Biến chứng nguy hiểm từ viêm quanh khớp vai thể đông

Viêm quanh khớp vai thể đông cứng còn có tên gọi  là viêm quanh khớp vai thể đông đặc. Đây là thể bệnh thường gặp nhất của bệnh viêm khớp quanh vai, dấu hiệu đặc trưng của bệnh là đau và hạn chế các vận động của khớp vai.

Nguyên nhân gây viêm quanh khớp vai thể đông

Viêm khớp vai thể đông cứng là tình trạng bị viêm bao khớp và bao hoạt dịch, ổ viêm loét sẽ làm dính các nếp gấp của bao khớp khiến lúc cần giãn thì bao khớp lại không tách ra được. Khi bị ổ hoại tử xâm nhập, bao khớp sẽ trở nên dày và cứng, nó dần bó cứng chỏm khớp vai khiến chỏm không trượt lên được ổ chảo làm khớp vai như bị đông cứng.

Cho tới nay các nguyên nhân gây nên viêm khớp vai thể đông cứng vẫn chưa được xác định rõ. Song một số yếu tốt được cho là đã gây ra bệnh như:

- Do giới tính: tỉ lệ nam giới bị mắc bệnh này nhiều hơn nữ giới. Độ tuổi từ 40 – 60 tuổi dễ mắc bệnh viêm khớp vai thể đông cứngnhất, người trẻ rất ít bị mắc.

- Những người đã có tiền sử chấn thương khớp vai, người từng phải để khớp vai bất động trong thời gian dài.

- Người thường xuyên chơi các môn thể thao như tennis, cầu lông,... người vận động mạnh cánh tay liên tục trong thời gian dài.

- Những người bị đột quỵ não, người bệnh đái tháo đường có tỉ lệ mắc đông cứng vai cao gấp từ 4 - 6 lần người bình thường. 

- Người bị các bệnh mãn tính khác như: viêm khớp dạng thấp, suy giáp, cường giáp, người bị bệnh phổi mãn tính…

viêm khớp quanh vai

Triệu chứng viêm quanh khớp vai thể đông cứng

Thông thường, viêm quanh khớp vai thể đông cứng sẽ diến biến qua 3 giai đoạn: Giai đoạn đau khớp vai; Giai đoạn khớp vai đông cứng; Giai đoạn tan đông.

Ở giai đoạn đau khớp vai, những cơn đau ban đầu sẽ nhẹ, sau khoảng vài tuần hoặc vài tháng cơn đau sẽ tăng dần, lúc này sẽ đau nhiều về đêm và đau ngay cả khi người bệnh nghỉ ngơi. Giai đoạn đầu, đau khớp vai chưa gây hạn chế các vận động của khớp vai, nhưng tầm vận động đã bị ảnh hưởng, khi người bệnh đưa tay ra sau, nâng lên cao đã bị hạn chế.

Giai đoạn khớp vai đông cứng sẽ sau 6 – 8 tháng. Giai đoạn này khả năng vậnđộng của khớp vai đã gần như bị đông cứng. Khi cánh tay vậnđộng sẽ kéo theo cả bả vai bởi khớp ổ chảo - cánh tay gần nhưkhông hoạt động được, người bệnh rất khó để cử động và với tay lên cao. Chức năng của tay có phần vai đông cứng bị suy giảm nghiêm trọng. Khớp càng đông cứng, triệu chứng đau càng giảm nhưng nó không mất hoàn toàn.

Giai đoạn tan đông: Khả năng vận động của khớp vai sẽ được cải thiện, có dấu hiệu tăng dần nhưng từ từ, có thể chỉ mất khoảng 1 tháng, cũng có khi phải kéo dài tới cả năm để khớp vai hoạt động lại bình thường. Khi khả năng vận động của khớp vai tăng lên thì cơn đau cũng quay trở lại, tuy nhiên sẽ không đau nhiều và sau vài tháng khi khớp vai trở lại bình thường, cơn đau sẽ hết.

viêm khớp quanh vai

Phương pháp điều trị viêm quanh khớp thể đông cứng

Viêm quanh khớp thể đông cứng rất khó điều trị do bao khớp bị viêm dính, dày, xơ hóa làm mất chức năng khớp. Các phương pháp điều trị thường dùng để giúp phục hồi chức năng khớp như:

Điều trị bằng thuốc

Trong giai đoạn đầu của bệnh, bác sĩ có thể kê cho bệnh nhân một số loại thuốc giảm đau như Paracetamol, thuốc chống viêm NSAID có thể sử dụng bằng đường tiêm hoặc uống.

Giai đoạn tan đông, nếu đau nhiều có thể cân nhắc dùng thuốc Corticoid kết hợp với thuốc tê trong bơm áp lực. Thuốc sẽ được bơm vào ổ khớp để bóc tách các xơ dính, khi bơm thuốc vào có cảm giác như bao khớp bị rách ra, nhưng đó là hiện tượng các xơ dính đã được bóc tách.

Khi tiêm thuốc vào ổ khớp, cần lưu ý điều kiện vô khuẩn để tránh nhiễm trùng khớp vai.

Phương pháp điều trị bằng vật lý trị liệu

Kết hợp điều trị bằng thuốc, người bệnh cần thực hiện các phương pháp vật lý trị liệu để giải phóng bao khớp bị cứng, dính và tăng hoạt động cho khớp vai. Đối với những người bị viêm quanh khớp vai thể đông cứng thì phương pháp vật lý trị liệu đóng vai trò vô cùng quan trọng và không thể thay thế. Khi người bệnh kiên trì tập vật lý trị liệu sớm, đúng kỹ thuật thì khả năng khớp vai có thể sẽ phục hồi lại như ban đầu.

Các phương pháp vật lý trị liệu có tác dụng cao như:

- Người bệnh thực hiện các bài tập chức năng đúng kỹ thuật  như: bài tập con lắc, kéo nắn trị liệu bằng tay,tập với dụng cụ,các động tác vận động khớp vai gấp cánh tay ra trước rồi ra sau, xoay cánh tay… các động tác này phá điểm dính khớp, giúp giãn bao khớp, tăng diện tích vận động của vai. Người bệnh hãy dành ra ít nhất 30 phút đến 1 tiếng mỗi ngày để tập vật lý trị liệu.

- Phương pháp chống viêm, tăng tuần hoàn dinh dưỡng cho khớp vai như: sử dụng sóng ngắn, sóng cực ngắn, vi sóng, bức xạ hồng ngoại, xung điện xung… 

Việc điều trị nên thực hiện tại các trung tâm Vật lý trị liệu. Các ghế massage tại nhà hiện nay được trang bị chế độ nhiệt hồng ngoại, tuy nhiên các bạn nên tham khảo bác sĩ trị liệu về thời gian, mức nhiệt. Và cân phải cận trọng với các chức năng khác trên ghế. Tốt nhất nên được bác sĩ chỉ dẫn cụ thể.

Phương pháp điều trị can thiệp

Khi phương pháp điều trị nội khoa không hiệu quả, bác sĩ có thể chỉ định điều trị can thiệp:

- Mổ nội soi khớp vai để bóc, tách các chỗ bị dính, cắt gai xương, các đốt xơ dính, loại bỏ các ổ viêm mạn bao khớp. Tuy nhiên sau khi thực hiện phương pháp mổ can thiệp thì người bệnh vẫn phải tập để phục hồi các chức năng tránh khớp bị dính trở lại.

- Gây tê thần kinh trên vai để kéo giãn khớp vai dưới: sau khi dùng thuốc giảm đau điều trị bệnh, sau một tuần, người bệnh sẽ được gây tê để tiến hành kéo bóc tách phần dính. Sau đó người bệnh sẽ tiếp tục được dùng thuốc giảm đau và tập vật lý trị liệu để khớp hoàn toàn hồi phục.

Bệnh viêm quanh khớp vai thể đông cứng tuy không gây nguy hiểm tới tính mạng con người, song nếu để tình trạng bệnh kéo dài sẽ dẫn tới cứng khớp gây khó khăn cho các hoạt động và ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống. Phát hiện bệnh sớm, điều trị đúng cách là phương pháp tốt nhất hạn chế được những tác hại do viêm quanh khớp vai thể đông cứng gây ra. 

Mua 1 tặng 3
Để lại thông tin để nhận ngay ưu đãi lên tới 50%
Lưu ý : ưu đãi áp dụng tuỳ từng mẫu ghế
Bài viết liên quan

Cảnh giác với đau nhức xương khớp ở người ...

Thông thường, mọi người đều cho rằng đau nhức xương khớp là bệnh của người ở tuổi trung niên, người cao tuổi hoặc người ...

Quy trình đo mật độ để chẩn đoán loãng xương

Những người nghi bị bệnh loãng xương sẽ được bác sĩ làm xét nghiệm đo mật độ xương, từ kết quả có được sẽ giúp bác sĩ ...

Chế độ chăm sóc giúp hồi phục sau gãy xương

Những bệnh nhân bị gãy xương, sau khi điều trị cần được chăm sóc đúng cách thì xương mới phục hồi và nhanh liền trở ...

Dấu hiệu nhận biết xương liền sau bó bột

Bó bột là phương pháp phổ biến được sử dụng trong điều trị gãy xương. Khi tiến hành phương pháp này, người bệnh phải ...
Chính sách
Chính sách trả góp Mua trả góp qua thẻ tín dụng ngân hàng, không lãi suất, không chứng minh thu nhập, không thế chấp tài sản.
Chính sách bảo hành Thời gian bảo hành ghế massage là 6 năm. Bảo hành những lỗi hỏng hóc, sự cố kỹ thuật xảy ra do lỗi của nhà sản xuất.
Chính sách đổi trả Sản phẩm lỗi do nhà sản xuất : Miễn phí đổi sản phẩm khác có giá trị lớn hơn hoặc bằng giá trị sản phẩm lỗi, khách hàng bù tiền chênh lệch nếu có.
Chính sách vận chuyển Miễn phí vận chuyển và lắp đặt khi mua các sản phẩm ghế massage toàn thân Okasa trên toàn quốc.
Loading...