Bệnh loãng xương và phương pháp điều trị dự phòng

Phương pháp điều trị dự phòng sẽ giúp ngăn ngừa nguy cơ loãng xương và các biến chứng đáng tiếc do loãng xương gây nên như gãy xương, tàn phế,... Để điều trị dự phòng bệnh loãng xương cần áp dụng cả thay đổi chế độ ăn uống và thói quen luyện tập hàng ngày.

Hậu quả của bệnh loãng xương

Loãng xương là bệnh lý có tính chất mãn tính, triệu chứng của bệnh là tình trạng xương bị xốp làm giảm mật độ xương, khiến xương bị giòn, mỏng, dễ tổn thương và dễ gãy. Nguyên nhân chính gây loãng xương là do tuổi tác khiến xương bị lão hóa, chức năng hấp thụ canxi ở ruột bị suy giảm, do sự suy giảm hormone sinh dục ở cả nữ và nam,...

Ở giai đoạn đầu bệnh loãng xương thường không có triệu chứng và diễn tiến chậm. Chỉ tới khi xương bị loãng nặng gây xẹp hoặc gãy xương thì bệnh mới có các biểu hiện như: đau, gù cột sống, đau nhức các đầu xương, hay ra mồ hôi, cảm thấy ớn lạnh và hay bị chuột rút…

bệnh loãng xương

Rất khó để điều trị bệnh loãng xương, bệnh này thường gây ra các hậu quả xấu như vẹo cột sống, lún xương, gãy xương… làm giảm khả năng vận động và gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới cuộc sống của người bệnh.

Đặc biệt, những người phải nằm một chỗ lâu ngày sẽ làm gia tăng khả năng bị loãng xương và có thể dẫn tới các biến chứng như viêm phổi, nhiễm trùng đường tiểu, bội nhiễm đường hô hấp… người bị gãy xương do loãng xương sẽ rất khó có thể phục hồi hoàn toàn và có nguy cơ bị tàn phế suốt đời.

Vì sao nên điều trị dự phòng loãng xương

Loãng xương là bệnh lý có diễn biến âm thầm, người ở độ tuổi sau 30 tuổi sẽ dễ bị loãng xương, bởi ở độ tuổi này, quá trình mất xương bắt đầu diễn ra, mỗi năm họ sẽ bị mất từ 0,1 - 0,5% xương. Quá trình mất xương do loãng xương không biểu hiện rõ ràng, lâu dần các khoáng chất trong xương sẽ bị mất, nếu có biểu hiện lâm sàng nghĩa là lúc này bệnh đã trở nặng.

Việc điều trị loãng xương gặp rất nhiều khó khăn, mất nhiều thời gian, tốn kém tiền bạc và nó còn gây ra những tác dụng phụ không mong muốn.

Thông thường, thời gian điều trị loãng xương có thể kéo dài tới 4 - 5 năm nhưng hiệu quả vẫn không đạt được như mong muốn. Chính vì vậy, bệnh loãng xương cần được điều trị dự phòng càng sớm càng tốt.

loang xuong

Phương pháp điều trị dự phòng loãng xương

Điều trị dự phòng loãng xương sớm có ý nghĩa quan trọng trong việc khắc phục những biến chứng do loãng xương có thể gây ra.

Các biện pháp điều trị dự phòng bao gồm:

Lưu ý và đầu tư cho xương từ giai đoạn bào thai. Việc quan trọng nhất để phòng ngừa loãng xương chính là đầu tư cho xương ngay từ sớm, tốt nhất là khi thai nhi còn trong bụng mẹ cho tới suốt quá trình phát triển. Việc đầu tư này giúp trẻ có được khối lượng xương đạt đỉnh cao để đến tuổi trưởng thành trẻ sẽ có được chiều cao tối đa và có sức khỏe xương tốt nhất. 

Người ở tuổi trưởng thành cần tăng quá trình tạo xương và giảm quá trình hủy xương. Muốn làm được điều đó cần tuân thủ các hướng dẫn như:

- Chế độ dinh dưỡng: Trong cuộc đời mỗi người cần duy trí chế độ ăn uống giúp cung cấp đủ chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể để đảm bảo xương khớp được chắc khỏe, dẻo dai, làm như vậy sẽ giúp tăng cường quá trình tạo xương hiệu quả.

Xương cần các dưỡng chất thiết yếu như: canxi, vitamin D, kẽm, magie, silic, mangan, ... vì vậy cần bổ sung chế phẩm từ sữa, đậu nành, hải sản, trái cây … để tăng canxi và vitamin C. Tắm nắng giúp bổ sung Vitamin D …Nếu thực phẩm không cung cấp đủ các thành phần dinh dưỡng thì có thể uống viên uống để bổ sung cho cơ thể.

- Chế độ tập luyện khoa học: Con người cần duy trì đều đặng và thường xuyên các chế độ luyện tập thể dục thể thao. Tránh thói quen xấu như sử dụng rượu bia, thuốc lá, chất kích thích khiến xương giảm hấp thu canxi và tăng quá trình hủy xương.

- Massage trị liệu: Massage trị liệu có nhiều tác dụng, trong đó phải kể đến tăng tuần hoàn máu. Đảm bảo oxy và chất dinh dưỡng được cung cấp đầu đủ cho các cơ quan, trong đó có hệ xương. Việc sử dụng liệu pháp massage, máy massage hoặc ghế massage mỗi ngày vì thế đem lại rất nhiều lợi ích.

- Chú ý tư thế hàng ngày: Các tư thế nằm hoặc ngồi không khoa học cũng có thể dẫn tới loãng xương. Khi vận động sai tư thế trong thời gian dài sẽ khiến xương bị tổn thương làm tăng nguy cơ mất xương, loãng xương. Cần giảm sức đè, sức nặng cho các vùng xương đầu gối…

- Kiểm tra sức khỏe thường xuyên: Cần kiểm tra sức khỏe định ký để phát hiện và điều chỉnh các yếu tố tránh gây loãng xương và nguy cơ mất xương. Nếu phát hiện cơ thể có nguy cơ loãng xương hoặc có thể mắc các bệnh mãn tính về xương khớp như thoái hóa khớp, viêm  khớp dạng thấp, hãy bổ sung canxi và các khoáng chất cần thiết cho xương theo sự chỉ dẫn của bác sĩ để giúp xương luôn chắc khỏe.

- Cân bằng nội tiết: Nhất là đối với phụ nữ trên 40 tuổi là độ tuổi bắt đầu có dấu hiệu mãn kinh, vì thế cần bổ sung canxi mỗi ngày, như vậy sẽ giúp bổ sung nội tiết tố nữ estrogen.

Loãng xương là bệnh lý gây hậu quả nặng nề cho con người, làm ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống và tuổi thọ. Vì vậy, cách tốt nhất là hãy có phương pháp điều trị dự phòng bệnh loãng xương để giữ cho xương luôn dẻo dai, sức khỏe tốt.

Mua 1 tặng 3
Để lại thông tin để nhận ngay ưu đãi lên tới 50%
Lưu ý : ưu đãi áp dụng tuỳ từng mẫu ghế
Bài viết liên quan

Điều trị thoái hóa khớp gối bằng phương pháp ...

Thoái hóa khớp gối là bệnh lý thường gặp nhất trong các bệnh về thoái hóa khớp. Nếu xảy ra các cơn đau cấp tính của ...

Điều trị biến chứng của bệnh lao xương

Lao xương là căn bệnh dễ gây biến chứng, nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, lao xương có thể gây tàn phế ...

Biến chứng nguy hiểm từ viêm quanh khớp vai ...

Viêm quanh khớp vai thể đông cứng còn có tên gọi  là viêm quanh khớp vai thể đông đặc. Đây là thể bệnh thường gặp ...

Cảnh giác với đau nhức xương khớp ở người ...

Thông thường, mọi người đều cho rằng đau nhức xương khớp là bệnh của người ở tuổi trung niên, người cao tuổi hoặc người ...
Chính sách
Chính sách trả góp Mua trả góp qua thẻ tín dụng ngân hàng, không lãi suất, không chứng minh thu nhập, không thế chấp tài sản.
Chính sách bảo hành Thời gian bảo hành ghế massage là 6 năm. Bảo hành những lỗi hỏng hóc, sự cố kỹ thuật xảy ra do lỗi của nhà sản xuất.
Chính sách đổi trả Sản phẩm lỗi do nhà sản xuất : Miễn phí đổi sản phẩm khác có giá trị lớn hơn hoặc bằng giá trị sản phẩm lỗi, khách hàng bù tiền chênh lệch nếu có.
Chính sách vận chuyển Miễn phí vận chuyển và lắp đặt khi mua các sản phẩm ghế massage toàn thân Okasa trên toàn quốc.
Loading...