Bí quyết giảm đau cơ sau khi tập gym

Tình trạng đau nhức cơ sau khi tập gym hoặc thể dục thể thao rất phổ biến, thường là 1 – 2 ngày sau khi tập ở cường độ cao, tập nặng, hoặc người mới tập. Điều này được giải thích là do sự tổn thương xé rách nhỏ ở bên trong cơ bắp khi chúng ta hoạt động quá mức. Đây được xem là một phản ứng bình thường của cơ thể. Cảm giác đau nhức sẽ biến mất khi chúng ta đã quen hoặc giảm cường độ, sức nặng.

Nhìn chung, sự đau nhức không hẳn đã xấu, và không thể tránh khỏi khi bạn bắt tay vào tập luyên, hoặc tăng độ khó của bài tập để cơ thể phải thích nghi, giúp tăng cường các cơ, tăng thể lực cũng như sức bền. 

Nghỉ ngơi là cần thiết để cơ bắp được phục hồi. Nhưng đau nhức không phải lý do để bỏ dở hoạt động tập luyện. Nội dung dưới đây sẽ chia sẻ với các bạn một số cách giảm đau sau khi tập gym để không phải gián đoạn hoạt động tập luyện nhẹ.

Bí quyết giảm đau cơ sau khi tập gym

Khởi động làm ấm cơ thể trước khi tập gym

Cho dù bạn tham gia bất cứ môn thể thao vận động nào thì khởi động đều là khâu bắt buộc, nghĩa là không thể bỏ qua. Nếu bắt tay ngay vào tập luyện chính thức thì cơ bắp sẽ bị đau nghiêm trọng, dễ bị bong gân, tổn thương dây chằng. Vì thế, bạn nên thực hiện một số động tác tay không, xoay các khớp để làm ấm cơ thể, giúp các cơ bắp và khớp được quen dần với vận động.

Đối với người tập gym có thói quen tập nặng với tạ thì nên bổ sung thêm các động tác như nhảy dạng tay chân, nhảy dây để kích thích tim co bóp và giúp cơ bắp sẵn sàng cho các vận động mạnh. 

Ngoài khởi động thì các bạn cũng nên thực hiện một số động tác giãn cơ để giúp cơ bắp phục hồi nhanh và phòng ngừa chấn thương.

Giảm đau cơ trong khi tập gym

Một sai lầm ở nhiều người tập gym, thường gặp ở người mới là sự nóng ruột. Vì muốn nhanh chóng đạt được các mục tiêu giảm cân, tăng cân, phát triển cơ bắp cường tráng… mà vội vàng tập nặng, tập nhiều, cường độ cao. Điều này không chỉ khiến đau nhức cơ bắp mà còn tăng nguy cơ chấn thương. Tập gym là một quá trình và trong thời gian đầu thì điều quan trọng nhất vẫn là xây dựng được thói quen luyện tập, thực hiện đúng động tác. Sau khi đã quen mới nâng dần độ nặng, số lần thực hiện trong 1 hiệp, số hiệp trong 1 buổi tập…

Bí quyết giảm đau cơ sau khi tập gym

Trong khi tập gym một trong những điều quan trọng nhất để giảm đau nhức cơ là bạn cần cung cấp đủ nước cho cơ thể. Điều này còn giúp giảm nguy cơ chuột rút, giảm viêm.

Bổ sung nước càng quan trọng hơn với những người có cường độ tập luyện cao hoặc thời gian kéo dài khiến mất nước nhiều hơn (qua đường mồ hôi). Các bạn có thể sử dụng nước lọc, hoặc nước ép hoa quả, nước khoáng thể thao để bổ sung cả chất điện giải cho cơ thể.

Giảm đau cơ sau khi tập gym

Sau khi tập cơ thể thường mệt mỏi và xuất hiện nhu cầu nghỉ ngơi. Tuy nhiên, thay vì nằm dài thì bạn nên thực hiện một số biện pháp sau:

- Tắm nước lạnh: Sau khi tập khoảng 10 phút bạn nên đi tắm nước lạnh, nó giúp giảm đau nhức cơ bắp rất hiệu quả. Đây cũng là điều mà các cầu thủ bóng đá thường làm. Họ thường ngâm mình trong bồn nước có thả đá lạnh. Một số cầu thủ chuyên nghiệp có điều kiện còn tậu bồn riêng với độ lạnh sâu hơn để giúp cơ bắp phục hồi nhanh hơn.

- Làm nóng cơ: Vài giờ sau khi tập nặng bặn có thể sử dụng miếng dán hoặc túi nhiệt để đặt lên các cơ bắp để giảm sự căng cơ, kích thích tuần hoàn máu, làm giãn cơ, tạo điều kiện để các cơ bắp phục hồi tốt.

- Ăn dứa: Trong thành phần của loại quả này có chứa một loại enzyme là bromelain có khả năng kháng viêm. Một số thực phẩm khác như quả anh đào, cherry cũng có khả năng này. Ngoài ra bạn có thể chọn sử dung thực phẩm bổ sung có chứa bromelain nếu bị đau cơ nhiều.

Bí quyết giảm đau cơ sau khi tập gym

- Massage xoa bóp: Sau khi tập bạn có thể tự massage hoặc sử dụng ghế massage, đến các trung tâm trị liệu và thưởng cho mình một liệu trình massage toàn thân. Hiện nay phương pháp massage thể thao (sport massage) rất được các vận động viên ưa chuộng.

Một số biện pháp giảm đau cơ

Nếu ngày hôm sau bạn vẫn cảm thây đau nhức cơ thì có thể thực hiện một số bài tập nhẹ nhàng như đi bộ, chạy bộ tốc độ chậm, đạp xe để giảm đau cơ. Điều này có nghĩa là việc xếp xen kẽ các buổi tập nhẹ nhàng, tập sức bền (cardio) với tập thể thình, tập nặng là cần thiết.

Chườm đá lạnh lên các cơ cũng rất tốt. Nó giúp giảm viên tại các cơ bị đau nhức. Bạn có thể bọc đá viên vào khăn mặt để chườm lên các vùng cơ bắp bị ảnh hưởng.

Nhìn chung, tình trạng đau nhức cơ bắp thường gặp ở những người mới bắt tay vào tập luyện, hoặc trong thời gian đầu khi chúng ta chuyển sang tập các nhóm cơ mới, hoặc tập nặng hơn, cường độ cao… Trong những trường hợp như vậy bạn hãy áp dụng các bí quyết được chia sẻ trên đây để giúp giảm đau hiệu và tập luyện hiệu quả nhé !

Bài viết liên quan

Bệnh phù chân ở người già

Người cao tuổi là đối tượng thường gặp nhiều vấn đề liên quan tới sức khỏe do tác động của quá trình lão hóa, hệ thống ...

Mất ngủ do những nguyên nhân nào gây ra?

Giấc ngủ có vai trò rất quan trọng, góp phần để có được sức khỏe tốt. Vì vậy, khi bị thiếu ngủ, mất ngủ sẽ ảnh hưởng ...

Thực hiện phương pháp xoa bóp bấm huyệt điều ...

Mất ngủ, đặc biệt là tình trạng mất ngủ kinh niên gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe và chất lượng cuộc sống. Để ...

9 biện pháp giúp khắc phục nhức đầu gối

Đau nhức đầu gối là một tình trạng sức khỏe khá phổ biến, có thể ngắn hạn hoặc dài hạn, gây ra bởi nhiều vấn đề khác ...
Chính sách
Chính sách trả góp Mua trả góp qua thẻ tín dụng ngân hàng, không lãi suất, không chứng minh thu nhập, không thế chấp tài sản.
Chính sách bảo hành Thời gian bảo hành ghế massage là 6 năm. Bảo hành những lỗi hỏng hóc, sự cố kỹ thuật xảy ra do lỗi của nhà sản xuất.
Chính sách đổi trả Sản phẩm lỗi do nhà sản xuất : Miễn phí đổi sản phẩm khác có giá trị lớn hơn hoặc bằng giá trị sản phẩm lỗi, khách hàng bù tiền chênh lệch nếu có.
Chính sách vận chuyển Miễn phí vận chuyển và lắp đặt khi mua các sản phẩm ghế massage toàn thân Okasa trên toàn quốc.
Loading...