cùng quan trọng,nó là một phần không thể thiếu đối với con người mỗi ngày. Ngủ chính là một chu kỳ tự nhiên, đây là thời điểm để cơ thể và bộ não nghỉ ngơi, tự chữa,giúp cơ thể phục hồi, chuẩn bị cho một ngày mới tràn đầy năng lượng.

Đối với một người trưởng thành khỏe mạnh, thông thường mỗi ngày sẽ cần ngủ đủ từ 7 – 8 tiếng. Tuy nhiên, thời gian ngủ của con người sẽ tỷ lệ nghịch với độ tuổi, nghĩa là khi tuổi càng cao thì sẽ ngủ càng ít đi.

Khi một giấc ngủ được xác định đảm bảo chất lượng sẽ cần hội tụ đủ các yếu tố, bao gồm: Ngủ đủ thời gian; Ngủ sâu giấc; Sau khi ngủ dậy sẽ cảm thấy khỏe khoắn, tinh thần thoải mái và thư thái.

Ánh sáng ban đêm ảnh hưởng tới chất lượng giấc ngủ

Những hệ lụy gây ra khi bị mất ngủ kéo dài

Nếu tình trạng mất ngủ xảy ra trong thời gian dài và không được điều trị kịp thời, có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm như:

- Người bệnh mất ngủ có nguy cơ cao mắc các bệnh lý mãn tính như: Huyết áp cao, đái tháo đường, thừa cân béo phì, mắc chứng trầm cảm...

- Dễ bị té ngã và gặp tai nạn khi tham gia giao thông.

- Cơ thể luôn trong trạng thái mệt mỏi, uể oải.

- Dễ cáu gắt.

- Trí tuệ sa sút, phản ứng chậm chạp...

Vì thế, phòng tránh và cải thiện chất lượng giấc ngủ là yếu tố quan trọng, rất cần thiết giúp đảm bảo chất lượng cuộc sống.

Bài viết liên quan

Những điều cần biết về massage trị liệu

Một số người cho rằng massage chỉ để thư giãn, và là một loại hình dịch vụ trong các spa. Trên thực tế, massage còn có ...

Hút mỡ để giảm cân có phải giải pháp tối ưu ?

Mỡ thừa là vấn đề nhức nhối của rất nhiều chị em. Nó ảnh hưởng đến ngoại hình, làm suy giảm sự tự tin khi “lên đồ” ...

Hiểu về bệnh thoái hóa đốt sống cổ

Thoái hóa đốt sống cổ là một thuật ngữ y học dùng để chỉ sự phá vỡ cấu trúc bình thường của các thành phần nơi cột sống ...

Bí quyết giảm đau cơ sau khi tập gym

Tình trạng đau nhức cơ sau khi tập gym hoặc thể dục thể thao rất phổ biến, thường là 1 – 2 ngày sau khi tập ở cường độ ...
Chính sách
Chính sách trả góp Mua trả góp qua thẻ tín dụng ngân hàng, không lãi suất, không chứng minh thu nhập, không thế chấp tài sản.
Chính sách bảo hành Thời gian bảo hành ghế massage là 6 năm. Bảo hành những lỗi hỏng hóc, sự cố kỹ thuật xảy ra do lỗi của nhà sản xuất.
Chính sách đổi trả Sản phẩm lỗi do nhà sản xuất : Miễn phí đổi sản phẩm khác có giá trị lớn hơn hoặc bằng giá trị sản phẩm lỗi, khách hàng bù tiền chênh lệch nếu có.
Chính sách vận chuyển Miễn phí vận chuyển và lắp đặt khi mua các sản phẩm ghế massage toàn thân Okasa trên toàn quốc.
Loading...