Điều trị biến chứng của bệnh lao xương

Lao xương là căn bệnh dễ gây biến chứng, nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, lao xương có thể gây tàn phế hoặc liệt cho người bệnh. Rất nhiều người thắc mắc, vậy bệnh lao xương có chữa khỏi hoàn toàn được không? Chúng ta cùng tìm hiều trong nội dung bài viết dưới đây.

Lao xương là bệnh gì?

Lao xương là căn bệnh toàn thân, nó có biểu hiện xương bị tổn thương lao khu trú. Lao xương là bệnh lao thứ phát, do trực khuẩn lao từ phổi hoặc hạch sẽ đi vào máu và tới xương.

Các xương xốp như: Thân đốt sống, xương tụ cốt bàn tay và bàn chân thường dễ bị lao xương nhất.

Nguyên nhân gây bệnh lao xương

Khi người bệnh bị nhiễm khuẩn lao, sau đó lan sang phổi sẽ dẫn tới lao xương.

Bệnh lao xương là bệnh lây truyền, nó có thể lây truyền từ người này sang người khác qua đường không khí. Những người bị nhiễm khuẩn lao sẽ lây qua đường máu và lan sang phổi, các hạch bạch huyết sẽ dẫn lao tới xương và cột sống. Chính nguồn cung máu dồi dào từ các xương dài và cột sống là khởi phát cho bệnh lao xương.

Bệnh lao xương rất hiếm gặp nhưng nó lại rất khó phát hiện, khó chẩn đoán, vì vậy bệnh sẽ dễ biến chứng nguy hiểm nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời.

bệnh lao xương

Triệu chứng của bệnh lao xương

Một số triệu chứng của bệnh lao xương mà người bệnh thường gặp như:

- Sốt dai dẳng và thường sốt về chiều và đêm, cơ thê mệt mỏi.

- Người hay bị đổ mồ hôi trộm, biếng ăn, người gầy và xanh xao.

- Các vị trí xương bị vi khuẩn lao tấn công sẽ bị sưng to, tuy nhiên những chỗ sưng này không bị nóng đỏ.

- Xuất hiện những ổ áp xe bên trong có mủ, bã đậu bị hoại tử, viêm tủy xương, trong thân xương có những mảnh xương chết…

- Người bị bệnh lao xương gặp khó khăn khi vận động cơ thể, vận động sẽ khiến các khớp xương bị đau. Chẳng hạn, những người bị lao xương thường khó cúi hoặc ngửa người, người bị lao xương háng không thể cử động co duỗi chân…

- Lao xương còn có một số triệu chứng khác như: gù – vẹo cột sống, cột sống bị gấp khúc, teo các cơ vận động, đi tập tễnh hoặc lệch người, ổ áp-xe gây chèn ép tủy sống gây rối loạn cơ tròn, liệt, tàn phế...

Bệnh lao xương gây ra biến chứng gì?

Ngày nay, đã có thuốc đặc trị giúp giảm tỷ lệ tử vong do bệnh lao xương. Tuy nhiên, việc điều trị bệnh này vẫn khá phức tạp, do vị trí xương bị lao phá hủy gây ra các ảnh hưởng xấu tới chức năng của xương.

Bệnh lao xương thường âm ỉ và diễn tiến chậm, vì vậy người bệnh thường chủ quan nên bệnh không phát hiện sớm và điều trị bệnh kịp thời. Khi được phát hiện thì bệnh đã ở giai đoạn muộn, nên nó có thể gây ra các biến chứng nguy hiểm như:

- Vi khuẩn lao làm cột sống bị biến dạng, chèn ép vào tủy sống và rễ thần kinh  nên gây liệt tứ chi của người bệnh.

- Nếu không được điều trị kịp thời, bệnh lao xương có thể khiến xẹp đốt sống, gây gù nhọn.

- Gây các biến chứng về thần kinh

- Trẻ nhỏ bị bệnh lao xương có thể phải phẫu thuật cắt bỏ chân, tay

- Xương bị dị tật 

- Vi khuẩn lao tấn công sẽ gây ảnh hưởng đến các cơ quan như: màng não, phổi, tim sẽ bị chèn ép khi khối áp-xe khi bị vỡ vào trung thất; gây suy hô hấp, trụy mạch, trường hợp nặng có thể dẫn tới tử vong.

điều trị bệnh lao xương

Bệnh lao xương và phương pháp chẩn đoán

Do triệu chứng của bệnh lao xương không thể hiện rõ, vì thế trong thời gian dài sẽ rất khó để chẩn đoán bệnh khiến bệnh thường bị trì hoãn. Tuy nhiên, việc phát hiện và chẩn đoán sớm có vai trò rất quan trọng, nó giúp giảm thiểu nguy cơ dị tật và nâng cao hiệu quả điều trị bệnh lao xương.

Các phương pháp thường được sử dụng trong chẩn đoán bệnh lao xương như:

- Chụp cộng hưởng từ (MRI);

- Chụp cắt lớp vi tính 

- Chụp X-quang các vùng như phổi, cột sống, và những vị trí xương bị tổn thương

- Sinh thiết một số vị trí mà hệ thống cơ xương bị ảnh hưởng.

- Nếu có dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh lao xương, hãy nhanh chóng đi khám để được các bác sĩ chuyên khoa chẩn đoán chính xác bệnh và có phương pháp điều trị phù hợp, hiệu quả nhất.

Phương pháp điều trị bệnh lao xương

Bệnh lao xương thường gây cho người bệnh những cơn đau đớn, song những tổn thương mà bệnh này gây ra vẫn có thể phục hồi. Với trình độ y học ngày nay, thông thường nếu người bệnh tuân thủ nghiêm ngặt theo phác đồ điều trị của bác sĩ, uống thuốc theo chỉ dẫn… thì bệnh lao xương có thể chữa khỏi hoàn toàn trong thời gian từ 9 – 12 tháng.

Phương pháp điều bệnh lao xương phổ biến hiện nay:

- Dùng thuốc chống lao toàn thân: đây là phương pháp hàng đầu để phòng ngừa bệnh lao xương. Phương pháp điều trị này được kéo dài từ 6 tháng tới 18 tháng.

- Trong nhiều trường hợp, người bệnh buộc phải sử dụng phương pháp phẫu thuật để cắt bỏ một phần cột sống.

- Những người bị ổ áp-xe lớn chèn ép tủy sống, gây xẹp đốt sống… thì cũng cần phải can thiệp ngoại khoa.

Một chế độ dinh dưỡng lành mạnh, thường xuyên tập luyện thể dục thể thao, sử dụng liệu pháp massage hoặc ghế massage tại nhà sẽ giúp bạn nâng cao khả năng đề kháng của cơ thể, phòng ngừa các tác nhân gây bệnh từ bên ngoài.

Trên đây là một số chia sẻ về Điều trị biến chứng của bệnh lao xương từ Okasa. Hy vọng những thông tin được cung cấp trong bài có thể giúp các bạn hiểu và phòng ngừa căn bệnh này tốt hơn!

Mua 1 tặng 3
Để lại thông tin để nhận ngay ưu đãi lên tới 50%
Lưu ý : ưu đãi áp dụng tuỳ từng mẫu ghế
Bài viết liên quan

Biến chứng nguy hiểm từ viêm quanh khớp vai ...

Viêm quanh khớp vai thể đông cứng còn có tên gọi  là viêm quanh khớp vai thể đông đặc. Đây là thể bệnh thường gặp ...

Cảnh giác với đau nhức xương khớp ở người ...

Thông thường, mọi người đều cho rằng đau nhức xương khớp là bệnh của người ở tuổi trung niên, người cao tuổi hoặc người ...

Quy trình đo mật độ để chẩn đoán loãng xương

Những người nghi bị bệnh loãng xương sẽ được bác sĩ làm xét nghiệm đo mật độ xương, từ kết quả có được sẽ giúp bác sĩ ...

Chế độ chăm sóc giúp hồi phục sau gãy xương

Những bệnh nhân bị gãy xương, sau khi điều trị cần được chăm sóc đúng cách thì xương mới phục hồi và nhanh liền trở ...
Chính sách
Chính sách trả góp Mua trả góp qua thẻ tín dụng ngân hàng, không lãi suất, không chứng minh thu nhập, không thế chấp tài sản.
Chính sách bảo hành Thời gian bảo hành ghế massage là 6 năm. Bảo hành những lỗi hỏng hóc, sự cố kỹ thuật xảy ra do lỗi của nhà sản xuất.
Chính sách đổi trả Sản phẩm lỗi do nhà sản xuất : Miễn phí đổi sản phẩm khác có giá trị lớn hơn hoặc bằng giá trị sản phẩm lỗi, khách hàng bù tiền chênh lệch nếu có.
Chính sách vận chuyển Miễn phí vận chuyển và lắp đặt khi mua các sản phẩm ghế massage toàn thân Okasa trên toàn quốc.
Loading...