Mất ngủ do những nguyên nhân nào gây ra?

Giấc ngủ có vai trò rất quan trọng, góp phần để có được sức khỏe tốt. Vì vậy, khi bị thiếu ngủ, mất ngủ sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng tới chất lượng cuộc sống và sức khỏe lâu dài.

Mất ngủ gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe

Mất ngủ không chỉ gây ảnh hưởng tới sức khỏe mà nó còn ảnh hưởng nghiêm trọng tới cuộc sống hàng ngày như làm giảm hiệu suất làm việc, luôn có cảm giác buồn ngủ làm tăng nguy cơ gặp tai nạn…

Mất ngủ được chia thành 2 dạng: Mất ngủ cấp tính và Mất ngủ mãn tính. Mất ngủ cấp tính thường kéo dài vài ngày hoặc vài tuần sau đó sẽ hết. Nhưng tình trạng mất ngủ mãn tính là mất ngủ kinh niên, kéo dài.

Chứng mất ngủ nguyên phát là tình trạng mất ngủ không phải do triệu chứng của các bệnh lý khác. Mất ngủ thứ phát bắt nguồn từ một tình trạng cơ bản và xảy ra phổ biến và nó có thể là cấp tính hoặc mãn tính.

Mất ngủ do những nguyên nhân nào gây ra?

Những nguyên nhân và yếu tố nguy cơ gây ra chứng mất ngủ

Do tình trạng căng thẳng và lo lắng

Khi rơi vào trạng thái lo lắng sẽ khiến tâm trí của chúng ta hoạt động nhiều vào ban đêm. Điều này dẫn đến tình trạng khó ngủ hoặc không thể ngủ được. 

Trường hợp mất ngủ còn xảy ra khi con người phải trải qua sự đau buồn như: Mất mát người thân yêu, ly hôn, mất việc làm…các yếu tố này thường gây ra căng thẳng và lo lắng kéo dài. Nếu ảnh hưởng trong một thời gian dài có thể dẫn đến chứng mất ngủ mãn tính.

Do sự thay đổi hormone

Theo số liệu thống kê, nữ giới có nguy cơ bị mất ngủ cao gấp đôi nam giới. Nguyên nhân là do tự thay đổi nội tiết tố trong chu kỳ kinh nguyệt và giai đoạn mãn kinh.

Phụ nữ mãn kinh bị mất ngủ do đổ mồ hôi ban đem và tình trạng bốc hỏa làm rối loạn giấc ngủ. 

Các chuyên gia đã chỉ ra rằng sự thiếu hụt estrogen chính là nguyên nhân góp phần gây ra tình trạng khó ngủ ở phụ nữ sau mãn kinh.

Phiền muộn có thể gây mất ngủ

Trầm cảm được biết tới là một trong những nguyên nhân phổ biến gây ra chứng mất ngủ. Đây là sự mất cân bằng hóa học trong não và ảnh hưởng đến mô hình giấc ngủ. Ngoài ra, yếu tố quá đau khổ, sợ hãi hoặc suy nghĩ rắc rối cũng có thể ảnh hưởng tới giấc ngủ.

Mất ngủ do những nguyên nhân nào gây ra?

Mất ngủ cũng có thể là một triệu chứng thường gặp khi bị rối loạn tâm thần khác như rối loạn lưỡng cực, căng thẳng, lo lắng sau chấn thương.

Yếu tố tuổi tác

Tình trạng mất ngủ thường gặp ở người cao tuổi, do cách ngủ có sự thay đổi. Người cao tuổi thường gặp khó khăn khi ngủ với giấc ngủ kéo dài 7 – 8 tiếng đồng hồ.

Do sử dụng một số loại thuốc điều trị

- Một số loại thuốc không kê đơn có thể gây mất ngủ:

Trường hợp sử dụng các loại thuốc như giảm đau, thuốc chống ngạt mũi dễ gây khó ngủ.

Việc sử dụng các sản phẩm giảm cân có thể chứa caffeine hoặc các chất kích thích cũng là yếu tố cản trở giấc ngủ ngon.

Một số loại thuốc có thể gây buồn ngủ, nhưng lại khiến chúng ta phải đi tiểu thường xuyên, cũng sẽ gây rối loạn giấc ngủ, mất ngủ vào ban đêm.

- Nhiều loại thuốc kê đơn cũng có thể làm gián đoạn giấc ngủ: Thuốc chống trầm cảm; Thuốc điều trị bệnh tim và huyết áp; Thuốc chữa dị ứng.

Mất ngủ do những nguyên nhân nào gây ra?

Do sử dụng chất kích thích

Một số loại thức uống thông dụng hàng ngày có chứa caffeine gây kích thích não bộ như: Café; Trà; Nước ngọt; Nước tăng lực…có thể gây cản trở giấc ngủ. Đặc biệt, nếu uống chúng vào buổi chiều muộn sẽ có thể gây mất ngủ vào ban đêm.

Chất Nicotine có trong thuốc lá cũng có thể gây ức chế giấc ngủ.

Uống rượu có thể giúp đi vào giấc ngủ ban đầu, nhưng nó sẽ ngăn chặn giấc ngủ sâu, gây trằn trọc, khó ngủ về sau.

Trường hợp gặp một số vấn đề sức khỏe

Khi mắc một số bệnh lý cũng trở thành nguyên nhân cản trở giấc ngủ ngon. Những bệnh lý mãn tính có thể gây mất ngủ như: Chứng đau mãn tính; Bị khó thở hoặc mắc chứng ngưng thở lúc ngủ; Bị viêm khớp; Mắc bệnh tiểu đường; Bệnh lý tim mạch; Người thừa cân béo phì; Mắc bệnh ung thư; Trường hợp đi tiểu thường xuyên; Người mắc bệnh trào ngược dạ dày thực quản; Trường hợp bị tuyến giáp thừa; Phụ nữ thời kỳ mãn kinh.

Những người thừa cân béo phì có nguy cơ cao mất ngủ

Kết quả một số nghiên cứu cho thấy tỷ lệ người béo phì ở tuổi trưởng thành ngủ ít hơn 6 giờ mỗi ngày chiếm 33% và 22% người béo phì ngủ ít hơn 7 -8 giờ mỗi ngày.

Mất ngủ do những nguyên nhân nào gây ra?

Trường hợp bị rối loạn giấc ngủ

Những người bị rối loạn giấc ngủ thông thường như mắc hội chứng chân không yên, người mắc chứng ngưng thở khi ngủ…đều có nguy cơ bị mất ngủ.

Do yếu tố thay đổi môi trường

Trường hợp làm việc theo ca, những người phải di chuyển xa có thể bị ảnh hưởng tới nhịp sinh học của cơ thể. Đây là đồng hồ bên trong cơ thể, giúp chúng ta điều chỉnh chu kỳ giấc ngủ, nhiệt độ cơ thể và sự trao đổi chất. Do vậy khi có sự thay đổi thất thường sẽ trở thành yếu tố gây cản trở giấc ngủ ngon. 

Để có được giấc ngủ ngon các bạn nên tập thói quen đi ngủ đúng giờ, hạn chế chất kích thích, không sử dụng các tiết bị điện tử vào buổi tối. Bên cạnh đó cũng nên tập luyện tập thể dục thể thao thường xuyên để tăng cường sức khỏe; Kết hợp với liệu pháp massage hoặc sử dụng ghế massage để mang tới sự thư giãn.

Bài viết liên quan

Thực hiện phương pháp xoa bóp bấm huyệt điều ...

Mất ngủ, đặc biệt là tình trạng mất ngủ kinh niên gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe và chất lượng cuộc sống. Để ...

9 biện pháp giúp khắc phục nhức đầu gối

Đau nhức đầu gối là một tình trạng sức khỏe khá phổ biến, có thể ngắn hạn hoặc dài hạn, gây ra bởi nhiều vấn đề khác ...

Các vị trí thoái hóa khớp và cách massage ...

Thoái hóa khớp là một trong những bệnh lý thường gặp nhất ở người cao tuổi. Từ 30 tuổi trở đi là quá trình thoái hóa ...

Những nguyên nhân gây mất ngủ ở người trẻ ...

Tình trạng mất ngủ là một hội chứng và do rất nhiều nguyên nhân gây ra. Trước đây, mất ngủ thường xảy ra ở người cao ...
Chính sách
Chính sách trả góp Mua trả góp qua thẻ tín dụng ngân hàng, không lãi suất, không chứng minh thu nhập, không thế chấp tài sản.
Chính sách bảo hành Thời gian bảo hành ghế massage là 6 năm. Bảo hành những lỗi hỏng hóc, sự cố kỹ thuật xảy ra do lỗi của nhà sản xuất.
Chính sách đổi trả Sản phẩm lỗi do nhà sản xuất : Miễn phí đổi sản phẩm khác có giá trị lớn hơn hoặc bằng giá trị sản phẩm lỗi, khách hàng bù tiền chênh lệch nếu có.
Chính sách vận chuyển Miễn phí vận chuyển và lắp đặt khi mua các sản phẩm ghế massage toàn thân Okasa trên toàn quốc.
Loading...